intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập nhóm: Quản trị chiến lược Công ty Aramark

Chia sẻ: Tran Dieu Linh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:120

273
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để tìm hiểu về sâu hơn về cách thức hoạt động, các chiến lược của công ty, đề tài Quản trị chiến lược Công ty Aramark sau đât đã phân tích chiến lược của công ty Aramark trên thị trường Hoa Kỳ nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập nhóm: Quản trị chiến lược Công ty Aramark

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC BÀI TẬP NHÓM QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC CÔNG TY ARAMARK GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN PHẠM THỊ NGỌC ÂU LỚP 37K08 ĐOÀN THỊ VÂN DUNG LỚP 37K08 ĐOÀN THỊ THÙY DUNG LỚP 37K08 TRẦN DIỆU LINH LỚP 37K08 HOÀNG THỊ VÂN LỚP 37K17 Đà Nẵng, tháng 12 năm 2014
  2. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN MỤC LỤC 2
  3. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN LỜI MỞ ĐẦU Ở  những công ty lớn, chiến lược thường được xây dựng với những nội dung  phức tạp hơn, nhưng tựu trung lại, nó là những định hướng một cách bài bản cho   những bước đi của công ty từ hiện tại đến tương lai. Các định hướng này giúp công   ty định hình được con đường đi của mình, từng bước tích lũy các nguồn lực và sử  dụng các nguồn lực đó một cách tối ưu. Định hướng đó cũng dẫn dắt và cổ vũ đội   ngũ nhân sự đi theo con đường mà công ty đã chọn. Aramark là một trong những công ty hàng đầu thế  giới trong lĩnh vực dịch vụ  thực phẩm, có trụ  sở chính tại Hoa Kỳ. Ngày nay, nhu cầu về thực phẩm của con   người càng đa dạng, phức tạp, cùng với đó là những yêu cầu khắt khe hơn về chất   lượng thực phẩm và đáp  ứng yêu cầu khách hàng mà các nhà cung cấp lớn như  Compass Group, Sodexho, Aramark….cần đặc biệt chú ý đến. Để  có được những hiệu quả  trong hoạt động kinh doanh của mình thì công ty  Aramark đã không ngừng phát triển hoạt động của mình trên toàn cầu. Và để  tìm  hiểu về sâu hơn về cách thức hoạt động, các chiến lược của công ty, nhóm đã phân  tích chiến lược của công ty Aramark trên thị trường Hoa Kỳ nói riêng và thị trường   toàn cầu nói chung. Nhóm xin chân thành cảm ơn thầy giáo Nguyễn Xuân Lãn  đã hướng dẫn, giúp   đỡ tận tình cho nhóm trong suốt quá trình nghiên cứu. Mặc dù nhóm đã rất cố gắng  nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi sai sót do kiến thức của các thành viên trong  nhóm còn hạn chế  nên mong nhận được sự  thông cảm và góp ý của thầy và các   bạn. Xin chân thành cảm ơn! 3
  4. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN PHẦN A. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ARAMARK I. Tổng quan về ARAMARK: 1. Giới thiệu về Aramark: Được thành lập vào năm 1936, ARAMARK là nhà cung cấp hàng đầu trên thế  giới về dịch vụ thực phẩm và đồng phục. Với hơn 267.000 nhân viên, hoạt động tại   22 quốc gia  ở  Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Nam Mỹ, công ty có quan hệ  kinh  doanh với hàng ngàn đối tác trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, kinh doanh và công   nghiệp,   thể   thao,   giải   trí   và   trại   cải   huấn.   Thông   qua   các   quan   hệ   đối   tác  ARAMARK phục vụ  hàng triệu người tiêu dùng bao gồm sinh viên, bệnh nhân,  nhân viên, người hâm mộ thể thao trên toàn thế  giới. ARAMARK là 1 trong 3 công  ty dịch vụ thực phẩm lớn nhất thế giới với tổng doanh thu 13.51 tỷ USD năm 2012.  Tên công ty: ARAMARK CORPORATION  Năm thành lập: 1936.  Trụ   sở   chính:   Tòa   nhà   ARAMARK,   1101   đường   Market,   Philadelphia,   Pennsylvania 19107, Hoa Kỳ.  Người sáng lập: Davre Davidson.  Thành viên chủ chốt: Eric J. Foss: Chủ tịch và Giám đốc điều hành. L. Frederick Sutherland: Phó chủ  tịch, Giám đốc tài chính, Điều hành Tập  đoàn. Lynn B. McKee: Phó chủ tịch, Nhân sự. Stephen R. Reynolds: Phó chủ tịch, Tổng Cố Vấn, Bí thư.  Mã chứng khoán: ARMK.  Điện thoại: (215) 238­3000   Fax: (215) 238­3333   Website: www.aramark.com 4
