intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý đổi mới công nghệ: Chương 2 - PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc

Chia sẻ: Tằng Túy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

147
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 - Đổi mới công nghệ. Nội dung chính trong chương gồm: Khái niệm và điều kiện đổi mới công nghệ, các chỉ tiêu đánh giá công nghệ, các hình thức đổi mới công nghệ và mối quan hệ giữa chúng, các nhân tố ảnh hưởng tới đổi mới công nghệ, quy trình đổi mới công nghệ. Mời tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý đổi mới công nghệ: Chương 2 - PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc

  1. QUẢN LÝ ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ PGS. TS. Nguyễn Văn Phúc
  2. CHƯƠNG 2 ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ
  3. NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH • Các khái niệm và điều kiện đổi mới công nghệ; • Các chỉ tiêu đánh giá công nghệ; • Các hình thức đổi mới công nghệ và mối quan hệ giữa chúng; • Các nhân tố ảnh hưởng tới đổi mới công nghệ; • Quy trình đổi mới công nghệ.
  4. • Công ty May Chiến Thắng thay thế hệ thống máy may hiẹn tại bằng các máy may bán tự động; • Công ty Dệt len Mùa Đông thay thế hệ thống nhuộm sử dụng thiết bị theo phương pháp hoá chất bằng phương pháp hoá- từ • Công ty Dệt vải Công nghiệp thay thế hệ thống dệt vải công nghiệp đơn màu bằng hệ thống dệt vải đa màu • Công ty Sợi Nha Trang thay thế toàn bộ hệ thống thiết bị kéo sợi to bằng hệ thống kéo sợi chi số thấp Công ty nào đã thực hiện đổi mới công nghệ?
  5. KHÁI NIỆM ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ Đổi mới công nghệ là quá trình phát minh, phát triển và đưa vào thị trường những sản phẩm mới, quy trình công nghệ mới. Đổi mới công nghệ là kết quả của 3 giai đoạn kế tiếp nhau: phát minh- Đổi mới - Truyền bá (thương mại hoá)
  6. QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ • Nghiên cứu, phát minh: Tìm hiểu ý tưởng mới và biến chúng thành (các) giải pháp kỹ thuật- công nghệ mới/ cải tiến • Đổi mới: Chọn lọc và thực hiện giải pháp kỹ thuật- công nghệ mới/ cải tiến tại một/ một số đơn vị ứng dụng cụ thể • Thích ứng: Đưa công nghệ vào sử dụng và làm quen với nó (cả hệ thống kinh doanh, kể cả người sử dụng, người tiêu dùng sản phẩm của nó) • Truyền bá: Quảng bá, giới thiệu và tiếp tục chuyển giao công nghệ mới/ cải tiến đã được ứng dụng thành công ở một/ một số đơn vị
  7. “®æ i m íi c«ng nghÖ lµ viÖc ph¸t m inh, ph¸t triÓn vµ ®­ a vµo thÞ tr­ê ng s ¶n phÈm  m íi, quy tr×nh m íi hoÆ c lµ  dÞch vô cã chø a c«ng nghÖ m íi” (Ferderick Betz )
