intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Phước Hưng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh tham khảo "Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Phước Hưng", tài liệu tổng hợp nhiều câu hỏi bài tập khác nhau nhằm giúp các em ôn tập và nâng cao kỹ năng giải bài tập Ngữ văn chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra. Chúc các em ôn tập hiệu quả và đạt được điểm số như mong muốn!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Phước Hưng

  1. THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 9 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9– NĂM HỌC 2021-2022 I. Đọc – hiểu (trắc nghiệm): 5,0 điểm 1.Phần văn bản: 1.1 Nội dung: Thơ hiện đại Việt Nam: Đồng chí; Bài thơ về tiểu đội xe không kính; Đoàn thuyền đánh cá; Bếp lửa. 1.2 Yêu cầu: - Nhận biết được tác giả, tác phẩm; Phương thức biểu đạt; Thể thơ - Hiểu được nội dung, ý nghĩa văn bản; - Hiểu được ý nghĩa một số hình ảnh thơ đặc sắc trong văn bản; - Nhận biết các văn bản cùng giai đoạn sáng tác, cùng đề tài, chủ đề. 2. Tiếng Việt: 2.1 Nội dung: - Biện pháp tu từ từ vựng: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ,... 2.2 Yêu cầu: - Nhận biết được các biện pháp tu từ từ vựng trong văn cảnh cụ thể; - Hiểu được hiệu quả diễn đạt cụ thể của từng biện pháp tu từ từ vựng trong văn cảnh. II. Làm văn tự sự: 5,0 điểm Viết bài văn tự sự có kết hợp yếu tố nghị luận, miêu tả nội tâm và các hình thức đối thoại, độc thoại. PHẦN MỘT: ĐỌC – HIỂU (Trắc nghiệm) 1/ Thơ hiện đại Việt Nam Tác phẩm Tác giả PTBĐ Thể thơ Nội dung Nghệ thuật Ý nghĩa Biểu cảm Tự do Ngợi ca - Sử dụng Bài thơ ca -Chính Hữu ngợi tình cảm kết hợp tình đồng ngôn ngữ giản (1926-2007), đồng chí cao Đồng chí tự sự, chí cao dị, chân thực, quê ở Hà Tĩnh. đẹp giữa (1948), sau miêu tả. đẹp của cô đọng, giàu -Hoạt động những người chiến dịch người lính sức biểu cảm. chiến sĩ trong kháng chiến Việt Bắc cách mạng - Bút pháp tả thời kì đầu chống Pháp, Mĩ. 1947 trong thời thực kết hợp kháng chiến -Đề tài: viết về kì kháng với lãng mạn chống Pháp người lính và gian khổ. chiến một cách hài chiến tranh... hòa tạo nên 1
  2. THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 9 Tác phẩm Tác giả PTBĐ Thể thơ Nội dung Nghệ thuật Ý nghĩa -Thơ có cảm chống những hình xúc dồn nén, Pháp. ảnh thơ đẹp, ngôn ngữ hình mang ý nghĩa ảnh chọn lọc, biểu tượng. hàm súc. -Được Giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật năm 2000. Bài thơ đã Bài thơ thể khắc hoạ hiện nguồn -Huy Cận cảm hứng Biểu cảm 7 chữ nhiều hình (1919-2005), lãng mạn kết hợp ảnh đẹp, - Sử dụng bút quê ở Hà Tĩnh. ngợi ca biển tự sự, tráng lệ, pháp lãng cả lớn lao, -Nổi tiếng trong Đoàn miêu tả. thể hiện sự mạn với các giàu đẹp, phong trào Thơ thuyền hài hoà biện pháp ngợi ca nhiệt mới với tập Lửa đánh cá giữa thiên nghệ thuật đối tình lao động thiêng (1940). vì sự giàu đẹp (1958)- nhiên và lập, so sánh, -Tham gia cách của đất nước Giữa năm con người nhân hóa, mạng, là một của những 1958, Huy lao động, phóng đại. trong những nhà người lao Cận đi thực bộc lộ - Sử dụng động mới. thơ tiêu biểu của tế ở Quảng niềm vui, ngôn ngữ thơ nền thơ hiện đại Ninh. niềm tự giàu hình ảnh, Việt Nam, được hào của nhạc điệu, gợi Giải thưởng Hồ nhà thơ sự liên tưởng. Chí Minh năm trước đất 1966. nước và cuộc sống. Biểu cảm 8 chữ - Những kỉ Từ những kỉ -Kết hợp kết hợp (kết hợp niệm xúc niệm tuổi thơ nhuần nhuyễn ấm áp tình bà tự sự, 7 chữ, 9 động về giữa biểu cảm cháu, nhà thơ miêu tả, chữ) người bà -Bằng Việt, sinh với miêu tả, cho ta hiểu Bếp lửa, nghị luận. và tình bà thêm về năm 1941, quê ở tự sự và nghị ( 1963), khi cháu sâu những người Hà Tây (nay luận. tác giả đang sắc. bà, những thuộc Hà Nội)- -Hình ảnh thơ học ở nước - Thể hiện người mẹ, về Thuộc thế hệ vừa cụ thể, nhân dân ngoài lòng kính nhà thơ trưởng gần gũi vừa nghĩa tình. yêu trân thành trong cuộc gợi nhiều liên trọng, biết k/c chống Mĩ. tưởng, mang ý ơn của nghĩa biểu cháu đối tượng. với bà, và cũng là đối 2
