intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán ở các trường trung học phổ thông quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên môn Toán ở các trường trung học phổ thông công lập quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở kết quả nghiên cứu thực trạng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán ở các trường trung học phổ thông quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(33), THÁNG 3 – 2022 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN MÔN TOÁN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUẬN TÂN PHÚ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH MANAGEMENT OF TEACHING CAPACITY TRAINING ACTIVITIES FOR MATH TEACHERS IN TAN PHU DISTRICT HIGH SCHOOL, HO CHI MINH CITY PHAN THỊ TÂM Trường Trung học phổ thông Tây Thạnh, Tân Phú THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 28/01/2022 Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên nói Ngày nhận lại: 03/02/2022 chung và giáo viên môn toán nói riêng là nhiệm vụ hết sức quan trọng Duyệt đăng: 31/3/2022 của Ngành giáo dục đào tạo khi thực hiện chương trình giáo dục phổ Mã số: TCKH-S01T3-B06-2022 thông 2018. Bài viết trình bày biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng ISSN: 2354 – 0788 năng lực cho giáo viên môn Toán ở các trường trung học phổ thông công lập quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở kết quả nghiên cứu thực trạng. Những biện pháp này nếu được thực hiện một cách đồng bộ sẽ góp phần nâng cao chất lượng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán trong nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới giáo dục đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ khóa: bồi dưỡng giáo viên, năng lực dạy ABSTRACT học, quản lý hoạt động bồi dưỡng Managing teaching capacity training activities for teachers in năng lực dạy học. general and math teachers in particular is a very important Key words: task of the education and training sector when implementing teacher training, teaching capacity, the general education program in 2018. The article presents management of activities to foster measures to manage the capacity training activities for math teaching capacity. teachers in public high schools in Tan Phu district, Ho Chi Minh City on the basis of the results of research. These measures, if implemented in a synchronous manner, will contribute to improving the quality of management of teaching capacity training activities for math teachers in schools, contributing to the successful implementation of the education innovation career to meet the general education program in 2018 and meet the teacher's professional standards in Tan Phu district, Ho Chi Minh City. 38
  2. PHAN THỊ TÂM 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 2. NỘI DUNG Nghị quyết số 29-NQ/TW xác định “Phát 2.1. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán ở ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo” (Ban các trường trung học phổ thông quận Tân Chấp hành Trung ương, 2013). Điều 67, Luật Phú, Thành phố Hồ Chí Minh Giáo dục (2019) nêu rõ tiêu chuẩn của nhà giáo Quận Tân Phú là một quận đang phát triển là: “1. Có phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt; 2. của Thành phố Hồ Chí Minh, được thành lập Đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo vị trí việc làm; ngày 03/12/2003. Trong những năm qua, Quận 3. Có kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chuyên môn, nghiệp vụ; 4. chất và chất lượng giáo dục. Đội ngũ cán bộ Bảo đảm sức khỏe theo yêu cầu nghề quản lý tại các trường trung học phổ thông công nghiệp” [5]. Như vậy, nhà giáo phải có năng lực lập trên địa bàn quận Tân Phú đạt chuẩn về trình chuyên môn tốt và có đạo đức nghề nghiệp. độ chuyên môn, nhiệt tình, có trách nhiệm. Giáo Năng lực chuyên môn không chỉ là có bằng cấp viên môn Toán đủ về số lượng, đảm bảo về chất và trình độ, mà là năng lực thực sự để đảm nhiệm lượng, yên tâm công tác, gắn bó với trường lớp tốt nhiệm vụ giáo dục con người. Người thầy với học sinh, phần lớn giáo viên có bề dày kinh giáo chân chính dạy học trò không chỉ bằng vốn nghiệm giảng dạy, sẵn sàng học tập, hỗ trợ lẫn tri thức, hiểu biết, mà còn bằng chính nhân cách nhau trong các hoạt động. đạo đức trong sáng của