intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giáo viên giỏi cấp trường năm 2012-2013 - Trường TH Hồng Long

Chia sẻ: Tran Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

142
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu đề thi giáo viên giỏi cấp trường năm 2012-2013 - Trường TH Hồng Long dành cho quý thầy cô tham khảo để củng cố kiến thức và trau dồi kinh nghiệm cho kỳ thi giáo viên giỏi với chủ đề: Đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giáo viên giỏi cấp trường năm 2012-2013 - Trường TH Hồng Long

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM ĐÀN TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG LONG ĐỀ THI GV GIỎI TRƯỜNG NĂM HỌC 2012 – 2013 Thời gian làm bài 90 phút PHẦN I: Phương pháp: (6đ) - Đ/C hiểu thế nào là đổi mới phương pháp dạy học? - Đ/c hãy nêu hoạt động của học sinh, hoạt động của giáo viên trong một giờ học theo phương pháp dạy học mới? Lấy ví dụ minh hoạ? PHẦN II: Tiếng Việt: (7đ) Câu 1: Dựa vào thành phần cấu tạo câu, đ/c hãy giúp học sinh lớp 5 phân loại các câu sau. a. Bởi tôi ăn uống điều độ nên tôi chóng lớn lắm. b. Trong suốt cuộc xem kì thú đó, hình ảnh Thánh Gióng mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt, xông thẳng vào quân giặc đã thu hút sự chú ý của tôi và nhiều du khách khác. c. Khi mặt trời lên, sương tan dần. Câu 2: Đ/c hãy giúp học sinh lớp 4,5 phân chia các từ sau thành các nhóm theo hai cách: - Dựa vào cấu tạo? - Dựa vào từ loại? Ruộng rẫy, chân thành, vàng vọt, yêu thương, bánh chưng, ngoan ngoãn, buôn bán, bánh trái, xanh ngắt. Câu 3: Đ/c hãy nêu từ 2 đến 3 câu hỏi để giúp học sinh lớp 5 cảm nhận cái hay, cái đẹp trong đoạn văn sau? Trước mắt chúng tôi, giữa hai dãy núi là nhà Bác với cánh đồng quê Bác. Nhìn xuống cánh đồng có đủ các màu xanh, xanh pha vàng của ruộng mía, xanh rất mượt của lúa chiêm đương thời con gái, xanh đậm của những rặng tre, đó đây một vài cây phi lao xanh biếc và nhiều màu xanh khác nữa. ..... (Hoài Thanh – Thanh Tịnh) PHẦN III: Toán: (7đ) Đ/c hãy giải các bài toán sau: 1. Hồng kể với Long: Năm học trước lớp tớ có số bạn nam bằng 25% số bạn nữ, sang năm học này có 1 bạn nam chuyển sang trường khác, nhưng lại có 1 bạn nữ chuyển về nên số bạn nam chỉ bằng 20% số bạn nữ. Hãy giúp Long tính số bạn nam, số bạn nữ của lớp? 2. Có hai hình vuông, hiệu diện tích của hai hình vuông đó bằng 7 cm2. Tìm diện tích mỗi hình vuông, biết số đo cạnh mỗi hình vuông đều là số tự nhiên xăng ti mét. 3. (Giải bằng sơ đồ đoạn thẳng) 1 Vào năm tuổi cháu bằng tuổi cháu hiện nay thì ông của cháu 60 tuổi. Tổng số tuổi của 6 hai ông cháu hiện nay là 82 tuổi. Tính tuổi cháu hiện nay?
  2. ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI GV GIỎI TRƯỜNG NĂM HỌC 2012 – 2013 PHẦN I: Phương pháp: (6đ) Nêu đúng mỗi ý sau được 1,5đ. * Đổi mới PP dạy học là chuyển từ PP truyền thụ kiến thức cho HS một cách thụ động thầy giảng trò nghe, thầy đọc trò ghi sang PP tích cực hoá hoạt động học tập của HS, tức là GV đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của HS, còn HS là nhân vật trung tâm làm chủ các hoạt động học tập có sự hướng dẫn của GV, để tự tìm tòi, tự khám phá ra kiến thức mới. Mỗi HS đều được hoạt động theo khả năng của mình, được bộc lộ và được phát triển. * Hoạt động của HS, của GV trong một giờ học theo phương pháp dạy học mới: - Hoạt động của HS: Dưới sự hướng dẫn của GV, HS tự phân tích lí thuyết tìm ra kiến thức mới, trọng tâm cần nắm. Tổng hợp các vấn đề cốt lõi, và vận dụng thực hành vào bài tập. Các hoạt động trên được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau: + Làm việc cá nhân + Làm việc theo nhóm + Làm việc theo lớp - Hoạt động của GV: Hoạt động của GV chủ yếu là: + Giao nhiệm vụ cho HS: - Cho HS trình bày yêu cầu của câu hỏi, bài tập - Cho HS làm mẫu một phần - Nêu nhiệm vụ và hướng dẫn cách tiến hành cho HS. + Kiểm tra HS: - Đi từng nhóm, từng cá nhân quan sát, theo dõi xem HS có làm việc không, có hiểu phần việc phải làm không, để giúp đỡ HS khi cần thiết và giải đáp những thắc mắc của HS. + Tổ chức cho HS báo cáo kết quả làm việc: Có thể báo cáo trực tiếp với GV, hoặc báo cáo trong nhóm, báo cáo trước lớp. Có thể báo cáo bằng miệng, bằng bảng con, bảng lớp, phiếu học tập, băng giấy, thi đua giữa các nhóm, trình bày cá nhân. ...... + Tổ chức đánh giá kết quả của HS: Bằng các hình thức: Tự đánh giá, đánh giá trong nhóm, đánh giá trước lớp, .... Bằng các biện pháp: định tính hoặc định lượng (khen, chê, nhận xét hoặc ghi điểm) - VD: GV nêu theo lớp mình dạy, song cần thể hiện rõ các hoạt động của GV và HS. PHẦN II: Tiếng Việt: (7đ) Câu 1: (1,5đ) (Đúng mỗi câu được 0,5đ) - Cho HS xác định các thành phần của câu a. Bởi tôi ăn uống điều độ nên tôi chóng lớn lắm. CN VN CN VN b. Trong suốt cuộc xem kì thú đó, hình ảnh Thánh Gióng mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, TN CN cầm roi sắt, xông thẳng vào quân giặc đã thu hút sự chú ý của tôi và nhiều du khách khác. VN c. Khi mặt trời lên, sương tan dần. TN CN VN - Cho HS nhắc lại cấu trúc của câu ghép và câu đơn, từ đó xác định các câu trên là câu ghép hay câu đơn: Câu a là câu ghép; câu b ,c là câu đơn. Câu 2: (2đ) (Đúng mỗi ý được 1đ).
  3. * Dựa vào cấu tạo: + Từ láy: vàng vọt, ngoan ngoãn, + Từ ghép tổng hợp: Ruộng rẫy, chân thành, yêu thương, buôn bán, bánh trái, + Từ phân loại: bánh chưng, xanh ngắt. * Dựa vào từ loại: + Danh từ: Ruộng rẫy, bánh chưng, bánh trái. + Động từ: yêu thương, buôn bán. + Tính từ: chân thành, vàng vọt, ngoan ngoãn, xanh ngắt. Câu 3: (3,5đ) - Nêu được hệ thống câu hỏi cho 1,5đ - Làm toát được nội dung cho 2đ - Yêu cầu HS đọc đoạn văn Hệ thống câu hỏi có thể như sau: Hỏi: 1. Đoạn văn tả cảnh ở đâu? (Ở quê Bác) 2. Em có nhận xét gì về cách dùng từ của tác giả? (Dùng một loạt từ đồng nghĩa chỉ màu xanh đa dạng, phong phú với các gam khác nhau: xanh pha vàng, xanh mượt, xanh đậm, xanh biếc). 3. Qua cách dùng từ ngữ của tác giả em cảm nhận được cảnh vật trên quê hương Bác như thế nào? (Gợi tả được vẻ đẹp nên thơ, thanh bình, tươi mát, tràn trề sức sống của cảnh vật trên quê hương Bác) PHẦN III: Toán: (7đ) Bài 1: 3đ Tổng số HS không đổi. (0,5đ) Năm trước số HS nam = 1/4 số nữ => số nam = 1/5 tổng số HS cả lớp (0,5đ) Năm nay số HS nam = 1/5 số nữ => số nam = 1/6 tổng số HS cả lớp (0,5đ) 1 HS so với cả lớp chiếm số phần: 1/5- 1/6 = 1/30 (tổng số HS) (0,5đ) Tổng số HS cả lớp: 1 : 1/30 = 30 (HS) (0,5đ) Số HS nam hiện nay: 30 x 1/6 = 5 (HS) (0,25đ) Số HS nữ hiện nay: 30 - 5 = 25 (HS) (0,25đ) Đ/S: Nam: 5 HS; Nữ: 25 HS Bài 2: 2đ 7=1x7 Vì cạnh của mỗi hình vuông là số TN => AD = 1 cm; AB = 7 cm Diện tích mảnh 2 là: 1 x 1 = 1 (cm2) DT mảnh 1 (3) là: (7 – 1) : 2 = 3 (cm2) Cạnh hình vuông bé là: 3 : 1 = 3 (cm2) DT HV bé là: 3 x 3 = 9 (cm2) DT HV lớn là: 9 + 7 = 16 (cm2) Đ/S: 9 cm2 ; 16 cm2
  4. Bài 3: 2đ T. cháu trước đây: T. cháu hiện nay: T. ông hiện nay: 82 T. cháu trước đây là 1 phần thì T. cháu hiện nay gồm 6 phần như thế Hiệu số phần giữa T. cháu hiện nay và T. cháu trước đây là: 6 – 1 = 5 (phần) => T. ông hiện nay gồm 5 phần như thế và thêm 60 tuổi 1/6 T. cháu hiện nay là: (82 – 60) : (6 + 5) = 2 (tuổi) T. cháu hiện nay là: 2 x 6 = 12 (tuổi) Đ/S: 12 tuổi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0