intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công trình đường sắt Tập 1 - Phần 2 Kết cấu tầng trên đường sắt, nền đường sắt - Chương 4

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

170
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo giáo trình Công trình đường sắt Tập 1 ( chủ biên Lê Hải Hà - Nxb Giao thông vận tải ) dùng cho các lớp không chuyên Phần 2 Kết cấu tầng trên đường sắt, nền đường sắt - Chương 4 Khái niệm đường sắt không nối mối

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công trình đường sắt Tập 1 - Phần 2 Kết cấu tầng trên đường sắt, nền đường sắt - Chương 4

  1. CHƯƠNG 4 KHÁI NI M ðƯ NG S T KHÔNG M I N I 4.1. ƯU NHƯ C ðI M C A ðƯ NG S T CÓ M I N I VÀ KHÔNG M I N I 4.1.1. Như c ñi m c a ñư ng s t có m i n i a/ Bánh xe tác ñ ng vào m i n i gây l c xung kích làm m i n i b g c, gi m t c ñ ch y tàu b/ Cư ng ñ gi a c u ray và m i n i không ñ ng ñ u, làm cho tuy n ñư ng không b ng ph ng, êm thu n. c/ L c d c l n, ray d b trôi, ph i tăng s lư ng ngàm phòng xô và thanh ch ng xô. d/ Khi có thi t b ñóng ñư ng t ñ ng ph i làm thi t b d n ñi n. c/ Tăng chi phí duy tu s a ch a, tăng thêm s t thép, tăng l c c n, h n ch t c ñ ch y tàu V y khi dùng chi u dài ray t 500m - 1000m tr lên thì kh c ph c ñư c các tác h i c a m i n i, ñư ng ray như th g i là ñư ng ray không m i n i (ray hàn li n). 4.1.2. Ưu ñi m c a ñư ng s t không m i n i a/ Làm cho tàu ch y êm thu n, t o c m giác d ch u cho hành khách và môi trư ng. b/ Tránh ñư c l c xung kích gi a bánh xe và khe n i, do ñó cho kh năng tăng ñư c v n t c ch y tàu, ñ làm s t m ray, tăng tu i th c a ray và các thi t b trên ñư ng kho ng 10%, gi m hao mòn hư h i ñ u máy toa xe 20÷25%. c/ H n ch hi n tư ng m i g c và hư h ng n n ñá ba lát d/ Gi m kinh phí duy tu b o dư ng tuy n ñư ng ≈ 30% so v i ñư ng có m i n i e/ Tránh ñư c tai n n gãy ray ph m vi m i n i. f/ Kh năng nâng cao t c ñ ch y tàu V ≥ 100 km/h. ðư ng s t không m i n i có nh ng như c ñi m: a/ Ray ph i ch u ng su t l n hơn so v i ray trên ñư ng có m i n i và ph i ch u thêm ng su t nhi t ñ , do v y thư ng ph i ñ t ray n ng. b/ Ph i tăng cư ng c u t o c a ñư ng như tăng cư ng ph i ki n ch ng xô, s lư ng tà v t, kích thư c n n ñá ñ ch ng l i l c d c nhi t ñ . c/ Th i gian thi công ñ t ñư ng ray không m i n i gi i h n b i ñi u ki n khí h u vì n u ñ t vào th i ñi m nhi t ñ ñ t ñư ng không n m trong gi i h n nhi t ñ trung hòa tính toán thì d ph i gi i to ng su t. d/ N u x y ra s c h ng ray, ñ t ray thì vi c x lý cũng ph c t p. e/ ð u tư xây d ng ban ñ u l n. 4.2. PHÂN BI T CHI U DÀI RAY TRÊN ðƯ NG S T 4.2.1. Ray thông thư ng (lp) Ray thông thư ng trên ñư ng khai thác ch u 2 lo i l c c n ngăn ch n không cho ray t do co dãn 214
