intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - ThS. Nguyễn Văn Trưng

Chia sẻ: Hi Hi Ha Ha | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:41

61
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 9: Chiến lược xúc tiến (Promotion strategy). Mục tiêu chương này nhằm chỉ ra tầm quan trọng của xúc tiến trong Marketing Mix; trình bày đặc điểm, khái quát của các hoạt động quảng cáo, khuyến mại, tuyên truyền, quan hệ công chúng, chào hàng (bán hàng cá nhân) và Marketing trực tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - ThS. Nguyễn Văn Trưng

  1. CHƯƠNG 9 CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN  (Promotion strategy) 1
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 9 1.   Chỉ  ra  tầm  quan  trọng  của  xúc  tiến  trong Marketing mix. 2.  Trình bày đặc  điểm, khái quát của các  hoạt  động  quảng  cáo,  khuyến  mại,  tuyên truyền, quan hệ công chúng, chào  hàng  (bán  hàng  cá  nhân)  và  Marketing  trực tiếp. 2
  3. 9.1. KHÁI QUÁT VỀ XÚC TIẾN  Khái niệm về xúc tiến:  “Xúc  tiến  là  những  nỗ  lực  của  doanh  nghiệp để thông tin, thuyết phục, nhắc nhỡ  và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm  cũng  như  hiểu  rõ  về  doanh  nghiệp.  Nhờ  xúc  tiến  mà  doanh  nghiệp  có  thể  bán  ra  nhiều hơn và nhanh hơn”. 3
  4. ­ Sản phẩm Hỗn hợp  Thị  ­ Quảng cáo marketing ­ Giá cả trường  ­ Bán hàng trực  Hỗn hợp  ­ Phân phối mục  tiếp xúc tiến ­ Xúc tiến tiêu ­ Khuyến mãi ­ Tuyên truyền/  QHCC Hình 9.1: Vai trò của xúc tiến  trong marketing­mix 4
  5. Hệ thống truyền thông Marketing của một công ty hiện  đại QCKM QCKM QC,KM QC,KM Tuyên  Tuyên  Tuyên  Tuyên  truy    truy truyề ềnn NN truyề ềnn DN DN Bán tr Trun Trun Bán tr Bán trự ực  c  TT Truyề Truyề Công  Công  Bán trự ực  c  g gian DD n  chúng chúng titiếếpp g gian titiếếpp n  mi miệệng ng Hình 9.2: Mô hình truyền thông marketing 5
  6. ª Mục tiêu của xúc tiến: Khuếch  Chưa biết trương Biết về SP Quên Thông tin Không  Tạo sự  Hiểu về SP hiểu tin cậy Nghi  Nhận  Tin vào SP ngờ thức về  Bàng  lợi ích Mua quan Hình 9.3: Các mục tiêu khuếch trương SP. 6
  7.  Khơi dậy mối quan tâm đối với SP,  ngay  khi KH chưa biết tới sự tồn tại  của SP .   Thông  báo  cho  khách  hàng  về  SP  và  các  lợi  ích  của  nó  khi  họ  không  hiểu  rõ  về SP. Tạo  lòng  tin  đối  với  SP  và  DN  khi  khách  hàng  đã  biết  về  SP  nhưng  chưa  hoàn toàn tin vào giá trị của SP.   Thuyết phục  khách hàng rằng các lợi  ích  của  SP  lớn  hơn  chi  phí  họ  bỏ  ra  và  7
  8. ª Tầm quan trọng của xúc tiến:   Tạo  sự  khác  biệt  cho  SP,  thâm  nhập  thị  trường,  thúc  đẩy  tiêu  thụ,  xây  dựng  nhãn  hiệu…  đều cần xúc tiến.    Đối  với  những  SP  mới,  cần  phải  thông  tin  về kiểu dáng và những  đặc trưng để xây dựng  thái độ tốt của KH đối với chúng.    Đối  với  những  SP  đã  được  KH  nhận  biết  cần tập trung thuyết phục thay  đổi nhận thức  để  được ưa thích hơn.   Đối với những SP thông dụng cần  nhắc nhở  để gia tăng sự tin cậy đã có của người mua. 8
  9. ª Những lợi ích của xúc tiến: 1.Quảng bá SP hiện có. 2.Xây dựng nhận thức về SP mới. 3.Tái định vị những SP bán chậm 4. Xây dựng hình ảnh cho DN và SP. 5.Tạo sự hăng hái cho các trung gian. 6.Giới thiệu các điểm bán. 7.Thuyết phục KH thay đổi SP. 9
  10. ª Những lợi ích của xúc tiến (tt): 8.Thúc đẩy KH mua. 9.Chứng minh sự hợp lý của giá bán. 10.Giải đáp thắc mắc của KH. 11.Xây dựng  quan hệ  chặt chẽ với KH . 12.Cung cấp dịch vụ sau khi bán cho KH. 13.Duy trì sự trung thành nhãn hiệu. 14.Tạo lợi thế cho DN so với đối thủ. 15.Thông tin về những đặc trưng của SP. 10