  5. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN 2. Giai đoạn thành lập: Năm 1936, Davre Davidson bắt đầu việc kinh doanh của mình  trên  một chiếc  Dodge  ở  Los Angeles, nó đóng vai trò vừa là văn phòng, vừa là kho hàng cho việc   kinh doanh của Davre Davidson. Sau khi có được lợi nhuận, ông đã đầu tư  lắp đặt  một số  máy bán hàng tự  động  ở  vị  trí quan trọng để  phục vụ  nhu cầu của người   Mỹ. Ông nghĩ việc kinh doanh của mình không phải chỉ là một hoạt động bán hàng  tự  động mà như  một doanh nghiệp dịch vụ.  Trong khi hầu hết những người khác  đặt máy bán hàng tự  động  ở  nhà hàng và khu vui chơi, Davidson quyết định đặt  chúng  ở  nhà máy, văn phòng. Ông nhận ra rằng tập trung vào dịch vụ  xuất sắc sẽ  mở  ra con đường thành công trong kinh doanh. Năm 1939, Davre Davidson và anh  trai của mình, Henry cùng nhau thành lập công ty Davidson Brothers. Công ty khởi  sắc dưới sự quản lý chung của họ và trở thành nhà lãnh đạo ngành này tại bờ biển  phía Tây Hoa Kỳ. Khi cùng phục vụ  các nhà máy Douglas Aircraft  ở Santa Monica   và Chicago, anh em Davidson đã gặp William S. Fishman, nhà điều hành công ty bán   hàng tự động ở Chicago, họ đã chia sẻ ý tưởng và sáp nhập hoạt động của mình vào   năm 1959, công ty bán lẻ tự động ARA ra đời. 3. Lĩnh vực kinh doanh và phạm vi hoạt động :  Dịch vụ thực phẩm: Dịch vụ  thực phẩm của Aramark tập trung vào việc phục vụ  khách hàng trong  bốn lĩnh vực chính:  Công nghiệp:  Aramark cung cấp một loạt các dịch vụ  thực phẩm cho các  ngành công nghiệp, trong đó có nhà hàng tại chỗ, ăn uống, cửa hàng tiện lợi và   phòng ăn. Aramark cung cấp dịch vụ cà phê và bán hàng tự động, cửa hàng tiện lợi  và một hệ  thống lọc nước uống độc quyền tại hàng ngàn địa điểm  ở  Hoa Kỳ  và  Canada.   Thể  thao và Giải trí: Aramark cung cấp dịch vụ tiệc và phục vụ  ăn uống,   dịch vụ  bán lẻ  và kinh doanh hàng hóa. Aramark phục vụ  84 đội thể  thao chuyên  nghiệp và đại học, trong đó có 42 đội  ở Liên đoàn bóng chày chuyên nghiệp, Hiệp  hội Bóng rổ Quốc gia, Liên đoàn bóng đá quốc gia và Liên đoàn khúc côn cầu quốc  gia. Aramark cũng phục vụ 35 hội nghị và trung tâm dân sự, 15 công viên quốc gia,  5
  6. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN nhà nước và các hoạt động khu nghỉ mát khác, cộng với rất nhiều địa điểm buổi hòa  nhạc, khu phức hợp giải trí và các điểm tham quan du lịch nổi tiếng khác trên khắp   Bắc Mỹ.  Giáo dục: Aramark cung cấp một loạt các dịch vụ thực phẩm tại hơn 1.000   trường cao đẳng, trường đại học, hệ thống trường học các huyện và các trường tư  thục bao gồm: căn tin, quán café, cửa hàng tiện lợi…  Chăm sóc sức khỏe: Aramark cung cấp một loạt các dịch vụ thực phẩm cho  khoảng 1.100 cơ sở y tế tại Hoa Kỳ và Canada, cung cấp dịch vụ dinh dưỡng bệnh  nhân, dịch vụ bán lẻ thực phẩm.  Đồng phục: Aramark cung cấp đồng phục, trang phục làm việc và hình ảnh trang phục, quần   áo và các phụ kiện làm việc để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng trong một loạt  các   ngành   công   nghiệp   ở   Mỹ,   Puerto   Rico   và   Canada,   bao   gồm   sản   xuất,   vận   chuyển cho các ngành công nghiệp, nhà hàng và khách sạn, tổ  chức chăm sóc sức  khỏe, y tế và nhiều ngành khác. Các sản phẩm đồng phục của Aramark bao gồm áo  sơ  mi, quần, áo jacket, áo yếm, áo liền quần, áo khoác, tạp dề  và trang phục mặc  bảo vệ đặc biệt. Aramark cũng cung cấp các mặt hàng không may mặc và dịch vụ  liên quan, bao gồm cả  khăn công nghiệp, thảm sàn, giẻ  lau sàn, cũng như  các sản   phẩm giấy. Aramark phục vụ  các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô trong nhiều ngành công   nghiệp khác nhau. Công ty có một cơ  sở khách hàng đa dạng, phục vụ  khách hàng  tại 45 quốc gia, từ hơn 200 trung tâm phân phối dịch vụ  trên khắp Hoa Kỳ  và một  trung tâm dịch vụ  ở Ontario, Canada. Aramark cung cấp một loạt các lựa chọn dịch  vụ cho thuê may mặc, từ các chương trình cho thuê đầy đủ dịch vụ như làm sạch và  dịch vụ hàng may mặc đồng phục và thay thế khi cần thiết, các chương trình trong   đó quần áo được làm sạch và duy trì bởi các nhân viên. Aramark  tiến hành kinh doanh  marketing  trực tiếp thông qua ba thương hiệu:  WearGuard, Crest và ARAMARK. Trong năm tài chính 2012, phân khúc đồng phục của Aramark tạo ra 1 ,4 tỷ USD  doanh số bán hàng, chiếm 10% doanh số bán hàng của công ty. 4. Thành tựu nổi bật: 6
  7. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN  Kết quả kinh doanh: Trong năm tài chính 2000, tổng doanh thu của Aramark đạt khoảng 7.26 tỷ USD   tăng 10.44% so với năm 1997.  Cung cấp hơn 500 triệu bữa ăn hàng năm cho khoảng 5 triệu sinh viên.  Phục vụ cho khoảng 100 triệu người hâm mộ thể thao hàng năm.  Phục vụ 2.000 cơ sở y tế, đại diện cho 75 triệu bệnh nhân mỗi năm.  Đặt hơn 2 triệu người trong bộ đồng phục mỗi ngày.  Phục vụ 8 Thế vận hội Olympic từ năm 1968. Tính tới năm 2000, Aramark phục vụ  khách hàng  ở  17 quốc gia trên toàn cầu,  thuộc châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á.  Thành tựu công nghệ Ngay từ ban đầu, Aramark đã chú trọng vào phát triển công nghệ nhằm cải thiện  hoạt động dịch vụ  của mình. Công ty tạo một hệ thống xây dựng thực đơn có thể  truy cập bởi các đầu bếp trên toàn thế giới, trang bị thiết bị PDA cho lực lượng bán  hàng, Aramark  ứng dụng công nghệ tiên tiến của các ngành công nghiệp thực hành  tốt nhất.  