intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập nhóm Quản trị chiến lược trong kinh doanh du lịch và khách sạn: Phân tích chiến lược kinh doanh của Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

32
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo cáo của nhóm gồm 5 phần chính: Phần 1: Giới thiệu chung về Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist; Phần 2: Đánh giá môi trường nội bộ và khả năng của doanh nghiệp; Phần 3: Phân tích tác động và ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đối với doanh nghiệp và các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp; Phần 4: Phân tích tác động và ảnh hưởng của môi trường vi mô đối với doanh nghiệp và các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp; Phần 5: Định hướng chiến lược đối với doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập nhóm Quản trị chiến lược trong kinh doanh du lịch và khách sạn: Phân tích chiến lược kinh doanh của Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN Khoa Du lịch và Khách sạn BÀI TẬP NHÓM HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TRONG KINH DOANH DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Đề tài: Phân tích chiến lược kinh doanh của Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist Giảng viên : TS. Trần Thị Huyền Trang Nhóm sinh viên : 06 Lớp học phần : Quản trị chiến lược (321)_02 Hà Nội, tháng 7 năm 2022
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN Khoa Du lịch và Khách sạn BÀI TẬP NHÓM HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TRONG KINH DOANH DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Đề tài: Phân tích chiến lược kinh doanh của Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist Giảng viên : TS. Trần Thị Huyền Trang Nhóm sinh viên : 06 Lớp học phần : Quản trị chiến lược (321)_02 Hà Nội, tháng 7 năm 2022
  3. BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Điểm STT Họ và tên MSSV Phân công đánh giá Nhóm trưởng, tổng hợp Word Phân tích Value Chain 1 Trần Thị Huyền My 11193525 10 Kế hoạch thực thi chiến lược Thuyết trình Trình bày PowerPoint Phân tích môi trường vĩ mô 2 Nguyễn Thị Thúy Quỳnh 11194496 10 Định hướng chiến lược Thuyết trình Phân tích VRIO test 3 Trần Thị Bảo Ngọc 11193858 Kế hoạch thực thi chiến lược 10 Thuyết trình Thông tin chung 4 Nguyễn Thúy Hiền 11197301 Đánh giá điểm mạnh điểm yếu 10 Hoạch định chiến lược Phân tích môi trường vĩ mô 5 Nguyễn Thị Hương Trà 11195156 10 Định hướng chiến lược Phân tích VRIO test 6 Nguyễn Thị Lệ Thu 11203809 10 Phân tích lợi thế cạnh tranh 7 Nguyễn Ngọc Nhâm 11202944 Phân tích môi trường vi mô 9 Trình bày PowerPoint 8 Vũ Đức Anh 11200430 9 Phân tích môi trường vi mô
  4. MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 NỘI DUNG .......................................................................................................................... 2 PHẦN 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP ........................................... 2 1.1. Thông tin khái quát ........................................................................................ 2 1.1.1. Tổng quan về Tổng Công ty Saigontourist.............................................. 2 1.1.2. Tổng quan về Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist .......................... 3 1.2. Giải thích tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp ........................ 5 1.3. Đánh giá mục tiêu chiến lược và mục tiêu cụ thể qua công cụ SMART ... 7 PHẦN 2. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ VÀ KHẢ NĂNG CỦA DOANH NGHIỆP .......................................................................................................................... 8 2.1. Phân tích môi trường nội bộ và khả năng của doanh nghiệp thông qua các công cụ phân tích ........................................................................................................ 8 2.1.1. Phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp thông qua công cụ VRIO test….........................................................................................................................8 2.1.2. Phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp thông qua mô hình Chuỗi giá trị - Value Chain ................................................................................... 18 2.2. So sánh năng lực, nguồn lực cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh ............. 38 2.2.1. Lựa chọn đối thủ cạnh tranh trực tiếp đối với doanh nghiệp .............. 38 2.2.2. So sánh năng lực, nguồn lực cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh trực tiếp..........................................................................................................................38 2.3. Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp ............................... 41 2.3.1. Điểm mạnh.............................................................................................. 41 2.3.2. Điểm yếu ................................................................................................. 43 PHẦN 3. PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................................................ 46 3.1. Áp dụng công cụ STEEP để phân tích tác động và ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đối với doanh nghiệp và các chiến lược của doanh nghiệp ........... 46 3.1.1. Xã hội ...................................................................................................... 46 3.1.2. Công nghệ ............................................................................................... 49 3.1.3. Kinh tế ..................................................................................................... 51 3.1.4. Môi trường tự nhiên ............................................................................... 53 3.1.5. Chính trị .................................................................................................. 55
