intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Hà Huy Tập

  1. TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP TỔ KHXH- GDCD MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2022-2023 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9 I/ Hình thức kiểm tra đánh giá: Trắc nghiệm kết hợp tự luận (30% trắc nghiệm, 70% tự luận) II/ Ma trận ôn tập cuối học kì I: Mức độ Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng - Biết thế nào là -Hiểu được sự Có những việc tình hữu nghị giữa cần thiết của quan làm hoặc nhắc các dân tộc trên thế hệ hữu nghị giữa nhở bạn biết thể giới. các dân tộc trên hiện tình hữu - Tình hữu - Biết cách ứng xử thế giới. nghị. nghị và hợp phù hợp khi gặp Hiểu được sự cần - Đưa ra được tác cùng phát gỡ, tiếp xúc với thiết phải hợp tác những việc làm triển giữa người nước ngoài. quốc tế. cụ thể mà học các dân tộc - Biết thế nào là sinh cần làm, có trên thế giới hợp tác cùng phát thể làm liên quan triển. vấn đề hợp tác - Biết các câu ca cùng phát triển. dao, tục ngữ liên quan nội dung chủ đề.
  2. - Biết được thế nào Hiểu được vì sao Biết đánh giá là kế thừa và phát phải kế thừa và hành vi của bản huy truyền thống phát huy truyền thân hoặc nhận tốt đẹp của dân tộc. thống tốt đẹp của xét mọi người và Kế thừa và - Biết được một số dân tộc. đưa ra được các phát huy truyền thống tốt cách ứng xử phù truyền thống đẹp của dân tộc. hợp trong việc kế tốt đẹp của - Biết các câu ca thừa và phát huy dân tộc. dao, tục ngữ liên truyền thống tốt quan nội dung chủ đẹp của dân tộc. đề. - Biết được thế nào - Hiểu được ý -Đánh giá, nhận là năng động, sáng nghĩa của năng xét hành vi của tạo. động, sáng tạo bản thân và mọi - Thế nào là làm trong học tập và người, từ đó có việc có năng suất, lao động và cuộc cách ứng xử phù chất lượng, hiệu sống. hợp trong học tập, quả. - Giải thích được lao động và cuộc - Biểu hiện của mối liên hệ giữa sống. - Năng động, năng động sáng tạo năng động, sáng sáng tạo, làm và làm việc có tạo và làm việc việc có năng năng suất, chất năng suất chất suất, chất lượng, hiệu quả. lượng, hiệu quả. lượng, hiệu - Biết các câu ca - Sự cần thiết của quả. dao, tục ngữ liên làm việc năng quan nội dung chủ suất, chất lượng, đề. hiệu quả đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội.
  3. Tổng cộng 3,0 điểm = 10 điểm = 4,0 điểm = 40% 3,0 điểm = 30% 30% 100%
  4. Trường THCS Hà Huy Tập Tổ: KHXH-GDCD KIỂM TRA CUỐI KÌ I Lớp: 9A...... MÔN: GDCD 9 Họ và tên:.......................................... Thời gian : 45 phút Điểm Nhận xét của giáo viên PhầnI-Trắcnghiệmkháchquan. (3 điểm). Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện tinh thần quan hệ hữu nghị quốc tế? A. Kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C. Chê bai trang phục của người nước ngoài. D. Có cử chỉ, thái độ thân thiện với người nước ngoài. Câu 2: Hợp tác cùng phát triển sẽ góp phần giải quyết những vấn đề A. mà các quốc gia, dân tộc lớn trên thế giới không quan tâm. B. mà một quốc gia nào đó mong muốn để đất nước họ phát triển. C. cấp thiết có tính toàn cầu mà không quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết. D. xung đột gia đình của các nước trên thế giới có nhiều bạo lực gia đình. Câu 3: Hành vi nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Chê bai những người ăn mặc theo phong cách tân tộc là lạc hậu. B. Tìm hiểu và giới thiệu với mọi người về các lễ hội truyền thống dân tộc. C. Thờ ơ trước các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Chỉ thích xem phim, kịch nghe nhạc của nước ngoài. Câu 4: Hành vi nào dưới đây thể hiện tính năng động? A. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. B. Không dám bày tỏ ý kiến riêng của bản thân. C. Chỉ làm theo những điều đã đựơc hướng dẫn, chỉ bảo. D. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. Câu 5: Người năng động, sáng tạo thường có biểu hiện nào sau đây? A. Tìm cách giở tài liệu trong các giờ kiểm tra. B. Chỉ làm theo những gì mà thầy cô đã dạy. C. Luôn bằng lòng với thực tại cuộc sống. D. Tích cực, chủ động, say mê tìm tòi, nghiên cứu. Câu 6: Để trở thành người năng động sáng tạo, chúng ta cần tránh những hành vi nào? A. Quan sát, phát hiện ủng hộ cái mới, cái tiến bộ. B. Chủ động học tập và thực hiện các kế hoạch học tập lao động. C. Luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp học tập, lao động. D. Làm theo ý mình, tuyệt đối không tham khảo ý kiến người đi trước. Phần II. Tự luận (7 điểm): Câu 1 (4điểm): Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Hãy kể một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? Theo em,học sinh cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
  5. Câu 2. Tại sao các nước trên thế giới phải cần hợp tác cùng nhau? Câu 3 (2 điểm): Tình huống: Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I đạt kết quả cao, các thầy cô giáo đã ra đề cương ôn tập và yêu cầu học sinh của lớp nghiên cứu, xây dựng đáp án cho các môn học để hiểu và nắm vững kiến thức. Thấy vậy H đưa ra sáng kiến là “chúng ta phải hợp tác” bằng cách chia cho mỗi bạn làm đề một môn, sau đó gộp lại để nộp cho thầy cô. H giải thích như vậy vừa nhanh mà ai cũng có sản phẩm để nộp cho thầy cô giáo. - Em có đồng tình với cách giải quyết của H không? Vì sao? - Nếu là bạn cùng lớp, khi nghe H bàn như vậy em sẽ làm gì? Bài làm I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (Mỗi câu đúng 0.5 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 Trả lời II. PHẦN TỰ LUẬN: (7.0 điểm) ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................
  6. ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................
  7. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: * Phần I: Trắc nghiệm (3,0đ) Mỗi câu trả lời đúng cho 0,25đ Câu 1 2 3 4 5 6 ĐÁP ÁN D C B D D B * Phần II: Tự luận (7,0đ) Điểm Câu Nội dung Câu 1: (3đ) - Cần phải kế thừavà phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì: + Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá, góp phần vào quá 1 trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân............ + Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ vững 1 bản sắc của dân tộc Việt Nam + Học sinh kể một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.. 1 - Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, học sinh cần: Tích 1 cực học tập truyền thống tốt đẹp của dân tộc; tuyên truyền các giá trị truyền thống; lên án ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc. VD: Hs lấy ví dụ -Hợp tác để giải quyết các vấn đề toàn cầu: Chiến tranh, dịch bênh, thiên tai 2 và biến đổi khí hậu. Những thách thức trên không một quốc gia riêng lẽ nào Câu 2.(2đ) có thể giải quyết được nên cần có sự hợp tác với nhau để mang đến một thế giới an toàn và hạnh phú cho tất cả mỗi người Câu 3: (2đ) - Em không đồng ý cách làm đó của H. - Vì: + Mục đích của thầy cô yêu cầu mỗi người tự làm đáp án từng môn để người 1,0 học tự nghiên cứu, tự học trong khi làm đáp án; qua đó, người làm đáp án sẽ thuộc và hiểu rõ bài học hơn. Mỗi người chỉ làm một đáp án thì sẽ không ôn tập tốt được các môn học. + Đây là việc hợp sức làm một việc không đúng, biểu hiện sự đối phó, dối trá với thầy cô chứ không phải chung sức làm việc, giúp đỡ nhau trong công việc vì lợi ích tiến bộ trong học tập nên không phải là biểu hiện hợp tác của học sinh. - Nếu trong tình huống đó em sẽ: 1,0 + Phân tích cho các bạn hiểu đúng nghĩa của hợp tác và khuyên các bạn tự làm đáp án. + Nếu các bạn không thay đổi ý kiến và việc làm này, em sẽ báo cáo với thầy cô để có cách giải quyết tốt nhất
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2