mình, để cảm hóa, để Trước yêu cầu của chương trình và sách giáo dục và khai sáng. giáo khoa mới, khó khăn lớn nhất trong bồi Chương trình giáo dục tổng thể ban hành dưỡng năng lực dạy học là thay đổi quan niệm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày dạy học của giáo viên, chuyển từ quan niệm 26/12/2018 nêu rõ: “Giáo dục toán học hình trang bị kiến thức sang hình thành và phát triển thành và phát triển cho học sinh những phẩm phẩm chất, năng lực cho học sinh. Một số giáo chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán viên có tuổi đời trên 50, khó khăn trong việc sử học với các thành tố cốt lõi: năng lực tư duy và dụng các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công lập luận toán học, năng lực mô hình học toán nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng dạy. Một bộ phận nhỏ giáo viên ngại khó, chưa lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng các công tự giác, chưa tích cực thay đổi. Trang thiết bị dạy cụ và phương tiện học toán; phát triển kiến thức, học thiếu đồng bộ, chưa hiện đại nên chưa đáp kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và trải nghiệm, áp dụng toán học vào đời sống thực yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông tiễn, giáo dục toán học tạo dựng sự kết nối giữa mới hiện nay. các ý tưởng toán học, giữa toán học với các môn Quá trình tổ chức khảo sát thực trạng được học khác và giữa toán học với đời sống thực thực hiện với mẫu khảo sát là 71 cán bộ quản lý, tiễn” [1]. giáo viên môn Toán của 04 trường trung học phổ Muốn nâng cao chất lượng dạy học môn thông công lập quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí toán, giáo viên dạy môn toán phải nâng cao năng Minh (Trung học phổ thông Tây Thạnh, Trần lực dạy học của mình. Đó là vấn đề có tính cấp Phú, Tân Bình, Lê Trọng Tấn). Khảo sát được thiết, là trách nhiệm của cán bộ quản lý các cấp, tiến hành với phương pháp điều tra bằng bảng của mỗi giáo viên trong giai đoạn hiện nay. hỏi để thu nhận thông tin định lượng và phương pháp phỏng vấn sâu, nghiên cứu hồ sơ để thu 39
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(33), THÁNG 3 – 2022 nhận thông tin định tính. Kết quả nghiên cứu cho “Thiết lập cơ chế báo cáo, giám sát, can thiệp, phép đi đến một số đánh giá chung sau: uốn nắn sai lệch trong hoạt động bồi dưỡng năng Phân cấp quản lý: cán bộ quản lý rất quan lực dạy học cho giáo viên môn Toán”. tâm đến phân cấp trong hoạt động bồi dưỡng Chỉ đạo thực hiện hoạt động bồi dưỡng: cán năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán nhằm bộ quản lý các trường đã quan tâm, thực hiện phát huy tính tích cực, tự giác, ý thức của các cá thường xuyên các nội dung của viêc chỉ đạo thực nhân, tổ nhóm chuyên môn, song việc tuyên hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học của truyền, triển khai đến từng cá nhân còn có hạn giáo viên môn Toán. Chú ý trong thực hiện các chế. Cán bộ quản lý cần chú ý hơn đến công tác nội dung: “Hướng dẫn thực hiện, điều chỉnh các triển khai, kiểm tra đánh giá để tất cả giáo viên, loại kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học cho tổ nhóm chuyên môn thực hiên nghiêm túc nội giáo viên môn Toán”; “Tổ chức thi đua, kích dung bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên thích tính chủ động sáng tạo của tập thể, cá nhân môn Toán. trong thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng: Hiệu trưởng dạy học cho giáo viên môn Toán”; “Thông tin 2 đã thực hiện thường xuyên các nội dung của việc chiều bảo đảm sự hợp tác trong quá trình thực Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học cho cho giáo viên môn Toán và kết quả thu được đạt giáo viên môn Toán”; “Điều hòa phối hợp các mức khá. Cần chú ý hơn tới nội dung: “Dự trù kinh mối quan hệ trong hoạt động bồi dưỡng năng lực phí bồi dưỡng về năng lực dạy học của giáo viên dạy học cho giáo viên môn Toán”; “Bổ sung chế môn Toán”, “Xây dựng quy trình hoạt động bồi độ chính sách cho báo cáo viên và người tham dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán”. gia bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên Tổ chức thực hiện hoạt động bồi dưỡng: các môn Toán”; “Xây dựng bầu không khí hào hứng, nội dung của việc tổ chức hoạt động bồi dưỡng môi trường lành mạnh cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán được năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán”; thực hiện thường xuyên và kết quả thực hiện đạt “Đảm bảo chính sách đãi ngộ đối với giáo viên mức khá. Cán bộ quản lý các trường đã quan tâm trong hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho trong việc lựa chọn, phân công và giao nhiệm vụ giáo viên môn Toán”. cho cá nhân, bộ phận thực hiện kế hoạch hoạt Kiểm tra đánh giá thực hiện hoạt động bồi động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên dưỡng: Các nội dung đều thực hiện thường môn Toán, đảm bảo cho hoạt động bồi dưỡng có xuyên và kết quả thực hiện đạt mức khá. Cần xây chất lượng. Cần chú ý hơn ở các nội dung: “xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm tra cụ thể theo dựng quy chế, quy định hoạt động bồi dưỡng từng nội dung bồi dưỡng năng lực dạy học cho năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán”; giáo viên môn Toán; Sơ kết, tổng kết, rút kinh “Xác định cơ chế và các mối quan hệ phối hợp nghiệm hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học trong hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho cho giáo viên môn Toán, đảm bảo tính chính giáo viên môn Toán”; “Thiết lập cơ chế báo cáo, xác, công bằng, động viên, khích lệ giáo viên giám sát, can thiệp, tiến trình hoạt động bồi trong hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn giáo viên môn Toán. Toán”; “Thiết lập các loại hồ sơ văn bản có liên Các điều kiện hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng: quan đến hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học Chú ý hơn các nội dung “Cung cấp giáo trình, cho giáo viên môn Toán”; “Xây dựng các mối tài liệu bồi dưỡng cho hoạt động bồi dưỡng năng quan hệ phối hợp thực hiện hoạt động bồi dưỡng lực dạy học cho giáo viên môn Toán”; “Mời năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán”; hoặc tuyển chọn, bố trí báo cáo viên cho hoạt 40
  4. PHAN THỊ TÂM động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên chỉ đạo, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế môn Toán”. hoạch và các điều kiện hỗ trợ trong bồi dưỡng Từ kết quả khảo sát các yếu tố ảnh hưởng năng lực dạy học cho giáo viên. đến quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy 2.2.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và học của giáo viên môn Toán các trường trung giáo viên về tầm quan trọng của hoạt động bồi học phổ thông công lập quận Tân Phú có thể nêu dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán một số nguyên nhân khách quan và chủ quan Mục tiêu của biện pháp là làm cho đội ngũ như sau: cán bộ quản lý, giáo viên trong các trường trung Nguyên nhân khách quan: Đã có sự quan học phổ thông có nhận thức đầy đủ hơn về vai tâm chỉ đạo của các cấp quản lý trong hoạt động trò, tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên. Điều năng lực dạy học cho giáo viên trong đó có giáo kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội phát triển, viên môn Toán. Đồng thời, tạo ra sự đồng tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong bồi dưỡng năng lực nhất trí, đoàn kết phấn đấu của đội ngũ cán bộ dạy học cho giáo viên. quản lý, giáo viên trong các nhà trường. Từ đó, Nguyên nhân chủ quan: Ý thức tham gia, giúp họ thay đổi trong nhận thức và hành động, khả năng tự học, tự bồi dưỡng năng lực dạy học điều chỉnh mọi hoạt động, đặc biệt là hoạt động của giáo viên, của các lực lượng tham gia bồi bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán Toán, từ đó thực hiện hoạt động bồi dưỡng có còn hạn chế. Đội ngũ giáo viên cốt cán, vững hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới và vàng chuyên môn, giỏi về phương pháp, giàu chuẩn nghể nghiệp giáo viên. kinh nghiệm, tận tâm với nghề. Nhận thức của Để nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên về vai và giáo viên môn Toán, hiệu trưởng cần thực trò, tầm quan trọng và mục tiêu của công tác bồi hiện các nội dung cụ thể bao gồm: dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán Hiệu trưởng đưa nội dung nâng cao nhận còn hạn chế. Cơ sở vật chất, các phương tiện kĩ thức về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động thuật phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng năng lực bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên (trong dạy học cho giáo viên môn Toán còn thiếu đồng đó có giáo viên môn Toán) vào kế hoạch hoạt bộ, chưa hiện đại. động của nhà trường; 2.2. Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng Hiệu trưởng quán triệt các văn bản chỉ đạo năng lực dạy học cho giáo viên môn toán ở các về hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho trường trung học phổ thông công lập tại quận giáo viên (trong đó có giáo viên môn Toán); Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh Hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho Hiệu trưởng nhà trường thường xuyên giáo viên phải gắn với đổi mới giáo dục phổ tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về thông và đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên, hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo đây là điều kiện tiên quyết bảo đảm sự thành viên (trong đó có giáo viên môn Toán); công của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện Hiệu trưởng nhà trường tổ chức các cuộc giáo dục phổ thông. Trước yêu cầu của chương họp định kì để chỉ đạo, triển khai, kiểm tra các trình giáo dục phổ thông mới, cần có những biện hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo pháp tăng cường, đổi mới quản lý hoạt động bồi viên (trong đó có giáo viên môn Toán); dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên (trong đó Hiệu trưởng nhà trường cung cấp tài liệu có giáo viên môn Toán) trên tất cả các phương cần thiết như Chỉ thị, Nghị quyết, Công văn, kế diện: về nhận thức, Xây dựng kế hoạch, tổ chức, hoạch, … về hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên dạy Toán. 41
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(33), THÁNG 3 – 2022 Để nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý đáp ứng Chuẩn nghề nghiệp Giáo viên; Chú và giáo viên môn Toán hiệu quả, cần các điều trọng mục tiêu bồi dưỡng năng lực dạy học để kiện bao gồm: Hiệu trưởng cần có ý thức thường giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; Nhà trực, đi đầu và hành động đổi mới trong quản lý trường tạo điều kiện cho giáo viên đề xuất nội bồi dưỡng năng lực dạy học đáp ứng yêu cầu đổi dung bồi dưỡng năng lực dạy học phù hợp. Giáo mới và Chuẩn nghề nghệp giáo viên; Đội ngũ viên có nhu cầu đi học trên chuẩn để đưa vào cán bộ quản lý mà đứng đầu là hiệu trưởng phải danh sách quy hoạch đào tạo sau đại học, công nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên khai cho hội đồng sư phạm biết và sau đó trình tìm kiếm tích luỹ các nguồn tài liệu, khai thác Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định công nhận; các thông tin có liên quan đến công tác quản lý Xác định các nội dung bồi dưỡng năng lực dạy bồi dưỡng năng lực dạy học theo yêu cầu đổi học cho giáo viên môn Toán cụ thể, khả thi; Xác mới và Chuẩn nghề nghiệp giáo viên; Hiệu định các nội dung bồi dưỡng năng lực dạy học trưởng phải nhận thức sâu sắc công việc quan chuyên sâu (năng lực dạy học phân hóa sâu ở trọng của mình là làm sao tạo được những điều cuối cấp trung học, thiết kế dạy học theo chủ đề kiện thuận lợi nhất để mỗi giáo viên có thể phát liên môn, năng lực nghiên cứu khoa học, dạy học triển hết khả năng vốn có của bản thân trong hoạt theo dự án,…); Xác định phương pháp và hình động bồi dưỡng năng lực dạy học giúp hoạt động thức bồi dưỡng năng lực dạy học phù hợp với này đạt hiệu quả cao nhất; Giáo viên nhận thức tình hình thực tế của nhà trường; Xác định các rõ nhiệm vụ của mình trong hoạt động bồi dưỡng nguồn lực (nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất - năng lực dạy học, tích cực trong hoạt động bồi kĩ thuật) cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao kết quả, hiệu học cho giáo viên môn Toán. suất của hoạt động bồi dưỡng. Để thực hiện thành công biện pháp này, 2.2.2. Đổi mới xây dựng kế hoạch hoạt động bồi Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phải xây dựng dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên nói kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học, kế chung, giáo viên dạy Toán ở các trường trung hoạch chuyên môn trường, tổ nhóm chuyên môn học phổ thông thật cụ thể, từ đó cố gắng phát huy hết tác dụng Việc đổi mới xây dựng kế hoạch giúp cho của tổ (nhóm) chuyên