intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lê Lợi, Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lê Lợi, Quảng Trị’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lê Lợi, Quảng Trị

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT LÊ LỢI MÔN NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 11 Thời gian làm bài: 90 phút; (Đề có 03 trang) (không kể thời gian phát đề) Họ và tên:………………………….. Số báo danh………………………............ I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) Đọc văn bản: “ Có những mùi hương trong cuộc đời chúng ta được định hình rất rõ.Thứ mùi hương đến từ một loại nước hoa, một loài cây cỏ, một thứ rau củ hoặc có khi là từ cơ thể một con người...Nhưng mùi hương từ Tết thì không như vậy, không thể định tính mà cũng không thể định lượng. Cho đến khi thật sự đứng trong không gian ấy, thời gian ấy với tất cả mọi xôn xao của đất trời và lòng người, chúng ta mới ngỡ ngàng nhận ra... Thứ mùi hương đầu tiên khi nhớ về Tết đó chắc chắn là mùi nắng gió. Cái nắng vàng như màu mật ong sóng sánh quyện với cái gió nhè nhẹ, se se thêm chút lành lạnh... báo hiệu tháng Chạp vừa đến. Và rồi, gần như ngay lập tức, một loạt mùi hương của Tết năm cũ đột ngột trỗi dậy... Nó là mùi củ kiệu ngâm tro qua đêm được Má gọt vỏ sạch sẽ phơi dưới nắng trước hiên nhà. Mùi kiệu thơm nhưng có chút hăng hăng dễ chịu chứ không gắt như củ hành. Một khi cho vào hũ dưa món hay làm riêng hũ kiệu ngâm dấm thì chỉ có kích thích vị giác lên đến tột đỉnh. Rồi nó là mùi của mứt gừng sên trên chiếc chảo lớn trong góc bếp, cứ liu riu với đám củi nhỏ bên dưới, mùi của đường nâu và vị cay nồng nhẹ của gừng theo ngọn gió bay khắp đầu làng cuối xóm. Sau đó nữa là mùi của miếng thịt thưng để dành ăn trong mấy ngày Tết. Thứ thịt ba rọi ngày xưa nhiều mỡ ít nạc là nguyên liệu chính làm món thịt thưng, cộng thêm chút gia vị từ gói Ngũ vị hương...có thể làm bất kỳ ai vô tình ngửi thấy cũng dễ cồn cào ruột gan vì cơn thèm ăn bất ngờ xuất hiện... Và, như một thứ bình yên len lén thức dậy từ tận đáy lòng, đâu đó mùi hương trầm ai vừa thắp khiến cho mọi chộn rộn có thể im bặt trong khoảnh khắc. Người thấy lòng chùng xuống khi ngóng đợi tin người thân xa quê trên đường về quê nhà ăn Tết. Người thì thầm mong cầu mình sẽ vững chãi và thấu suốt hơn trong một năm mới sắp đến. Người lại bùi ngùi nhớ thương một hay nhiều điều đã đến và đi trong những ngày năm cũ vẫn chưa xa... [...]
  2. Nhưng mùi hương của Tết không chỉ là sự ấm áp mà còn là những dằn vặt, tiếc nuối...vì biết mình đã sai, đã không thể sửa, đã để vuột mất...những gì có thể nắm giữ hoặc mong muốn được trọn vẹn hơn. Khi chúng ta lớn lên thì Ba Má sẽ già đi. Khi chúng ta mong được sống cuộc đời của mình thì nghiễm nhiên mọi thứ sẽ dần xa khỏi những dấu yêu bền chặt. Khi chúng ta cầm một thứ mới mẻ trên tay thì sẽ có vài thứ khác cũ xưa đành phải bỏ xuống...Nên, chắc chắn sẽ có những mùi hương mà Tết năm cũ đầy thi vị nhưng Tết năm nay lại khiến chúng ta cứ chực trào nước mắt... Tết, theo thời gian, lại vắng dần đi từng tiếng cười nói, từng gương mặt, từng cái ôm siết và từng yêu thương mà chúng ta ngỡ là vĩnh viễn. Nơi này là niềm vui hạnh ngộ thì nơi khác có thể là buốt giá quạnh hiu, dù cùng một không gian và thời gian. Vậy nên, chỉ mong ngay lúc này đây, khi chúng ta ở trong những mùi hương của Tết, hãy nắm lấy nó thật chặt. Ôm nó không phải bằng tay mà bằng sự mở rộng hết mức của tâm hồn. Gắn bó với nó không chỉ bằng lời nói sẻ chia mà bằng cả việc thu nạp vào trong ánh mắt từng biến động... Hãy ở lại với Tết