intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Hoàng Thu Hương

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:41

84
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 6 - Các quyết định về sản phẩm trình bày các nội dung: Sản phẩm và các cấp độ cấu thành sản phẩm, phân loại sản phẩm, các quyết định về nhãn hiệu, quyết định về bao gói và dịch vụ, quyết định về chủng loại, danh mục sản phẩm, thiết kế và Marketing sản phẩm mới, chu kỳ sống của sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Hoàng Thu Hương

  1. CHƯƠNG 6    CÁC QUYẾT ĐỊNH  VỀ SẢN  PHẨM 
  2. NỘI DUNG 6.1 Sản phẩm và các cấp độ cấu thành sản phẩm 6.2 Phân loại sản phẩm 6.3 Các quyết định về nhãn hiệu 6.4 Quyết định về bao gói và dịch vụ 6.5 Quyết định về chủng loại, danh mục sản phẩm 6.6 Thiết kế và marketing sản phẩm mới 6.7 Chu kỳ sống của sản phẩm
  3. 6.1 SẢN PHẨM VÀ CÁC CẤP ĐỘ CẤU THÀNH  SẢN PHẨM  6.1.1 Khái niệm : Trong kinh doanh, sản phẩm được  hiểu  là  tất  cả  những  gì  có  thể  thỏa  mãn  được  nhu  cầu hay mong muốn và được chào bán trên thị trường  với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay  tiêu dùng. 
  4. 6.1 SẢN PHẨM VÀ CÁC CẤP ĐỘ CẤU THÀNH SẢN PHẨM 6.1.2 Cấp độ cấu thành sản phẩm ̉ Chuyên giao Nhãn hiệu Hướng dẫn sử  Bao gói dung  ̣ ̉ Bao  Chất  Lợi ích  hành lượng cốt lõi Đặc tính Bố cục  bên ngoài ̣ Dich vu ̣ ̉ ́p Tra go sau bán  hàng Sản phẩm  Sản phẩm  Sản phẩm  hiện thực cốt lõi bô sung ̉
  5. 6.2 PHÂN LOẠI SẢN PHẨM 6.2.1 Theo thời hạn sử dụng và hình thái tồn tại Hàng hóa lâu bền Hàng hóa sử dụng ngắn hạn Dịch vụ 6.2.2 Theo thói quen mua hàng Hàng hóa sử dụng thường ngày Hàng hóa mua ngẫu hứng Hàng hóa mua khẩn cấp Hàng hóa mua có lựa chọn Hàng hóa cho các nhu cầu đặc thù Hàng hóa cho các nhu cầu thụ động
  6. 6.2 PHÂN LOẠI SẢN PHẨM 6.2.3 Phân loại hàng tư liệu sản xuất Vật tư và chi tiết Tài sản cố định Vật tư phụ và dịch vụ
  7. 6.3 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Nhãn  hiệu  là  tên  gọi,  dấu  hiệu,  biểu  tượng,  hình  vẽ  hay  sự  phối  hợp  của  chúng  dùng  để  nhận  biết  và  phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác. Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ
  8. 6.3 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Tóm lại: o Nhãn hiệu không chỉ là tên của sản phẩm. o Nhãn hiệu bao gồm: tên hiệu và dấu hiệu. Nhãn hiệu đã đăng ký là toàn bộ các thành phần của nhãn hiệu hoặc từng phần của nhãn  hiệu đã được đăng ký để được bảo hộ về mặt pháp lý.
  9. 6.3 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Thương hiệu là gì? o Trên thực tế, khái niệm thương hiệu được hiểu  rộng hơn nhãn hiệu. o Thương hiệu là  sự cảm nhận và chứng nhận của  người tiêu dùng đối với nhãn hiệu, là mọi dấu ấn  trong tâm trí người tiêu dùng về nhãn hiệu.
  10. 6.3 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Ai là người đứng tên? DN, nhà phân phối, cả hai Quyết định về Đặt tên như thế nào? Nhãn hiệu Ngắn gọn, dễ nhớ, bao hàm ích,… Nên đăng ký trước pháp luật không? Có, để bào vệ lợi ích hợp pháp.
  11. 6.3 CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM Tên nhãn hiệu phải đảm bảo: + Phải hàm ý về lợi ích sử dụng của sản phẩm. + Phải gắn liền với chất lượng sản phẩm. + Dễ đọc, dễ nhận biết và dễ nhớ, ngắn gọn.  + Có thể đem đăng ký và được pháp luật bảo vệ 
  12. 6.4 QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ  DỊCH VỤ 6.4.1 Quyết định về bao gói oBao  bì  là  môi  trường  bọc  lấy  sản phẩm.
  13. 6.4.1 Quyết định về bao gói Bao bì gồm các bộ phận sau: o Bao bì sơ cấp o Bao bì thứ cấp o Bao bì vận chuyển o Nhãn hiệu và thông tin khác trên bao bì.
  14. 6.4 QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ  DỊCH VỤ o Quyết định mục tiêu bao bì. o Quyết định về kích thước, hình dáng, vật liệu, màu sắc. Các  o Quyết định về lợi ích marketing, lợi ích xã hội, quyết định      lợi ích người tiêu dùng, lợi ích DN. về bao bì o Quyết định về các thông tin (về hàng hoá, phẩm chất,     đặc tính, ngày và nơi sản xuất, về kỹ thuật, an toàn,     về nhãn hiệu thương mại, thông tin do luật định…)
  15. 6.4 QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ  DỊCH VỤ Trong kinh doanh ngày nay, bao bì là người bán hàng thầm lặng.
  16. 6.4 QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ  DỊCH VỤ 6.4.2 Quyết định về dịch vụ KH ̣ ­ Nôi dung vê ̀ chất lượng dich vu  ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Chi phí dich vu  ­ Lựa chon hi ̣ ̀nh thức cung cấp dich vu. ̣ ̣
  17. 6.5 QUYẾT ĐỊNH VỀ CHỦNG LOẠI, DANH  MỤC SẢN PHẨM 6.5.1 Khái niệm về chủng loại sản phẩm Chủng  loại  sản  phẩm  là  một  nhóm  sản  phẩm  có  liên quan chặt chẽ với nhau vì chúng:   Giống nhau về chức năng  Được bán cho cùng một nhóm khách hàng,  Được  đưa  vào  thị  trường  theo  cùng  những  kênh  phân  phối Được xếp cùng một mức giá nào đó.
  18. 6.5 QUYẾT ĐỊNH VỀ CHỦNG LOẠI, DANH  MỤC SẢN PHẨM 6.5.2 Quyết định về bề rộng CLSP Quyết định về Chủng loại SP bao gồm 6.5.3 Quyết định về danh mục sản phẩm
  19. 6.5 QUYẾT ĐỊNH VỀ CHỦNG LOẠI, DANH  MỤC SẢN PHẨM a. Quyết định phát triển CLSP 6.5.2 Quyết định về  bề rộng chủng loại  sản phẩm b. Quyết định bổ sung CLSP
  20. 6.5.2 Quyết định về bề rộng chủng loại sản  phẩm a. Quyết định phát triển chủng loại sản phẩm Chủng loại sản phẩm sẽ được phát triển khi công ty  vượt ra ngoài phạm vi sản xuất hiện tại.  Phát triển hướng xuống dưới  Phát triển hướng lên trên  Phát triển theo hai hướng:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2