intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

  1. PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG Môn: Giáo dục công dân – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) KHUNG MA TRẬN Tên chủ Thông Vận dụng Vận dụng đề hiểu cao (nội Nhận biết Cộng dung, chương) TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1: Nhận biết các Hiểu được Xử lí tình Bảo vệ hòa bình, hành vi bảo vệ vì sao phải huống về hợp tác cùng phát hòa bình, hợp tác bảo vệ hòa tự chủ. triển. Chí công cùng phát triển. bình và vô tư. Tự chủ. Chí công vô tư. những biểu Tình hữu nghị Tự chủ. Tình hữu hiện. giữa các dân tộc. nghị giữa các dân tộc. Số câu: 7 1 1 9 Số điểm: 1,75 3,0 1,0 5,75 Tỉ lệ(%): 17,5% 30% 10% 57,5 Chủ đề 2: Nhận biết hành vi . Những Kế thừa và phát kế thừa và phát việc làm huy truyền thống huy truyền thống để giữ tốt đẹp của dân tốt đẹp của dân gìn tộc. tộc. truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Số câu: 2 1 3 Số điểm: 0,5 2,0 2,5 Tỉ lệ(%): 5% 20% 25,0 Chủ đề 3: Nhận biết hành Dân chủ và kỉ luật vi về kỉ luật và thiếu kỉ luật. Số câu: 2 2 Số điểm: 0,5 0,5 Tỉ lệ(%): 5% 5,0 Chủ đề 4. . Nhận biết các Làm việc có năng hành vi làm việc suất và hiệu quả. có năng suất và Năng động sáng hiệu quả, năng tạo. động sáng tạo.
  2. Số câu: 4 4 Số điểm: 1,0 1,0 Tỉ lệ(%): 10% 10,0 Chủ đề 5. Nhận biết quan Lí tưởng sống của điểm sống của thanh niên. thanh niên. Số câu: 1 1 Số điểm: 0,25 0,25 Tỉ lệ(%): 2,5% 2,5 Tổng số câu: 16 1 1 1 19 Số điểm: 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ(%): 40% 30% 20% 10% 100,0
  3. PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG Môn: GDCD – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) * Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C hoặc D và ghi vào giấy bài làm. (VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1A….) Câu 1. Biểu hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là A. không quan tâm, ít hiểu biết về truyền thống dân tộc. B. tích cực tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về các truyền thống dân tộc. C. chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. D. mặc cảm, tự ti về những gì gọi là truyền thống dân tộc Việt Nam. Câu 2. Quan điểm đúng nói về năng động, sáng tạo là A. học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được. B. tính năng động sáng tạo chỉ có ở những người có khả năng đặc biệt. C. chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sự sáng tạo. D. năng động sáng tạo là phẩm chất cần có của tất cả mọi người. Câu 3. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là A. tạo ra được nhiều sản phẩm. B. làm ra những sản phẩm đẹp trong một thời gian cần thiết. C. tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng về nội dung, hình thức trong thời gian ngắn. D. tạo ra nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Câu 4. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ A. có đi, có lại giữa nước này với nước khác. B. bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. C. vì quyền lợi giữa nước này với nước khác. D. thường xuyên giữa nước này với nước khác. Câu 5. Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của ai? A. Những nước lớn. B. Những nước đã từng bị chiến tranh xâm lược. C. Toàn nhân loại. D. Những nước có tiềm lực quân sự mạnh. Câu 6. Biểu hiện thể hiện sự hợp tác cùng phát triển là A. hợp tác với nhau để tìm cách chống lại một số người. B. cùng nhau nghiên cứu để tìm ra thuốc đặc trị chữa bệnh hiểm nghèo. C. hợp tác với người khác chỉ nhằm để đạt được mục đích của mình. D. liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại kiểm lâm. Câu 7. Việc làm nào không thể hiện sự chí công vô tư? A. Có thái độ vô tư, khách quan khi đánh giá người khác. B. Coi trọng lợi ích chung hơn lợi ích cá nhân. C. Lợi dụng chức quyền để thu lợi cho cá nhân. D. Đấu tranh chống những biểu hiện cá nhân, thu vén cho riêng mình. Câu 8. Hành vi nào thể hiện chí công vô tư? A. Trong các cuộc bình bầu, Hậu hay bỏ phiếu cho những bạn chơi thân với mình. B. Hiền chăm chỉ lo cho việc học của mình, còn các công việc của lớp thì không quan tâm. C. Hôm nay đến lớp thấy đã muộn mà chưa có ai làm vệ sinh lớp học, An tự nguyện làm trực nhật để kịp giờ vào học.