môn trong việc thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo các kế hoạch đã đặt ra; tránh việc sinh hoạt tổ viên (trong đó có giáo viên môn Toán) trong nhà (nhóm) chuyên môn chỉ là chiếu lệ không đi vào trường đi vào nền nếp, thực hiện đúng theo yêu thực chất, không hướng vào việc giải quyết các cầu, đảm bảo tiến độ và có hướng mở trong việc khó khăn trong hoạt động bồi dưỡng năng lực linh động phù hợp với thực tế nhà trường, nâng dạy học của từng giáo viên. Hiệu trưởng phải lựa cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn, từ đó góp chọn các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn là những phần nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên người có uy tín, phẩm chất và năng lực tốt, nhiệt môn Toán và chất lượng giáo dục môn Toán ở tình công tác; đồng thời phải tạo điều kiện tối ưu các trường trung học phổ thông. về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và cả tài chính Xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng cho các tổ chuyên môn hoạt động một cách hiệu năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán là giai quả nhất. đoạn chuẩn bị tâm thế cho mọi giáo viên môn 2.3.3. Tăng cường tổ chức hoạt động bồi dưỡng Toán sẵn sàng và có đủ khả năng để thực hiện năng lực dạy học của giáo viên môn toán việc bồi dưỡng năng lực dạy học đáp ứng yêu Xây dựng được đội ngũ giáo viên môn cầu đổi mới. Các công việc cần thực hiện là: Toán có năng lực dạy học tốt, yêu nghề, có tinh Xác định mục tiêu bồi dưỡng năng lực dạy học thần trách nhiệm cao trong giảng dạy, thường 42
  6. PHAN THỊ TÂM xuyên phấn đấu bồi dưỡng năng lực dạy học cá 2.2.4. Đẩy mạnh chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng nhân đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục năng lực dạy học của giáo viên môn Toán theo Chương trình giáo dục phổ thông mới và Việc chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp Chuẩn nghề nghiệp giáo viên hiện nay. giáo viên môn Toán chủ động nâng cao năng lực Tổ chức thực hiện kế hoạch là bước kế tiếp dạy học của mình, linh hoạt trong quá trình bồi sau khi lập kế hoạch, nhằm đưa kế hoạch trở dưỡng, điều chỉnh, điều khiển hoạt động bồi thành hành động thực tế. Khi tổ chức thực hiện dưỡng theo năng lực của bản thân để hoạt động cần thực hiện các nội dung sau: Xây dựng quy này đạt hiệu quả hơn. chế, quy định hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy Hiệu trưởng cần chỉ đạo các bộ phận thực học cho giáo viên môn Toán. Xây dựng nội quy, hiện tốt các công việc sau: Hướng dẫn thực hiện, quy chế chuyên môn trong nhà trường, kỉ luật điều chỉnh các loại kế hoạch bồi dưỡng năng lực lao động; gắn hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy dạy học cho giáo viên môn Toán; Tổ chức thi học của giáo viên với quyền lợi, nghĩa vụ và đua, kích thích tính chủ động sáng tạo của tập trách nhiệm nghề nghiệp; quy định rõ ràng về thể, cá nhân trong thực hiện hoạt động bồi dưỡng mức độ kỉ luật giáo viên khi không thực hiện đầy năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán; đủ và nghiêm túc kế hoạch bồi dưỡng năng lực Thông tin 2 chiều bảo đảm sự hợp tác trong quá dạy học; Xây dựng quy trình hoạt động bồi trình thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn học cho giáo viên môn Toán; Điều hòa phối hợp Toán. Để hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học các mối quan hệ trong hoạt động bồi dưỡng năng cho giáo viên môn Toán đạt hiệu quả cao, hiệu lực dạy học cho giáo viên môn Toán; Xác định trưởng cần xây dựng quy trình hoạt động gồm: rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, bộ phận trong 1) lập kế hoạch; 2) tổ chức thực hiện; 3) chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng trong hoạt động thực hiện; 4) kiểm tra đánh giá thực hiện kế bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn hoạch; Xác định cơ chế và các mối quan hệ phối Toán; Hiệu trưởng động viên, khuyến khích và hợp trong hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học hỗ trợ khi cần thiết để thực hiện kế hoạch bồi cho giáo viên môn Toán; Thiết lập cơ chế báo dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán cáo, giám sát, uốn nắn sai lệch trong quá trình có hiệu quả; Bổ sung và đảm bảo chế độ, chính bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn sách đãi ngộ cho báo cáo viên, giáo viên, người Toán; Tổ chức thực hiện hoạt động bồi dưỡng tham gia hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán khoa cho giáo viên môn Toán. học, hiệu quả Điều kiện thực hiện biện pháp đó là: Hiệu Điều kiện thực hiện thành công biện pháp trưởng phải nhận thức sâu sắc về vai trò của hoạt này là Hiệu trưởng phải là người có tầm nhìn, có động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên những yêu cầu cao về việc tổ chức bồi dưỡng trong giai đoạn hiện nay đáp ứng yêu cầu đổi năng lực dạy học tại đơn vị, phải là người gương mới và Chuẩn nghề nghiệp giáo viên, đồng thời mẫu, tự học, tự nghiên cứu để khơi dậy niềm tin tuyên truyền, thuyết phục giáo viên nhận thức tự học cho giáo viên, bằng cách tổ chức hoạt được điều đó. Đội ngũ giáo viên phải có trình độ động quản lý của mình một cách khoa học, điều chuyên môn, tâm huyết, yêu nghề, có lương tâm hành mọi hoạt động một cách sáng tạo, hiệu quả, và trách nhiệm. tránh hội họp nhiều lần làm mất thời gian của Cần có kinh phí thỏa đáng để mua sắm giáo viên. Đồng thời tích cực trong công tác tổ trang thiết bị và xây dựng cơ sở vật chất phục vụ chức bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, làm gương cho cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ cán bô, giáo viên trong nhà trường. giáo viên môn Toán. Có chính sách khuyến 43
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(33), THÁNG 3 – 2022 khích, động viên kịp thời về vật chất và tinh thần chức kiểm tra hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy cho cá nhân, tổ, nhóm có thành tích trong hoạt học của giáo viên môn Toán; Thực hiện kiểm tra động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo kế hoạch bằng nhiều hình thức; Khuyến nói chung và giáo viên môn Toán nói riêng. khích giáo viên tự kiểm tra hoạt động bồi dưỡng Hiệu trưởng phải giao quyền chủ động cho năng lực dạy học; Sơ kết, tổng kết, rút kinh tổ (nhóm) chuyên môn và giáo viên trong việc nghiệm hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học Xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng cho giáo viên môn Toán, đảm bảo tính chính lực dạy học cho giáo viên, tạo các điều kiện về xác, công bằng và động viên, khích lệ giáo viên. cơ sở vật chất, PTdạy học hiện đại và cả nguồn Việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá lực cho việc thực hiện bồi dưỡng năng lực dạy cần phải đảm bảo được tính công bằng, công học. Hiệu trưởng cần động viên, khích lệ và có khai, công minh, công tâm trong quá trình thực chế độ đãi ngộ để tạo động lực cho tập thể đội hiện, tránh được việc áp đặt cảm tính cá nhân, ngũ giáo viên có sự quyết tâm thực hiện bồi phải biết đặt lợi ích tập thể lên trên. dưỡng năng lực dạy học đáp ứng yêu cầu đổi 2.2.6. Tăng cường các điều kiện hỗ trợ hoạt mới và chuẩn nghề nghiệp giáo viên. Đội ngũ động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên giáo viên phải có ý thức vươn lên, sáng tạo, tự Các điều kiện, môi trường hỗ trợ hoạt động giác tiếp cận nhanh trong việc thực hiện bồi bồi dưỡng sẽ thuận tiện cho việc đổi mới và nâng dưỡng năng lực dạy học đáp ứng yêu cầu đổi cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng năng lực mới và chuẩn nghề nghiệp giáo viên dạy học cho giáo viên môn Toán, đẩy mạnh hoạt 2.2.5. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá trong động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo trên cơ sở tự nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng. viên môn Toán Tạo động lực thúc đẩy hoạt động bồi dưỡng năng Mục tiêu của biện pháp đó là: 1) Phát hiện, lực dạy học cho giáo viên môn Toán và giúp hoạt đánh giá, điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch bồi động bồi dưỡng năng lực dạy học hiệu quả hơn. dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Hiệu trưởng các trường trung học phổ Toán; phát hiện kịp thời những sai sót, lệch lạc thông cần triển khai các nội dung bao gồm: Cung trong quá trình thực hiện, từ đó có những biện cấp giáo trình, tài liệu bồi dưỡng cho hoạt động pháp khắc phục kịp thời, đồng thời thúc đẩy giáo bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn viên môn Toán tích cực hơn trong hoạt động bồi Toán; Mời hoặc tuyển chọn, bố trí báo cáo viên