intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Duy Hiệu, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Duy Hiệu, Thăng Bình” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Duy Hiệu, Thăng Bình

  1. MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn GDCD - lớp 9 Đề A,B Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao thấp Cộng Nội dung TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL - Biết được những - Hiểu, lựa chọn việc Chí công vô tư biểu hiện của chí làm để giừ chí công vô công vô tư tư Số câu 2 1 3 Số điểm 1 0,33 , 10% 3,33% 10% Tỉ lệ Nhận biết được biểu - Hiểu được ý nghĩa của Tự chủ hiện của tính tự chủ giữ chữ tín Số câu 3 5 1 1 Số điểm 1 1,66 0,33 0,33 10% 16,6% Tỉ lệ 3,3% 3,3% Nhận biết được thế Dân chủ và kỷ nào là dân chủ,kỉ luật luật Số câu 3 3 Số điểm 1 1 10% 10% Tỉ lệ Hiểu được vì Nhận biết được thế Ý nghĩa của truyền sao phải bảo Truyền thống nào là truyền thống thống tốt đẹp của dt vệ truyền tốt đẹp của dt tốt đẹp của dt thống tốt đẹp của dt Số câu 1/2 3 2 1/2 Số điểm 1 2,66 0,66 1 Tỉ lệ 10 26,6% 6,6% 10% % Vận dụng Nhận biết được thế kiến thức đã Chủ đề Năng Ý nghĩa của Năng động nào là Năng động học để giải động sáng tạo sáng tạo sáng tạo quyết tình huống Số câu 1 1/2 1/2 2 Số điểm 0,33 1 1,0 2,33 Tỉ lệ 3,3% 10% 10% 23,3% Biết được lẽ sống đúng Vận dụng kiến Nhận biết được lẽ đắn hiện nay, biết được thức đã học để Lý tưởng của sông, mục đích sống, sự cần thiết sống có lý giải quyết tình thanh niên lý tưởng sống tưởng huống trong cuộc sống Số câu 2 1 1 1,33 Số điểm 0,33 1 13,3% Tỉ lệ 3,3% 10% Tổng số câu 12 3 1 2 17 1 100% 2 1 10 Tổng điểm 4 3 Tỉ lệ 40% 30 % 20% 10% 100%
  2. ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn GDCD - lớp 9 Đề A,B ICấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng Nội dung TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL - Biết được những - Hiểu, lựa chọn việc Chí công vô tư biểu hiện của chí làm để giừ chí công vô công vô tư tư Số câu 2 1 3 Nhận biết được biểu - Hiểu được ý nghĩa của Tự chủ hiện của tính tự chủ giữ chữ tín Số câu 3 2 5 Nhận biết được thế Dân chủ và kỷ nào là dân chủ,kỉ luật luật Số câu 3 3 Hiểu được vì Nhận biết được thế Ý nghĩa của truyền Truyền thống sao phải bảo vệ nào là truyền thống thống tốt đẹp của dt tốt đẹp của dt truyền thống tốt tốt đẹp của dt đẹp của dt Số câu 2 1/2 1/2 3 Vận dụng kiến Nhận biết được thế Chủ đề Năng Ý nghĩa của Năng động thức đã học để nào là Năng động động sáng tạo sáng tạo giải quyết tình sáng tạo huống Số câu 1 1/2 1/2 2 Biết được lẽ sống đúng Vận dụng kiến Nhận biết được lẽ đắn hiện nay, biết được thức đã học để Lý tưởng của sông, mục đích sống, sự cần thiết sống có lý giải quyết tình thanh niên lý tưởng sống tưởng huống trong cuộc sống Số câu 5 3 1 1 Tổng số câu 12 3 2 17 1 100% 2 1 10 Tổng điểm 4 3 Tỉ lệ 40% 30 % 20% 10% 100% Trường TH & THCS Nguyễn Duy Hiệu KIỂM TRA CUỐI KỲ I
  3. Họ và tên HS:………………………………………… … Năm học: 2023-2024 Lớp: ……………… Môn: GDCD 9 ĐỀ: A Phòng thi số:…… …; Số báo danh:………….. Thời gian: 45 phút (kkgđ) Điểm:............................. Nhận xét của thầy, cô ............................................................................................................................. (Bằng chữ:...............................................) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào ô sau: Đề A 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Câu 1. Việc làm nào dưới đây thể hiện sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày? A. Phân biệt kì thị những người nghèo khổ. B. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý muốn của mình. C. Luôn giữ thái độ ôn hòa trong giao tiếp. D. Luôn nhẫn nhịn để khỏi mất lòng người khác. Câu 2 : Những người sau đây cần rèn luyện chí công vô tư? A. Những người có chức có quyền B.Tất cả mọi công dân C. Cán bộ, công nhân viên chức nhà nước D. Những người giàu có Câu 3. Thấy một người đang bị điện giật. Là người tự chủ em sẽ làm gì? A. Bỏ mặc người đó, không quan tâm. B. Vội vàng tránh đi nơi khác. C. Tìm cách ngắt nguồn điện và sơ cứu người bị nạn. D. Chạy đi tìm người khác tới cứu. Câu 4. Em không tán thành ý kiến nào sau đây? A. Chí công vô tư phải thể hiện ở cả lời nói và việc làm. B. Người chí công vô tư luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. C. Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp của công dân. D. Học sinh còn nhỏ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư. Câu 5. Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự chủ? A. Luôn làm theo ý mình để được lợi. B. Làm chủ được tình cảm, hành vi của bản thân. C. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn, thử thách. D. Giải quyết công việc vội vàng không cần suy nghĩ. Câu 6. Trong các hoạt động của lớp, bạn lớp trưởng luôn đưa ra quyết định và yêu cầu các bạn thực hiện theo. Nếu là thành viên trong lớp đó, em sẽ làm gì để phát huy tính dân chủ và kỉ luật? A. Không tham gia các hoạt động của lớp. B. Nghe theo mọi quyết định của lớp trưởng. C. Rủ nhau để phản đối ý kiến của lớp trưởng. D. Thẳng thắn góp ý để bạn lớp trưởng rút kinh nghiệm. Câu 7. Việc làm nào dưới đây là thiếu dân chủ trong trường học? A. Chi đội trưởng tự quyết định danh sách các bạn đi dự Đại hội Liên đội đầu năm học. B. Học sinh lớp 6/1 chưa chấp hành nghiêm túc bản nội quy nhà trường. C. Đại hội chi đội đầu năm, các bạn đội viên đã bình bầu Ban chỉ huy chi độị. D. Lớp trưởng triển khai kế hoạch tuần của lớp, các bạn sôi nổi phát biểu ý kiến. Câu 8. Vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Góp phần vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc. B. Nhận được sự đánh giá cao từ mọi người. C. Nhận được sự kính phục từ mọi người. D. Truyền thống dân tộc không phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Câu 9. Phương châm thực hiện dân chủ của Đảng và Nhà nước ta? A. Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. B. Nước ta là nước dân chủ, bao nhiêu lợi ích đều vì dân.
  4. C. Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân. D. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Câu 10. Phát huy dân chủ và chấp hành kỉ luật đem lại lợi ích nào dưới đây? A. Tạo điều kiện để mọi người đòi hỏi quyền lợi cá nhân. B. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật. C. Tạo điều kiện để đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả. D. Nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động, hoạt động xã hội. Câu 11. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác. B. Dùng vũ lực để gải quyết các mâu thuẫn cá nhân. C. Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình. D. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. Câu 12. N cho rằng “Ngày nay, các làng nghề truyền thống rất lạc hậu, không giúp gì cho sự phát triển của đất nước”. Để giúp N hiểu được phát triển làng nghề truyền thống là góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Khẳng định các làng nghề truyền thống là có giá trị tinh thần và vật chất. B. Không đồng ý với ý kiến của bạn vì thấy bạn hiểu như vậy là chưa đúng về nghề truyền thống. C. Không đồng ý và giải thích cho N hiểu cần phải phát triển các làng nghề truyền thống. D. Yêu cầu bạn phải tôn trọng các làng nghề truyền thống vì đây là một cách dễ làm giàu. Câu 13. Để góp phần bảo vệ cuộc sống hòa bình của chúng ta, cách ứng xử nào sau đây là phù hơp? A. Ủng hộ các cuộc chiến tranh phi nghĩa. B. Không dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. C. Phân biệt đối xử với những người không đồng quan điểm với mình. D. Tham gia diễn đàn tuổi trẻ Việt Nam vì hòa bình. Câu 14: Vì sao phải hợp tác ? A.Làm giàu C. Phát triển và giải quyết những vấn đề có tính toàn cầu B. Buôn bán D. Học hỏi các nước phát triển Câu 15. Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh? A. Chỉ làm những việc đã được phân công. B. Tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhóm. C. Không tham gia các hoạt động của lớp vì còn bận học. D. Cố gắng làm đủ bài tập trước khi đến lớp để không bị phê bình. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1: (2điểm) Truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là gì? Nêu những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là gì? ? Câu 2: (2điểm) Thế nào là năng động,sáng tạo? Để làm việc năng suất chất lượng hiệu quả thì công dân-học sinh phải làm gì ? Câu 3:(1điểm) Trong buổi diễn đàn của học sinh lớp 9 với chủ đề “Lí tưởng của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” do Chi đoàn tổ chức đã nảy sinh quan điểm : - Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành tra để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh ni phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí”.(Lời Pa-ven trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy) - Học sinh THCS đang ở tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời. a) Em tán thành quan điểm nào trong hai quan điểm trên ? Vì sao ? b) Mơ ước của em về tương lai là gì ? Em đã và sẽ làm gì để đạt tới ước đó ? BÀI LÀM ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................