  5. 3.2. Phân tích môi trường vĩ mô để xác định các quyết định quản lý chiến lược của doanh nghiệp ...................................................................................................... 58 3.2.1. Dự báo sự thay đổi và tác động của yếu tố xã hội đến doanh nghiệp . 58 3.2.2. Đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với những thay đổi của yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động của doanh nghiệp ................................... 59 3.3. Đánh giá cơ hội và thách thức của doanh nghiệp ..................................... 60 3.3.1. Cơ hội ...................................................................................................... 60 3.3.2. Thách thức .............................................................................................. 61 PHẦN 4. ĐÁNH GIÁ VÀ ÁP DỤNG KẾT QUẢ CỦA PHÂN TÍCH SỬ DỤNG MÔ HÌNH PORTER’S FIVE FORCES CHO MỘT THỊ TRƯỜNG NHẤT ĐỊNH .... 64 4.1. Áp dụng mô hình Porter’s Five Forces đánh giá các lực lượng cạnh tranh của một khu vực thị trường đối với doanh nghiệp ................................................ 64 4.1.1. Lực lượng 1: Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ............................................. 64 4.1.2. Lực lượng 2: Sự đe dọa từ các sản phẩm thay thế ............................... 65 4.1.3. Lực lượng 3: Quyền thương lượng của người mua ............................. 66 4.1.4. Lực lượng 4: Quyền thương lượng của nhà cung cấp ......................... 66 4.1.5. Lực lượng 5: Mức độ cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành hiện tại ................................................................................................................................67 4.2. Đề ra các chiến lược phù hợp để cải thiện lợi thế cạnh tranh và vị thế trên thị trường dựa trên kết quả đạt được ..................................................................... 69 PHẦN 5. ÁP DỤNG CÁC MÔ HÌNH, LÝ THUYẾT VÀ KHÁI NIỆM ĐỂ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP ............................................................. 72 5.1. Hoạch định chiến lược ................................................................................. 72 5.1.1. Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược và mục tiêu cụ thể ............ 72 5.1.2. Định hướng chiến lược .......................................................................... 72 5.1.3. Chiến lược kinh doanh đề xuất ............................................................ 75 5.2. Kế hoạch thực thi chiến lược....................................................................... 75 5.2.1. Chú trọng khai thác các sản phẩm tour, tuyến mới ........................... 75 5.2.2. Đẩy mạnh khai thác du lịch tàu biển ................................................... 78 LỜI KẾT ........................................................................................................................... 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................ 86
  6. DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH Hình 1.1. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Saigontourist ..........................................5 Hình 2.1. Kết quả kinh doanh năm 2020 của Saigontourist ................................................14 Bảng 2.1. Bảng tổng hợp kết quả phân tích VRIO test ........................................................18 Hình 2.2. Sơ đồ quy trình chương trình nối tour miền Nam/miền Trung - miền Bắc ...........22 Hình 2.3. Sơ đồ cơ cấu tổ chức Công ty Lữ hành Saigontourist ..........................................31 Bảng 2.2. So sánh năng lực, nguồn lực cạnh tranh Saigontourist và Vietravel ....................38 Hình 3.1. Các kênh OTA phổ biến trên thị trường ..............................................................50 Hình 3.2. Giao diện website của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist ...........................51 Hình 3.3. Chỉ số nhận thức tham nhũng của Việt Nam trong giai đoạn 2012-2021 .............57 Hình 4.1. Mô hình radar plot: Mức đọ đe dọa của 5 sức ép cạnh tranh ................................69 Bảng 5.1. Tổng kết kế hoạch thực thi chiến lược ................................................................80
