intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Cấp Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao độ tư Cộng duy Tên bài TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL T TL học N K Q (1) Biết được Chí công vô biểu hiện, tư việc làm thể hiện chí công vô tư Số câu 2 2 Số điểm 0,67 0,67 Tỉ lệ 6,7% 6,7% (2) Hiểu ý Tự chủ nghĩa thành ngữ, tục ngữ, ca dao liên quan Số câu 1 1 Số điểm 0,33 0,33 Tỉ lệ 3,3% 3,3% (3) Ý Dân chủ và kỉ nghĩa luật của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật Số câu 1 1 Số điểm 1 1 Tỉ lệ 10% 10 % (4) Biêt được Bảo vệ hòa cần phải bình làm gì; hoạt động để bảo vệ hòa bình,
  2. ngăn chặn chiến tranh Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Tỉ lệ 20% 20% (5) Nhận Đề xuất Tình hữu xét, biện pháp nghị giữa các đánh dân tộc trên giá thế giới; Hợp hành vi tác cùng phát đúng triển. /sai liên quan đến bài học; Ứng xử t/huống thực tế Số câu 2/3 1/3 1 Số điểm 1 1 2 Tỉ lệ 10% 10% 20% (6) Biết Hiểu Thể Kế thừa & được ý hành vi hiện ý phát huy nghĩa, thể kiến cá truyền thống việc làm hiện nhân về tốt đẹp của thể hiện truyền truyền dân tộc thống truyền thống thống tốt tốt đẹp tốt đẹp đẹp của của dân của dân dân tộc tộc tộc Số câu 2 2 1 5 Số điểm 0,67 0,67 0,33 1,67 Tỉ lệ 6,7% 6,7% 3,3% 16,7% (7) Biết được Hiểu Vận Năng động, biểu hiện, việc dụng sáng tạo hành vi làm thể năng năng hiện động, động, phẩm sáng tạo sáng tạo chất vào năng thực tế động, sáng tạo Số câu 2 2 1 5 Số điểm 0,67 0,67 0,33 1,67 Tỉ lệ 6,7% 6,7% 3,3% 16,7% (8) Hiểu Vận Làm việc có việc dụng xử năng suất, làm có lý tình
  3. chất lượng, năng huống hiệu quả suất, thực tế chất lượng, hiệu quả Số câu 1 1 2 Số điểm 0,33 0,33 0,67 Tỉ lệ 3,3% 3,3% 6,7% Tông số câu 6 1 6 1 3 2/3 1/3 18 Tổng số điểm 2 2 2 1 1 1 1 10 Tỉ lệ 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024
  4. MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Thấp Cao Chủ đề Bài 1 Biết được biểu Chí công vô tư hiện, việc làm thể hiện chí công vô tư Số câu Số câu 2 Số câu Số câu Số câu Số câu 2 Số điểm Số điểm 0.67 Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm 0,67 Tỉ lệ TL 6,7% TL % Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ 6,7% Bài 2 Hiểu ý nghĩa Tự chủ thành ngữ, tục ngữ, ca dao liên quan Số câu Số câu 1 Số câu Số câu Số câu 1 Số điểm Số điểm 0,33 Số điểm Số điểm Số điểm 0,33 Tỉ lệ TL 3,3% Tỉ lệ TL 3,3% Bài 3 Ý nghĩa của Dân chủ và kỉ việc thực hiện luật tốt dân chủ và kỉ luật Số câu Số câu Số câu 1 Số câu Số câu Số câu 1 Số điểm Số điểm Số điểm 1 Số điểm Số điểm Số điểm 1 Tỉ lệ TL 10% TL TL 10% Bài 4 Biêt được cần Bảo vệ hòa bình phải làm gì; hoạt động để bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh Số câu Số câu 1 Số câu Số câu Số câu Số câu 1 Số điểm Số điểm 2 Số điểm Số điểm Số điểm Số điểm 2 Tỉ lệ TL 20% TL % TL Tỉ lệ 20% Bài 5, 6 Nhận xét, đánh Đề xuất Tình hữu nghị giá hành vi đúng biện pháp giữa các dân tộc /sai liên quan trên thế giới; đến bài học; Hợp tác cùng Ứng xử t/huống phát triển. thực tế Số câu Số câu 2/3 Số câu 1/3 Số câu 1 Số điểm Số điểm 1 Số điểm 1 Số điểm 2 Tỉ lệ TL 10% TL 10% Tỉ lệ 20%
