intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing thương mại: Chương 5 - Nguyễn Tường Huy

Chia sẻ: Chuheodethuong 09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

26
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing thương mại: Chương 5 Chiến lược marketing và tham số sản phẩm cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái niệm sản phẩm; Sản phẩm mới và định hướng phát triển; Triển khai sản phẩm mới và chu kỳ sống của sản phẩm; Phân lớp hàng hoá; Nhãn hiệu hàng hoá; Bao bì hàng hoá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing thương mại: Chương 5 - Nguyễn Tường Huy

  1. 25-Dec-18 5 CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ THAM SỐ SẢN PHẨM MARKETING THƯƠNG MẠI NỘI DUNG CHƯƠNG I. Khái niệm sản phẩm II. Sản phẩm mới và định hướng phát triển III. Triển khai sản phẩm mới và chu kỳ sống của sản phẩm IV. Phân lớp hàng hoá V. Nhãn hiệu hàng hoá VI. Bao bì hàng hoá 61
  2. 25-Dec-18 I. Khái niệm sản phẩm • Sản phẩm là mọi thứ có thể chào bán trên thị trường để chú ý, mua, sử dụng hay tiêu dùng, có thể thỏa mãn được một mong muốn hay nhu cầu. (Philip Kotler) Ba thành phần của sản phẩm P. Cateora & J. Graham, 2008 Thành phần dịch vụ hỗ trợ: Giao hàng, lắp đặt, bảo hành, phụ kiện, sửa chữa, chỉ dẫn, tài chính mua hàng... Thành phần bên ngoài: Thương hiệu, giá, chất lượng, bao bì, kiểu dáng Thành phần cốt lõi: Sản phẩm nền tảng, chức năng, thiết kế Câu hỏi: Phân tích các yếu tố cấu tạo của sản phẩm để giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường? 62
  3. 25-Dec-18 II. Sản phẩm mới và định hướng phát triển 1. Khái niệm sản phẩm mới 2. Định hướng phát triển sản phẩm III. Triển khai sản phẩm mới và chu kỳ sống của sản phẩm 1. Sáu giai đoạn phát triển sp mới 2. Chu kỳ sống của sp 63
  4. 25-Dec-18 1. Sáu giai đoạn phát triển sp mới Nghiên cứu Nghiên cứu Nghiên cứu và đề xuất ý tiền khả thi khả thi tưởng ý tưởng (kinh tế) Phát triển Thương Thử nghiệm sản phẩm mại hóa thị trường (chế thử) 2. Chu kỳ sống của sản phẩm • Chu kỳ sống sản phẩm (Product life-cycle, PLC) chỉ rõ các giai đoạn của sản phẩm trên một thị trường cụ thể, được tính từ lúc sản phẩm xuất hiện đến khi bị thay thế. • Xác định đúng giai đoạn chu kỳ sống của SP để hoạch định chiến lược marketing hiệu quả. • DN phải điều chỉnh kịp thời chiến lược marketing theo từng giai đoạn của chu kỳ sống. 64
  5. 25-Dec-18 Doanh thu DS, LN Giai đoan phát triển sản phẩm Lợi nhuận mới Thời gian Giới thiệu Tăng trưởng Bão hòa Suy thoái Giai đoạn giới thiệu DS, LN Doanh thu Giai đoan phát triển sản phẩm mới Lợi nhuận Thời Giới thiệu Tăng trưởng Bão hòa gian Suy thoái 65
  6. 25-Dec-18 Giai đoạn giới thiệu Đặc điểm o Lượng tiêu thụ tăng chậm vì khách hàng chưa nhiều; o Chi phí rất cao; o Lợi nhuận chưa có; o Cạnh tranh thấp. Mục tiêu marketing: Tạo ra nhận thức và thử sản phẩm Giai đoạn giới thiệu Chiến lược marketing Sản phẩm: hiệu chỉnh sản phẩm, tăng cường kiểm tra chất lượng. Giá cả: Giá hớt váng hoặc giá thâm nhập, giá khu vực. Phân phối: có giới hạn (chọn lọc). Xúc tiến: hướng đến khách hàng tiên phong. Sử dụng quảng cáo thông tin và khuyến mãi. 66
  7. 25-Dec-18 CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG GIAI ĐOẠN GIỚI THIỆU Giai đoạn tăng trưởng DS, LN Doanh thu Giai đoan phát triển sản phẩm Lợi nhuận mới Thời Giới thiệu Tăng trưởng Bão hòa gian Suy thoái 67
