intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ThS. Nguyễn Văn Trưng

Chia sẻ: Hi Hi Ha Ha | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:38

400
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 8: Chiến lược phân phối (Distribution strategy). Mục tiêu chương này nhằm giới thiệu phân phối trong marketing mix, giới thiệu các kênh phân phối phổ biến, các căn cứ lựa chọn kênh phân phối, giới thiệu các hình thức phân phối, một số hoạt động phân phối sản phẩm vật chất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ThS. Nguyễn Văn Trưng

  1. CHƯƠNG 8 CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI  (Distribution strategy) 1
  2. Mục tiêu chương 8 1.  Giới thiệu  phân phối trong marketing  mix. 2.  Giới thiệu các kênh phân phối phổ biến. 3.  Các căn cứ lựa chọn kênh phân phối. 4.  Giới thiệu các hình thức phân phối. 5.   Một số hoạt động phân phối SP vật  2
  3. 8.1 Tầm quan trọng của phân phối trong Marketin 8.1.1 Khái niệm      Phân phối  là  tiến  trình  chuyển  đưa  SP  từ  nhà  sản  xuất  đến người tiêu dùng cuối cùng thông qua các thành  viên  trung  gian  bằng  nhiều  phương  thức  và  hoạt  động  khác nhau. Phân  phối  trong  marketing  làm  thay  đổi  sở  hữu    sản  phẩm    từ  nhà  sản  xuất  đến  người  tiêu  dùng.  Phân  phối làm cho cung cầu  ăn khớp với nhau, tức nó  đã tạo  ra dịch vụ, bởi vì  sản xuất thường tập trung và chuyên  môn hoá trong khi người tiêu dùng lại phân tán và có nhu  3 cầu rất đa dạng.
  4. 8.1.2 Tầm quan trọng của phân phối  Những  quyết  định  phân  phối  có  ảnh  hưởng  lớn  đến các nỗ lực marketing.    Do  các  trung  gian  thực  hiện  chức  năng  phân  phối  nên kế hoạch marketing của công ty sẽ khác nhau khi  lựa chọn những trung gian phân phối khác nhau.   Một chiến  lược phân  phối hợp  lý, thuận  tiện cho  người  mua  sẽ  góp  phần  cho  sản  phẩm  lưu  thông  thông suốt, nhanh chóng, dễ xâm nhập thị trường. 4
  5.   Mức  độ  chiếm  lĩnh  thị  trường  của  SP  thường  chịu  ảnh  hưởng  bởi  số  lượng,  vị  trí,  khả năng thâm nhập thị trường, hình  ảnh, dịch  vụ và các kế hoạch khác của các nhà  bán buôn,  bán lẻ.   Chi phí và lợi nhuận cũng bị  ảnh hưởng bởi  những  quyết  định  lựa  chọn  kênh  phân  phối.  (Phân phối trực tiếp hay thông qua trung gian). 5
  6. 8.2 Kênh phân phối (Distribution channel) 8.2.1 Khái niệm  Kênh phân phối SP là tập hợp các tổ chức và cá nhân  làm  nhiệm  vụ  chuyển  đưa  SP  từ  nhà  sản  xuất  đến  người tiêu dùng cuối cùng.       Như  vậy,  kênh phân phối kết hợp tất cả các thành  viên  tham  gia  vào  tiến  trình  phân  phối  bao  gồm  nhà  sản xuất, nhà bán buôn, nhà bán lẻ,  đại lý, môi giới và  người tiêu dùng. 6
