intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Phú Ninh” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Phú Ninh

  1. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: GDCD – LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ A I.TRẮC NGHIỆM: (5đ) Chọn một ý đúng cho mỗi câu sau ghi vào khung bài làm. Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: A. Những cách ứng xử phổ biến hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác B. Những tư tưởng, đức tính hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác C. Những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác D. Những đức tính, lối sống hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác Câu 2. Vào ngày 27/7 – Ngày Thương binh – Liệt sỹ các cơ quan chính quyền, tổ chức tình nguyện thường đến thăm hỏi gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ việt nam anh hùng. Điều đó thể hiện? A. Truyền thống đoàn kết của dân tộc. B. Truyền thống đền ơn đáp nghĩa. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống nhân ái. Câu 3: Câu tục ngữ: Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn nói về truyền thống nào của dân tộc ta? A. Truyền thống thương người. B. Truyền thống nhân đạo. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống nhân ái. Câu 4: Hành vi nào sau đây thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Không tôn trọng những người lao động chân tay. B. Tìm cách trốn tránh, không tham gia nghĩa vụ quân sự. C. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Chê bai các trang phục truyền thống của Việt Nam. Câu 5. Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tìm đọc tài liệu nói về phong tục tập quán của dân tộc. B. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. C. Thích xem phim, kịch, nghe nhạc của Việt Nam. D. Chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, là quê mùa. Câu 6. Điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh câu nói của Nhà bác học Ê-đi-xơn: Thiên tài một phần trăm là “…”, chín mươi chín phần trăm là”…”. A. nghiên cứu/ cần cù B. hoài bão/say mê C. cảm hứng/ mồ hôi D. năng động/ sáng tạo Câu 7: Luôn say mê nghiên cứu tìm tòi để tìm ra cái mới, cách giải quyết mới là biểu hiện của người A. năng động. B. sáng tạo. C. dũng cảm. D. kiên trì. Câu 8: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về năng động, sáng tạo? A. Chỉ những người trẻ tuổi mới phát huy được tính năng động, sáng tạo. B. Rèn luyện tính năng động, sáng tạo trước hết phải có ý thức tự giác.
  2. C. Siêng năng, cân cù, chăm chỉ là yếu tố tạo nên tính năng động và sáng tạo. D. Không có động lực nào giúp ta say mê làm việc bằng tình yêu đối với công việc. Câu 9: Bản chất của sáng tạo thể hiện ở chỗ sản phẩm của sáng tạo A. thường lặp lại cái đã có và có ích cho người sản xuất. B. không lặp lại cái đã có và có hại cho người sản xuất. C. không lặp lại cái đã có và có ích cho người sản xuất. D. lặp lại cái đã có và không đem lại lợi ích cho người sản xuất. Câu 10: Trong giờ học môn Công nghệ, cô giáo phân công mỗi nhóm lắp một bảng điện dân dụng. Bạn 1 nhóm em đưa ra sáng kiến, mỗi bạn trong nhóm đóng, tiền thuê người làm để được điểm cao. Các bạn nhất trí và khen T sáng tạo. Là người hiệu về sự sáng tạo, em sẽ làm gì? A. Nhất trí với ý kiến của T và các bạn để cùng thực hiện. B. Vận động các bạn không làm theo ý kiến của T và đề nghị T rời khỏi nhóm. C. Xin cô chuyển sang nhóm khác vì không đồng tình với việc làm của T và các bạn. D. Thuyết phục các bạn tự làm để có kinh nghiệm. Câu 11: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là ...