Công nghệ  thông tin  của  Aramark    đạt được thành công khi công nghệ  được sử  dụng để  tiêu chuẩn hóa hoạt động kinh doanh cho phép nhà quản lý các   lĩnh vực dành nhiều thời gian của họ tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng.  Giải thưởng tiêu biểu Năm 1997, Aramark nằm trong top 40 công ty cung cấp dịch vụ có tính đa dạng   nhất trong ngành. Từ năm 1998, Aramark đã liên tục được xếp hạng là một trong ba công ty được   ngưỡng mộ nhất trong ngành. Năm   2000,   được  tạp   chí   Fortune   bình   chọn   là  một   trong   100   công   ty   được  ngưỡng mộ  nhất của Mỹ. Danh hiệu này Aramark luôn giữ  được kể  từ  năm 1998  đến nay. II. Lịch sử chiến lược của công ty:  Giai đoạn từ năm 1959 đến đầu những năm 80: mở  rộng lĩnh vực kinh  doanh. 7
  8. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN Mục tiêu: Đa dạng các dịch vụ kinh doanh của công ty. Năm 1959, Phó chủ tịch  ARA ­ Harry Stephens nói với Business Week: “We're in the service business. And food is only one of the services necessary to   keep   an   institution   operating.   There's   janitorial   services,   cleaning,   lawn   care,   security, laundry, accounting, many things.”1 Tạm dịch: “Chúng tôi là một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch  vụ. Và thực phẩm chỉ là một trong những dịch vụ cần thiết để giữ cho tổ chức hoạt   động. Chúng tôi sẽ mở rộng sang dịch vụ trông nom, dọn dẹp, cắt cỏ, an ninh, giặt   ủi, kế toán và một số dịch vụ khác.” Khái niệm này đã trở thành nền tảng của việc mở rộng  lĩnh vực kinh doanh của  ARA. Hành động chiến lược: Giai đoạn này, công ty bắt đầu mở  rộng thông qua mua lại. Giữa năm 1959 và  năm 1964, ARA sáp nhập và mua lại hơn 150 công ty bán hàng tự  động nhỏ  hơn.  Mua lại lớn nhất  (hoàn thành giấc mơ của  Fishman và Davidson) là năm 1961 mua   lại công ty Slater là công ty kinh doanh dịch vụ thực phẩm lớn nhất tại Hoa Kỳ với   15 triệu USD. Việc mua lại làm ARA trở thành một công ty dịch vụ  thực phẩm đa  dạng, và cho nó một chỗ đứng vững chắc trong thị trường giáo dục.  Công ty thành lập một bộ phận để phục vụ các khu nghỉ mát, khu thể thao, khu   vui chơi; mua công ty Air La Carte ­ một công ty tư nhân cung cấp suất ăn cho hơn  20 hãng hàng không trong nước và quốc tế. Ngoài ra, công ty còn đầu tư trong việc   phân phối và mua lại 39 nhà phân phối địa phương trong khoảng bốn năm.  Đầu những năm 1960, ARA dẫn đầu các công ty bán hàng tự động mở rộng sang   các ngành công nghiệp dịch vụ  thực phẩm. "Chúng tôi thừa nhận rằng việc bán   hàng tự động chuyển sang  kinh doanh dịch vụ thực phẩm phức tạp hơn nhiều, điều  này  đòi hỏi chúng tôi phải có kỹ  năng, không thể  đạt được từ  cá nhân", Davidson  nói với Business Week. Năm 1964, ARA có hơn 95.000 máy bán hàng tự động, cung  cấp cà phê pha tươi, súp nóng , bánh mì, và các mặt hàng khác. Nó có 750 nhà ăn và   1 http://www.company­histories.com/ARAMARK­Corporation­Company­ History1.html 8
  9. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN cửa hàng cung cấp thực phẩm khác với tổng doanh thu 200.600.000 USD. Vào năm  1979, ARA hoạt động với hơn 6.000 cơ sở dịch vụ thực phẩm  ở Vương quốc Anh,   Bỉ, Pháp, và Đức. Tại Canada, ARA mua VS Service và nhanh chóng phát triển thành  công ty dịch vụ thực phẩm lớn nhất tại Canada. Năm 1977, ARA công ty tham gia vào kinh doanh đồng phục thông qua việc mua  một số  công ty dịch vụ  chuyên nghiệp như Aratex Inc ­ một nhà cung cấp dịch vụ  giặt là và dịch vụ cung cấp đồng phục, Aramark tham gia vào cung cấp đồng phục  để phân biệt thương hiệu của mình với đối thủ cạnh tranh và nhằm tăng cường tinh   thần của nhân viên. Năm 1980, ARA mua lại Trung tâm Chăm sóc trẻ em quốc gia và bước vào lĩnh   vực chăm sóc trẻ  em. Tháng 10/1980 ARA mua lại  Trung tâm Học tập Daybridge­  một chuỗi các trung tâm chăm sóc ban ngày. Để  công ty thành công trong thời gian kinh tế  khó khăn này, chủ  tịch ARA và   giám đốc điều hành Marvin Heaps đã đưa ra các chính sách quản lý hiệu quả ba yếu  tố: chi phí thức ăn, chi phí năng lượng và chi phí lao động.  Kết  lu   ận:  ARA đã đa dạng hoạt động kinh doanh của mình trên nhiều dịch vụ  bao gồm:   dịch vụ thực phẩm, dịch vụ giặt là, dịch vụ cung cấp đồng phục,  chăm sóc trẻ em… Ngoài ra, thông qua các hoạt động mua lại đã giúp mở rộng quy mô và  đáp ứng nhu  cầu tăng cao cho dịch vụ  thực phẩm tại sân vận động, công viên quốc gia và trung  tâm hội nghị. ARA đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường , tạo sự khác biệt về thương  hiệu đối với đối thủ cạnh tranh và giành thị phần trong các ngành dịch vụ chủ chốt   của mình ở các quốc gia khác nhau bằng việc phát triển nội bộ, mở rộng các cơ sở  kinh doanh của mình. Hướng đến mục tiêu trở  thành công ty cung cấp dịch vụ  đa  dạng lớn nhất trên toàn cầu  bằng dịch vụ  xuất sắc, đáp  ứng nhu cầu khách hàng  của công ty.  Giai đoạn giữa những năm 80:  Phát triển dưới sự  điều hành của nhà  quản lí mới 9