  7. LỜI MỞ ĐẦU Cùng với sự phát triển chung của thế giới, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thúc đẩy phát triển kinh tế. Ngành du lịch trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển vượt bậc. Là một phân ngành quan trọng của du lịch, lữ hành bao gồm các tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia vào việc kinh doanh, tổ chức, điều hành và hướng dẫn tham quan du lịch và tổ chức, cá nhân gián tiếp cung ứng các dịch vụ như khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm tham quan... Đối với ngành Du lịch Việt Nam, khối lữ hành có vị trí quan trọng không kém. Do chiếm lĩnh một thị phần lớn trong tổng thị trường du lịch và là chìa khóa then chốt đối với thị trường khách du lịch quốc tế, có thể nói các công ty lữ hành Việt Nam có ảnh hưởng lớn đến sự hình thành và phát triển của ngành Du lịch. Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là doanh nghiệp lữ hành luôn tiên phong với những sáng tạo đột phá, tăng trưởng bền vững, khẳng định vững chắc vị trí hàng đầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cung cách phục vụ và hiệu quả kinh doanh. Hiện là đơn vị lữ hành hàng đầu và duy nhất tại Việt Nam kinh doanh hiệu quả trên cả 3 lĩnh vực du lịch outbound, du lịch inbound và du lịch nội địa, tôn chỉ hoạt động của Công ty là luôn cam kết nỗ lực mang lại những giá trị dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đối tác, bảo đảm sự phát triển bền vững, hài hòa lợi ích doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Trong bài báo cáo lần này, nhóm sẽ đi sâu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng và thực hiện chiến lược của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist. Bài báo cáo của nhóm gồm 5 phần chính: Phần 1: Giới thiệu chung về Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Phần 2: Đánh giá môi trường nội bộ và khả năng của doanh nghiệp Phần 3: Phân tích tác động và ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đối với doanh nghiệp và các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Phần 4: Phân tích tác động và ảnh hưởng của môi trường vi mô đối với doanh nghiệp và các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Phần 5: Định hướng chiến lược đối với doanh nghiệp Dù đã cố gắng tìm hiểu để hoàn thiện báo cáo, tuy nhiên bài làm của chúng em không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cô để bài làm của chúng em được hoàn thiện hơn. Chúng em chân thành cảm ơn cô! 1
  8. NỘI DUNG PHẦN 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP 1.1. Thông tin khái quát 1.1.1. Tổng quan về Tổng Công ty Saigontourist - Tên doanh nghiệp: Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên. - Tên Tiếng Anh: Saigontourist Holding Company - Tên Viết Tắt: Saigontourist - Lĩnh vực hoạt động: Có tầm ảnh hưởng và phạm vi hoạt động rộng, là thành viên của các tổ chức du lịch uy tín trong nước và trên thế giới. Hoạt động kinh doanh trong 4 lĩnh vực cốt lõi: Khách sạn – khu du lịch, Nhà hàng, Dịch vụ Lữ hành, Vui chơi giải trí. Đồng thời, Saigontourist sử dụng các ưu thế trong các dịch vụ liên quan để đầu tư và kiểm soát các dịch vụ hỗ trợ; sử dụng lợi thế chuyên môn hoá nhằm hoạt động đa chức năng, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và tối đa hoá khả năng cạnh tranh. - Giấy Phép Thành Lập: Quyết định thành lập số 1833/QĐ-UB-KT,thi hành ngày 30/03/1999 của UBND Thành Phố Hồ Chí Minh. - Đăng Ký Kinh Doanh: Giấy chứng nhận số 103426 do Sở Kế hoạch và Đầu tư - TP.HCM cấp ngày 04.06.1999 - Vốn Tổng Công Ty: 3.403.835.000.000 đồng - Mã số thuế: 0300625210-1 - Trụ sở chính: 23 Lê Lợi, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh,Việt Nam - ĐT: (84.8) 3829 2291 - 3822 5874 - 3822 5887 - 3829 5000 - Số fax: (84.8) 3824 3239-3829 1026 - Email: saigontourist@sgtourist.com.vn - Trang mạng: www.saigon-tourist.com - Thành tựu: Hiện nay, Tổng công ty du lịch Saigontourist là một trong những nhà điều hành du lịch hàng đầu trên phạm vi toàn quốc, với hệ thống quan hệ đối tác chặt chẽ với hơn 300 công ty, đại lý du lịch tại hơn 36 quốc gia và vùng lãnh thổ như Pháp, Đức, Nhật, Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Bắc Âu, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, các nước trong khu vực ASEAN. Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là thành viên chính thức của các hiệp hội du lịch quốc tế(PATA, ASTA,USTOA,JATA) và hiệp hội du lịch Việt Nam(VTA), Hiệp hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh(HTA), Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam. Từ năm 1999 đến nay, 2
  9. Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist được Tổng cục du lịch Việt Nam và Hiệp hội du lịch Việt Nam bình chọn đạt danh hiệu: “ Công ty Lữ hành Quốc tế hàng đầu Việt Nam). 1.1.2. Tổng quan về Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist 1.1.2.1. Thông tin chung - Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist - Trụ sở chính: 45 Lê Thánh Tôn, Phường Bến -Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh - Tel: 84.28.38 279 279 - Fax: 84.28.38 246 213 - Email: info@saigontourist.net - Website: www.saigontourist.net - Thành lập năm 1975, Công ty TNHH Một Thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist hiện là đơn vị lữ hành hàng đầu và duy nhất tại Việt Nam kinh doanh hiệu quả trên cả 3 lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước ngoài, du lịch trong nước. Tôn chỉ hoạt động của Công ty là luôn cam kết nỗ lực mang lại những giá trị dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đối tác, bảo đảm sự phát triển bền vững, hài hòa lợi ích doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Sự phát triển toàn diện, không ngừng đổi mới sáng tạo, hoàn thiện công nghệ quản lý, định chuẩn quy trình phong cách phục vụ cùng nguồn nhân lực dồi dào, giàu kinh nghiệm, yêu nghề là nền tảng tạo nên sức mạnh, giá trị đẳng cấp cho thương hiệu Lữ hành Saigontourist. 