intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing thương mại: Chương 8 - Nguyễn Tường Huy

Chia sẻ: Chuheodethuong 09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

45
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing thương mại: Chương 8 Xúc tiến trong chiến lược marketing cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái niệm; Vai trò của xúc tiến với hoạt động thương mại của doanh nghiệp; Nội dung xúc tiến; Ngân sách xúc tiến. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing thương mại: Chương 8 - Nguyễn Tường Huy

  1. 25-Dec-18 8 XÚC TIẾN TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING MARKETING THƯƠNG MẠI NỘI DUNG CHƯƠNG 8 I. Khái niệm II. Vai trò của xúc tiến với hoạt động thương mại của DN III. Nội dung xúc tiến IV. Ngân sách xúc tiến 114
  2. 25-Dec-18 I. KHÁI NIỆM Quá trình truyền thông 115
  3. 25-Dec-18 IMC • Personal Selling Intergrated • Direct Marketing Marketing • Public Relation Communicatio ns • Sales Promotion • Advertising Đẩy & Kéo Đẩy Nhà sản Trung gian Người tiêu xuất bán hàng dùng Kéo 116
  4. 25-Dec-18 117
  5. 25-Dec-18 KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG 1. Đối tượng mục tiêu 2. Mục tiêu truyền thông 3. Thông điệp 4. Chọn phương tiện truyền thông 5. Xây dựng ngân sách 6. Timelines THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG • Thông điệp lý tính / cảm tính • Thông điệp tích cực / tiêu cực 118
  6. 25-Dec-18 II. VAI TRÒ • Cầu nối giữa NSX và NTD • Kết nối với NPP • Nắm bắt được xu hướng cạnh tranh • Tạo dựng vị thế, hình ảnh với NTD, gia tăng lợi thế cạnh tranh • Thúc đẩy bán hàng, tiêu dùng III. NỘI DUNG XÚC TIẾN 1. Quảng cáo 2. Khuyến mãi 3. PR 4. Chào hàng cá nhân 5. Tiếp thị tại điểm bán 6. Marketing trực tiếp 119
  7. 25-Dec-18 1. QUẢNG CÁO • Báo chí • Radio • Truyền hình • Quảng cáo ngoài trời • Phim ảnh • Ấn phẩm gửi trực tiếp • Mạng Internet • Phương tiện vận chuyển Phương tiện quảng cáo • Báo chí • Ưu điểm: Linh động, Khả năng bao phủ thị trường; Được chấp nhận và sử dụng rộng rãi; Có độ tin tưởng cao • Nhược điểm: Thời gian tồn tại ngắn; Khách hàng ít chú ý, đọc sơ lược, lướt nhanh; Hạn chế ở số lượng phát hành 120
  8. 25-Dec-18 Phương tiện quảng cáo • Báo chí • Ưu điểm: Chọn lọc đối tượng • Tạp chí và địa lý cao; Gây chú ý, thông tin dễ chấp; Chất lượng quảng cáo cao; Có thời gian tồn tại lâu hơn báo • Nhược điểm: Thời gian lập lại quảng cáo dài; Hạn chế ở lượng phát hành; Chi phí cao. Phương tiện quảng cáo • Báo chí • Ưu điểm: Khả năng bao quát • Tạp chí thị trường cao; Thính giả có • Phát thanh tính chọn lọc tương đối; Chi phí quảng cáo và sản xuất thấp; Linh động về khu vực địa lý • Nhược điểm: Mức độ chú ý thấp vì chỉ có âm thanh; Có tính địa phương; Thời gian ngắn 121