  5. Bài 7 Biết được ý Hiểu hành vi Thể hiện ý kiến Kế thừa & phát nghĩa, việc làm thể hiện cá nhân về huy truyền thống thể hiện truyền truyền thống truyền thống tốt đẹp của dân thống tốt đẹp tốt đẹp của tốt đẹp của dân tộc của dân tộc dân tộc tộc Số câu Số câu 2 Số câu 2 Số câu 1 Số câu 5 Số điểm Số điểm 0,67 Số điểm 0,67 Số điểm 0,33 Số điểm 1,67 Tỉ lệ Tỉ lệ 6,7% Tỉ lệ 6,7% TL 3,3% Tỉ lệ 16,7% Bài 8 Hiểu việc làm Vận dụng năng Năng động, sáng Biết được biểu thể hiện phẩm động, sáng tạo tạo hiện, hành vi chất năng vào thực tế năng động, sáng động, sáng tạo tạo Số câu Số câu 2 Số câu 2 Số câu 1 Số câu 5 Số điểm Số điểm 0,67 Số điểm 0,67 Số điểm 0,33 Số điểm 1,67 Tỉ lệ Tỉ lệ 6,7% Tỉ lệ 6,7% Tỉ lệ 3,3% Tỉ lệ 16,7% Bài 9 Hiểu việc làm Vận dụng xử lý Làm việc có có năng suất, tình huống thực năng suất, chất chất lượng, tế lượng, hiệu quả hiệu quả Số câu Số câu 1 Số câu 1 Số câu 2 Số điểm Số điểm 0,33 Số điểm 0,33 Số điểm 0,67 Tỉ lệ TL 3,3% TL 3,3% Tỉ lệ 6,7% Tổng số câu: 18 7 7 3,5 1/2 18 Tổng số điểm: 10 4 3 2 1 10 Tỷ lệ: 100 % 40% 30% 20% 10% 100%
  6. TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên……………………………. Lớp 9/ MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn chữ cái (A, B,C hoặc D) đứng đầu ý trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện đức tính chí công vô tư? A. Chỉ làm những gì nếu thấy có lợi cho bản thân. B. Khi giải quyết công việc luôn ưu tiên cho người thân quen. C. Đối xử công bằng với bạn bè và mọi người. D. Kiên quyết không hy sinh lợi ích của cá nhân cho tập thể. Câu 2. Việc làm nào thể hiện chí công vô tư? A. Không kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. B. Lợi dụng chức quyền để thu lợi cho cá nhân. C. Học sinh còn nhỏ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư. D. Đấu tranh chống những biểu hiện cá nhân, thu vén cho riêng cho mình. Câu 3. “Mỗi người phải có quan điểm, chính kiến đúng đắn, luôn giữ vững lập trường” đó là nội dung của câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nào sau đây? A. Học thầy không tày học bạn. B. Kiến tha lâu ngày cũng đầy tổ. C. Dù ai nói ngả nói nghiêng D. Tích tiểu thành đại. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. Câu 4. Ý nghĩa kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tạo ra sự thống nhất về ý chí và nhận thức của mọi người. B. Tạo cơ hội để các nước hợp tác phát triển về nhiều mặt. C. Là động lực cho sự phát triển của cá nhân và xã hội. D. Góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân Câu 5. Việc làm nào sau đây thể hiện kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Chê bai truyền thống dân tộc. B. Xấu hổ khi nói về làng nghề truyền thống. C. Tìm hiểu truyền thống quê hương. D. Làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục. Câu 6. Hành vi nào sau đây của học sinh thể hiện tiếp nối truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc? A. Nghe lời thầy cô chăm chỉ học tập. B. Không học bài, làm bài ở nhà. C. Không cố gắng vươn lên trong học tập. D. Xem thường, không nghe lời thầy cô Câu 7. Dòng nào sau đây nói về sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Không được để truyền thống bị mai mọt lãng quên. B. Không có truyền thống đất nước vẫn phát triển. C. Truyền thống không còn quan trọng trong thời đại mở cửa và hội nhập. D. Chê bai những người mặc trang phục truyền thống. Câu 8. Trong giờ thực hành bài “Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc’’, có nhiều ý kiến khác nhau về “chiếc áo dài”- trang phục truyền thống của dân tộc. Là người hiểu về sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Chỉ nên mặc áo dài trong những buổi lễ quan trọng. B. Áo dài chỉ là trang phục truyền thống của người Hà Nội.
