intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn ngân lực (Nâng cao): Chương 1 - PGS. TS. Dương Cao Thái Nguyên

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:22

74
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 giúp người học hiểu về "Các trường phái quản trị nguồn nhân lực". Nội dung trình bày cụ thể gồm có: Trường phái quản trị nguồn nhân lực phương Đông, trường phái quản trị nguồn nhân lực phương Tây, kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn ngân lực (Nâng cao): Chương 1 - PGS. TS. Dương Cao Thái Nguyên

  1. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC (nâng cao) PGS. TS. Dương Cao Thái Nguyên
  2.  Học phần “Quản trị nguồn nhân lực nâng cao”  1) Mã số, tên học phần tổng tín chỉ:  Quản trị nguồn nhân lực nâng cao   ­ Mã số học phần: QTNL514  ­ Số tín chỉ: 03  + Lý thuyết: 2 tín chỉ (30 tiết)  + Bài tập, thảo luận, thuyết trình: 1 tín chỉ (15 tiết)  ­ Loại học phần: Học phần bắt buộc   2) Bộ môn phụ trách: Quản trị kinh doanh ­ Khoa Vận tải hàng không 
  3. 3)  Mô  tả  học  phần:  Học  phần  cung  cấp  những  kiến  thức  chuyên  sâu  như:  các  trường  phái  quản  trị  nguồn  nhân  lực  và  hoàn  cảnh  ra  đời,  tiếp  cận  hiện  đại  về  quản trị nguồn nhân lực; hoạt động tìm kiếm và tuyển chọn nhân sự của các doanh  nghiệp trong môi trường cạnh tranh về nhân lực ngày càng tăng và mở rộng phạm  vi toàn cầu; công tác bố trí, sử dụng nguồn nhân lực theo tiếp cận đa trí tuệ, dụng  nhân như dụng mộc; tạo dựng mô hình doanh nghiệp học tập thông qua đào tạo và  phát  triển  nhân sự nội  bộ;  chăm  lo  đời sống  tinh thần  và vật chất  cho  người lao  động thông qua đãi ngộ nhân sự. Duy trì quan hệ lao động theo các thông lệ trong  nước và quốc tế.  4) Mục tiêu của học phần       ­ Kiến thức:  Nắm được những kiến thức chuyên sâu về các vấn đề liên quan  đến công tác quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp như hoạch định, thu hút  và duy trì nguồn nhân lực       ­ Kỹ năng:  Có kỹ năng trong việc phân tích, hoạch định chiến lược nhân lực;  tuyển  chọn,  bố  trí,  sử  dụng,  đào  tạo,  đãi  ngộ  và  phát  triển  nhân  sự  trong  doanh  nghiệp; Nâng cao kỹ năng truyền đạt, trình bày, làm việc nhóm và năng lực tự học.       ­ Thái độ, chuyên cần:  Có thái độ tích cực trong việc học tập, thấy được tầm  quan  trọng  của  học  phần  và  những  giá  trị  đích  thực  cần  đạt  được;  Nghiêm  túc 
  4. Những khái niệm 1. Quản trị  2. Nguồn nhân lực
  5. Quan tri hoc ̉ ̣ ̣ - Cá c quan điêm v ̉ ề quản trị (QT) ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ . Drucker: QT là dang hoat đông đăc biêt, biê ́n đám  ̉ ức thành nhóm người có đinh h đông vô tô ch ̣ ướng  ̣ muc tiêu, la ̣ ̀m viêc co ̣ ́ năng suất, hiêu quả . Marie P. Follette: QT là sự đam bao hoa ̉ ̉ ̀n thành  ̣ công viêc nh ờ lao đông ̣ . Micheal H. Mescon: QT là quá trình KHH, TC,  Kích thích LĐ và kiểm soát. - Cá c thà nh tố  cơ ban cua QT ̉ ̉ .  Đối tượng QT
  6. QUAN  ̉ TRI ̣ là   quá   trì nh  nhà   lã nh  đao  ̣ thực hiên  ̣ chuỗ i cá c hoat đông co ̣ ̣ ́  chu đi ̉ ́ ch cầ n thiế t nhằ m  xá c đinh va ̣ ̀  đat đ ̣ ược cá c muc tiêu cua đ ̣ ̉ ơn vị Các trường phái quản trị, quản trị  ở Việt Nam qua  các thời kỳ
  7. Nguồn nhân lực, lực lượng lao động Quan tri Ngu ̉ ̣ ồn nhân lực “Quản  trị  nguồn  nhân  lực  là  tất  cả  các  hoạt  động,  chính  sách và các quyết định quản lý liên quan có  ảnh hưởng đến  mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhân viên của nó ”.      “Quản  trị  nguồn  nhân  lực  là  những  hoạt  động  nhằm  tăng  cường những đóng góp có hiệu quả của cá nhân vào mục tiêu  của  tổ  chức  trong  khi  đồng  thời  cố  gắng  đạt  được  những  mục tiêu của cá nhân ”.   
  8. Các hoạt động Quản trị nguồn nhân lực  trong doanh nghiệp 01. Hoạch định nguồn nhân lực    02. Phân tích công việc 03. Mô tả công việc   04. Phỏng vấn 05. Trắc nghiệm   06. Lưu trữ hồ sơ 07. Định hướng công việc    08. Đào tạo huấn luyện công nhân 09. Bình bầu đánh giá thi đua   10. Bồi dưỡng nâng cao trình độ  11. Quản trị tiền lương   12. Quản trị tiền thưởng 13. Quản trị các vấn đề phúc lợi   14. Công đoàn 15. Thu hút nhân viên tham gia quản lý doanh nghiệp.16. Đánh 