  9. 25-Dec-18 Phương tiện quảng cáo • Báo chí • Ưu điểm: Bao quát thị trường • Tạp chí cao; Sống động do kết hợp tốt • Truyền thanh giữa các yếu tố; Hấp dẫn, thú vị người xem; Chi phí một lần • Truyền hình tiếp xúc thấp • Nhược điểm: Tính chọn lọc KG thấp; Có thể nhàm chán và bỏ qua; Thời gian tồn tại ngắn; Cạnh tranh cao giữa các quảng cáo; Chi phí cao Phương tiện quảng cáo • Báo chí • Ưu điểm: Tạo ấn tượng nhờ • Tạp chí kích thước, màu sắc, hình • Truyền thanh ảnh, ít cạnh tranh; Thời gian tồn tại cao; Chi phí thấp • Truyền hình • Nhược điểm: Hạn chế thông • QC ngoài trời tin quảng cáo; Quản lý không chặt chẽ sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị; Không chọn lọc khán giả 122
  10. 25-Dec-18 Phương tiện quảng cáo • Báo chí • Ưu điểm: Khán giả có tính • Tạp chí chọn lọc cao; Linh động; • Truyền thanh Không chịu tác động cạnh tranh; nhiều thông tin • Truyền hình • Nhược điểm: Tương đối đắt • QC ngoài trời tiền; Đối tượng dễ bỏ qua • Thư trực tiếp hoặc ít chú ý thông tin Phương tiện quảng cáo • Báo chí • Ưu điểm: Thông tin truyền • Tạp chí nhanh rộng, tương tác cao; • Truyền thanh chi phí thấp ;Đo lường được • Truyền hình • Nhược điểm: Xu hướng gia • QC ngoài trời tăng chi phí; Thông điệp dễ bị • Thư trực tiếp khách hàng lướt qua • Internet 123
  11. 25-Dec-18 Công thức 5M • Mission (Mục tiêu) • Money (Ngân sách) • Media (Phương tiện) • Message (Thông điệp) • Measurement (Đo lường hiệu quả) Công thức AIDA • Attention (chú ý) • Interest (Thích thú) • Disire (ham muốn) • Action (hành động) 124
  12. 25-Dec-18 7 bước thực thi quảng cáo 1) Phác thảo tóm tắt 2) Tìm kiếm các công ty, đại lý dịch vụ 3) Lựa chọn đại lý 4) Sản xuất chương trình quảng cáo 5) Phát thử nghiệm 6) Quảng cáo chính thức 7) Kiểm tra kết quả quảng cáo 2. KHUYẾN MÃI • Khuyến mãi cho người tiêu dùng • Khuyến mãi cho người bán (NPP) 125
  13. 25-Dec-18 Khuyến mãi cho NTD Mục tiêu của khuyến mãi: • Kích thích dùng thử, mua hàng • Kích thích tiêu dùng những sản phẩm đang bán • Bảo vệ khách hàng hiện tại của doanh nghiệp • Phối hợp và làm tăng hiệu quả quảng cáo với các hoạt động marketing khác. Các hình thức KM cho NTD • Hàng mẫu (Samples) • Phiếu thưởng (Coupon) • Hoàn tiền (Cash Refund Offer) • Gói giá (Price Pack) • Quà tặng (Premium) • Quà tặng quảng cáo • Thưởng cho khách quen • Cuộc thi, rút thăm trúng thưởng, game 126
  14. 25-Dec-18 Khuyến mãi cho người bán • Mục tiêu – Xây dựng, mở rộng mạng lưới phân phối – Nâng cao hình ảnh nhãn, sản phẩm – Khuyến khích trưng bày, đẩy mạnh tiêu thụ – Củng cố và duy trì quan hệ với nhà phân phối & nhân viên bán hàng. Các hình thức KM cho người bán • Trợ cấp bán hàng, trưng bày • Hội thi cho lực lượng bán hàng • Hội chợ, triển lãm • Quảng cáo hợp tác • Trang trí cửa hàng • Tặng hàng mẫu, vật phẩm trưng bày • Chiết khấu • Điều kiện thanh toán • Khen thưởng: hiện vật, du lịch. 127