  2. Lo i l c c n th nh t là l c c n l p lách và bu lông v n ch t m i n i (Pn), lo i l c c n th 2 là l c c n ph ki n gi ch t ray trên các tà v t (Pd) Hình 4-1. Sơ ñ phân b n i l c c a ray tiêu chu n(ray ng n) Khi nhi t ñ thay ñ i, ray ch u tác d ng c a 2 lo i l c c n không th t do co dãn ñư c, trong ray phát sinh n i l c hư ng d c(Pd), sau khi ñã th ng l c hư ng d c khi ñó ray b t ñ u co dãn. Nhi t ñ ray cao nh t (thư ng cao hơn nhi t ñ không khí 20oC) khe h ray khép nh l i, nhưng 2 ñ u ray chưa húc vào nhau. Ngư c l i khi nhi t ñ ray th p nh t (b ng nhi t ñ không khí ) khe h ray m r ng (δmax = 20mm) trong ray chưa xu t hi n ng su t kéo. Chi u dài ray phù h p v i các ñi u ki n trên g i là chi u dài ray tiêu chu n. 4.2.2. Ray dài có chi u dài ray l n hơn chi u dài ray tiêu chu n (lp) Khi nhi t ñ tăng hay gi m trong ray ch u nén ép (hay l c kéo dãn) l c này g i là l c nhi t ñ Pt. Khi chi u dài ray càng dài thì tr s l c nhi t ñ ph i l n hơn l c d c thì m i th ng n i. Có 3 lo i n i l c tác d ng : - L c c n d c (Pd) - L c c n m i n i (Pn) - L c nhi t ñ (Pt) Trên chi u dài ray, l c c n m i n i Pn và l c nhi t ñ Pt phân b ñ u su t chi u dài ray, còn l c c n d c Pd s tăng v gi a c u ray, gi a c u ray là l n nh t (Pdmax) Hình 4-2. Sơ ñ phân b n i l c ray dài V y trên chi u dài ray t n t i 3 lo i l c này, n i l c gi a c u ray là l n nh t. N u luôn luôn duy trì ñư ng ñ cư ng ñ và n ñ nh thì g i là ray dài. Ray dài có chi u dài t 30÷125m. 4.2.3. Ray không m i n i Ray không m i n i ñư c hàn li n có chi u dài kho ng 1000m tr lên. Trên chi u dài ray hình thành 3 khu v c. Khu v c gi a g i là khu v c c ñ nh, 2 ñ u là khu v c co dãn. 215
  3. Ví d : Ray không m i n i dài 1000m, khu v c c ñ nh dài 800m, khu v c co dãn m i ñ u 100m. Sau ñó ñ t khe co dãn. (Trên ñư ng s t c a Pháp, Liên xô, Trung qu c). Hình 4-3. Sơ ñ phân b n i l c ñư ng ray không m i n i Khu vùc Khu vùc Khu vùc cè ®Þnh ®iÒu chØnh ®iÒu chØnh Khu vùc co d n Khu vùc co d n Khi nhi t ñ lên xu ng làm cho n i l c thay ñ i trên chi u dài ray. Sau khi l c nhi t ñ Pt th ng l c Pd, Pn 2 ñ u thì chi u dài dài ray di ñ ng 2 ñ u này (lt). Tuy n ñư ng s t có nh p ray ch u l c như trên g i là ñư ng s t không m i n i. N u ta dùng lo i ph ki n kiên k t ray v i tà v t và l p ñá ba lát ñ cho l c c n Pd l n hơn l c nhi t ñ Pt làm cho ñư ng ray n ñ nh thì có th s d ng ñư ng s t không m i n i. 4.3. NGUYÊN LÝ CƠ B N ð TÍNH ðƯ NG S T KHÔNG M I N I ng su t nhi t σt và l c nhi t ñ Pt 4.3.1. Khi ñư ng s t hàn li n và khóa ch t l i không cho ñư ng ray có th co dãn ñư c. Khi nhi t ñ bi n ñ i (∆ t) trong ray phát sinh ng su t nhi t. Theo ñ nh lu t Huk, ta tính ng su t nhi t trong ray là: σt = Eε = E.∆l/l (4-1) E: Modun ñàn h i c a thép E = 2,1.10 KG/cm = 2,1.105Mpa 6 2 Trong ñó l : Chi u dài ray (m) ∆l : Lư ng co dãn c a ray t do khi nhi t ñ bi n ñ i ∆l = α.l.∆ t Thay ∆l vào (5-1) ta có: σt = E. α. ∆t (MPa) (4-2) α: H s dãn n c a thép, α = 11,8.10-6 Khi nhi t ñ trong ray tăng hay gi m thì ng su t trong ray σt = 25∆t KG/cm2 = 2,5∆t (MPa) L c nhi t ñ trên m t thanh ray: Pt = σt.F (KN) (4-3) 2 Trong ñó : F là ti t di n c a ray (cm ) Ví d : Ray P43 có F = 57cm2; Pt = 14∆t (KN) Khi nhi t ñ tăng hay gi m 1oC thì m t bên ray ch u 14KN l c kéo ho c nén. 216