  7. C. Áo dài là nét đẹp tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. D. Mặc áo dài chỉ vướng víu, không phù hợp với giới trẻ hiện nay. Câu 9. Luôn say mê tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác… nhằm đạt kết quả quả cao là người: A. chí công vô tư. B. tự giác hợp tác. C. năng động, sáng tạo. D. làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 10. Hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động sáng tạo? A. Suy nghĩ tìm cách làm bài tập hay nhất. B. Dựa dẫm chép bài của bạn. C. Không suy nghĩ khi cô giáo hỏi. D. Không tham gia ý kiến khi thảo luận nhóm. Câu 11. Trong giờ học Toán của cô V, có chỗ M chưa hiểu nên bạn đó đã mạnh dạn đứng dậy hỏi và nhờ cô giải thích lại cho đến khi hiểu mới thôi. Việc làm của bạn M thể hiện phẩm chất nào sau đây? A. Làm việc có năng suất. B. Năng động, sáng tạo. C. Hợp tác cùng phát triển D. Làm việc có chất lượng. Câu 12. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự thiếu năng động, sáng tạo của học sinh? A. Luôn giở sách giải ra chép khi gặp bài khó. B. Hăng hái phát biểu trong giờ học. C. Mạnh dạn nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại bài khi chưa hiểu. D. Chủ động đọc thêm sách, báo để nâng cao sự hiểu biết của bản thân. Câu 13. Chuẩn bị kiểm tra học kỳ nên có rất nhiều đề cương ôn tập, lịch kiểm tra các môn lại liên tục, H băn khoăn suy nghĩ không biết nên làm thế nào, nếu em là H em sẽ chọn cách nào sau đây? A. Đến đâu hay đấy, không cần phải vội. B. Mượn đề cương bạn về phô tô coppy. C. Chủ động sắp xếp, lên kế hoạch ôn tập. D. Mai thi môn nào thì tối học môn đấy. Câu 14. Chị Thủy luôn sắp xếp thời gian, có kế hoạch, hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất. Theo em chị Thủy là người như thế nào? A. Làm cho xong việc. B. Tận dụng thời gian làm việc khác. C. Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả. D. Chưa nhiệt tình trong công việc. Câu 15. Buổi lao động của lớp diễn ra, một số bạn cho rằng: “ Hãy làm cho xong công việc, không quan tâm đến chất lượng như thế nào”. Em sẽ làm gì trước thái độ của các bạn? A. Đồng tình với ý kiến của các bạn. B. Không quan tâm tới ý kiến của các bạn. C. Làm theo các bạn. D. Khuyên các bạn hoàn thành công việc đúng thời gian, có chất lượng. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a) Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh? .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. b) Em và các bạn có thể tham gia vào các hoạt động nào để góp phần bảo vệ hòa bình chống chiến tranh do lớp, trường, địa phương tổ chức? ..................................................................................................................................................................
  8. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. Câu 2. (1,0 điểm) Vì sao phải thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................. Câu 3. (2,0 điểm) Tình huống: Cuộc tranh luận về phong trào “Ủng hộ học sinh vùng bão, lũ” do Liên đội phát động giữa hai bạn N và M đang diễn ra sôi nổi. M cho rằng “Chỉ nên ủng hộ những bạn khó khăn trong lớp, trong trường mình còn các bạn ở tỉnh khác thì không nên ủng hộ”. M không tham gia ủng hộ. a) Nêu nhận xét của em về ý kiến và hành vi của bạn M trong tình huống trên? ..............................................................................................................................................................… .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. b) Nếu em là N, em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống trên? ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... c) Hãy đề xuất hai biện pháp nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào ủng hộ nhân dân vùng bão, lũ? .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)
  9. Trả lời đúng 1 câu ghi 0,33 điểm Trả lời đúng 2 câu ghi 0,67 điểm Trả lời đúng 3 câu ghi 1,0 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C D C D C A A C C A B A C C D II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a) (1,0,đ) Để bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh chúng ta cần: + Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người (0,5 đ). + Thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thể giới (0,25 đ). + Giao lưu văn hóa giữa các nước với nhau (0,25 đ). b) (1,0 đ) HS nêu ít nhất 4 hoạt động, mỗi hoạt động đúng ghi 0,25 đ. Một số hoạt động HS có thể làm để góp phần bảo vệ hòa bình: + Đi bộ vì hòa bình + Vẽ tranh vì hòa bình + Viết thư cho bạn bè quốc tế + Tham gia các diễn đàn vì hoà bình, chống chiến tranh + Cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách thân thiện, đoàn kết, nhân ái. Câu 2. (1,0 điểm) Nêu đúng, đầy đủ ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật: Tạo ra sự thống nhất cao về nhận nhận thức, ý chí và hành động của các thành viên trong 1 tập thể (0,5 đ); tạo điều kiện để xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp (0,25 đ); nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động, hoạt động xã hội (0,25 đ). Câu 3. (2,0 điểm) a) Ý kiến và hành vi của M không đúng (Sai), M đã không tham gia phong trào này, không thể hiện tình hữu nghị trong cuộc sống hằng ngày. (0,5đ). b) Nếu em là N, trong tình huống này, em sẽ phản đối ý kiến của bạn M, phân tích, giải thích cho bạn hiểu sự cần thiết của quan hệ hữu nghị, thuyết phục bạn phải tham gia phong trào. (0,5 đ). c) Học sinh đề xuất đúng 2 biện pháp: (1,0 đ). - Thường xuyên tuyên truyền ý nghĩa của phong trào. - Mỗi bạn cần nhắc nhở nhau thực hiện - Tuyên dương các bạn thực hiện tốt phong trào.... Tiên Mỹ, ngày 18 tháng 12 năm 2023 Tổ trưởng Nhóm trưởng Giáo viên bộ môn Hồ Thị Quyên Nguyễn Thị Mỹ Dung Dương Thị Cẩm Châu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0