1.1.2.2. Dịch vụ Hoạt động kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ lữ hành, bao gồm các tour trong, ngoài nước và các dịch vụ liên quan như: Du lịch quốc tế; Du lịch tàu biển quốc tế và đại lý hàng hải; Du lịch MICE (Meeting, Incentive, Conference and Event); Dịch vụ BTS (Business Travel Service); Du lịch nước ngoài; Du lịch nội địa; Dịch vụ du lịch cao cấp - Premium Travel; Du lịch tiết kiệm - IKO Travel: Mọi người đều có thể du lịch; Dịch vụ đặt vé máy bay quốc tế và quốc nội; Dịch vụ cho thuê xe; Dịch vụ xuất khẩu lao động; Dịch vụ Du học; Dịch vụ cho thuê Hướng dẫn, Phiên dịch. Các tour hoạt động:  Du lịch quốc tế Một trong những thế mạnh hàng đầu của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là mảng du lịch quốc tế với hệ thống quan hệ đối tác mở rộng trên toàn thế giới. Ngay từ ngày 3
  10. đầu thành lập, du khách khắp nơi trên thế giới đã tin tưởng lựa chọn thương hiệu Saigontourist với những chương trình trọn gói trải dài khắp đất nước và loại hình đa dạng. Sản phẩm nổi bật Saigontourist giới thiệu đến với bạn bè, du khách quốc tế dựa trên lợi thế cạnh tranh danh lam thắng cảnh, sức mạnh và chiều sâu văn hóa Việt, thông qua các loại hình: du lịch thuần túy, du lịch khám phá, tìm hiểu văn hóa – xã hội, du lịch thám hiểm, du lịch ẩm thực, du lịch sinh thái.  Du lịch tàu biển quốc tế và đại lý hàng hải Sớm tiếp cận nguồn khách tàu biển từ đầu những năm 90 thế kỷ 20, Saigontourist là một trong những công ty lữ hành hàng đầu khai thác và phát triển du lịch tàu biển tại Việt Nam. Với ưu thế về kinh nghiệm phục vụ những đoàn tàu biển lớn sang trọng, các loại du thuyền và thuyền buồm, du lịch tàu biển là một trong những thế mạnh của Saigontourist với sự đa dạng về tour tuyến.  Du lịch MICE (Meeting, Incentive, Conference and Event) Du lịch MICE của Saigontourist là lựa chọn hàng đầu của các công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp, trường học…. bởi khả năng đáp ứng dịch vụ cao và được triển khai hiệu quả cả trong và ngoài nước. Hiện Công ty khai thác chuyên nghiệp các chương trình MICE trọn gói (kết hợp tham quan với tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện, chương trình team-building nâng cao tinh thần tập thể, tinh thần đoàn kết cho nhân viên công ty, hoạt động xã hội, ngoại khóa, chương trình du lịch khen thưởng incentive) và các dịch vụ riêng lẻ (phòng họp, phòng ở tại các khách sạn 4-5 sao, phương tiện vận chuyển, chương trình tham quan trước và sau hội nghị, hội thảo).  Du lịch nước ngoài Với hệ thống đối tác uy tín tại nước ngoài đồng thời luôn bám sát nhu cầu của khách hàng, Công ty liên tục giới thiệu nhiều loại hình du lịch nước ngoài trọn gói đa dạng, phù hợp theo mùa, theo thị hiếu, thu nhập và lứa tuổi của du khách: du lịch thuần túy, du lịch kết hợp khảo sát dịch vụ, thị trường, ngành nghề, du học, tham dự hội chợ, hội thảo, khám chữa bệnh, thăm thân nhân, du lịch khám phá văn hóa – lịch sử, du lịch dành riêng cho người cao tuổi, du lịch báo hiếu…  Du lịch nội địa Saigontourist đã sớm xây dựng hệ thống chương trình tham quan đa dạng và dịch vụ chất lượng đảm bảo nhất dành cho du khách Việt Nam và Việt kiều với những điểm đến trải dài khắp mọi miền đất nước.  Dịch vụ du lịch cao cấp – Premium Travel 4
  11. Với thế mạnh và kinh nghiệm trong việc tổ chức những chương trình đặc biệt phục vụ các lãnh đạo quốc gia, tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài cũng như các chương trình tour VIP dành cho đối tượng khách hàng có thu nhập cao, từ tháng 6/2005, Saigontourist đã tiên phong phát triển thương hiệu nhánh PREMIUM TRAVEL dành cho dòng sản phẩm du lịch cao cấp trong và ngoài nước. Các sản phẩm và dịch vụ du lịch Premium Travel được thiết kế nhằm đáp ứng một cách tốt nhất những yêu cầu đặc biệt về chuyến đi du lịch, công tác trong và ngoài nước. Điểm khác biệt ở các tour này chính là dịch vụ cao cấp, chọn lọc, riêng biệt, phù hợp với phong cách, nhu cầu và quỹ thời gian của khách. Premium Travel đem lại cho khách cơ hội trở thành chủ sở hữu thẻ Premium Travel với chức năng thanh toán quốc tế, ưu đãi nhiều dịch vụ cao cấp trong và ngoài nước  Du lịch tiết kiệm :IKO Travel: Mọi người đều có thể du lịch Từ tháng 9/2008, Saigontourist chính thức triển khai dòng sản phẩm mới: Du lịch tiết kiệm – IKO Travel với phương châm “Mọi người đều có thể du lịch” bên cạnh dòng sản phẩm tour truyền thống và dòng tour cao cấp Premium Travel. Sự ra đời của IKO Travel là bước phát triển tiếp theo của chiến lược phát triển đa dạng dòng sản phẩm, dịch vụ và triết lý kinh doanh “triển khai dịch vụ đem lại nhiều lợi ích cho cả cộng đồng” của Saigontourist. 1.2. Giải thích tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của doanh nghiệp Các đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Saigontourist đều có chung tầm nhìn, sứ mệnh cũng như mục tiêu hoạt động. Hình 1.1. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của Saigontourist Nguồn: Internet 5