  4. Như v y ng su t nhi t không ph thu c vào chi u dài ray mà ch ph thu c biên ñ nhi t ñ lên xu ng. N u ta có ph ki n ghìm ch t ray t t làm cho ñư ng ray n ñ nh thì có th tăng chi u dài ray không m i n i lên bao nhiêu cũng ñư c. 4.3.2. L c c n tuy n ñư ng L c c n tuy n ñư ng là l c c n không cho ñư ng ray di ñ ng. Có 3 lo i l c c n: - L c c n d c: G m l c c n m i n i, l c c n ph ki n và l c c n c a n n ñá dăm. L c c n m i n i là l c c n m i n i 2 ñ u ray ngăn c n không cho nh p c u ray di ñ ng theo chi u d c tuy n. L c c n này do ma sát gi a l p lách và ray t o nên, do cư ng ñ ch ng u n và ch ng c t c a bu lông, l c ma sát càng l n thì l c c n càng l n. Ví d l p lách 6 l , bu lông ñư ng kính 22mm, l c c n m i n i Pn = 24 t n l c (24. 9,81KN) L c c n ph ki n gi ray: Là l c ghìm gi ray v i tà v t b ng các lo i liên k t c ng hay ñàn h i không cho ray trôi trên m t tà v t. L c gi ch t ñ i tà v t bê tông có mômen v n ch t t 8÷12KGm = 0,008 ÷0,012KNm. L c c n ñá dăm có tác d ng ngăn ch n c c u ray không cho di ñ ng d c tuy n, còn l c c n ngang n n ñá dăm có tác d ng ngăn c n c c u ray di ñ ng theo hư ng ngang, ngăn ch n ñư ng ray phình ngang ho c bung ñư ng. L c c n d c m i thanh tà v t BT, Pd = 1000KG (9,8kN). L c c n d c ñơn v fv cho 1840 thanh/km là 9,1KG/cm = 9,1.9,81N/cm - L c c n ngang do tà v t và l p ñá dăm t o nên, v i chi u r ng vai ñá 30cm thì m i thanh tà v t BT có l c c n là 127KG (0,127kN) còn l c c n ñ ng m i thanh tà v t là 150÷160 KG/tà v t = 0,15÷0,16 kN/tà v t 4.4. M T S YÊU C U V THI T K ðƯ NG S T KHÔNG M I N I 4.4.1. Yêu c u v bình ñ và tr c d c Bán kính ñư ng cong ñư ng s t không m i n i không nên nh hơn 600m, n u dùng bán kính nh thì ñư ng ch u l c ngang l n d m t n ñ nh. Khi bán kính nh thì hao mòn ray r t nhanh (R = 400m÷600m, ñ hao mòn g p 3,0÷1,5 l n trên ñư ng th ng) ð d c d c ñư ng s t không m i n i i ≤12, nh ng ño n ñư ng tr c d c hình lõm, hi u s ñ d c l n dùng ñư ng cong tròn làm ñư ng cong ñ ng thì ñ t thêm s lư ng ngàm phòng trôi. 4.4.2. Yêu c u v c u t o ñư ng ray 1. Ray Ray dùng có m t c t hoàn ch nh, ñ m b o yêu c u v ch u l c, dùng ray m i, không khoan l bu lông( ray ñ ng ch ng). N u dùng ray cũ thì ph i ki m tra khuy t t t nghiêm ng t. Chi u dài nh p ray hàn dài 1000 ÷ 2000m thu n ti n cho b o dư ng , s a ch a và ñ t các thi t b ñóng ñư ng t ñ ng. 2. Ph ki n liên k t Ph ki n liên k t ghìm gi ray ñ m b o ñ c ng c a nh p c u ray, ch ng l i l c hư ng d c và hư ng ngang. 217
