intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra bài viết số 1 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Núi Thành

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

346
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo Đề kiểm tra bài viết số 1 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Núi Thành để làm quen với cấu trúc đề thi, rèn luyện kỹ năng viết và trình bày một bài văn cảm nghĩ về hiện tượng đời sống cũng như có thêm tài liệu tham khảo chuẩn bị cho bài kiểm tra sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra bài viết số 1 môn Ngữ Văn 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Núi Thành

SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM<br /> TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br /> ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 1 HỌC KÌ I - MÔN NGỮ VĂN LỚP 10<br /> NĂM HỌC 2017- 2018<br /> I. MA TRẬN ĐỀ:<br /> Mức độ<br /> <br /> NL- ĐG<br /> I. Đọc hiểu<br /> Ngữ liệu:<br /> Văn bản thư<br /> - Tiêu chí lựa<br /> chọn ngữ<br /> liệu: một<br /> đoạn trích<br /> hoàn chỉnh<br /> dài khoảng<br /> 100 chữ.<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> II. Làm văn<br /> Văn biểu<br /> cảm: Biểu<br /> cảm về một<br /> vấn đề xã hội<br /> hoặc văn học.<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> Tổng cộng<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> - Nhận diện<br /> được phương<br /> thức biểu đạt<br /> chính của<br /> văn bản.<br /> - Xác định<br /> hình thức<br /> viết văn bản.<br /> <br /> - Nêu nội<br /> dung<br /> chínhvăn<br /> bản.<br /> <br /> - Trình bày<br /> thái độ của<br /> bản thân về<br /> một vấn đề<br /> đặt ra trong<br /> văn bản.<br /> <br /> 2<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> Vận dụng<br /> cao<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> 4<br /> 3,0 điểm<br /> 30%<br /> Viết một bài<br /> văn<br /> <br /> 2<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1,0 điểm<br /> 10%<br /> <br /> II. XÂY DỰNG ĐỀ KIỂM TRA THEO MA TRẬN:<br /> <br /> 1<br /> 7,0 điểm<br /> 70%<br /> <br /> 1<br /> 7,0 điểm<br /> 70%<br /> <br /> 1<br /> 7,0 điểm<br /> 70%<br /> <br /> 5<br /> 10,0<br /> điểm<br /> 100%<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH<br /> <br /> ĐỀ BÀI VIẾT SỐ 1- NĂM HỌC 2017- 2018<br /> MÔN : NGỮ VĂN 10<br /> <br /> I. Phần đọc – hiểu (3,0 điểm) :<br /> Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới (từ câu 1 đến câu 4):<br /> Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này… Rằng cứ mỗi một kẻ thù ta gặp ở<br /> nơi này thì ở nơi khác ta lại tìm thấy một người bạn. Bài học này sẽ mất nhiều thời<br /> gian, tôi biết, nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu hiểu rằng một đồng đô la kiếm được<br /> do công sức của mình bỏ ra còn quý hơn nhiều so với 5 đô la nhặt được trên hè<br /> phố… Xin hãy dạy cho cháu cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui<br /> chiến thắng…<br /> (Trích thư của tổng thống Mĩ Lin-côn gửi thầy Hiệu trưởng<br /> của con trai mình, trong Những câu chuyện về người Thầy)<br /> Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0,5 điểm )<br /> Câu 2. Xác định hình thức viết văn bản của văn bản trên. (0,5 điểm)<br /> Câu 3. Nêu nội dung chính của văn bản trên. (1,0 điểm)<br /> Câu 4. Anh (chị) rút ra bài học gì từ nội dung một đồng đô la kiếm được do công sức<br /> của mình bỏ ra còn quý hơn nhiều so với 5 đô la nhặt được trên hè phố ? (1,0 điểm)<br /> <br /> II. Phần làm văn (7,0 điểm – Làm bài ở nhà, nộp bài sau 1 tuần) :<br /> Viết bài văn trình bày cảm nghĩ của anh (chị) trước một thất bại hoặc trước một<br /> chiến thắng mà anh/ chị từng trải qua.<br /> <br /> -----Hết-----<br /> <br /> III. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> Phần<br /> Đọc<br /> hiểu<br /> <br /> Làm<br /> văn<br /> <br /> Câu<br /> Nội dung<br /> Phương thức biểu đạt chính : biểu cảm<br /> 1<br /> Hình thức viết văn bản : Lá thư<br /> 2<br /> Mong người thầy hãy dạy cho con mình biết quý trọng<br /> sức lao động, biết chấp nhận thất bại và cách tận hưởng<br /> 3<br /> niềm vui chiến thắng<br /> Đồng tiền kiếm được bằng chính sức lao động, bằng bàn<br /> tay và khối óc của mình có giá trị hơn nhiều so với đồng<br /> tiền không phải do mình làm ra<br /> Phải biết tự lao động để làm ra những đồng tiền chân<br /> 4<br /> chính<br /> Phải biết quý trọng đồng tiền do sức lao động làm ra,<br /> không nên tiêu tiền phung phí<br /> Cảm nghĩ của anh/ chị trước một thất bại hoặc trước một<br /> chiến thắng mà anh/ chị từng trải qua<br /> a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn biểu cảm.<br /> b. Xác định đúng vấn đề biểu cảm<br /> c. Triển khai vấn đề biểu cảm thành các ý ; kết hợp chặt<br /> chẽ với các phương thức biểu đạt khác. Trình bày theo<br /> nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau:<br /> - Nêu cảm nghĩ chung về phút giây chiến thắng/thất bại<br /> mà mình từng trải qua<br /> - Cảm xúc, tâm trạng cụ thể khi đứng trước chiến thắng/<br /> thất bại đó : diễn ra như thế nào, chấp nhận thất bại/ tận<br /> hưởng niềm vui chiến thắng ra sao, từ thất bại/ chiến<br /> thắng đó để lại điều gì…<br /> - Khái quát tâm trạng, nêu cảm nghĩ chung.<br /> d. Sáng tạo: Học sinh có cách trình bày, diễn đạt sáng<br /> tạo, thể hiện cảm xúc sâu sắc, mới mẻ.<br /> e. Chính tả, dùng từ đặt câu : đảm bảo chuẩn chính tả,<br /> ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.<br /> Tổng điểm<br /> <br /> Điểm<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 7,0<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 5,0<br /> <br /> 1,0<br /> 3,0<br /> <br /> 1,0<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 10,0<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2