  8. BA GIAI ĐOẠN KẾ TIẾP NHAU CỦA ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ        C¸c  g iai Ph¸t minh              §æ i míi                TruyÒn b¸                             ®o ¹n                                                      Tiªu c hÝ                                                                 (thÞ tr­ê ng  ho ¸) ý t­ë ng  b»ng  ph¸t  C«ng  ng hÖ míi (m¸y  Trao  ®æ i mua  minh s ¸ng  c hÕ mãc , thiÕt bÞ, vËt  b¸n, c huyÓn nh­ S ¶n phÈm  liÖu, qui tr×nh) îng S ¸ng  t¹o  míi mÎ BiÕn ý t­ë ng , ph¸t  minh thµnh s ¶n  §Æc  ®iÓm phÈm vËt c hÊt vµ  nt  dÞc h vô  c ã ­u viÖt  h¬n s ¶n phÈm  c ò Tõ  khi h×nh thµnh  Tõ  khi ng hiªn c ø u  §­a vµo  thÞ tr­ ý t­ë ng  ®Õn khi c ã  ø ng  dô ng  vµ triÓn  ê ng  vµ bÞ thay  Thê i g ian ®­îc  ph¸t minh,  khai ®Õn khi ®­a vµo   thÕ b»ng  c «ng   s ¸ng  c hÕ thÞ tr­ê ng   ng hÖ kh¸c
  9. HƯỚNG CHỦ YẾU CỦA TIẾN BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ •HiÖn ®¹i ho ¸  ­Kỹ thuật Công nghệ thông  c «ng  ng hÖ  + Công cụ  tin, điện tử, cơ điện  truyÒn thè ng máy móc  thiết bị tử •Ph¸t triÓn ng hiªn  + Năng  Công nghệ Nano c ø u vµ ®Èy  lượng. Vật  Công nghệ hạt  nhanh tiÕn bé   liệu nhân ­Phương  kho a häc  c «ng   Công nghệ sinh  pháp thông  ng hÖ vµo  s ¶n  tin học xuÊt kinh do anh  ­Tổ chức Công nghệ hàng  ­Con người không vũ trụ
  10. NGUỒN ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ C¶i tiÕn, hiÖn ®¹i ho ¸ c «ng  ng hÖ truyÒn thè ng Tù ng hiªn c ø u, ph¸t triÓn vµ ø ng  dô ng  c «ng  ng hÖ míi  (Ng hiªn c ø u c ¬ b¶n ng hiªn c ø u ø ng  dô ng  vµ triÓn khai,  ph¸t triÓn c «ng  ng hÖ thÞ tr­ê ng  ) Ng uån  NhËp vµ c huyÓn g iao  c «ng  ng hÖ tõ  n­íc  ng o µi, th«ng  qua  ®æ i  ®ã ph¸t triÓn c «ng  ng hÖ qua c ¸c  g iai ®o ¹n: míi  • NhËp c «ng  ng hÖ tõ  n­íc  ng o µi c «ng   • Tæ  c hø c  c ¬ s ë  h¹ tÇng  hç  trî c ho  c «ng  ng hÖ nhËp ng hÖ • Gia c «ng  vµ l¾p r¸p • Mua s ¸ng  c hÕ vÒ c «ng  ng hÖ c ña n­íc  ng o µi nh­ng  c hÕ  t¹o  ë  tro ng  n­íc   • Lµm thÝc h ng hi, n¾m v÷ng  c «ng  ng hÖ nhËp, c ¶i tiÕn  ph¸t triÓn c «ng  ng hÖ nhËp • Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng  tù ng hiªn c ø u, ®æ i míi c «ng  ng hÖ c ña  ®Êt n­íc .
  11. Nhân tố ảnh hưởng đến đổi  mới công nghệ Thị trường  Năng lực công  Quy  mô  Cơ chế  (sức kéo của  nghệ(sức đẩy  chính sách  doanh  thị trường ) công nghệ) nghiệp  “Sức kéo của thị trường ” Nghiên cứu  Nhu cầu  Chế tạo  và triển  Tiếp thị thị  sản xuất  khai trường “Sức đẩy của công nghệ ” Nghiên cứu  Nghiên cứu ứng  Đổi mới  cơ bản dụng và nghiên  công nghệ  Thị trường  cứu triển khai
  12. LỰA CHỌN ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ • Vì sao phải lựa chọn: Công nghệ có nhiều loại, mỗi loại có nhiều trình độ và phương thức thực hiện; nguồn lực có hạn, do đó phải lựa chọn để đảm bảo đổi mới công nghệ nhanh và có hiệu quả • Những vấn đề phải lựa chọn: + Hướng công nghệ + Trình độ của công nghệ sẽ tiếp nhận + Phương thức thực hiện • Căn cứ và phương pháp lựa chọn
  13. LỰA CHỌN ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ (TIẾP) • Vì sao phải lựa chọn • Những vấn đề phải lựa chọn • Căn cứ và phương pháp lựa chọn + Nghiên cứu nhu cầu của đổi mới. Nhu cầu mang tính “dẫn suất” + Đánh giá trình độ hiện có và khả năng cạnh tranh của ngành, của doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh + Dự báo phát triển của công nghệ trong ngành + Cân đối quan hệ cung cầu về đổi mới công nghệ