  7. 8.2.2 Cấu trúc kênh phân phối 1 2  Bán lẻ NHÀ  3 NGƯỜ Bán  buôn SẢN  I TIÊU  XUẤT 4  Bán buôn Bán  lẻ DÙNG 5  Đại lý  Bán lẻ 6 Bán buôn  Đại lý  Bán lẻ Kênh phân phối hàng tiêu dùng  7
  8. Nhà phân phối công  NHÀ  nghiệp SẢN  NHÀ SỬ  XUẤT DỤNG  Đại lý CÔNG  NGHIỆP Nhà phân phối công  Đại lý nghiệp Kênh phân phối hàng công nghiệp 8
  9. Kênh không cấp: là kênh trực tiếp vì không có trung  gian. Nhà SX bán trực tiếp SP cho người tiêu dùng.  Kênh này cho phép rút ngắn thời gian lưu thông SP  và tiết kiệm chi phí, tuy nhiên số lượng mua phải  đủ lớn và qui cách chủng loại SP không phức tạp  lắm.  Kênh 1 cấp: là kênh gián tiếp ngắn vì  chỉ qua mộtt  trung gian. Kênh này có khả năng phổ biến SP rộng  hơn kênh không cấp và áp dụng cho nhiều loại SP  khác nhau đặc biệt là hàng tiêu dùng. 9
  10.  Kênh 2 hay 3 cấp  Đây là kênh gián tiếp dài vì phải qua 2­3 trung  gian có thể là bán buôn, bán lẻ,đại lý hay môi giới.    Kênh  này  vừa  có  thể  tiêu  thụ  được  nhiều  SP  vừa  có  khả  năng  phổ  biến  SP  một  cách  rộng  rãi  và  áp  dụng  cho  nhiều  loại  SP  và  ở  nhiều  thị  trường  khác  nhau.Tuy  nhiên  kênh  càng  dài  thì  người  sản  xuất  càng  không    nắm  chắc  được  sự  thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. 10
  11. 8.2.3 Các trung gian trong kênh phân phối 8.2.3.1 Tầm quan trọng của T/gian phân phối  Hỗ trợ nghiên cứu Marketing.  Ảnh hưởng đến các chỉ tiêu tài chính của DN.   Hỗ trợ các hoạt động xúc tiến của DN và   cung cấp  dịch vụ cho khách hàng.  Ảnh hưởng đến các quyết định về SP, về giá.  Cầu nối sản xuất với tiêu dùng.  Hỗ trợ nhà SX đáp ứng nhu cầu đa dạng, đơn lẻ của  khách hàng. 11
  12. 8.2.3.2 Các trung gian trong kênh phân phối   Nhà bán lẻ Tiếp cận và bán với số lượng ít cho người tiêu dùng.  Số  người  tham  gia  bán  lẻ  là  rất  lớn,  họ  có  khả  năng  giới thiệu và cung cấp các SP, dịch vụ cho khách hàng.   Có khả năng thỏa mãn  được nhu cầu  đa  dạng của  người  mua  về  số  lượng,  chủng  loại,  thời  gian  do  họ  chủ  động dự trữ và chuẩn bị sẵn  sàng mặt hàng kinh  doanh.     Tạo  điều kiện thuận cho người mua như bán hàng  qua  bưu  điện,  điện  thoại,  máy  bán  lẻ  trong  các  cửa  hiệu hay bán tận nhà. 12
  13. Nhà  bán buôn Tiếp  cận  với  các  nhà  sản  xuất  để  nắm  nguồn  hàng,  vận  chuyển,  dự  trữ,  bảo  quản,  phân  loại,  chọn  lọc,  bao  gói  và    bán  ra    với  số  lượng  lớn    cho  các  nhà  bán  lẻ  hay  cho  các  tổ  chức khác.    Nhà  bán  buôn  thường  có  nhiều  vốn,  có  phương tiện kinh doanh, có sức  đẩy SP lớn ra  thị  trường,  tuy  nhiên  nhiều  khi  nó  lại  tạo  ra  nhu cầu giả tạo. 13