  3. THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 9 Tác phẩm Tác giả PTBĐ Thể thơ Nội dung Nghệ thuật Ý nghĩa với gia đình, quê hương, đất nước. -Phạm Tiến Biểu cảm Tự do Ca ngợi Bài thơ ca Duật (1941- kết hợp người ngợi người 2008), quê ở tự sự, chiến sĩ lái chiến sĩ lái xe Trường Phú Thọ. miêu tả. xe Trường - Lựa chọn Sơn dũng -Gia nhập quân Sơn hiên hình ảnh độc cảm, hiên đội, hoạt động ngang, đáo, có tính ngang, tràn Bài thơ về trên tuyến dũng cảm, chất phát đầy niềm tin tiểu đội xe đường Trường tràn đầy hiện, hình ảnh chiến thắng không kính Sơn, là gương niềm tin đậm chất hiện trong thời kì (1969, mặt tiêu biểu chiến thực. chống giặc Mỹ xâm trong tập của thế hệ các thắng - Sử dụng lược. thơ “Vầng nhà thơ trẻ thời trong thời ngôn ngữ đời trăng chống Mĩ cứu kì kháng sống, tạo nhịp quầng nước. chiến điệu linh hoạt lửa”) -Đề tài: người chống Mĩ. thể hiện giọng lính, thanh niên điệu ngang xung phong. tàng, trẻ trung, -Giọng thơ sôi tinh nghịch. nổi trẻ trung, hồn nhiên, tinh nghịch, sâu sắc. 2/ Phần Tiếng Việt Bài Khái niệm Ví dụ học Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét Hiền như bụt, im như So tương đồng để làm tương sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn thóc,… sánh đạt. Là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng Uống nước nhớ nguồn. Ẩn dụ khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật… bằng những từ ngữ Những bông hoa đang Nhân vốn được dùng để gọi hoặc tả con người, làm cho thế giới loài nhảy múa. hóa vật trở nên gần gũi Là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên của một sự -Cả làng xuống đường. Hoán vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó -Bàn tay ta làm nên tất cả. dụ nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt 3
  4. THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 9 Bài Khái niệm Ví dụ học Là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự Nở từng khúc ruột. Nói vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng quá sức biểu cảm. Nói Là 1 biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyên, Bác đã đi về với tổ tiên. giảm tránh gây cảm giác quá đau buồn, ghê sợ, nặng nề, tránh thô nói tục, thiếu lịch sự. tránh Là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn Bút, thước, compa,…là Liệt tả được đầy đủ hơn. Sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau những dụng cụ học tập kê của thực tế, tư tưởng tình cảm. quen thuộc với học sinh. Là biện pháp lặp lại từ ngữ (hoặc cả câu) để làm nổi bật ý, gây“Tre giữ làng, giữ nước, Điệp cảm xúc mạnh. giữ mái nhà ngữ tranh, giữ đồng lúa chín” (Thép Mới) Là lợi dụng đặc sắc về âm, về nghĩa của từ ngữ để tạo sắc thái Trùng trục như con bò Chơi dí dỏm, hài hước… làm câu văn hấp dẫn và thú vị thui chữ Chín mắt chín mũi chín đuôi chín đầu. (Câu đố) PHẦN HAI: TẬP LÀM VĂN (Viết bài văn tự sự có kết hợp yếu tố nghị luận, miêu tả nội tâm và các hình thức đối thoại, độc thoại) *Dàn ý - MB: Giới thiệu nhân vật và sự việc được kể. - TB: Kể diễn biến sự việc (Khi kể cần kết hợp các yếu tố miêu tả nội tâm, đối thoại, độc thoại, nghị luận) - KB: Kể kết thúc của sự việc và nêu ý nghĩa của câu chuyện. 4