  14. VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ- XÃ HỘI  NHÂN TỐ TĂNG TRƯỞNG VÀ LÀ YẾU TỐ QUYẾT Vai trò  ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CỦA TĂNG TRƯỞNG (HOÀN của  THIỆN CƠ CẤU KINH TẾ, NĂNG SUẤT…)  CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO MỨC SỐNG NGƯỜI LAO công  ĐỘNG  CẢI THIỆN ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC VÀ GIẢI QUYẾT nghệ  VIỆC LÀM và đổi   SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN CÓ HIỆU QUẢ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN mới  công  VỚI SẢN XUẤT KINH DOANH  Nâng  nghệ  SẢN XUẤT SẢN PHẨM ĐA DẠNG cao khả       NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM  năng   NÂNG CAO NĂNG SUẤT cạnh   NÂNG CAO HIỆU QUẢ  tranh  XÂY DỰNG VĂN HOÁ và hội  DOANH NGHIỆP  nhập
  15. CÔNG NGHỆ VÀ ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ LÀ NHÂN TỐ TĂNG TRƯỞNG GDP- theo hàm sản xuất tuỳ thuộc các yếu tố sản xuất GDP = TFP . L . K Tăng trưởng kinh tế chịu ảnh hưởng của 3 yếu tố: • Lao động • Vốn • TFP năng suất yếu tố tổng hợp (Total Factor Productivity), bao gồm cả tác động của tiến bộ khoa học công nghệ, sự kết hợp có hiệu quả lao động và vốn, … dGDP = d(TFP) + L( -1) + K( -1)
  16. CÁC HÌNH THỨC ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ H×nh thø c  ®æ i míi c «ng  ng hÖ –  §æi míi c¨n b¶n  §æi míi cã triÖt ®Ó – §æi míi dÇn dÇn  §æi míi n©ng cao – §æi míi mét c¸ch cã hÖ thèng – §æi míi thÕ hÖ sau
  17. CÁC HÌNH THỨC ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ • Đổi mới dần dần • Đổi mới có hệ thống • Đổi mới căn bản • Thay thế công nghệ hiện tại bằng công nghệ thế hệ sau
  18. ĐỔI MỚI DẦN DẦN • Là sự đổi mới, cải tiến hoặc hoàn thiện dần từng bộ phận của công nghệ xen kẽ trong quá trình sử dụng chúng • Là các hoạt động đổi mới ngay trong quá trình sử dụng thường xuyên một công nghệ • Ví dụ: • Hoàn thiện quy trình hoặc trang thiết bị sản xuất và lắp ráp ô tô • Hiện đại hoá hệ thống máy may, máy cắt, máy giặt trong dây chuyền sản xuất quần áo may sẵn • Cơ khí hoá hệ thống máy dệt thoi
  19. ĐỔI MỚI DẦN DẦN • Mục đích: • Tăng năng lực chức năng của công nghệ hiện tại • Hợp lý hoá kỹ thuật và công nghệ hiện tại • Tăng cường năng lực công nghệ của doanh nghiệp • Điều kiện áp dụng: • Công nghệ mới được đưa vào khai thác hoặc chưa tới mức bão hoà (“chu kỳ sống” của công nghệ) • Chưa có công nghệ mới cơ bản thay thế • Công nghệ hiện tại chưa mất khả năng cạnh tranh • Nguồn lực của doanh nghiệp có hạn • (Đầu tư cho công nghệ hiện tại chưa được thu hồi đủ)
  20. QUY TRÌNH ĐỔI MỚI DẦN DẦN • Dự đoán công nghệ; • Thiết kế (để có được) công nghệ; • Thực hiện (chế tạo) công nghệ; • Khai thác công nghệ; • Khuyến khích công nghệ Đổi mới dần dần là quá trình đổi mới  theo các bước trên có tính chu kỳ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2