  14.  Trong kinh doanh, nhà bán buôn ít tiếp cận  với  khách  hàng  cuối  cùng,  ít  năng  động.  Nhà  sản  xuất  thường  liên  kết  với  nhà  bán  buôn  để tranh thủ nguồn vốn và khả năng tiêu thụ   SP của họ.   Nhà  bán  buôn  là  một  trung  gian  rất  cần  thiết vì họ thay mặt cho các nhà sản xuất  để  rót hàng cho  nhiều nhà bán lẻ và các tổ chức  khác  nên    giúp  nhà  sản  xuất  tiết  kiệm  được  thời gian và chi phí. 14
  15. Đại lý (Agent):  Là người không  sở hữu SP, họ  chỉ  thay  mặt  DN  làm  nhiệm  vụ  mua,  bán  SP  và  được hưởng một khoản thù lao nhất định. ĐL  là  một  trung  gian  rất  cần  thiết  vì  nó  làm  tăng thêm năng lực phân phối SP. Đại lý thường  là  những  cá  nhân  hoặc  DN  có  vị  trí  kinh  doanh  thuận lợi, có năng lực bán hàng nhưng không có  nhiều vốn. 15
  16. ĐL  có  thể  đại  diện  cho  một    hay  nhiều  hãng.  Muốn làm ĐL phải ký kết hợp đồng ĐL, trong đó có  quy định về giá cả, thù lao,  địa bàn, thủ tục  đặt và  vận chuyển hàng, trách nhiệm bảo hành... Nhà SX còn dùng ĐL để xâm nhập vào những thị  trường mà nếu tự làm  thì kém hiệu quả.     Theo luật thương mại VN có 4 hình thức ĐL đó là   ĐL  hoa  hồng,  ĐL  bao  tiêu,  ĐL  độc  quyền  và  tổng  ĐL. 16
  17. Người môi giới: Là người không  trực tiếp mua bán SP   mà chỉ làm nhiệm vụ chắp nối người bán với người mua,  không gánh chịu một sự rủi ro nào và  được hưởng thù lao  của bên sử dụng môi giới.    Người môi giới là một trung gian rất cần thiết vì trên  thị  trường  có  rất  nhiều  người  bán  và  rất  nhiều  người  mua  không  có  điều  kiện  để  hiểu  biết  nhau.  Người  môi  giới  làm  cho  quá  trình  mua  bán  được  nhanh  chóng,  tin  tưởng và hiệu quả cao. 17
  18. 8.3 Lựa chọn kênh phân phối 8.3.1 Căn cứ để lựa chọn kênh phân phối  Căn cứ vào mục tiêu cần đạt được khi tiêu  thụ Chiếm lĩnh thị trường: Quá trình tiêu thụ cũng  đồng  thời là quá trình giới thiệu và phổ biến SP. Doanh nghiệp  nên  chọn  nhiều  kênh  và  nhiều  trung  gian,  đặc  biệt  quan  tâm đến các trung gian có vị trí thuận lợi. Xây  dựng  hình  ảnh  sản  phẩm:  DN  cần  làm  cho  SP  hiện  diện  trên  nhiều  khu  vực  thị  trường,  cửa  hàng,  18 cách 
  19. Kiểm  soát:  những  kênh  ngắn  thường  được  kiểm soát dễ hơn kênh dài.  Giảm  chi  phí,  tăng  lợi  nhuận:  Doanh  nghiệp phải lựa chọn những kênh và trung gian nào  có khả năng phân phối mạnh để có thể tiết kiệm chi  phí  lưu  thông,  góp  phần  trực  tiếp  làm  tăng  lợi  nhuận. 19
  20.  Căn cứ vào đặc điểm của sản phẩm   Đối  với  những  SP  dễ  hư  hỏng,  khó  bảo  quản, tốn nhiều chi phí thì nên dùng kênh ngắn  hoặc trực tiếp.  Đối với những SP dễ bảo quản, tốn ít chi phí  và  cần  bán  rộng  rãi  cho  mọi  người  như  mì  ăn  liền,  bột  giặt...thì  phải  sử  dụng  nhiều  kênh  và  nhiều trung gian.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2