  4. D. Vinh hay bao che khuyết điểm cho Nhân vì Nhân hay cho Vinh nhìn bài khi kiểm tra. Câu 9. Biểu hiện thiếu tự chủ là A. biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân. B. có lập trường rõ ràng trước các sự việc. C. nóng nảy, vội vàng trong hành động. D. có thái độ hòa nhã, từ tốn trong giao tiếp. Câu 10. Hành vi nào thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? A. Trong giờ học, Bình luôn chăm chú lắng nghe giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài. B. Huy hay nói tự do. Nói để lời khi thầy cô đang giảng bài. C. Tuấn là lớp trưởng, Tuấn tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ lớp. D. Trong buổi thảo luận chủ đề về học tập, các bạn lớp 9A không dám nêu ý kiến của mình. Câu 11. Hành vi nào thể hiện sự năng động, sáng tạo? A. Làm theo những gì đã được hướng dẫn để đỡ mất công. B. Suy nghĩ để tìm cách làm nào mới, nhanh hơn, tốt hơn. C. Tự làm theo ý mình, không cần tính toán kĩ. D. Tìm cách hoàn thành mọi việc cho nhanh, không quan tâm đến chất lượng và hiệu quả công việc. Câu 12. Em tán thành với quan điểm: A. Học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được. B. Tính năng động sáng tạo chỉ có ở những người có khả năng đặc biệt. C. Chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sự sáng tạo. D. Năng động sáng tạo là phẩm chất cần có của tất cả mọi người lao động. Câu 13. Theo em, những việc làm nào sau đây thiếu kỉ luật? A. Học sinh ăn mặc moden không đúng qui định của nhà trường khi đến trường. B. Biết bạn mình có khuyết điểm nhưng ngại không góp ý. C. Cử tri chất vấn đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp. D. Giáo viên chưa lắng nghe ý kiến của học sinh đã xử phạt. Câu 14. Việc làm không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tham gia các lễ hội truyền thống. B. Tháng nào cũng đi xem bói để biết trước những gì xảy ra và tránh điều xấu. C. Thờ cúng tổ tiên. D. Đi thăm các đền chùa, các di tích lịch sử. Câu 15. Em đồng ý với quan điểm lí tưởng sống nào sau đây? A. Lối sống ích kỉ, vụ lợi. B. Quan tâm đến quyền lợi chung. C. Lãng quên quá khứ. D. Sống ỷ lại, thực dụng. Câu 16. Chữ viết tắc của quỹ nhi đồng liên hợp quốc là A. UNICEF. B. WHO. C. UNESCO. D. FAO. B. PHẦN TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm): Vì sao phải bảo vệ hoà bình? Nêu một số biểu hiện của lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày. Câu 2 (2,0 điểm): Chúng ta phải làm gì để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Câu 3 (1,0 điểm): Khi có người bạn rủ em làm điều gì đó sai trái (ví dụ hút thuốc lá, uống rượu, trốn học, trốn lao động…), em sẽ làm gì? …Hết…
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 9 I.Trắc nghiệm (4,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được (0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp B D C B C B C C C A B D A B B A án II. Tự luận (6,0 điểm) Đáp án Điểm Câu - Chúng ta phải bảo vệ hoà bình, ngăn ngừa chiến tranh vì hoà bình đem lại cuộc 0,5 sống bình yên, ấm no, hạnh phúc; chiến tranh là đau thương, chết chóc, bệnh tật, thiếu ăn, không được học hành... - Nếu hòa bình là khát vọng của loài người thì chiến tranh là thảm hoạ của loài người. 0,5 - Ngày nay các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hoà bình, gây chiến tranh tại nhiều nơi trên thế giới, vì thế chúng ta phải bảo vệ hoà 0,5 bình. + Một số biểu hiện của lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày. Câu 1 - Học hỏi những điều hay của người khác. - Chung sống thân ái, khoan dung với các bạn và mọi người xung quanh. - Khi có xích mích thì chủ động gặp nhau trao đổi để hiểu nhau. 0,25 - Giao lưu với thanh niên, thiếu niên quốc tế. 0,25 - Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh…. 0,25 0,25 0,5 - Chúng ta cần tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lên 0,5 án và ngăn chặn những hành vi là tổn hại đến truyền thống dân tộc. - Tích cực tham gia những lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian. Đi thăm quan các di tích lịch sử, tưởng nhớ công ơn của cha ông. - Phải lưu giữ mỗi truyền thống đó trong mỗi con người chúng ta, luôn đoàn kết, 0,5 Câu 2 yêu thương nhau giữa anh em bạn bè. - Luôn hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. - Góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước. Tự 0,5 nguyên xung phong nhập ngũ, không trốn tránh trách nhiệm… 0,25 0,25 - Em sẽ kiên quyết từ chối. 0,5 - Khuyên nhủ bạn làm như vậy là vi phạm nội qui nhà trường sẽ gây hậu quả xấu cho bản thân gia đình và xã hội 0,25 Câu 3 - Nếu bạn không nghe em sẽ báo với cha mẹ bạn, thầy cô giáo để có biện pháp giúp đỡ bạn. 0,25
  6. PHÊ DUYỆT NGƯỜI RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2