  5. Ph ki n gi ch t ray vào tà v t và truy n l c này xu ng n n ñư ng m t cách ñàn h i. Ph ki n c a ñư ng s t không m i n i yêu c u có l c gi l n, k t c u gi n ñơn, ít linh ki n, l p ñ t d . (Hình 4- 4) M TS LO I PH KI N ðÀN H I TRÊN TH GI I Hình 4-4 Liên k t ñàn h i dùng cho ñư ng s t không m i n i 218
  6. 3. Tà v t Kích thư c và hình dáng tà v t làm tăng l c ch ng l i nhip c u ray trư t trong l p ñá ba lát. Lo i tà v t BTCT m t ñ ng và m t b ng làm cho tuy n ñư ng n ñ nh hơn so v i tà v t g . S lư ng tà v t là 1840 thanh/km cho ñư ng th ng và 2000 thanh/km cho ñư ng cong. 4. N n ñá dăm N n ñá dăm ñàn h i, thoát nư c t t, có l c c n l n ñ m b o tà v t n ñ nh. Chi u r ng n n ñá ñ r ng, chi u r ng vai ñá t i thi u 30cm, mái ñá 1:1,75 , chi u dày l p ñá 25cm ÷ 30cm (không tính chi u dày l p ñ m). Trư c khi ñ t ñư ng ray không m i n i, l p ñá ph i chèn ch t b ng máy, làm cho l p ba lát có l c c n l n t o ñi u ki n t t cho ñư ng s t không m i n i. 5. N n ñư ng Bi n d ng n n ñư ng d d n ñ n ñư ng s t không m i n i m t n ñ nh, khi ñ i tu ñư ng ñ ñ t ñư ng s t không m i n i ph i x lý n n ñư ng trư c n a năm. 4.5. ð T RAY KHÔNG M I N I TRÊN ðƯ NG ðANG KHAI THÁC ð t ñư ng s t không m i n i có căn c vào b n thi t k k thu t thi công. Trư c khi ñ t ñư ng không m i n i ph i hi u ch nh phương hư ng ñư ng, sàng s ch b i b n ñá dăm, m t r ng n n ñá dăm có chi u r ng vai ñá t i thi u 30cm, chi u dày l p ñá dăm ≥ 25cm, tiêu tr túi ñá, m i g c, ray trôi, và n i r ng c ly ray trên ñư ng cong ñúng quy trình. 4.5.1. Công tác cơ b n - Sau khi phong to khu gian công nhân nhanh chóng tháo g các ph ki n ray. - ðưa 2 xe goòng thay ray và m t máy d t ñư ng vào ño n ñư ng c n ñ t ray không m i n i. Xe goòng ch ray m i ñi trên ñư ng cũ và ñi sau là xe goòng tháo d ray cũ và máy d t ñư ng ñi trên ñư ng ray m i. Xe goòng thay ray di chuy nv i t c ñ V = 3Km/h do m t xe khác kéo và ray m i t ñ ng vào v trí tà v t, ray cũ do máy ñ t ñư ng ñ y vào lòng ñư ng. Sau ñó thu d n và v n chuy n v bãi. - Ray m i sau khi ñ t vào rãnh ti n hành v n ch t ph ki n liên k t. V trí cu i nh p c u ray ñ t 2 l p lách m i ñ u m i n i và xi t ch t bu lông nhi t ñ trung bình là nhi t ñ khoá ñư ng (tK). Khi khoá ñư ng yêu c u nh p c u ray cùng khóa m t th i ñi m ñ tránh nhi t ñ khoá ñư ng khác nhau thì 2 ray làm vi c cũng khác nhau. 219
  7. Hình 4-5: Sơ ñ máy thi công ñ t ñư ng s t không m i n i 4.5.2. Công tác ch nh lý ñư ng s t không m i n i Sau khi cho ñoàn tàu ch y v i t c ñ ch m thông qua, ti n hành v n ch t ph ki n và phòng xô. Sau khi ñ t ray còn ph i tăng cư ng khóa ch t ñư ng, chèn ñư ng, n n phương hư ng, c ly và b o dư ng m i n i (khe co dãn). 220
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2