  5. Trường TH & THCS Nguyễn Duy Hiệu KIỂM TRA CUỐI KỲ I Họ và tên HS:………………………………………… … Năm học: 2023-2024 Lớp: ……………… Môn: GDCD 9 ĐỀ: B Phòng thi số:…… …; Số báo danh:………….. Thời gian: 45 phút (kkgđ) Điểm:............................. Nhận xét của thầy, cô ............................................................................................................................. (Bằng chữ:..................................................) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào ô sau: Đề A 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Câu 1. Những người sau đây cần rèn luyện chí công vô tư? A. Những người có chức có quyền B.Tất cả mọi công dân C. Cán bộ, công nhân viên chức nhà nước D. Những người giàu có Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày? A. Phân biệt kì thị những người nghèo khổ. B. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý muốn của mình. C. Luôn giữ thái độ ôn hòa trong giao tiếp. D. Luôn nhẫn nhịn để khỏi mất lòng người khác. Câu 3. Em không tán thành ý kiến nào sau đây? A. Chí công vô tư phải thể hiện ở cả lời nói và việc làm. B. Người chí công vô tư luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. C. Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp của công dân. D. Học sinh còn nhỏ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư. Câu 4. Thấy một người đang bị điện giật. Là người tự chủ em sẽ làm gì? A. Bỏ mặc người đó, không quan tâm. B. Vội vàng tránh đi nơi khác. C. Tìm cách ngắt nguồn điện và sơ cứu người bị nạn. D. Chạy đi tìm người khác tới cứu. Câu 5. Trong các hoạt động của lớp, bạn lớp trưởng luôn đưa ra quyết định và yêu cầu các bạn thực hiện theo. Nếu là thành viên trong lớp đó, em sẽ làm gì để phát huy tính dân chủ và kỉ luật? A. Không tham gia các hoạt động của lớp. B. Nghe theo mọi quyết định của lớp trưởng. C. Rủ nhau để phản đối ý kiến của lớp trưởng. D. Thẳng thắn góp ý để bạn lớp trưởng rút kinh nghiệm. Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự chủ? A. Luôn làm theo ý mình để được lợi. B. Làm chủ được tình cảm, hành vi của bản thân. C. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn, thử thách. D. Giải quyết công việc vội vàng không cần suy nghĩ. Câu 7. Vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Góp phần vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc. B. Nhận được sự đánh giá cao từ mọi người. C. Nhận được sự kính phục từ mọi người. D. Truyền thống dân tộc không phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Câu 8. Việc làm nào dưới đây là thiếu dân chủ trong trường học? A. Chi đội trưởng tự quyết định danh sách các bạn đi dự Đại hội Liên đội đầu năm học. B. Học sinh lớp 6/1 chưa chấp hành nghiêm túc bản nội quy nhà trường. C. Đại hội chi đội đầu năm, các bạn đội viên đã bình bầu Ban chỉ huy chi độị. D. Lớp trưởng triển khai kế hoạch tuần của lớp, các bạn sôi nổi phát biểu ý kiến. Câu 9. Phát huy dân chủ và chấp hành kỉ luật đem lại lợi ích nào dưới đây? A. Tạo điều kiện để mọi người đòi hỏi quyền lợi cá nhân. B. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật.