nhiều nhất và lâu nhất. Bất kể mùi hương chúng ta cảm nhận của Tết xưa với Tết nay có thể đã thêm nhiều khác biệt...” ( Trích Mùi hương của Tết - Nguyễn Phong Việt , Chúng ta sống là vì... NXB Thế giới, 2023) Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Tình cảm, cảm xúc chủ đạo, bao trùm đoạn trích là A. Hân hoan, phấn khởi. B. Hoài niệm, suy tư. C. Đau buồn, lo âu. D. Nhung nhớ, tự hào. Câu 2. Phần in đậm trong văn bản có sự kết hợp của các phương thức biểu đạt: A. Tự sự, nghị luận. B. Miêu tả, biểu cảm. C. Biểu cảm, nghị luận. D. Biểu cảm, thuyết minh. Câu 3. Cấu trúc của văn bản nghị luận gồm các thành tố: A. Cấu tứ, hình ảnh, luận đề, luận điểm. B. Tình huống truyện, luận điểm, bằng chứng, lí lẽ. C. Luận đề, luận điểm, lí lẽ, ngôi kể. D. Luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng. Câu 4. Câu “ Nó là mùi củ kiệu ngâm tro qua đêm được Má gọt vỏ sạch sẽ phơi dưới nắng trước hiên nhà.” là A. Bằng chứng. B. Luận đề C. Lí lẽ. D. Luận điểm.
  3. Trả lời câu hỏi/thực hiện yêu cầu: Câu 5. Khi nhớ về “một loạt mùi hương của năm cũ”, tác giả đã nhắc đến những mùi hương nào? Câu 6. Nêu nội dung chính của văn bản. Câu 7. Chỉ ra và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu “ Cái nắng vàng như màu mật ong sóng sánh quyện với cái gió nhè nhẹ, se se thêm chút lành lạnh... báo hiệu tháng Chạp vừa đến.”. Câu 8. Trong quá trình chép lại văn bản, có bạn đã chép sai một câu như sau: “Mùi hương của Tết, một mùi hương đặc biệt bởi tùy thuộc cảm nhận của mỗi người”. Hãy xác định lỗi sai và sửa lại cho đúng. Câu 9. Từ nội dung văn bản, em tìm thấy thông điệp gì có ý nghĩa cho bản thân ? Câu 10. Em có đồng ý với lời nhắn nhủ “ Hãy ở lại với Tết nhiều nhất và lâu nhất” không? Vì sao? II. VIẾT (4 điểm) Hãy viết một bài văn nghị luận hoàn chỉnh chia sẻ cách bày tỏ tình yêu thương với con người và cuộc sống xung quanh. …..HẾT…..
  4. TRƯỜNG THPT LÊ LỢI KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 TỔ VĂN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn, lớp 11 (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 B 0.5 2 C 0.5 3 D 0.5 4 A 0.5 5 - Mùi củ kiệu. 0.5 - Mùi của mứt gừng. - Mùi của đường nâu - Mùi của miếng thịt thưng. - Mùi của hương trầm. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời 3- 5 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời 1- 2 ý: 0,25 điểm. Đáp án khác : không chấm điểm. 6 Học sinh có thể 0.5 diễn đạt theo nhiều cách nhưng cơ bản thể hiện được nội dung : những hoài niệm, suy tư của tác giả
  5. về Tết và mùi hương của Tết. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt, sai chính tả : 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, hợp lý là chấp nhận được. 7 - Biện pháp 0.5 tu từ : so sánh. - Tác dụng: làm cụ thể hơn màu nắng và tăng sức hấp dẫn, tính cụ thể, gợi hình ảnh, cảm xúc cho câu văn... Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương 02 ý như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời 1 ý hoặc có nội dung phù hợp
  6. nhưng diễn đạt chưa rõ: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng chính xác, thuyết phục, hợp lý là chấp nhận được. 8 Hướng dẫn 0.5 chấm: - Lỗi sai: thiếu vị ngữ. - Cách sửa: + Bỏ dấu phẩy và thêm vào đó từ “ là” (Mùi hương của Tết là một mùi hương đặc biệt bởi tùy thuộc cảm nhận của mỗi người.) + Thêm cụm từ vào cuối câu để làm vị 1,0 ngữ. (Mùi hương của Tết, một mùi hương đặc biệt bởi tùy thuộc cảm nhận của mỗi người, sẽ còn mãi trong ký ức 9 của chúng ta.) - Học sinh trả lời đúng lỗi sai và sửa lại chính xác : 0,5 điểm. - Học sinh xác 1.0 định chính xác lỗi sai nhưng sửa chưa đúng : 0,25