  12.  Tầm nhìn Trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, nâng cao vị thế hình ảnh của Việt Nam. Phát triển theo xu hướng hội nhập, bền vững, hiệu quả doanh nghiệp gắn với các giá trị văn hóa bản địa, lợi ích cộng đồng.  Sứ mệnh Tối đa hóa hiệu quả kinh doanh. Mang lại cho khách hàng sự trải nghiệm thông qua các dòng sản phẩm, chuỗi dịch vụ độc đáo, khác biệt, chứa đựng giá trị văn hóa tinh thần với chất lượng quốc tế. Quảng bá hình ảnh, tinh hoa truyền thống và bản sắc Việt. Khai thác tối đa sức mạnh tổng hợp từ các lĩnh vực hoạt động chính, góp phần phát triển du lịch Việt Nam lên tầm cao mới.  Mục tiêu chiến lược: Tập trung đẩy mạnh kinh doanh đa dạng về thị trường, khách hàng, sản phẩm và dịch vụ trong cả 3 lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch trong nước, du lịch nước ngoài; hướng tới vị trí trở thành một trong những thương hiệu lữ hành hàng đầu khu vực và quốc tế.  Mục tiêu cụ thể Với phương châm "Thương hiệu - Chất lượng Hiệu quả - Hội nhập", Saigontourist sẽ chú trọng vào việc tăng cường hiệu quả kinh doanh, cải tiến chất lượng dịch vụ, phát triển vốn đầu tư để nâng cấp cơ sở vật chất, phát triển sản phẩm mới mang nét đặc trưng văn hóa truyền thống, tăng cường công tác tuyên truyền - quảng bá - tiếp thị đến các thị trường mục tiêu và tiềm năng.  Giá trị cốt lõi - Hướng đến kinh doanh: Tập trung phát triển kinh doanh bền vững. - Hướng đến khách hàng: Phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng với dịch vụ tốt nhất. Mang đến cho du khách nhiều giá trị cộng thêm thông qua những trải nghiệm thú vị. Duy trì quan hệ hợp tác bền vững với khách hàng hiện có, đồng thời phát triển khách hàng tiềm năng. - Hướng đến nhân viên: Nguồn nhân lực là tài sản vô giá của doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Trân trọng từng cán bộ nhân viên cũng chính là truyền thống văn hóa của Lữ hành Saigontourist. Luôn chú trọng đào tạo, tái đào tạo nguồn nhân sự bằng cách nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ tận tâm phục vụ khách hàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp, tinh thần đồng đội, tinh thần trách nhiệm. Đồng thời, xây dựng không gian làm việc đoàn kết, thân thiện để từng cá nhân xem tập thể như mái nhà thứ hai của mình, một lòng bảo vệ và phát triển thương 6
  13. hiệu Lữ hành Saigontourist. Qua đó, mức thu nhập của từng cá nhân không ngừng được cải thiện. - Hướng đến cộng đồng: Bên cạnh mục tiêu kinh doanh vì lợi nhuận, Lữ hành Saigontourist luôn hướng đến lợi ích thiết thực của cộng đồng xã hội. Phát triển sản phẩm và hoạt động kinh doanh trên tiêu chí hài hòa lợi ích doanh nghiệp với cộng đồng, thân thiện với môi trường thiên nhiên, phù hợp văn hóa bản địa. Công ty cũng xây dựng mối quan hệ bền chặt với cộng đồng thông qua các chương trình từ thiện, tài trợ đa dạng và thiết thực nhất.  Năng lực cốt lõi Năng lực cốt lõi của Saigontourist là không ngừng đổi mới luôn chú trọng đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm lữ hành, tiên phong xây dựng những sản phẩm mới và phát triển các chương trình chăm sóc khách hàng... đây cũng chính là cơ sở góp phần tạo nên sự khác biệt của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist. 1.3. Đánh giá mục tiêu chiến lược và mục tiêu cụ thể qua công cụ SMART  S – Specific: Mục tiêu đề ra khá rõ ràng, chỉ rõ cần phải cải thiện, nâng cấp chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm. Tuy nhiên chưa xác định được mục tiêu quan trọng hàng đầu.  M – Measurable: Mục tiêu chưa cụ thể từng mảng, chưa có số liệu cụ thể để đo lường mức độ muốn đạt được.  A – Attainable: Mục tiêu trên là khả thi và có thể đạt được. Hiện nay đại dịch covid đã được khống chế, nền kinh tế đang phục hồi, chính phủ cũng hỗ trợ chính sách tài chính cho các doanh nghiệp. Là một Công ty năng động, không ngừng đổi mới nên việc cải thiện các chất lượng dịch vụ cũng như nghiên cứu các sản phẩm mới là không khó, nên mục tiêu trên có thể đạt được.  R – Relevant: Mục tiêu trên là thực tế. Hiện nay có rất nhiều các đối mạnh nên việc thực hiện đổi mới để tăng sức cạnh tranh trong ngành là việc bắt buộc phải làm. Với nguồn nhân, vật lực, kinh nghiệm trong ngành của lữ hành saigontourist thì đều có khả năng đạt được.  T – Time-bound: Tuy nhiên chưa có hạn định thời gian cho từng mục tiêu cụ thể.  KẾT LUẬN: Nhìn chung, mục tiêu của lữ hành Saigontourist đã đảm bảo được các yếu tố khả thi và thực tế. Tuy nhiên chưa chỉ rõ được mục tiêu cụ thể của từng mảng vì thế không thể đo lường được mức độ công ty muốn đạt được. Chưa chỉ ra mục tiêu ngắn hạn. 7
  14. PHẦN 2. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ VÀ KHẢ NĂNG CỦA DOANH NGHIỆP 2.1. Phân tích môi trường nội bộ và khả năng của doanh nghiệp thông qua các công cụ phân tích 2.1.1. Phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp thông qua công cụ VRIO test 2.1.1.1. Nhân lực  Value: Yếu tố này tạo ra giá trị cho doanh nghiệp bởi những điểm sau: Theo thống kê, hiện nay Saigontourist có hơn 17000 cán bộ-nhân viên đang là việc tại trụ sở chính và các chi nhánh, văn phòng giao dịch trên toàn quốc. Đội ngũ nhân viên luôn có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm và am hiểu khách hàng giúp công ty ghi dấu ấn trong lòng khách hàng với sự chuyên nghiệp, tận tâm. Nguồn nhân lực có độ tuổi trẻ giúp Saigontourist hoạt động năng động và sáng tạo hơn. Theo báo cáo năm 2018, Saigontourist đã thu hút tổng số 434 nhân sự mới, trong đó 50% dưới 30 tuổi, 45% từ 30-50 tuổi, còn lại trên 50 tuổi  Rarity: Nguồn nhân lực là một nguồn lực hiếm có vì: Tại hội thảo quốc gia về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, các chuyên gia đã chỉ ra rằng mỗi năm ngành du lịch trong nước cần thêm 40.000 lao động, trong khi thực tế chỉ thêm 15000 học viên ra trường và chỉ 42% được đào tạo về chuyên ngành du lịch. Sau đại dịch Co-vid 19, nhân lực ngành du lịch càng khan hiếm hơn do thời gian gián đoạn, đứt gãy chuỗi hoạt động kinh doanh du lịch, nhân lực đã nghỉ việc hoặc chuyển đổi ngành nghề. Có được nguồn nhân lực dồi dào và giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản như Saigontourist là không hề dễ dàng.  