  10. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN Năm 1983, Joseph Neubauer đã được bầu làm Tổng Giám đốc điều hành và một   năm sau vào năm 1984 trở thành Chủ tịch công ty. Trong một bài phỏng vấn, Joseph   Neubauer cho biết:  “We are going to continue what we've been doing, with leading growth businesses  in leading growth markets”2. Tạm dịch: Chúng tôi sẽ  tiếp tục những gì mà chúng tôi đã và đang làm, trở  thành doanh   nghiệp phát triển hàng đầu trong thị  trường tăng trưởng hàng đầu. Ngoài ra, ông  cũng cho rằng: “We've always been able to detect the leading edge of business, both to get in  businesses you weren't in before and get out of some businesses”. Tạm dịch: Chúng tôi luôn có khả năng phát hiện giới hạn cao nhất của doanh nghiệp, bao   gồm cả  tham gia kinh doanh lĩnh vực chưa tham gia trước đó và chấm dứt một số   lĩnh vực của mình. Nhà quản lý của ARA đã nhận thức được các năng lực của mình để  theo đuổi   sứ  mệnh phù hợp với khả  năng của tổ  chức, lựa chọn lĩnh vực mới hợp lí để  đạt  hiệu quả của chiến lược đa dạng hóa, tiếp tục giúp công ty tẳng trưởng bền vững.  Hành động chiến lược :  Phản ứng lại với kết quả kinh doanh không cân đối của mình, quản lý ARA  và  dẫn đầu là Joseph Neubauer đã tổ  chức lại các bộ  phận của công ty về  mặt địa lí   cũng như  lĩnh vực kinh doanh, tập trung vào các thị  trường có lợi nhuận. Công ty   cũng đã bắt tay vào một chiến dịch quan hệ công chúng quy mô với hai mục tiêu cụ  thể: làm cho “ARA” trở thành một danh từ quen thuộc được tôn trọng và để  tạo ra  bản sắc đặc trưng của doanh nghiệp. Trong năm tài chính 1984, ARA bán hoạt động xe buýt trường học của mình cho  Laidlaw Industries Inc bởi vì “việc kinh doanh có nhu cầu vốn vô cùng lớn với tài  sản ngắn hạn và nó không phù hợp với kế hoạch dài hạn của chúng tôi ”, Neubauer  2 http://articles.latimes.com/1985­06­25/business/fi­10635_1_management 10
  11. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN nói. Ông cũng cho biết Air LaCarte, công ty con ARA  phục vụ hãng hàng không đã   được bán cho Ogden Corp vì lý do tương tự.  Vào năm 1985, công ty đã rút vốn gần như    tất cả  các hoạt động bán hàng tự  động của nó để tập trung vào phát triển các hoạt động có lợi nhuận hơn. Công ty tăng chi phí quảng cáo lên khoảng 2.000.000 USD, công ty có mặt trên  các tạp chí lớn hàng tuần như  Time và Newsweek. Nhân viên bắt đầu mặc đồng  phục công ty thêu logo ARA, và các nhà quản lý đã bắt đầu nhận được các ưu đãi,  trị  giá lên đến 45 phần trăm tiền lương hàng năm của họ, như  là phần thưởng cho  việc thực hiện tốt. Kết luận: Từ khi được bổ nhiệm, Joseph Neubauer đã có những nổ lực để đưa  ARA ngày càng phát triển, thực hiện tái cấu trúc lại doanh nghiệp tập trung vào lĩnh  vực kinh doanh trọng tâm có thể  sinh lợi và công ty có thể đáp ứng khách hàng tốt  nhất bằng nguồn lực sẵn có của mình, đó là nền tảng cho sự phát triển lâu dài của   Aramark sau này.  Giai đoạn những năm 90 đến năm 2000: Đạt được sự  thành công dưới  một thương hiệu mới Năm 1994, ARA Services chính thức đổi tên thành ARAMARK để  phản ánh sự  thay đổi mà công ty đã trải qua trong suốt lịch sử 36 năm của nó, với tên mới này  ARAMARK đưa ra một cách thức mới để  mô tả  triết lý dịch vụ  của mình:  muốn   trở thành công ty dịch vụ  phục vụ tất cả các ngành trên thế giới với ngành kinh  doanh cốt lõi của nó. Với một biểu tượng mới và một chiến dịch quảng cáo quốc tế  mới,   Aramark  sẽ  tạo ra giá trị  cho khách hàng bằng cách  tập trung  vào các hoạt  động như dịch vụ thực phẩm, đồng phục, nguồn giáo dục và cho phép họ tập trung  vào khách hàng với những gì họ có thể làm tốt nhất. Nhà quản lý của Aramark nhận   ra rằng, đối với nhiều khách hàng, công ty đã vượt xa với vai trò truyền thống là  "nhà cung cấp" dần trở thành quan hệ đối tác kinh doanh toàn diện và tiếp tục mở  rộng theo thời gian. Aramark bắt đầu định nghĩa những mối quan hệ đặc biệt này là  "quan hệ hợp tác không giới hạn", thừa nhận rằng Aramark sẽ làm bất cứ  điều gì   để  có thể  thỏa mãn khách hàng và giúp họ  thành công trong công việc kinh doanh  chính của mình. 11
