intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 8 - Thời gian: 45 phút (KKGĐ) Mạch nội Mức độ đánh giá Tổng dung Nội dung/Chủ đề/Bài Nhận biết Thông Vận dụng Vận Số câu Tổng hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo dục 1. Tôn trọng lẽ phải. 1 đạo đức 2. Liêm khiết. 1 3. Tôn trọng người khác. 1 4. Giữ chữ tín. 1 5. Tự lập. 1 1 6. Lao động tự giác và sáng tạo. 1 Giáo dục 7. Chủ đề 1: Pháp luật và kỉ luật 2 1/2 1/2 pháp luật 8. Quyền và nghĩa vụ của công dân 1 1 1 trong gia đình 9. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc 1 1 khác Giáo dục 10. Xây dựng tình bạn trong sáng, lành 1 1/2 1 1/2 tâm lí mạnh. Tổng số 9 3 3 15 3 10 câu Tỉ lệ % 50 50 100 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50 50 100 chung % % %
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 8 Thời gian: 45 phút (KKGĐ) Nội dung/chủ đề/bài Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch TT Nhận Thông Vận Vận dụng nội dung biết hiểu dụng cao Giáo dục 1. Tôn trọng lẽ phải. * Nhận biết: Việc làm thể hiện đức tính 1 đạo đức tôn trọng lẽ phải 2. Liêm khiết. * Nhận biết: Việc làm thể hiện đức tính liêm khiết 3.Tôn trọng người khác. * Nhận biết: Tôn trọng người khác thể hiện lối sống có văn hóa 4. Giữ chữ tín. * Nhận biết: Biểu hiện của việc biết giữ chữ tín 5. Tự lập. * Nhận biết: - Lối sống đối lập với tự lập - Khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa của tự lập 6. Lao động tự giác và * Nhận biết: Biểu hiện của sự sáng tạo sáng tạo. trong học tập 2 Giáo dục 7. Chủ đề 1: Pháp luật * Thông hiểu: pháp và kỉ luật - Những đặc điểm của pháp luật qua một luật tình huống cụ thể. - Câu tục ngữ, thành ngữ nói về pháp luật - Hành vi đã vi phạm đạo đức và pháp luật * Vận dụng: - Vận dụng kiến thức, đưa ra lời nhận xét
  3. về hành vi vi phạm kỉ luật, pháp luật. 8. Quyền và nghĩa vụ * Nhận biết: Quyền và nghĩa vụ của cha của công dân trong gia mẹ đình * Thông hiểu: Hành vi vi phạm pháp luật của con cháu khi đối xử với ông bà * Vận dụng: Dựa vào kiến thức, lựa chọn hành động phù hợp với quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. 9. Tôn trọng và học hỏi * Nhận biết: Điều cần tránh khi học hỏi các dân tộc khác các dân tộc khác. * Vận dụng: - Có những hành động phù hợp để thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. 3 Giáo dục 10. Xây dựng tình bạn * Nhận biết: Việc làm góp phần xây dựng tâm lí trong sáng, lành mạnh. tình bạn trong sáng, lành mạnh * Thông hiểu: - Trong tình huống cụ thể, qua những biểu hiện, hiểu được đó là biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh. * Vận dụng: - Vận dụng kiến thức, lựa chọn hành động phù hợp để xây dựng tình bạn - Vận dụng kiến thức, đưa ra lời khuyên để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  4. TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023 TÊN : ……………………………………………………….. MÔN: GDCD 8 LỚP: 8 THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) ĐIỂM NHẬN XÉT I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất từ câu 1-15 Câu 1. Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình mọi lúc, mọi nơi. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo ý kiến của số đông. Câu 2. Trên đường đi học, P nhặt được chiếc ví trong đó có các giấy tờ tùy thân và 5 triệu đồng, P đã mang chiếc ví đó đến đồn công an để trả lại người đã mất. Việc làm đó của P thể hiện điều gì? A. P là người tiết kiệm. B. P là người vô cảm. C. P là người giả tạo. D. P là người liêm khiết, tốt bụng. Câu 3. Tôn trọng người khác thể hiện điều gì? A. Thể hiện lối sống có văn hóa. B. Thể hiện lối sống tiết kiệm. C. Thể hiện lối sống thực dụng. D. Thể hiện lối sống vô cảm. Câu 4. Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau được gọi là gì? A. Liêm khiết. B. Công bằng. C. Lẽ phải. D. Giữ chữ tín. Câu 5. Đối lập với tự lập là gì? A. Tự tin. B. Ỷ lại. C. Tự chủ. D. Ích kỉ. Câu 6: Việc làm nào sau đây góp phần xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh? A. Tụ tập, rủ rê bạn bè ăn chơi, đàn đúm. B. Che chở, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. C. Thẳng thắn góp ý, khuyên bảo khi bạn có khuyết điểm. D. Tôn trọng mọi sở thích, thói quen của bạn. Câu 7. Biểu hiện của sự sáng tạo trong học tập là A. tự giác học bài và làm bài. B. cải tiến phương pháp học tập. C. thực hiện đúng nội quy của trường lớp. D. đi học và về đúng giờ quy định. Câu 8: Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, chở đúng số người quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt, điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật? A. Tính quy phạm phổ biến, tính xác định chặt chẽ, tính thuyết phục. B. Tính xác định chặt chẽ, tính bắt buộc, tính giáo dục. C. Tính bắt buộc, tính quy phạm phổ biến, tính xác định chặt chẽ. D. Tính thuyết phục, tính bắt buộc, tính xác định chặt chẽ. Câu 9: Điều khác biệt căn bản nhất giữa pháp luật và kỉ luật là gì? A. Pháp luật có tính quy phạm phổ biến còn kỉ luật thì không.
  5. B. Pháp luật không bắt buộc mọi người làm theo còn kỉ luật thì bắt buộc. C. Pháp luật có tính chặt chẽ còn kỉ luật thì không có tính chặt chẽ. D. Pháp luật có tính giáo dục còn kỉ luật không có tính giáo dục. Câu 10: Điều nào sau đây cần tránh khi tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Tiếp thu, học hỏi có chọn lọc. B. Thể hiện niềm tự hào dân tộc chính đáng. C. Học hỏi một cách rập khuôn máy móc. D. Tìm hiểu vấn đề phù hợp truyền thống dân tộc. Câu 11: Trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu cháu không có người nuôi dưỡng là quyền và nghĩa vụ của chủ thể nào sau đây? A. Bố mẹ đối với ông bà. B. Ông bà đối với cháu. C. Anh chị em đối với nhau. D. Con cái với bố mẹ. Câu 12: Câu tục ngữ “Anh em như thể tay chân. / Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần.” khuyên chúng ta điều gì? A. Anh, em phải đoàn kết, yêu thương lẫn nhau. B. Anh, em phải trung thực với nhau. C. Anh, em phải để ý mọi việc của nhau. D. Anh, em phải có nghĩa vụ với nhau. Câu 13: Đối với các hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà chúng ta cần phải làm gì? A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. B. Chửi bới, khinh bỉ và đánh mắng. C. Đồng tình, ủng hộ và làm theo. D. Lên án, phê phán, tố cáo. Câu 14: Em sẽ làm gì để thể hiện thái độ tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Lấy cắp những thành tựu của người khác để làm thành của mình. B. Bắt chước người khác một cách y nguyên, rập khuôn mà không có sự chọn lọc. C. Học hỏi những điều tốt của người khác để phát triển thành cái riêng của mình. D. Chê bai mọi điều từ người khác và không bao giờ để ý, quan tâm đến họ. Câu 15: M và H chơi thân với nhau, Một lần H phát hiện M bị một nhóm bạn khác lôi kéo, rủ rê tham gia sử dụng ma túy. Nếu là H thì em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân. B. Đồng tình và ngỏ ý muốn tham gia cùng. C. Khuyên M nên thử một lần cho biết. D. Phân tích cho bạn hiểu và khuyên M không tham gia. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 16: (1.0 điểm) Tự lập là gì? Tự lập thể hiện điều gì? Ý nghĩa của tự lập? Câu 17: (2.0 điểm) Tùng là học sinh chậm tiến của lớp. Tùng thường xuyên đi học muộn, không học bài làm bài, nhiều lúc còn đánh nhau với các bạn ở trong và ngoài trường. Trong dịp tết, Tùng còn bị công an giữ xe đạp vì tội đua xe. a. Tùng đã vi phạm kỉ luật hay pháp luật? Nêu cụ thể những hành vi vi phạm của Tùng. Theo quy định, ai có quyền xử lí những hành vi này của Tùng? b. Nêu nhận xét của em về Tùng và những hành vi của Tùng? Câu 18: (2.0 điểm) Hồi lớp 7, Vân chơi thân với một bạn trai ở lớp tên là Tuấn. Tình bạn của hai em hoàn toàn vô tư, trong sáng. Vậy mà nhiều bạn lại xì xào sau lưng Vân: “Làm gì có chuyện bạn khác giới mà lại chơi vô tư!”, khiến hai bạn mất tự nhiên và Vân ngại không muốn chơi với Tuấn nữa. a. Theo em, suy nghĩ của các bạn ở lớp Vân có đúng không? Vì sao? b. Nếu em là bạn của Tuấn, em sẽ khuyên Tuấn nên làm gì để giữ được tình bạn với Vân?
  6. TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: GDCD 8 I. TRẮC NGHIỆM : (5.0 điểm) (Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm; 3 câu đúng ghi 1,0 điểm ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C D A D B C B C A C B A D C D II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 16 - Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, 0.25 đ (1.0 điểm) tạo dựng cho cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. - Tự lập thể hiện sự tự tin, bản lĩnh cá nhân dám đương đầu với 0.5 đ những khó khăn, thử thách; ý chí nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, trong công việc và trong cuộc sống. - Người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống và họ 0.25đ xứng đáng nhận được sự kính trọng của mọi người. Câu 17 a. - Tùng đã vi phạm kỉ luật và pháp luật: Vi phạm kỉ luật (thường (2.0 điểm) xuyên đi học muộn, không học bài làm bài); vi phạm pháp luật 0.5đ (đánh nhau, đua xe) - Việc đi học muộn, không làm bài, học bài thì giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu nhà trường xử lí, còn việc đánh nhau, đua xe thì cơ 0.5đ quan nhà nước có thẩm quyền xử lí. b. Nhận xét: - Tùng là một đứa con chưa biết thương cha mẹ, một học sinh chưa 0.5đ ngoan, một công dân chưa tôn trọng và tuân theo pháp luật. - Những hành vi của Tùng rất sai trái, cần được xử lí nghiêm để răn 0.5đ đe những học sinh khác không bắt chước làm theo và ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Câu 18 - Suy nghĩ của các bạn là sai, bởi vì tình bạn không phân biệt giới tính, chỉ cần hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc hợp nhau về xu 1.0đ (2.0 điểm) hướng hoạt động , có cùng lí tưởng sống, … và hai bạn cư xử với nhau đúng mực thì vẫn có một tình bạn đẹp, trong sáng giữa nam và nữ. - Khuyên Tuấn: nên có những cư xử đúng mực để chứng minh cho 1.0đ các bạn thấy Tuấn và Vân đang có một tình bạn đẹp và trong sáng; Tuấn cần động viên Vân để Vân có sự tự tin và giữ lại tình bạn trong sáng, lành mạnh với Tuấn. (Học sinh có thể trả lời theo những ý khác nhưng thuyết phục vẫn ghi điểm tối đa)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2