Inimitability: Nguồn nhân lực của Saigontourist có thể bắt chước được bởi đối thủ cạnh tranh bởi vì hiện nay các công ty du lịch đã chú trọng đầu tư vào nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.  Organizational Capability: Nguồn nhân lực tại Saigontourist đã được khai thác có hiệu quả: Saigontourist luôn chú trọng đào tạo và tái đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist (STHC) được thành lập năm 1989, là cơ sở đào tạo nghề du lịch uy tín hàng đầu tại Việt Nam, không chỉ đào tạo cho hệ thống Saigontourist Group mà còn cho cả nguồn nhân lực du lịch Tp. HCM và cả nước, thông qua các chương trình đào tạo tại Trường, theo nhu cầu của các doanh nghiệp, các địa phương...Trường luôn liên kết với các khách sạn 4-5 sao trong hệ thống Saigontourist Group và các đối tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên nâng 8
  15. cao chất lượng thực hành tại môi trường thực tế theo tiêu chuẩn ngành. Bên cạnh đó, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác uy tín chuyên ngành đào tạo du lịch hàng đầu thế giới. Ngoài chú trọng vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Saigontourist cũng quan tâm đến phúc lợi người lao động để giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao. ngoài chính sách lương thưởng hấp dẫn dựa trên mức độ đóng góp và thành tích của từng cá nhân, người lao động tại Saigontourist còn nhận được sự chăm sóc toàn diện về sức khỏe, thể chất và tinh thần gồm khám sức khỏe định kỳ, cải thiện điều kiện lao động, nghỉ thai sản,... Dưới đây là một vài chính sách dành cho người lao động của Saigontourist: - Chính sách khen thưởng: Chế độ khen thưởng cho nhân viên cấp dưới của STS gắn liền với hiệu quả hoạt động giải trí kinh doanh thương mại và chất lượng dịch vụ của mỗi nhân viên cấp dưới triển khai cho người mua. STS có những chính sách cơ bản như sau : Một năm, nhân viên cấp dưới được hưởng tối thiểu 13 tháng lương. Ngoài ra nhân viên cấp dưới còn được hưởng thêm lương, thưởng cho những đơn vị chức năng, cá thể tiêu biểu vượt trội trong năm, thưởng ý tưởng sáng tạo, thưởng trong những dịp lễ tết của vương quốc và kỷ niệm xây dựng Công ty. Tất cả nhân viên cấp dưới chính thức của STS đều được hưởng những trợ cấp xã hội tương thích với Luật Lao động - Chính sách nhân sự của công ty: Triết lý kinh doanh của công ty là “LUÔN HƯỚNG ĐẾN KINH DOANH, KHÁCH HÀNG, CỘNG ĐỒNG VÀ NHÂN VIÊN”. Do đó, mọi kế hoạch, hành động hướng đến kinh doanh, khách hàng nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh của Công ty, từ đó sẽ có điều kiện tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân viên. Tạo điều kiện làm việc thuận lợi nhất về vật chất và tinh thần để tăng động lực làm việc tích cực của nhân viên, phục vụ một cách tốt nhất cho khách hàng và cho mục tiêu phát triển của Công ty. SaiGonTourist hiện tại đã thành lập cơ sở đào tạo cho mình đó là Trường Trung Cấp Du Lịch và Khách Sạn SaiGonTourist (STHC). Từ đó, công ty dễ dàng tuyển chọn ra nguồn nhân sự giỏi, có năng lực. Sự hợp tác tuyển dụng lao động giữa Saigontourist và Tập đoàn Costa Crociere S.p.A đã và đang góp phần mang lại những cơ hội làm việc tốt cho lao động Việt Nam. Bên cạnh mức thu nhập hấp dẫn và ổn định, người lao động Việt Nam còn được làm việc trực tiếp trong môi trường đào tạo nghề quốc tế chuyên nghiệp của châu Âu, giúp tích lũy nhiều kinh nghiệm tốt cho những công việc sau này. - Chính sách đào tạo: 9
  16. Cùng với việc phát triển hệ thống các cơ sở đào tạo, STS còn tạo mọi điều kiện giúp mỗi cá nhân phát triển nghề nghiệp đồng thời xây dựng một lực lượng nhân viên chuyên nghiệp cho mình. Chương Trình đào tạo của STS giúp nhân viên có kỹ năng chuyên môn cao, quy trình nghiệp vụ thống nhất trên toàn hệ thống, để dù khách hàng giao tiếp với bất cứ trung tâm nào cũng đều nhận được một phong cách STS duy nhất, đó là sự chuyên nghiệp, nhanh chóng và vì lợi ích của khách hàng. Ở STS, các chương trình học tập đều xuất phát từ nhu cầu cụ thể. STS khuyến khích nhân viên chủ động trong học tập và phát triển nghề nghiệp của bản thân. Phòng Phát triển Nguồn nhân lực và Trung Tâm Đào tạo đóng vai trò hỗ trợ và hướng dẫn việc học tập và phát triển nghề nghiệp cho nhân viên. STS đa dạng hóa phương thức đào tạo nhằm tạo cho nhân viên nhiều cơ hội học tập và phát triển. Các phương thức học tập cho nhân viên gồm có: Học trên lớp, học tập ngay trong công việc, học tập từ các nguồn khác, tự học trên trang web (E-learning). Nhân viên quản lý, điều hành của STS cũng được chú trọng đào tạo chuyên sâu về quản trị chiến lược, quản trị marketing, quản lý rủi ro, quản lý chất lượng, v.v. 2.1.1.2. Chất lượng sản phẩm dịch vụ  Value: Chất lượng sản phẩm dịch vụ của Saigontourist được đánh giá là một nguồn lực có giá trị vì: Hiện nay, Lữ hành Saigontourist đang khai thác hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ Du lịch quốc tế; Du lịch tàu biển quốc tế và đại lý hàng hải; Du lịch MICE (Meeting, Incentive, Conference and Event); Du lịch nước ngoài; Du lịch nội địa; Dịch vụ du lịch cao cấp - Premium Travel; Du lịch tiết kiệm - IKO Travel: Mọi người đều có thể du lịch; Dịch vụ đặt vé máy bay quốc tế và quốc nội;...Trước khi dịch Covid 19 bùng phát, năm 2018, SaigonTourist đón 1,2 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, 475 nghìn lượt khách và thuyền viên, 120 chuyến tàu từ các hãng tàu nổi tiếng, với tổng doanh thu là 6.652 tỷ đồng.  