  6. C. Tạo điều kiện để đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả. D. Nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động, hoạt động xã hội. Câu 10. Phương châm thực hiện dân chủ của Đảng và Nhà nước ta? A. Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. B. Nước ta là nước dân chủ, bao nhiêu lợi ích đều vì dân. C. Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân. D. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Câu 11. N cho rằng “Ngày nay, các làng nghề truyền thống rất lạc hậu, không giúp gì cho sự phát triển của đất nước”. Để giúp N hiểu được phát triển làng nghề truyền thống là góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Khẳng định các làng nghề truyền thống là có giá trị tinh thần và vật chất. B. Không đồng ý với ý kiến của bạn vì thấy bạn hiểu như vậy là chưa đúng về nghề truyền thống. C. Không đồng ý và giải thích cho N hiểu cần phải phát triển các làng nghề truyền thống. D. Yêu cầu bạn phải tôn trọng các làng nghề truyền thống vì đây là một cách dễ làm giàu. Câu 12. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác. B. Dùng vũ lực để gải quyết các mâu thuẫn cá nhân. C. Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình. D. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. Câu 13. Vì sao phải hợp tác ? A.Làm giàu C. Phát triển và giải quyết những vấn đề có tính toàn cầu B. Buôn bán D. Học hỏi các nước phát triển Câu 14. Để góp phần bảo vệ cuộc sống hòa bình của chúng ta, cách ứng xử nào sau đây là phù hơp? A. Ủng hộ các cuộc chiến tranh phi nghĩa. B. Không dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. C. Phân biệt đối xử với những người không đồng quan điểm với mình. D. Tham gia diễn đàn tuổi trẻ Việt Nam vì hòa bình. Câu 15. Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh? A. Chỉ làm những việc đã được phân công. B. Tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhóm. C. Không tham gia các hoạt động của lớp vì còn bận học. D. Cố gắng làm đủ bài tập trước khi đến lớp để không bị phê bình. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1: (2điểm) Truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là gì? Nêu những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là gì? ? Câu 2: (2điểm) Thế nào là năng động,sáng tạo? Để làm việc năng suất chất lượng hiệu quả thì công dân-học sinh phải làm gì ? Câu 3:(1điểm) Trong buổi diễn đàn của học sinh lớp 9 với chủ đề “Lí tưởng của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” do Chi đoàn tổ chức đã nảy sinh quan điểm : - Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành tra để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh ni phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí”.(Lời Pa-ven trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy) - Học sinh THCS đang ở tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời. a) Em tán thành quan điểm nào trong hai quan điểm trên ? Vì sao ? b) Mơ ước của em về tương lai là gì ? Em đã và sẽ làm gì để đạt tới ước đó ? BÀI LÀM ............................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................
  7. ĐÁP ÁN,THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN GDCD Năm học :2023-2024 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đề A C B C D B D A A D D A C D C B 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đề B B C D C D B A A D D C A C D B II. Tự luận : ( 5 điểm ) Câu Nội dung Điểm Câu 1 1) Truyền thống tốt đẹp dân tộc là những giá trị tinh thần được hình 1 điểm thành trong quá trình lịch sử lâu dài từ đời này sang đời khác. 2) Dân tộc VN có những truyền thống tốt đẹp: Hiếu học, đoàn kết, yêu nước, cần cù, hiếu thảo,.. 1 điểm Câu 2 - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 1đ - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới, không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đã có. - Phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe tốt, lao động tự giác, tuân theo kỉ luật lao động, luôn năng động, sáng tạo trong học tập, 1đ rèn luyện, trong lao động. Câu 3 a/Em tán thành với quan điểm: -Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng dã sống hoài, sống phí”. Vì đây là một quan điểm hoàn toàn đúng đắn, thể hiện vì lí tưởng, hoài bão 0,25 đ và ước mơ của người thanh niên trong thời đại mới. - Việc cho rằng học sinh THCS là tuổi ăn, tuổi chơi nên tranh thủ ăn chơi, hưởng thụ, không lo học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời một quan điểm sai lầm. Muốn có kiến thức để chuẩn bị hành trang bước vào đời phải học tập tốt, phấn đấu không ngừng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nên ở cấp THCS 0,5 đ không lo học hành thì không có kiến thức để tiếp tục học lên, hành trang bước vào đời nghèo nàn sẽ không thể lập thân, lập nghiệp được. b/ Ước mơ của em về tương lai mong nuôn trở thành một …..Bác sỹ giỏi, kĩ sư về công nghệ thông tin giỏi… 0,25 Để đạt được ước mơ đó, em đã và sẽ cố gắng chăm chỉ học hành, có kế hoạch và phương pháp học tập tốt. Rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu không ngừng để đạt được ước mơ của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2