  15. 25-Dec-18 3. QUAN HỆ CÔNG CHÚNG • Quan hệ công chúng: là chuyển tải thông điệp truyền thông đến cộng đồng khách hàng và công chúng, tác động tích cực lên quan điểm của họ nhằm đạt được sự hiểu biết của họ thông qua các hoạt động báo chí và giới truyền thông • Mục đích: thiết lập, duy trì sự tin tưởng, tín nhiệm và hình ảnh đẹp về nhãn hiệu đối với các nhóm công chúng ở thị trường mục tiêu. Hình thức • Quan hệ truyền thông, báo chí • Quan hệ cộng đồng • Quan hệ nhà đầu tư • Truyền thông nội bộ • Quản lý danh tiếng và xử lý khủng hoảng 128
  16. 25-Dec-18 4. CHÀO HÀNG TRỰC TIẾP • Là hình thực truyền thông trực tiếp giữa nhân viên bán hàng với khách hàng nhằm giới thiệu và thuyết phục họ quan tâm, mua sản phẩm. • Thường áp dụng trong bán máy móc & dịch vụ công nghiệp, B2B • Đòi hỏi kỹ năng cao và thích ứng với văn hóa Nhiệm vụ của chào hàng • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng • Thông tin, giới thiệu sản phẩm • Thuyết phục khách hàng quan tâm và mua sp • Thực hiện các đơn đặt hàng • Thu thập thông tin về nhu cầu của khách hàng và về đối thủ cạnh tranh. 129
  17. 25-Dec-18 Yêu cầu của NV chào hàng • Hiểu biết về sản phẩm (yêu sản phẩm) • Hiểu biết về doanh nghiệp (yêu doanh nghiệp) • Hiểu biết về khách hàng (yêu khách hàng) • Hiểu biết về thị trường và đối thủ, đặc điểm & tập quán của thị trường, mạnh/yếu của đối thủ. • Có phong cách, khả năng giao tiếp với khách hàng của mình. Quy trình chào hàng • Thăm dò và đánh giá khách hàng có triển vọng • Chuẩn bị tiếp cận khách hàng (tìm hiểu KH) • Tiếp cận khách hàng (tìm hiểu nhu cầu, động cơ) • Giới thiệu, thuyết minh món hàng (tư vấn) • Ứng xử những khước từ của KH (thuyết phục) • Kết thúc thương vụ • Kiểm tra, giám sát để đảm bảo KH đã thoả mãn đơn đặt hàng. 130
  18. 25-Dec-18 Các bước bán hàng 5. MARKETING TRỰC TIẾP • Khái niệm • Marketing trực tiếp là phương thức truyền thông trực tiếp để tiếp cận KH mục tiêu dưới các hình thức như: thư chào hàng, phiếu đặt hàng, phiếu mua hàng, thư góp ý được gởi trực tiếp. 131
  19. 25-Dec-18 Marketing trực tiếp • Xu hướng phát triển • Giúp DN thiết lập QH và giữ KH hiện tại, • Cá nhân hóa KH, • Thuận tiện cho KH, • Sự bùng nổ CNTT giúp cho việc xây dựng dữ liệu KH tốt hơn, • Kết hợp tốt nhiều công cụ. Marketing trực tiếp • Hình thức • Quảng cáo đáp ứng trực tiếp, • Thư chào hàng, • Direct mail, • Marketing trực tuyến (online). 132
  20. 25-Dec-18 IV. NGÂN SÁCH CHIÊU THỊ • Theo khả năng DN • Theo phần trăm doanh thu • Theo cạnh tranh thị trường • Theo mục tiêu marketing BÀI TẬP • Tìm một thông điệp quảng bá cho sản phẩm ....? • Phương pháp: – Brainstorming – Tìm “insight” của khách hàng: ước muốn của khách hàng, các xu hướng của khách hàng. – Đưa ra thông điệp thỏa mãn insight đó bằng các lợi thế, các giá trị của sản phẩm. 133
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2