dưỡng, tự hoàn thiện mình nhằm nâng cao chất có chất lượng cho hoạt động bồi dưỡng năng lực lượng giáo dục; 2) Giúp giáo viên thấy được dạy học cho giáo viên môn Toán; Hỗ trợ kinh thực lực năng lực dạy học của bản thân, là động phí cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học lực thúc đẩy giáo viên trong quá trình bồi dưỡng cho giáo viên môn Toán; Xây dựng tập thể có năng lực dạy học môn Toán. phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức và khả năng tự Công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi học, tự bồi dưỡng; Xây dựng đội ngũ giáo viên dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn Toán cốt cán vững vàng chuyên môn, giỏi về phương cần đổi mới theo các nội dung sau đây: Thành pháp, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề; Xây lập Ban kiểm tra việc thực hiện kế hoạch bồi dựng và phát triển văn hóa nhà trường tích cực, dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên môn lành mạnh. Toán; Xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí kiểm tra Để biện pháp này đạt hiệu quả cần có các đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học điều kiện sau: Hiệu trưởng có nhận thức đúng cho giáo viên môn Toán; Phổ biến cụ thể đến các đắn về vai trò, tầm quan trọng của các điều kiện bộ phận về kế hoạch, tiêu chí và thời gian tổ hỗ trợ trong hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy 44
  8. PHAN THỊ TÂM học cho giáo viên môn Toán, chủ động tích cực tiêu giáo dục là nâng cao dân trí, đào tạo nhân trong việc tăng cường các điều kiện hỗ trợ cho lực và bồi dưỡng nhân tài. Nâng cao năng lực hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học; Hiệu dạy học của giáo viên quyết định chất lượng giáo trưởng phải có đủ uy tín, có khả năng tham mưu, dục trong nhà trường, vì vậy, đây là việc cần thuyết phục sự ủng hộ của cơ quan quản lý, thiết và cần làm ngay. Để hoạt động bồi dưỡng chính quyền địa phương và các lực lượng xã hội năng lực dạy học cho giáo viên đạt hiệu quả cao trong việc đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường. không chỉ đòi hỏi sự quan tâm chỉ đạo sát sao cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đúng đắn về của các cấp quản lý, của Sở Giáo dục và Đào tạo, vai trò của cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong hiệu trưởng các trường trung học phổ thông mà hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học, từ đó có còn phải có sự phối hợp chặt chẽ của các lực ý thức sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, thiết lượng xã hội. Mỗi giáo viên phải là một tấm bị dạy học một cách hợp lý, hiệu quả; Khi sử gương sáng về đạo đức và tự học, cần bồi dưỡng dụng các nguồn tài chính, Hiệu trưởng phải công cho mình các năng lực dạy học để thực hiện khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng chế độ nhiệm vụ dạy học tốt nhất, hiệu quả nhất đáp ứng chính sách và tiết kiệm; có đủ hồ sơ, sổ sách thu, các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông chi đầy đủ rõ ràng, đúng quy định tài chính; Cán mới và đáp ứng chuẩn nghể nghiệp giáo viên bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phải có nhận trung học phổ thông. Bồi dưỡng năng lực dạy thức đúng đắn văn hóa nhà trường, đồng tâm xây học, chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích, tạo dựng văn hóa nhà trường tích cực, lành mạnh. điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng là 3. KẾT LUẬN những quyết sách đúng đắn, bền vững để phát Giáo viên là lực lượng nòng cốt tham gia và triển một nền giáo dục có chất lượng, góp phần trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị cũng phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực, như nhiệm vụ năm học của mỗi nhà trường. đáp ứng yêu cầu đổi mới nhằm thực hiện mục TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông mới. Chương trình tổng thể. 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Thông tư số 20/2018/TT- BGDĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, Nxb Đại học sư phạm Hà Nội. [4] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Công văn số 344/BGDĐT- GDTrH về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông. [5] Quốc hội (2019), Luật Giáo dục, Hà Nội 45
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2