intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Lê Tân - Mã đề 358

Chia sẻ: An Phong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

37
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Lê Tân - Mã đề 358 sẽ là tư liệu hữu ích. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Lê Tân - Mã đề 358

  1.      SỞ GD&ĐT BÌNH ĐỊNH        KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2017­2018 TRƯỜNG THPT NGÔ LÊ TÂN              Môn: Giáo dục công dân – Lớp 10                  Thời gian làm bài: 45 phút    Mã đề thi  358 (Thí sinh không được sử dụng tài liệu) Họ, tên học sinh:..................................................................... L ớp: ............................. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm): Hãy chọn đáp án đúng nhất Câu 1: Điểm giống nhau giữa nhận thức cảm tính và nhận thức lí tính? A. Đều là sự phản ánh trực tiếp, cụ thể, sinh động. B. Tìm ra được bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng. C. Đều là sự phản ánh gián tiếp, mang tính trừu tượng, khái quát. D. Đều mang lại cho con người những hiểu biết về sự vật, hiện tượng. Câu 2: Quan điểm nào dưới đây là đúng khi nói về vận động? A. Vận động luôn tách rời vật chất. B. Vận động là sự thay đổi vị trí nói chung. C. Vận động là mọi sự biến đổi nói chung. D. Vận động là tương đối, đứng im là tuyệt  đối. Câu 3: Thế  giới quan duy vật có quan điểm như  thế  nào về  mối quan hệ  giữa vật   chất và ý thức? A. Ý thức có trước, vật chất có sau, ý thức quyết định vật chất. B. Ý thức và vật chất cùng xuất hiện và có mối quan hệ với nhau. C. Vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức. D. Vật chất và ý thức cùng xuất hiện và không có mối quan hệ với nhau. Câu 4: Thực tiễn là động lực của nhận thức vì A. nhu cầu nhận thức thế giới khách quan của con người. B.  thực tiễn luôn vận động, luôn đặt ra yêu cầu mới cho nhận thức và thúc đẩy nhận  thức phát triển. C. nhu cầu hoàn thiện khả năng nhận thức của con người . D. qua thực tiễn con người tự hoàn thiện mình. Câu 5: Để đảm bảo cho sự tồn tại, thế giới vật chất phải luôn luôn A. phát triển. B. cân bằng. C. vận động. D. ổn định. Câu 6: Khẳng định nào sau đây là sai? A. Xã hội không ngừng vận động. B. Trái đất không đứng im. C. Dòng sông đang vận động. D. Cây cầu không vận động. Câu 7: Sự biến đổi về lượng của sự vật và hiện tượng diễn ra một cách A. chậm dần. B. nhanh chóng. C. dần dần. D. đột biến. Câu 8: Câu nói của Hêraclít: “Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông” bao hàm  yếu tố nào? A. Siêu hình. B. Biện chứng. C. Chỉ là câu nói thông thường. D. Duy tâm.                                                Trang 1/3 ­ Mã đề thi 358
  2. Câu 9: Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác, thực tiễn là hoạt động A. cải tạo tự nhiên của con người. B. vật chất có mục đích, mang tính lịch sử ­ xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên   và xã hội. C. mang tính tập thể. D. nhận thức thế giới khách quan của con người. Câu 10: Sự vật, hiện tượng nào sau đây không phải do con người sáng tạo ra? A. Vịnh Hạ Long. B. Thánh địa Mỹ Sơn. C. Kim tự tháp Ai Cập. D.  Kinh   thành  Huế. Câu 11: Lịch sử xã hội loài người được hình thành khi họ biết A. trồng trọt. B. chăn nuôi. C. tìm ra lửa. D. chế tạo ra công cụ lao động. Câu 12: Hoạt động nào không chỉ  tạo ra của cải vật chất, đảm bảo cho sự  tồn tại  của xã hội mà còn thúc đẩy trình độ phát triển của xã hội? A. Nghiên cứu khoa học. B. Sản xuất vật chất. C. Văn hóa. D. Chính trị ­ xã hội. Câu 13: Mặt đối lập của mâu thuẫn là A. những khuynh hướng khác biệt nhau, không có quan hệ nào với nhau. B. những mặt khác nhau của sự vật và hiện tượng. C. những yếu tố trái ngược nhau bất kì của sự vật, hiện tượng. D. những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm,... phát triển theo những chiều hướng trái  ngược nhau. Câu 14: "Lí luận mà không liên hệ  với thực tiễn là lí luận suông". Câu nói này của  Bác thể hiện vai trò nào của thực tiễn đối với nhận thức? A. Là mục đích của nhận thức. B. Là cơ sở của nhận thức. C. Là động lực của nhận thức. D. Là tiêu chuẩn của chân lí. Câu 15: Luận điểm: “Sự  phát triển là một cuộc “đấu tranh” giữa các mặt đối lập”  của  V. I. Lê­nin muốn nói đến nội dung nào của sự phát triển? A. Nội dung của sự phát triển. B. Hình thức của sự phát triển. C. Nguyên nhân của sự phát triển. D. Điều kiện của sự phát triển. Câu 16: Trong các kết luận sau đây, kết luận nào là sai? A. Thực tiễn là đòn bẩy của nhận thức. B. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. C. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí. D. Thực tiễn là động lực của nhận thức. ­ II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm): Câu 1. (1,5 điểm): Em hãy nêu khái niệm chất, lượng và mối quan hệ giữa sự biến đổi về  lượng và sự biến đổi về chất? Câu 2. (2 điểm): Em hãy phân biệt sự khác nhau giữa phủ định biện chứng và phủ định siêu   hình? Câu 3. (2,5 điểm): Cho tình huống:                                                Trang 2/3 ­ Mã đề thi 358
  3.              Cả  lớp 10 A ai cũng phấn đấu chăm chỉ  học tập, thực hiện đúng nội quy của nhà   trường. Tuy nhiên, có hai bạn trong lớp thường xuyên đi muộn, bỏ tiết, không học bài,…vì  thế lớp thường bị trừ rất nhiều điểm thi đua. Tuần vừa rồi, trong bảng xếp loại thi đua lớp  đứng vị thứ 14/14 trong toàn trường. Cả lớp ai cũng ấm ức nhưng chẳng ai dám góp ý hay   phê bình hai bạn đó cả.  Vận dụng kiến thức bài 4: “Nguồn gôc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng” em   hãy cho biết tập thể lớp 10A cần phải làm gì để đưa phong trào cả lớp đi lên? ­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­                                                Trang 3/3 ­ Mã đề thi 358
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2