đối với mỗi người trong thời đại ngày nay. Trong dấu “...” là? A. Điều kiện. B. Tiền đề. C. Yêu cầu. D. Động lực. Câu 12: Ý kiến nào dưới đây không phải ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Góp phân nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân. B. Giúp mỗi người đạt được mọi mục đích đã đề ra. C. Là yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại. D. Thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong thời kì hội nhập. Câu 13: Đề ôn tập chuẩn bị cho thi học kì, T rủ em làm chung đề cương, bạn nào học tốt môn nào thì làm đề cương môn ấy, vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong trường hợp đó, em nên làm gì? A. Khuyên T nên tự làm đề cương thì ôn tập mới có hiệu quả. B. Kể với các bạn cán bộ lớp để các bạn phê bình T. C. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. D. Nhất trí với ý kiến của T, rủ thêm một số bạn học giỏi khác cùng làm. Câu 14. Việc làm nào dưới đây thể hiện không có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Lập thời gian biểu để làm được tất cả mọi việc trong ngày. B. Hoàn thành đầy đủ bài tập về nhà và tìm ra cách giải mới cho bài toán khó. C. Làm việc không nghỉ ngơi để có số lượng sản phẩm nhiều. D. Hoàn thành việc lao động tổng vệ sinh lớp nhanh chóng, sạch sẽ. Câu 15: Hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Để tranh thủ thời gian, giờ học môn Mĩ thuật, Lâm lấy vở toán ra làm. B. Trong giờ kiểm tra, Hà làm bài ngay mà không đọc kĩ đề bài. C. Bạn Mạnh cho rằng: để nâng cao hiệu quả sản xuất cần tăng nhanh số lượng sản phẩm không cần chất lượng. D. Bạn An bảo vệ luận án tốt nghiệp trước thời hạn và đạt kết quả cao. II.TỰ LUẬN: (5đ) Câu 1: (2đ) Nêu chủ trương của Đảng và nhà nước ta trong quan hệ hợp tác quốc tế? Câu 2: (2đ) a. Em hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
  3. b.Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao? Câu 3: (1đ) Có ý kiến cho rằng “Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài”. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? TỔ CHUYÊN MÔN PHÊ DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG PHT Dương Thị Ánh Vân Hồ Văn Hiệp Câu 1: (2đ) Nêu chủ trương của Đảng và nhà nước ta trong quan hệ hợp tác quốc tế? • Nêu chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong quan hệ hợp tác quốc tế Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước XHCN, các nước trong khu vực và trên thế giới .Theo nguyên tắc : - Tôn trọng độc lập , chủ quyền , toàn vẹn lãnh thổ của nhau , - Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau , không dùng vũ lực hoặc đe đọa dùng vũ lực - Bình đẳng và cùng có lợi - Giải quyết các bất đồng tranh chấp bằng thương lượng hòa bình
  4. - Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép , áp đặt , cường quyền Câu 2: (2đ) a. Em hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? b.Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao? Câu 3: (1đ) Có ý kiến cho rằng “Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài”. Em có tán thành ý kiến đó không?. Vì sao? Câu 3 (1đ) Câu ca dao: “Non cao cũng có lối trèo Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi” Câu ca dao trên có nội dung liên quan đến chuẩn mực đạo đức nào của con người và khuyên chúng ta điều gì? ĐA; Năng động, sáng tạp Khuyên chúng ta trong cuộc sống dù khó khăn, gian khổ nhưng nếu chúng ta biết năng động sáng tạo thì chúng ta cùng dễ dàng vượt qua.Vì năng động sáng tạo luôn say mê tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống rong cuộc sống nhằm đạt kết quả cao Câu 2: a. Em hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? b.Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao? ĐA: a. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. b. Việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Vì: cải tiến phương pháp học tập giúp ta đỡ tốn thời gian học mà hiểu bài sâu, nắm vững kiến thức, kĩ năng, kết quả học tập cao, có chất lượng, thành tích tốt. Câu 3: ( 1đ) Có ý kiến cho rằng “Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài”. Em có tán thành ý kiến đó không?. Vì sao? ĐA: Không tán thành với ý kiến trên vì NĐ.ST là phẩm chất cần có của người lao động, có năng động, sáng tạo thì mới đạt hiệu quả cao trong công việc...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2