  8. 25-Dec-18 Giai đoạn tăng trưởng • Mục tiêu marketing – Tăng tối đa thị phần • Đặc điểm – Lượng tiêu thụ tăng nhanh; – Chi phí đơn vị đã giảm nhưng không nhiều; – Lợi nhuận tăng; – Cạnh tranh tăng. Giai đoạn tăng trưởng Chiến lược marketing o Sản phẩm: Sản xuất hàng loạt, đa dạng hóa; cải tiến kĩ thuật; tiêu chuẩn hóa sản phẩm. o Giá cả: Giảm để thu hút khách hàng. o Phân phối: mở rộng và mạnh, dự trữ hàng để cung ứng kịp thời. o Xúc tiến: tạo sự ưa thích cho khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông. Quảng cáo thuyết phục. 68
  9. 25-Dec-18 Giai đoạn bão hòa DS, LN Doanh thu Giai đoan phát triển sản phẩm Lợi nhuận mới Thời Giới thiệu Tăng trưởng Bão hòa gian Suy thoái Giai đoạn bão hòa Đặc điểm o Lượng tiêu thụ tăng chậm lại; o Đạt được hiệu quả gia tăng theo quy mô; o Lượng tiêu thụ và lợi nhuận lớn nhất; o Cạnh tranh ổn định và bắt đầu giảm. Mục tiêu marketing o Tăng tối đa lợi nhuận và bảo vệ thị phần 69
  10. 25-Dec-18 Giai đoạn bão hòa Chiến lược marketing o Sản phẩm: đa dạng hóa kiểu dáng, nhãn hiệu,… o Giá cả: có sự co dãn chéo nên phải đưa ra giá cạnh tranh. o Phân phối: phát triển hơn nữa. o Xúc tiến: quảng cáo thuyết phục và nhắc nhở, nhấn mạnh sự khác biệt. Khuyến mãi hướng đến những đối tượng khách hàng khác. Giai đoạn suy thoái DS, LN Doanh thu Giai đoan phát triển sản phẩm Lợi nhuận mới Thời gian Giới thiệu Tăng trưởng Bão hòa Suy thoái 70
  11. 25-Dec-18 Giai đoạn suy thoái • Đặc điểm – Lượng tiêu thụ giảm nhanh, nguy cơ tồn kho nhiều; – Khách hàng nhàm chán sản phẩm; – Cạnh tranh tăng lên do sản phẩm thay thế. • Mục tiêu marketing – Giảm chi phí và vắt kiệt nhãn hiệu • Chiến lược marketing – Sản phẩm: loại bỏ mặt hàng không hiệu quả. – Giá cả: giảm. – Phân phối: loại bỏ những cửa hàng không sinh lời – Xúc tiến: giảm thấp nhất. TĂNG TRƯỞNG, SUY THOÁI, ỔN ĐỊNH Doanh Dạng “tăng trưởng – suy thoái - ổn định” số Thời gian 71
  12. 25-Dec-18 CHU KỲ LẶP LẠI Doanh số Thời gian THÂM NHẬP NHANH, RÚT LUI NHANH Doanh số Thời gian 72
  13. 25-Dec-18 IV. Phân lớp hàng hoá • Phân lớp hàng tiêu dùng • Phân lớp hàng công nghiệp – Hàng thông dụng – Đất đai, nhà xưởng, văn phòng – Hàng lâu bền – Thiết bị – Hàng đặc biệt – Phụ tùng, linh kiện và bán thành – Hàng ít biết phẩm – Nguyên vật liệu chính – Phụ liệu V. Nhãn hiệu hàng hoá 1. Khái niệm 2. 5 mức độ nhận biết thương hiệu 3. Những vấn đề cơ bản 73
  14. 25-Dec-18 Các thương hiệu của Google VI. Bao bì hàng hoá • Thiết kế bao bì sản phẩm là những hoạt động liên quan đến việc thiết kế và sản xuất những bao gói hay đồ đựng sản phẩm. • Bao bì thường có 3 lớp: – Bao bì tiếp xúc – Bao bì ngoài – Bao bì vận chuyển 74
  15. 25-Dec-18 Chức năng của bao bì sản phẩm • Cung cấp thông tin cần thiết về sản phẩm • Bảo quản sản phẩm tránh bị hư hỏng, biến chất trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ • Thể hiện hình ảnh thương hiệu, định vị sản phẩm trên thị trường • Tác động vào hành vi khách hàng qua hình thức, màu sắc, thông tin trên bao bì. Những quyết định về bao bì • Thiết kế bao bì sản phẩm • Thiết kế nhãn gắn trên bao bì sản phẩm (theo quy định của chính phủ) • Chọn chất liệu sản xuất bao bì 75
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2