  5. THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 9 PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA KỲ I THÀNH PHỐ BÀ RỊA NĂM HỌC 2021-2022 ĐỀ THAM KHẢO MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 9 Thời gian làm bài: 90 phút I. Trắc nghiệm (5,0 điểm). Học sinh đọc kĩ các câu sau và chọn câu trả lời đúng nhất. Mỗi câu trả lời đúng (0.5 điểm) Câu 1. Ông là tác giả của tập thơ “Đầu súng trăng treo”. Ông là ai? A. Nguyễn Duy B. Huy Cận C. Phạm Tiến Duật D. Chính Hữu Câu 2. Ý nghĩa bài thơ “Đồng chí”: A. Nói về những gian khổ của đời lính và sự gắn bó giữa những người lính. B. Ca ngợi tình đồng đội của những người lính chống Pháp: keo sơn gắn bó. C. Thể hiện vẻ đẹp thiêng liêng của hình ảnh người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp. D. Nói về sự chuyển biến trong mối quan hệ tình cảm giữa những lính: từ xa lạ thành tri kỉ rồi là đồng chí của nhau. Câu 3. Văn bản “ Đồng chí” và “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” đều viết về đề tài: A. Người lính trong kháng chiến. B. Con người lao động mới. C. Người nông dân trong kháng chiến D. Đạo lý sống thủy chung. Câu 4. Trong bài “Đoàn thuyền đánh cá”, ý nghĩa của tiếng hát là: A. Chào đón thiên nhiên đầy thú vị; tinh thần lạc quan, yêu nghề, yêu biển. B. Không khí lao động vui vẻ, khẩn trương; tràn ngập niềm hy vọng thắng lợi; C. Không khí lao động vui vẻ, khẩn trương, tràn ngập niềm vui thắng lợi; tinh thần lạc quan, yêu nghề, yêu. D. Tinh thần lạc quan, yêu nghề, yêu biển. Câu 5. Bài thơ “Bếp lửa” được viết theo phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự kết hợp miêu tả, nghị luận. B. Tự sự kết hợp biểu cảm, miêu tả C. Miêu tả kết hợp biểu cảm, nghị luận. D. Biểu cảm kết hợp miêu tả, tự sự. Câu 6. Ở bài thơ “Bếp lửa”, hình ảnh “Bếp lửa” biểu tượng: A. Hình ảnh bếp lửa thực trong cuộc sống của người cháu suốt tám năm bên bà. B. Hình ảnh gần gũi mà thiêng liêng chứng kiến tấm lòng bà dành cho con cháu. C. Sự sống, tình yêu thương, cội nguồn gia đình, đất nước và sức sống bền bỉ của con người. D. Tất cả các câu trên. Câu 7. Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” là: 5
  6. THCS Phước Hưng Đề cương Ngữ Văn 9 A. Thể thơ bảy chữ, viết năm 1958 của Huy Cận, trích trong tập thơ “Vầng trăng quầng lửa”. B. Thể thơ tám chữ của Huy Cận, viết năm 1958, trích trong tập thơ “Trời mỗi ngày lại sáng”. C. Thể thơ tám chữ của Huy Cận, viết năm 1948, trích trong tập thơ “Hương cây”. D. Thể thơ bảy chữ, viết năm 1958 của Huy Cận, trích trong tập thơ “Trời mỗi ngày lại sáng”. Câu 8. Đặc điểm nghệ thuật sau đây của tác phẩm nào? “Cách lựa chọn hình ảnh độc đáo; hình ảnh ẩn dụ, mang tính tượng trưng; giọng thơ ngang tàng, nghịch ngợm, đậm chất lính”. A. Ánh trăng B. Đồng chí C. Đoàn thuyền đánh cá D. Bài thơ về tiểu đội xe không kính Câu 9. Hai dòng thơ: “Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước / Chỉ cần trong xe có một trái tim” có sử dụng phép tu từ: A. Nhân hóa, ẩn dụ. B. Hoán dụ. C. Ẩn dụ. D. Ẩn dụ, hoán dụ. Câu 10. Hiệu quả diễn đạt của phép tu từ so sánh trong câu: “Mặt trời xuống biển như hòn lửa.” (Đoàn thuyền đánh cá) là gì? A. Làm nổi bật vẻ đẹp của mặt trời lúc hoàng hôn. B. Diễn tả cảnh màn đêm buông xuống. C. Tôn lên vẻ đẹp của mặt trời giữa biển khơi bao la. D. Làm nổi bật vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ, ấm áp của cảnh biển lúc hoàng hôn. II. Tự luận (5,0 điểm) Những kí ức và kỉ niệm đẹp sẽ đem đến cho cuộc đời mỗi con người thêm nhiều ý nghĩa. Hãy viết bài văn kể lại một kỉ niệm làm em nhớ mãi (kết hợp miêu tả nội tâm, nghị luận, hình thức ngôn ngữ đối thoại, độc thoại). -HẾT- 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2