  12. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN Hành động chiến lược: Công ty tiếp tục truyền thống phục vụ  của nó cho các vận động viên Olympic   tại Atlanta, Georgia. Công ty cũng hợp tác với đầu bếp nổi tiếng Charlie Trotter để  thiết kế  menu và danh sách rượu vang nhằm thực hiện chương trình đào tạo đầu   bếp cho điều hành và các bộ  phận ăn uống của công ty, nhằm nâng cao khả  năng   phục vụ  khách hàng. Dưới sự  lãnh đạo của Neubauer, trọng tâm của công ty vẫn  duy trì đảm bảo mối quan hệ mạnh mẽ và chiến lược với các khách hàng của mình.  Năm 1997, ARAMARK xâm nhập vào thị trường dịch vụ thực phẩm bệnh viện.   Trong năm này, doanh số  bán hàng của ARAMARK đạt 6 tỷ  USD. Trong khi kinh   doanh trong lĩnh vực dịch vụ  thực phẩm của công ty phát triển thịnh vượng thì   mảng kinh doanh khác của công ty cũng tiếp tục phát triển tốt. Aramark kinh doanh   lĩnh vực chăm sóc trẻ  em thông qua Trung tâm Học tập Thế  giới cho trẻ  em của  mình, đứng thứ  hai sau Kinder ­ Care về  số  học viên trong năm 1997, và phục vụ  hơn 80.000 trẻ em. Kinh doanh đồng phục của công ty cũng ở tình trạng tốt với các  khách hàng lớn như McDonald Corp.  Ngoài ra Aramark cũng tìm cách củng cố quyền sở hữu của mình trong công ty   và công bố  kế hoạch mua lại 440,000,000USD cổ phiếu của mình mang tên 'Share  100' vào năm 1997. Theo nhà quản lý của ARAMARK, việc mua lại của 20 % cổ  phiếu thuộc sở hữu của nhà đầu tư  bên ngoài là cần thiết để  ngăn chặn bất kỳ nỗ  lực thâu tóm công ty trong tương lai. Năm 1998, ARAMARK kí một hợp đồng mười năm với Sprint Corp để  quản lý   các hoạt động dịch vụ  thực phẩm của mình. Đây là cột mốc đánh dấu những mục   tiêu lớn của công ty về đa dạng lĩnh vực và thâm nhập thị trường đã đạt được bằng   những kết quả  nêu trên. Aramark được xếp là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành,   luôn được xếp hạng là một trong ba công ty được ngưỡng mộ  nhất trong ngành   công nghiệp hàng đầu của nó thông qua các đánh giá của các công ty trong ngành và   các nhà phân tích. Với gần 65 % doanh thu của công ty bắt nguồn từ bộ phận dịch   vụ thực phẩm, việc quản lý tiếp tục tập trung chủ yếu vào khu vực này. Trong khi phải đối mặt với sự gia tăng cạnh tranh, thị trường lao động khó khăn,  và chi phí gia tăng, công ty tiếp tục tìm kiếm đối tác chiến lược và liên minh. Trong  tháng 3 năm 2000, công ty đã mua lại dịch vụ thực phẩm của Ogden Corp, điều này   12
  13. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN đã làm cho nó trở thành nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm lớn nhất cho các môn thể  thao và giải trí tại Hoa Kỳ. Khách hàng khác bao gồm Wrigley Field, Chicago, Trung   tâm MCI, tại Washington, Trung tâm Staples, Los Angeles và Conseco Fieldhouse  ở  Indianapolis. "Việc bổ  sung doanh nghiệp Ogden và nguồn khách hàng chất lượng  vượt trội của họ  cung cấp cho chúng ta một cơ  hội để  chia sẻ  kinh nghiệm của   chúng tôi và kết hợp các nguồn lực với các khách hàng để chúng tôi có thể xây dựng   một danh mục đầu tư  rộng lớn hơn của quan hệ  đối tác không giới hạn" , Joseph  Neubauer, Chủ  tịch và Giám đốc điều hành của ARAMARK nói. Với sự  bổ  sung   doanh nghiệp Ogden, ARAMARK sẽ phục vụ cho hơn 75 triệu người mỗi năm tại  hơn 45 cơ sở thể thao chuyên nghiệp và 30 trung tâm hội nghị. "Chúng tôi xem đây  là một cơ hội tuyệt vời để  tăng thêm khách hàng hiện tại của chúng tôi," chủ  tịch  sân vận động và đấu trường quốc tế  tại Aramark, Liza Cartmell, cho biết. "Đây là  một cơ hội để phát triển nguồn khách hàng của chúng tôi, tiếp tục mang lại dịch vụ  tốt hơn, và phát triển công ty thành công."  ARAMARK cũng ký hợp đồng với Boeing Corp cung cấp dịch vụ  thực phẩm   đến các địa điểm trên khắp cả  nước. Thỏa thuận 700,000,000 USD là hợp đồng   cạnh tranh lớn nhất cho dịch vụ thực phẩm trong ngành công nghiệp. Các hợp đồng   khác  trong  năm  bao gồm chương  trình khuyến mại với Wal­Mart  và  CitiGroup.   Công ty cũng hợp tác với Einstein, Noah Bagel Corp và Ben & Jerry Homemade Inc   để được cấp phép mở cửa hàng ở các trường đại học.  Công ty tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp của mình thông qua  mua lại chiến lược trong y tế, trung tâm hội nghị, dịch vụ thống nhất và đấu trường   dịch vụ  thực phẩm. Đồng thời, Aramark tiếp tục mở  rộng khả  năng của mình  ở  nước ngoài bằng cách thâm nhập vào các quốc gia như Chile, Ireland và tăng đầu tư  tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Kết luận: Dưới tên thương hiệu mới, Aramark đã mở rộng cơ sở và thị trường mà công ty  phục vụ với hàng loạt các vụ mua lại. Với chiến lược mua lại này giúp công ty tăng  thêm được nhiều thị  trường cũng như số  lượng khách hàng trong hầu hết các lĩnh  vực mà công ty có thể phục vụ  nhằm tăng quy mô, khả  năng phục vụ  khách hàng,  tăng sức mạnh của công ty trên thị trường tạo điều kiện cho sự phát triển lớn mạnh   13