Rarity: Đây là một nguồn lực khan hiếm vì: Hiện nay Saigontourist là đơn vị lữ hành hàng đầu và duy nhất tại Việt Nam kinh doanh hiệu quả trên cả 3 lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước ngoài, du lịch trong nước. Tại Lữ hành Saigontourist, du lịch quốc tế là lĩnh vực kinh doanh trọng tâm, trong đó dịch vụ du lịch tàu biển cao cấp đang được khách hàng quan tâm nhiều nhất. Với ưu thế vượt trội về kinh nghiệm phục vụ những đoàn tàu biển lớn cùng sự đa dạng về tour tuyến, dịch vụ và đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp, du lịch tàu biển đã và đang góp phần phát triển đồng bộ lĩnh vực du lịch quốc tế của Lữ hành Saigontourist. Du lịch tàu biển 10
  17. cũng chính là kênh thu hút lượng lớn du khách quốc tế tại Lữ hành Saigontourist, với hàng trăm ngàn du khách đa quốc tịch đến Việt Nam mỗi năm. Du lịch MICE của Saigontourist là lựa chọn hàng đầu của các công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp, trường học, bởi khả năng đáp ứng dịch vụ cao và được triển khai hiệu quả cả trong nước và ngoài nước. Hiện nay, công ty đang khai thác chuyên nghiệp các chương trình MICE trọn gói (Kết hợp tham quan với tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện, chương trình team-building) và các dịch vụ đơn lẻ (Phòng họp, phòng ở, phương tiện di chuyển,...)  Inimitability: Chất lượng sản phẩm dịch vụ của Saigontourist là một nguồn lực khó bắt chước bởi một số lí do sau: Vì số lượng sản phẩm nhiều và đa dạng, công ty đối thủ khó có thể bắt chước hoặc bắt chước nhưng không đạt tới trình độ chất lượng dịch vụ như SaigonTourist. Với du lịch tàu biển, SaigonTourist đã sớm tiếp cận nguồn khách tàu biển từ đầu những năm 90 của thế kỷ 20. Với ưu thế về kinh nghiệm phục vụ những đoàn tàu biển lớn sang trọng, các loại du thuyền và thuyền buồm, du lịch tàu biển là một trong những thế mạnh của Saigontourist với sự đa dạng về tour tuyến, khó có đối thủ nào có thể bắt chước về chất lượng phục vụ cũng như đạt được số lượng khách đón tiếp lớn như SaigonTourist trong thời gian ngắn. Saigontourist cũng là một người tiên phong mang lại dịch vụ tốt nhất nhu cầu đi lại để hài lòng khách hàng. Chất lượng dịch vụ là một yếu tố quan trọng và luôn luôn ưu tiên hàng đầu của công ty. Saigontourist tuân thủ hoạt động theo Quy trình quản lý chất lượng ISO 9001:2000 và là đơn vị lữ hành đầu tiên tại Việt Nam được nhận chứng chỉ này. Công ty cũng đạt được một số thành tựu vinh dự về các dịch vụ như “Sản phẩm dịch vụ tốt nhất năm 2010”do người tiêu dùng bình chọn theo kết quả điều tra của báo Sài Gòn Tiếp Thị và “Doanh nghiệp lữ hành được hài lòng nhất” do độc giả báo Sài Gòn Tiếp Thị bình chọn từ 2003 đến 2009  Organizational Capability: Nguồn lực đã được Saigontourist khai thác, nắm bắt: Về cơ cấu tổ chức, Ban giám đốc trực tiếp quản lý 3 khối: Khối du lịch nước ngoài, Khối du lịch nội địa, Khối du lịch quốc tế. Trong mối khối lại có các phòng như Phòng kinh doanh khách đoàn, phòng kinh doanh khách lẻ, phòng điều hành,... giúp xây dựng, điều hành, phát triển và quản lý tốt hơn các sản phẩm du lịch, quản lý một cách trực tiếp và hiệu quả. Saigontourist luôn chú trọng đầu tư xây dựng, làm mới và đa dạng hóa các loại sản phẩm - dịch vụ, kết hợp những tuyến điểm độc đáo và những trải nghiệm khác biệt. Saigontourist luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ. Với định hướng phát triển tập trung về chiều sâu, đảm bảo hiệu quả bền vững, tính chuyên nghiệp cao, có sức cạnh tranh trong bối cảnh và xu hướng phát triển mới của ngành du lịch Việt Nam, việc kiện toàn 11
  18. nguồn nhân lực có kỹ năng và chuyên môn cao là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đào tạo con người của Lữ hành Saigontourist. Theo đó, các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao liên tục được triển khai thông qua thỏa thuận hợp tác dài hạn giữa Lữ hành Saigontourist và các trường đại học uy tín. 2.1.1.3. Thương hiệu  Value Saigontourist là một trong các thương hiệu du lịch nổi tiếng nhất tại Việt Nam, nó được nhận biết rộng rãi bởi việc phát triển một quy mô rộng khắp cả nước, ngoài lĩnh vực lữ hành nó còn kinh doanh trong các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng và khu du lịch. Thương hiệu Saigontourist được nhận biết qua việc hình thành một hệ thống các công ty thành viên và liên kết (mặc dù nhiều công ty liên kết có tỷ lệ vốn đầu tư của Saigontourist rất thấp). Saigontourist cũng được xem là “anh cả” trong thị trường Việt Nam, chiếm thị phần hơn 11% trong thị trường ngành du lịch Việt Nam. Được Thành ủy, UBND thành phố và các sở, ngành chức năng cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm ủng hộ, tạo mọi điều kiện để công ty kinh doanh. Hàng chục năm nay, thương hiệu Saigontourist không chỉ trở nên quen thuộc với người thành phố mà còn là một trong