  9. Nhiệm vụ của Quản trị nguồn nhân lực 1. Hoạch định và dự báo nhu cầu nhân sự  2. Thu hút, tuyển mộ nhân viên  3. Tuyển chọn nhân viên  4. Huấn luyện , đào tạo , phát triển nguồn nhân lực 5. Bố trí sử dụng và quản lý nhân viên 6. Thúc đẩy , động viên nhân viên 7. Trả công lao động 8. Đánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên 9. An toàn và sức khỏe 10. Thực hiện giao tế nhân sự
  10. Sự khác biệt giữa Quản trị nhân sự và Quản trị Nguồn  nhân lực   Quản trị Nhân sự Quản trị Nguồn nhân lực 1. Quan điểm chung ­ Lao động là chi phí đầu vào ­ Nhân viên là tài sản/nguồn vốn cần được phát triển 2. Mục tiêu đào tạo ­ Giúp cho nhân viên thích nghi vào vị trí công tác của họ ­ Đào tạo là đầu tư phát triển nguồn lực của tổ chức 3 . Sử dụng con người
  11. 4. Lợi thế  cạnh tranh ­ Thị trường 
  12. Chương 1: Các trường phái quản  trị nguồn nhân lực  1.1) Trường phái quản trị nguồn nhân lực phương Đông  1.1.1) Đức trị  1.1.2) Pháp trị    1.2) Trường phái quản trị nguồn nhân lực phương Tây  1.2.1) Thuyết X  1.2.2) Thuyết Y  1.3) Kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam 
  13. A. Tư tưởng đứ c tri cua Không t ̣ ̉ ̉ ử ̣ Đao nhân;  nhân ­ lễ, nhân ­ nghĩa, nhân – trí, nhân – dũng B. Tư tưởng phá p tri cua Ha ̣ ̉ ̀ n phi tử  
  14. Thuyế t X Quan điểm về người  lao động ­ Con người vốn lười  biếng ­ Họ luôn tìm cách trốn 
  15. Thuyế t Y .  Quan điểm về người lao động     ­ Con người luôn chăm chỉ ­ Họ thích nhận thêm trách nhiệm ­ Nhiều người có khả năng sáng tạo khi giải quyết các  vấn đề  ­ Con người luôn hướng đến sự đổi mới ­ Động cơ thúc đẩy làm việc không chỉ vấn đề vật chất  mà quan trọng hơn là giá trị tinh thần .  Hệ thống quản trị
  16. Thuyết Z   Quan điểm  “Công nhân vui sướng là chìa khóa để tăng năng suất  lao động”. Hệ thống quản trị  Người quản lý quan tâm lo lắng cho nhân viên Tạo điều kiện học hành, thăng tiến, phân chia quyền  lợi công bằng, thích đáng
  17.  Các trường phái quản trị - Trường phái cổ điển (tổ chức lao động khoa học) - Trường phái tâm lý xã hội học - Trường phái hiện đại (khai thác các tiềm năng con người)
  18. Thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam     Nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay có các đặc điểm sau: – Nguồn nhân lực khá dồi dào, nhưng chưa được sự quan  tâm đúng mức; chưa được quy hoạch, khai thác; chưa được  nâng cấp; chưa được đào tạo đến nơi đến chốn. – Chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, dẫn đến tình trạng  mâu thuẫn giữa lượng và chất. – Sự kết hợp, bổ sung, đan xen giữa nguồn nhân lực từ  nông dân, công nhân, trí thức,… chưa tốt, còn chia cắt, thiếu  sự cộng lực để cùng phối hợp thực hiện sự nghiệp công  nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
  19. Một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực Việt Nam         Thứ  nhất:  xây  dựng  chiến  lược  phát  triển  nguồn  nhân  lực  gắn  với  chiến  lược  phát  triển  kinh  tế  –  xã  hội,  công  nghiệp  hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế     Thứ hai, song song với việc phát hiện, bồi dưỡng và trọng  dụng  nhân  tài,  phát  triển  nguồn  nhân  lực  cần  đi  đôi  với  xây  dựng  và  hoàn  thiện  hệ  thống  giá  trị  của  con  người  trong  thời  đại hiện nay          Thứ  ba,  phát  triển  nguồn  nhân  lực  phải  gắn  với  nâng  cao  chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, chính sách lương –  thưởng, bảo đảm an sinh xã hội     
  20.     Thứ tư, cải thiện và tăng cường thông tin về các nguồn nhân  lực theo hướng rộng rãi và dân chủ         Thứ  năm,  cần  có  sự  nghiên  cứu,  tổng  kết  thường  kỳ  về  nguồn nhân lực Việt Nam.     Thứ sáu, cần đổi mới tư duy, có cái nhìn mới về con người,  nguồn nhân lực Việt Nam
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2