  7. điểm. - Họ sinh trả lời chưa chính xác lỗi sai nhưng sửa đúng : 0,25 đ. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, hợp 10 lý là chấp nhận được. Hướng dẫn chấm: Học sinh tự do chia sẻ thông điệp, miễn là thuyết phục và hợp lý. - Hãy trân trọng những ngày Tết vì đó là dịp chúng ta có thể gặp gỡ người thân, nghĩ về những gì đã qua và những điều sắp tới. - Hãy yêu thương và gắn bó với cuộc sống này từ những điều rất nhỏ như nhớ một mùi hương, trân trọng giây phút
  8. được ở cạnh người - Họcthân... sinh trả lời hợp lý, thuyết phục, diễn đạt trôi chảy, đúng chính tả:1,0 đ - Học sinh trả lời hợp lý, thuyết phục nhưng diễn đạt chưa rõ: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời có ý đúng nhưng diễn đạt chưa rõ, còn sai chính tả: 0,25 – 05 đ. Học sinh trả lời chưa thuyết phục hoặc không trả lời: không cho điểm. Hướng dẫn chấm: Câu trả lời của học sinh cần có 2 phần: thể hiện sự đồng tình hoặc không đồng tình và lý giải. Gợi ý: + Em đồng ý với lời nhắn nhủ của tác giả vì Tết là dịp được gần người thân, được đi chơi, nhìn lại chính mình, khởi đầu cho một năm mới với những hy vọng.... + Em không đồng ý với nhắn nhủ của tác giả vì dù dịp Tết có nhiều điều thú vị nhưng
  9. quá nhiều phong tục truyền thống khiến mọi người mệt mỏi, sinh hoạt đảo lộn, công việc đình trệ... - Câu trả lời có hoặc không: 0,25 đ. - Lý giải hợp lý, thuyết phục,diễn đạt trôi chảy: 0,75 đ. - Lý giải hợp lý nhưng diễn đạt chưa rõ: giáo viên căn cứ trên thực tế bài viết đề chấm điểm từ 0,25 đến 0,5 đ. Học sinh trả lời chưa thuyết phục hoặc không trả lời: không cho điểm. II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu 0.25 trúc bài nghị luận xã hội Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng 0.5 vấn đề cần nghị luận:
  10. c. Triển khai vấn 2.5 đề nghị luận thành các luận điểm HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, nêu rõ lí do và quan điểm của bản thân, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận, bằng chứng thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý: - Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề nghị luận - Giải thích: Bày tỏ tình yêu thương với con người và cuộc sống là cách ứng xử tích cực. Đó là việc thể hiện những điều tốt đẹp với con người và cuộc sống quanh ta... - Biểu hiện của việc bày tỏ tình yêu thương / chia sẻ cách bày tỏ tình yêu thương + Lời nói: Không ngần ngại nói lời yêu thương, động viên khích lệ; khen chê đúng người đúng việc bằng thái độ chân thành và trên tinh thần xây dựng... + Thái độ: thể
  11. hiện sự đồng cảm, thấu hiểu, bao dung; nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực lạc quan... + Hành động: sẵn sàng giúp đỡ hoặc hoặc vui vẻ nhận sự giúp đỡ phù hợp từ mọi người; tích cực xây dựng cuộc sống... -Bàn luận: bản chất con người là luôn mong muốn nhận được những điều tốt đẹp và thường hướng đến cái đẹp trong ứng xử. Khi trao đi yêu thương con người sẽ tìm thấy sự ấm áp, vui vẻ trong tâm hồn. - Chia sẻ bài học thực tế của bản thân. Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữ lí lẽ và dẫn chứng (3.5-4.0 điểm). - Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục (2-3 điểm). - Lập luận không
  12. chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận (0.5- 1.5 điểm). - Trả lời lạc đề: (0 điểm) d. Chính tả, ngữ 0.25 pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể 0.5 hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ, sâu sắc. Tổng điểm 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2