  14. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN của công ty. Ngoài ra, công ty cũng đã tích lũy được các kinh nghiệm để  phục vụ  nhiều nhóm khách hàng khác nhau nhằm đáp ứng họ tốt hơn, xây dựng quan hệ đối   tác không giới hạn, lâu dài với khách hàng. KẾT LUẬN Trong suốt quá trình từ  khi thành lập đến 2001, Aramark đã thực hiện chuyển  đổi và bổ  sung nhiều ngành dịch vụ  mới. Đến năm 2001, các lĩnh vực mà công ty  tham gia hoạt động bao gồm: dịch vụ thực phẩm, cung cấp đồng phục, chăm sóc trẻ  em. Trong suốt thời kì này, công ty luôn nổ lực tạo ra giá trị cho khách hàng bằng   cách tập trung vào khách hàng với những gì họ  có thể  làm tốt nhất. Nhà quản lý   của Aramark nhận ra rằng, đối với nhiều khách hàng, công ty đã vượt đi quá xa với  vai trò truyền thống là "nhà cung cấp" dần trở thành quan hệ đối tác kinh doanh toàn  diện và tiếp tục mở rộng theo thời gian,  Aramark sẽ làm bất cứ điều gì để có thể   thỏa mãn khách hàng và giúp họ thành công trong công việc kinh doanh chính của  họ. Với lợi thế  kinh nghiệm lâu năm trong ngành dịch vụ  thực phẩm, đồng phục   cùng với quan hệ đối tác chặt chẽ với khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau,   công ty dễ dàng mở rộng mạng lưới hoạt động của mình nhằm năng cao vị thế của  doanh  nghiệp  hơn  nữa.   Trong   suốt   thời   kì  1999  –  200 1,  Aramark  được   tạp  chí  Fortune bình chọn là một trong những "Công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới", kể  từ  năm 1998, Aramark luôn được xếp hạng là một trong ba công ty được ngưỡng  mộ  nhất trong ngành dịch vụ  thực phẩm với doanh thu dịch vụ thực phẩm chiếm   65% doanh thu của toàn công ty. III. PHÂN TÍCH VIỄN CẢNH VÀ SỨ MỆNH: 1. Viễn cảnh: Lời phát biểu viễn cảnh của Aramark vào năm 2001:  Nguyên bản: “OUR VISION A company where the best people want to work. Customers   who   recommend   us   to   others   because   we   constantly   exceed   their   expectations. Success measured in the growth of our company, its earnings and ourselves. 14
  15. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN The world leader in managed services.”3 Tạm dịch: “Viễn cảnh của chúng tôi Là công ty mà những người tốt nhất muốn làm việc.  Khách hàng giới thiệu chúng tôi với những người khác bởi vì chúng tôi liên tục   vượt quá sự mong đợi của họ.  Thành công được đo bằng sự  tăng trưởng của công ty chúng tôi, thu nhập và   chính bản thân chúng tôi.  Là  nhà lãnh đạo thế giới trong dịch vụ quản lý.” 1.1. Tư tưởng cốt lõi: Đây chính là nguồn chỉ  dẫn và là khát vọng của công ty. Nó cung cấp chất kết  dính gắn kết toàn tổ chức lại với nhau. Nó thể hiện ở hai yếu tố : giá trị  cốt lõi và  mục đích cốt lõi. 1.1.1. Giá trị cốt lõi: Nguyên  bản:  “Customers   who  recommend  us   to  others   because   we   constantly   exceed their expectations.” Tạm dịch: “Khách hàng giới thiệu chúng tôi với những người khác bởi vì chúng tôi liên tục   vượt quá sự mong đợi của họ.” Aramark tập trung vào đáp ứng người tiêu dùng và khách hàng với một sự kết  hợp của sự đổi mới và chất lượng dịch vụ để thúc đẩy tăng trưởng, nhất quán tập   trung vào chất lượng ở tất cả các khía cạnh kinh doanh của công ty. Chất lượng cao: Công ty cung cấp trải nghiệm, môi trường đẳng cấp thế  giới,  phát triển các mối quan hệ dựa trên dịch vụ xuất sắc, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.  Trong mọi trường hợp, Aramark luôn tập trung vào chất lượng trong mọi khía cạnh   kinh doanh của công ty để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Sự đổi mới: Công ty thành công thông qua hiệu suất, nên họ làm việc liên tục để  cải thiện dịch vụ, cải thiện quy trình để đáp ứng kịp thời và nhu cầu khách hàng tốt  3 Báo cáo thường niên 2001 15
  16. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN hơn. Dịch vụ của Aramark là linh hoạt và tùy chỉnh để đáp ứng mục tiêu của từng   nhóm khách hàng. 1.1.2.  Mục đích cốt lõi:  Nguyên bản: “Deliver Experiences that Enrich and Nourish Lives”4 Tạm dịch: Cung cấp trải nghiệm để làm giàu và nuôi dưỡng cuộc sống. 1.2. Hình dung tương lai: 1.2.1. BHAG: Nguyên bản: “The world leader in managed services.”  