những địa chỉ tin cậy của khách du lịch trong và ngoài nước  Rarity Saigontourist đã chú trọng xây dựng thương hiệu qua các hoạt động quan hệ công chúng kết hợp với kênh truyền thông hiện đại như các kênh truyền thông online. Chính điều này đã góp phần xây dựng một hình ảnh tốt trong tâm trí người tiêu dùng. Saigontourist cũng là doanh nghiệp du lịch hàng đầu trong cả nước quan tâm xúc tiến quảng bá tiếp thị với khách du lịch trong và ngoài nước. Tăng cường hợp tác các cơ quan truyền thông, các hãng hàng không, các tập đoàn, công ty du lịch nước ngoài nhằm quảng bá thương hiệu Saigontourist và các đơn vị thành viên đồng thời quan tâm giới thiệu sản phẩm mới cũng như các dịch vụ du lịch trong các dịp hè, lễ, Tết dương lịch và Tết truyền thống dân tộc Hàng năm, Lữ hành Saigontourist tham gia hơn 20 hội chợ, roadshow du lịch quốc tế tại các thị trường trọng điểm trên thế giới nhằm triển khai các hoạt động quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam với những sản phẩm thế mạnh, đặc trưng. Mỗi sản phẩm, dịch vụ du lịch của thương hiệu Lữ hành Saigontourist dành cho du khách quốc tế đều được chọn lọc kỹ lưỡng, mang đậm nét văn hóa - lịch sử và những giá trị truyền thống của Việt Nam. Như một cầu nối Việt Nam với thế giới, thương hiệu Lữ hành Saigontourist luôn gắn kết chặt chẽ các sản phẩm du lịch cùng với hình ảnh điểm đến, các giá trị, bản sắc Việt đến với hàng 12
  19. triệu du khách quốc tế đa quốc tịch đến Việt Nam thông qua các chương trình tour của Lữ hành Saigontourist (theo đường hàng không, đường biển, đường sông và đường bộ).  Inimitability Một loạt những thành tựu cho thấy vị thế của một thương hiệu lớn khó có thể bắt chước được của Saigontourist có thể kể đến như:  Là doanh nghiệp lữ hành duy nhất được bình chọn danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia” của Chính phủ Việt Nam liên tục từ năm 2008 đến nay.  Đứng đầu các Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2018 về kinh doanh Lữ hành Quốc tế và Lữ hành Nội địa do Tổng Cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch xét duyệt, công bố.  Đạt giải thưởng “Công ty Lữ hành tốt nhất” của báo Sài Gòn Tiếp Thị từ năm 2001 đến nay.  Được Sở Văn hóa,Thể thao & Du lịch TP.HCM bình chọn và công nhận đứng đầu Top 10 Doanh nghiệp Lữ hành quốc tế, Lữ hành nội địa và Lữ hành nước ngoài hàng đầu tại TP.HCM từ năm 2010 đến nay.  Đạt giải thưởng “Doanh nghiệp Sài Gòn tiêu biểu” từ năm 2008 đến nay. Được bình chọn giải thưởng “Tourism Alliance Awards (TAA) - Nhà điều hành tour du lịch quốc tế tiêu biểu nhất” từ năm 2009 đến nay.  Được xét tặng giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt - Top 100 Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam” liên tục từ năm 2007 đến nay Ngoài ra còn rất nhiều các giải thưởng và danh hiệu khác là thành quả cũng như sự khẳng định vị thế, uy tín thương hiệu của Lữ hành Saigontourist tại thị trường du lịch Việt Nam.  Organizational Capability Từ khi thành lập đến nay, Saigontourist luôn thể hiện truyền thống tiên phong xây dựng và phát triển sản phẩm, dịch vụ độc đáo, tạo ra sự khác biệt để thu hút và giữ chân khách hàng. Công ty chú trọng sáng tạo các giá trị gia tăng, tạo điểm nhấn trong từng sản phẩm, dịch vụ, tạo sự thích thú và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Bên cạnh đó Saigontourist luôn gắn các giá trị văn hóa bản địa với mọi hoạt động kinh doanh để tạo ra chuỗi giá trị mang thương hiệu của Saigontourist, quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và đưa du lịch Việt Nam trở thành nền kinh tế mũi nhọn. Từ đó có thể thấy Saigontourist có khả năng khai thác được năng lực và nguồn lực để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. 13
  20. 2.1.1.4. Nguồn tài chính  Value Lữ hành Saigontourist trực thuộc Saigontourist Group là một trong những đơn vị làm dịch vụ lữ hành không chỉ top đầu thị trường miền Nam mà còn cả nước. Ngoài lịch sử lâu đời – thành lập năm 1975, quy mô doanh nghiệp cũng đứng đầu cả nước – doanh thu trung bình trước dịch khoảng 5.000 tỷ đồng/năm. Nguồn tài chính của Saigontourist với tài sản là hơn 11 nghìn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là hơn 9 nghìn tỷ đồng rất có giá trị vì chúng giúp đầu tư vào các cơ hội bên ngoài và giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh. Nguồn tài chính lớn còn giúp Saigontourist chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài.  Rarity Nguồn lực tài chính mạnh chỉ có một vài công ty trong ngành sở hữu. Trong Top 10 công ty Du lịch - Lữ hành uy tín, một số cái tên có năng lực tài chính kể đến như Vietravel, Saigontourist, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch ANEX Việt Nam.  Inimitability Dễ bắt chước. Thực tế có một số công ty lữ hành có lợi nhuận lớn trong nhiều năm và năng lực tài chính cao, có thể tích lũy nguồn tài chính tương tự Saigontourist trong một thời gian ngắn nếu tiếp tục hoạt động có hiệu quả sau đại dịch như Vietravel.  Organizational Capability Khả năng sử dụng nguồn lực đang không được ổn định, cụ thể: Năm 2020, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist lỗ ròng hơn 87 tỷ đồng, trong khi năm 2019 có lãi gần 87 tỷ đồng. Hình 2.1. Kết quả kinh doanh năm 2020 của Saigontourist. (Đvt: tỷ đồng) Nguồn: BCTC năm 2020 kiểm toán của Saigontourist 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2