  11. 9.2 Các yếu tố  ảnh hưởng  đến HH xúc  tiến Loại SP/ thị trường: Tùy theo SP  là tư  liệu tiêu dùng hay tư liệu sản xuất.  Chiến lược đẩy hay kéo: Đẩy hàng qua  trung gian hay KH kéo SP . Giai đoạn sẵn sàng của người  mua:            Biết, hiểu, tin, mua. Giai đoạn của chu kỳ sống SP: Mở  đầu, tăng trưởng, trưởng thành, suy thoái. 11
  12. a. Loại sản phẩm/thị trường 45 40 40 40 35 30 30 25 HTD 25 20 20 15 HCN 15 10 10 5 5 0 Quaû ng caù o Khuyeán Baù n tröïc Tuyeân maõi tieáp truyeàn Hình 9.4: Mức hiệu quả tương đối của  các công cụ xúc tiến tùy thuộc vào loại SP 12
  13.  b.  Chiến lược đẩy hay kéo Chiến lược đẩy Các trung Nhà sản Người tiêu gian phân xuất dùng phối Chiến lược kéo Các trung Nhà sản Người tiêu gian phân xuất dùng phối 13
  14.   c. Giai đoạn sẵn sàng của người mua Tính hiệu quả Khuyến mãi Bán trực tiếp Quảng cáo/  Tuyên truyền Biết Hiể Tin Mua Mua tiếp u Các giai đoạn sẵn sàng của người mua Hình 9.5: Mức hiệu quả tương đối của các công cụ xúc  tiến ở những giai đoạn khác nhau của tiến trình mua 14
  15.   d. Các giai đoạn của chu kỳ sống SP Tính hiệu quả Khuyến mãi Quảng cáo/  Tuyên truyền Bán trực tiếp Giới thiệu Tăng trưởng Trưởng thành Suy thoái Các giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm Hình 9.6: Mức hiệu quả tương đối của các công cụ xúc  tiến ở những giai đoạn khác nhau của chu kỳ sống SP 15
  16. 9.3  Các  thành  phần  trong  HH  xúc  tiến 9.3.1 QUẢNG CÁO (Advertising) ª Khái niệm:            Quảng  cáo  là  việc  sử  dụng  các  phương  tiện  thông  tin  để  truyền  đạt  tin  tức  về  chất  lượng hay  ưu điểm của SP  đến KH nhằm  để  bán được nhanh, nhiều SP. Để thực hiện việc  này,  các  DN  phải  chi  ra  một  khoản  tiền  nhất  định. 16
  17. ª Đặc tính:   Giới  thiệu  có  tính  đại  chúng  (Public  presentation).   Giới  thiệu  có  tính  lan  truyền  (  có  thể  lặp  lại nhiều lần ­ Pervasiveness).   Sự  diễn  đạt  khuyếch  đại  (Amplified  expressiveness).  Tính vô cảm  (không có tính thúc ép ­  Impersionality). 17
  18. ª Một số phương tiện quảng cáo chính:   Nhóm phương tiện in  ấn như: báo chí, tạp chí,  ấn phẩm thương mại.   Nhóm  phương  tiện  điện  tử  như:  truyền  thanh, truyền hình, phim tư liệu.   Nhóm  phương  tiện  ngoài  trời  như:  panô,  áp­ phích, bảng hiệu... 18
  19. PHÖÔNG  ÖU ÑIEÅM NHÖÔÏC ÑIEÅM TIEÄN * Uyeån chuyeån, ñònh  •* Thôøi gian ngaén ñöôïc thôøi gian •* Ñoïc löôùt qua  * Bao quaùt ñöôïc thò  loa, sô löôïc tröôøng noäi ñòa •* Chaát löôïng  BAÙO CHÍ * Ñöôïc chaáp nhaän vaø  hình aûnh, maøu  söû duïng roäng raõi saéc keùm * Gaây möùc ñoä tin töôûng  cao •Choïn loïc ñoäc giaû, khu  * Thôøi gian giaùn  vöïc, nhaân khaåu ñoaïn daøi giöõa hai  •* Coù chaát löôïng taùi taïo  laàn xuaát baûn TAÏP CHÍ cao •* Gaén boù vôùi ñoäc giaû  trong t/gian khaù laâu 19
  20. PHÖÔNG  ÖU ÑIEÅM NHÖÔÏC ÑIEÅM TIEÄN * Söûû duïng roäng raõi • * Ñaùnh vaøo tai  • TRUYEÀ •* Linh ñoäng veà khu vöïc  cuûa ngöôøi nghe N  ñòa lyù •* Ít gaây chuù yù hôn  THANH •* Chi phí thaáp tivi *Thôøi gian ngaén •Keát hôïp toát giöõa aâm  •* Khoâng choïn   thanh, hình aûnh, maøu saéc,  ñöôïc khaùn giaû TRUYEÀ lieân töôûng. •* Coù theå nhaøm  N HÌNH •* Bao quaùt soá löôïng lôùn  chaùn,boû qua khaùn giaû •* Thôøi gian ngaén •* Gaây chuù yù veà taâm  •* Chi phí cao lyù, haáp daãn, thuù vò QUAÛNG  •Linh ñoäng, laëp laïi cao •* Haïn cheá saùng  CAÙO  •* Ít chòu aùp löïc cuûa  taïo NGOAØI  quaûng caùo, caïnh tranh •* Khoâng ch/ loïc  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2