intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

213
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 6: Chiêu thị do Th.S. Nguyễn Ngọc Long thực hiện, nội dung bài giảng trình bày về bản chất của chiêu thị; các công cụ cơ bản của chiêu thị (hỗn hợp chiêu thị); quá trình truyền tin; ngân sách chiêu thị; chiến lược kéo và đẩy; chiêu thị trong từng chu kỳ sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long

  1. Giảng viên: Th.S. Nguyễn Ngọc Long Email: Lnguyen647@gmail.com Weblogs: LNGUYEN647.VNWEBLOGS.COM Mobile: 098 9966927 2
  2. Chương 6: Chiêu thị F Bản chất của chiêu thị F Các công cụ cơ bản của chiêu thị (hỗn hợp chiêu thị) F Quá trình truyền tin F Ngân sách chiêu thị F Chiến lược kéo và đẩy F Chiêu thị trong từng chu kỳ sản phẩm 3 Bản chất của chiêu thị Chiêu thị: Là việc truyền thông tin giữa người bán và người mua tiềm năng hoặc những người khác trên thị trường nhằm tác động đến thái độ và hành vi của họ. Việc chiêu thị: Nhằm mục đích nói với khách hàng rằng các sản phẩm phù hợp đang có ở những chỗ phù hợp với mức giá phù hợp. Truyền thông Thuyết phục Nhắc nhở 4
  3. Bản chất của chiêu thị 5 Bản chất của chiêu thị • Là một thành tố của Marketing Mix • Bao gồm tất cả các phương thức mà doanh nghiệp dùng để giao tiếp với khách hàng tiềm năng • Tác động tới cảm giác, lòng tin và hành vi của khách hàng 6
  4. Các hoạt động chiêu thị cơ bản Marketing mix Products Prices Promotion Distribution Bán hàng Thúc đẩy Quảng cáo PR Internet Cá nhân Bán hàng 7 Các hoạt động chiêu thị cơ bản • Bán hàng cá nhân: Là việc thuyết trình trực tiếp về sản phẩm tới khách hàng tiềm năng bởi một người đại diện bán hàng của một tổ chức. • Quảng cáo: Là việc đầu tư cho truyền thông rộng rãi có chủ đích của một tổ chức. 8
  5. Quá trình truyền tin Kênh Nguồn Mã hóa Giải mã Nhận Truyền tin Nhiễu Phản hồi 9 Quá trình truyền tin • Nguồn: Nơi cố gắng truyền thông tin đến người nhận tin (người gửi thông tin) • Người nhận: Là mục tiêu của quá trình truyền tin, thường là khách hàng tiềm năng • Nhiễu: Bất cứ sự gây mất tập trung nào làm giảm hiệu quả của quá trình truyền tin 10
  6. Quá trình truyền tin • Mã hóa: Người truyền tin quyết định nội dung cần truyền đạt và chuyển nó thành từ ngữ và các biểu tượng mang cùng ý nghĩa của nội dung truyền đạt để truyền tin đến người nhận • Giải mã: Người nhận tin hiểu ý nghĩa của thông tin • Kênh truyền tin: Phương tiện truyền tin 11 Các bước của quá trình truyền tin F Xác định khán giả mục tiêu F Xác định mục tiêu của việc truyền tin F Thiết kế nội dung thông đạt F Chọn lựa các kênh truyền tin 12
  7. Xác định khán giả mục tiêu Nói gì Nói với ai Nói thế nào khán giả mục tiêu Nói ở đâu Khi nào nói 13 Xác định mục tiêu truyền tin Các bước AIDA Thang hiệu Sáng kiến – ứng Chấp nhận Chú ý Nhận biết Nhận biết Nhận thức Kiến thức Thíc thú Hài lòng Thích thú Cảm xúc Ham muốn Thích thú Đánh giá Tin tưởng Thử Hành vi Hành động Mua hàng Chấp nhận 14
  8. Thiết kế nội dung thông đạt • Nội dung căn cứ vào việc bán hàng, biểu cảm, hợp lý • Nội dung cần có kết luận, có trật tự • Hình thức phải phù hợp với nội dung (màu sắc, và minh họa được chú trọng khi truyền tải nội dung qua ấn phẩm; Âm thanh, từ ngữ, ngữ điệu được được chọn lọc khi truyền đạt qua Radio; Hình ảnh động, chân thực khi truyền đạt qua TV; hình thức hài hòa, cuốn hút khi thông đạt trên bao bì) • Chú trọng nguồn gốc (Các chuyên gia, đáng tin cậy, hấp dẫn) 15 Chọn lựa kênh truyền tin • Thông đạt trực tiếp • Thông đạt gián tiếp 16
  9. Ngân sách chiêu thị 1. Theo chi phí dự trù (ngân sách chiêu thị) 2. Theo tỷ lệ phần trăm doanh thu (Top-down) 3. Tương đương đối thủ cạnh tranh 4. Lập theo mục tiêu và nhiệm vụ (Bottom-up) 17 Quyết định về hỗn hợp chiêu thị Khuyến Quảng cáo Mại Promotion Mix PR Marketing Trực tiếp Bán hàng Cá nhân 18
  10. Một số chiến lược chiêu thị F Chiến lược kéo: Dùng các hoạt động Marketing để lôi kéo khách hàng mua sản phẩm của công ty FChiến lược đẩy: Thúc đẩy các áp lực xuống các trung gian để họ đẩy hàng ra thị trường 19 Một số chiến lược chiêu thị Chiến lược chiêu thị Bán trực tiếp, Thuyết phục mua hàng, Quảng cáo, PR Chiêu thị đến Đẩy thành viên Đẩy Bán sỉ trong kênh Bán sỉ Chiêu thị B2B Chiêu thị B2C Đẩy Bán lẻ Kéo Kéo khách Người tiêu hàng DN dùng 20
  11. Chiêu thị trong từng chu kỳ sống SP Giới thiệu Tăng trưởng Bão hòa Suy thoái max Doanh thu + max Lợi nhuận $0 Thời gian – Giới thiệu: Giớ thiệ Tăng trưởng Bão hòa Suy thoái Thông báo về bá về Quảng cáo Thuyết phục Giảm ngân sự xuất hiện xuấ hiệ mạnh mẽ, là chính, sách quảng của SP trên thị thị thuyết phục, quảng cáo cáo, chỉ cần đủ trường, kích trườ kí kích thích nhu tốn kém để giữ chân thích nhu cầu thí cầ cầu có chọn khách hàng 21 sơ khởi, khuyến khở khuyế lọc, đến muộn khích dùng thử khí dù thử Các dạng kiểm soát Marketing Trách nhiệm Mục đích Dạng kiển soát Cách thức tiếp cận chính kiểm soát QT cấp cao, Xem xét kết Doanh thu, thị phần, Kế hoạch năm cấp trung quả lợi nhuận, sự thỏa mãn Kiểm tra viên Tính lời, lỗ Lợi nhuận theo các Khả năng sinh chỉ tiêu sản phẩm, lời kênh phân phối… Quản trị Hiệu năng Tất các các chi tiêu Hiệu năng chức năng chi tiêu Cấp cao, Đánh giá Hiệu quả, kiểm toán, Chiến lược kiểm toán mức độ nắm trách nhiệm XH bắt cơ hội Mar… 22
  12. 23
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2