Tạm dich :   Là nhà lãnh đạo thế giới trong dịch vụ quản lý. ­ Công ty đánh giá cao mối quan hệ  của mình, và họ  đối xử  với khách hàng   như những đối tác lâu dài, tôn trọng và thẳng thắn với nhau. ­ Công ty luôn tìm kiếm thị  trường mới và cơ  hội mới, và họ  đổi mới để  có  được và giữ khách hàng. ­ Aramark không chỉ giải quyết để kết quả trung bình. Công ty cung cấp dịch   vụ, giải quyết vấn đề của khách hàng như thể nó là kinh doanh của họ, đặt công ty   vào vị trí của một khách hàng để cung cấp kết quả tốt nhất. Và ARAMARK làm tất   cả mọi thứ với tính chính trực. 1.2.2. Mô tả sống động: Khách hàng giới thiệu chúng tôi với những người khác bởi vì chúng tôi liên tục   vượt quá sự mong đợi của họ.  Thành công được đo bằng sự  tăng trưởng của công ty chúng tôi, thu nhập và  chính bản thân chúng tôi.  Một công ty mà những người tốt nhất muốn làm việc. Chúng tôi muốn nhân viên của mình đi xa như tài năng của họ và dẫn dắt họ, bởi  vì khi nhân viên của chúng tôi thành công, khách hàng và người tiêu dùng của chúng   tôi giành chiến thắng,  công ty chúng tôi phát triển. 2. Sứ mệnh Bản tuyên bố sứ mệnh của công ty do Joseph Neubauer phát biểu có nội dung: Nguyên bản: 4 http://www.aramark.com/AboutARAMARK/BusinessPurpose/ 16
  17. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN “We are a professional services organization dedicated to excellence. We develop and sustain our leadership position by engaging and supporting our   most valuable and differentiated asset, the competence, commitment and creativity of   our people. We provide world­class experiences, environments and outcomes for our clients   and customers by developing relationships based on service excellence, partnership   and mutual understanding. We enable our clients to realize their core mission, and we will anticipate the   needs   and   exceed   the   expectations   of   customers,   by   dedicating   our   skills   in   professional   services   ­   food   and   uniforms   ­   to   the   goals   and   priorities   of   their   institution. We create long­term value and capture the greatest opportunity for all ARAMARK   stakeholders   ­   our   people,   clients,   customers,   communities   and   shareholders   ­   by   delivering sustainable, profitable growth in sales, earnings and cash flow in a global   company built on pride, integrity and respect”5. Tạm dịch: Chúng tôi là một tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp dành riêng cho sự xuất sắc.  Chúng tôi phát triển và duy trì vị trí lãnh đạo của chúng tôi bằng cách tham gia   và hỗ trợ các tài sản có giá trị nhất và khác biệt của chúng tôi, bằng năng lực, cam   kết và sáng tạo của nhân viên chúng tôi.  Chúng tôi cung cấp những trải nghiệm đẳng cấp thế  giới, môi trường và kết   quả cho khách hàng và người tiêu dùng của chúng tôi bằng cách phát triển các mối   quan hệ dựa trên dịch vụ xuất sắc, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau. Chúng tôi giúp khách hàng của chúng tôi để thực hiện sứ mệnh cốt lõi của họ,   và chúng tôi sẽ  dự  đoán nhu cầu và vượt quá sự  mong đợi của khách hàng bằng   cách cống hiến kỹ năng của chúng tôi trong dịch vụ chuyên nghiệp ­   thực phẩm và   đồng phục ­ với các mục tiêu và ưu tiên của tổ chức họ. Chúng tôi tạo ra giá trị lâu dài và nắm bắt những cơ hội lớn nhất cho tất cả các   bên liên quan của ARAMARK ­ con người, khách hàng, người tiêu dùng, cộng đồng   5 http://www.makingafortune.biz/list­of­companies­a/aramark.htm 17
  18. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN và cổ đông của chúng tôi ­ bằng cách cung cấp sự tăng trưởng lợi nhuận bền vững   trong doanh số, lợi nhuận và dòng tiền mặt trong một công ty toàn cầu được xây   dựng trên niềm tự hào, tính chính trực và sự tôn trọng. Bản tóm tắt: “We are a professional services organization dedicated to excellence. We provide world­class experiences, environments and outcomes for our clients   and customers by developing relationships based on service excellence, partnership   and mutual understanding6.” Tạm dịch: Chúng tôi là một tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp dành riêng cho sự xuất sắc. Chúng tôi cung cấp những trải nghiệm đẳng cấp thế  giới, môi trường và kết   quả cho khách hàng và người tiêu dùng của chúng tôi bằng cách phát triển các mối   quan hệ dựa trên dịch vụ xuất sắc, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau. 2.1. Định nghĩa kinh doanh và định hướng khách hàng:  Định nghĩa kinh doanh của ARAMARK Nguyên   bản:   “Aramark   delivers   experiences   that   enrich  and  nourish  people's   lives through innovative services in food and uniforms.” Tạm dịch: Aramark cung cấp những trải nghiệm phong phú và nuôi dưỡng đời   sống con người thông qua các dịch vụ sáng tạo trong thực phẩm và đồng phục.  Đối tượng kinh doanh Đối tượng khách hàng của Aramark là các tổ chức, doanh nghiệp trong các lĩnh  vực giáo dục, y tế, các ngành công nghiệp, …có nhu cầu sử  dụng dịch vụ  thuê  ngoài  như: phục vụ bữa ăn, cung cấp đồng phục cho nhân viên, bệnh nhân,... dịch   vụ vệ sinh,… để tập trung vào các hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp mình.  Mục đích kinh doanh Đối với Aramark việc kinh doanh không chỉ là cung cấp dịch vụ đến khách hàng  để  thu lợi nhuận về  cho doanh nghiệp mà còn hơn thế  nữa là cung cấp các trải   nghiệm phong phú và nuôi dưỡng đời sống con người thông qua các dịch vụ  sáng  tạo, an toàn, giúp khách hàng hài lòng với những sản phẩm, dịch vụ  mà công ty  6 Báo cáo thường niên 2001 18
  19. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN cung cấp. Với mong muốn trở thành một nhà cung cấp đẳng cấp thế  giới về dịch   vụ  thực phẩm, hỗ  trợ  khách hàng tại nơi làm việc, các trường học và cao đẳng,  bệnh viện, tại các khu thể thao và giải trí, Aramark luôn cung cấp các dịch vụ đạt   chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng nhằm đáp  ứng khách hàng của  mình.  Cách thức thỏa mãn khách hàng ARAMARK phát triển và duy trì vị trí lãnh đạo bằng cách thu hút, hỗ trợ các tài   sản quan trọng nhất, bằng sự khác biệt về năng lực, cam kết sự sáng tạo và xuất  sắc cho khách hàng. Công ty mong muốn vượt quá sự  mong đợi của tất cả  khách   hàng. Công ty làm điều này bằng cách cống hiến kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp  của mình. Công ty tạo ra giá trị lâu dài và nắm bắt những cơ hội lớn nhất cho tất   cả  các bên liên quan. Với mỗi dịch vụ cung cấp, Aramark luôn trao gửi vào đó sự  tận tâm, trách nhiệm của cả tổ chức đối với khách hàng khiến họ cảm nhận những   giá trị cao hơn so với chi phí đã bỏ ra.  Cam kết: Aramark cam kết có trách nhiệm giải quyết các vấn đề quan trọng đối với khách  hàng, nhân viên, cổ  đông và cộng đồng bằng cách tập trung vào tuyên truyền vận  động nhân viên, quản lý môi trường, sức khỏe và giữ  gìn sức khỏe, và sự  tham gia  của cộng đồng.  Với nhân viên:  Aramark cam kết tạo ra môi trường làm việc đa dạng­ hội nhập và tôn trọng   lẫn nhau trong mọi khía cạnh như  giới tính, tuổi tác, chủng tộc, quốc gia, khuynh   hướng tình dục, tôn giáo…  Aramark cam kết đào tạo và  tạo cơ hội để nhân viên phát triển , nâng cao kỹ  năng nghề nghiệp của họ.   Aramark cam kết cung cấp một loạt các lợi ích bồi thường và đáp  ứng các   nhu cầu đa dạng của các nhân viên của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp các kế hoạch   bảo hiểm y tế để đáp ứng nhu cầu của mọi nhân viên. 19
  20. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC GVHD: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN  Aramark cam kết đưa ra các chế độ  lương thưởng hợp lý, công nhận những  đóng góp của nhân viên đối với chúng tôi. Các nhà quản lý sẽ  được cung cấp các   công cụ và nguồn lực cần thiết để nhận ra nhân viên làm việc tốt  Aramark cam kết tạo ra một nơi làm việc tuân thủ tiêu chuẩn an toàn và nghề  nghiệp, và đảm bảo rằng các nhân viên có thể làm việc một cách an toàn bất kể vị  trí của họ. Với khách hàng:  Aramark  cung cấp nhiều sự  lựa chọn cho khác hàng, cải thiện dinh dưỡng   các bữa ăn, phát triển menu để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.  Aramark đảm bảo rằng mua hàng của chúng tôi thông qua các nhà cung cấp  có thẩm quyền, cũng như cách xử lý, nấu ăn, dịch vụ và lưu trữ của chúng tôi, đóng  góp vào sự an toàn của thực phẩm mà chúng tôi chuẩn bị và phục vụ.  Aramark đảm bảo quyền sở hữu tích cực của khách hàng và khuyến khích sự  tham gia của các khách hàng.   Aramark  đảm bảo rằng mọi người đều có  quyền và nghĩa vụ  hỏi bất kỳ  công việc gì của chúng tôi mà khách hàng cảm thầy gây lo ngại về sự an toàn của   cá nhân, sự an toàn của người khác hoặc sự an toàn của các dịch vụ của chúng tôi. Đối với cộng đồng:  Aramark cam kết với các tổ chức cộng đồng có liên quan để tìm hiểu, chia sẻ  và giúp giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng nhất gây khó khăn cho cộng đồng.  Aramark cam kết của bảo vệ  môi trường, đầu tư  trong việc cải thiện nền   tảng, sản phẩm và dịch vụ hiện có để  tạo ra các chương trình mở  rộng, bền vững  và thiết thực mà tạo lợi ích dài hạn cho môi trường  Aramark cam kết đóng góp tài chính và hiện vật vào đầu tư  của cộng đồng   trong việc giúp đỡ  các tổ  chức phi lợi nhuận duy trì các chương trình và đáp  ứng   nhiệm vụ của mình. Hỗ trợ từ thiện cũng là một phần cốt lõi của chiến lược tham   gia cộng đồng của ARAMARK. 2.2. Các giá trị : Sell and Serve with Passion. ­ Bán và phục vụ với niềm đam mê: Đặt khách  hàng và người tiêu dùng là trung tâm của tất cả  những gì chúng t ôi làm, bằng cách  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2