intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

32
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Giang

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO  ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KỲ I TẠO NĂM HỌC 2021 ­ 2022                 BẮC GIANG MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề I. Đọc hiểu (5.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:  MẸ ỐM                Trần Đăng Khoa       Mọi hôm mẹ thích vui chơi, Hôm nay mẹ chẳng nói cười được đâu.      Lá trầu khô giữa cơi trầu, Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay.      Cánh màn khép lỏng cả ngày, Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa.      Nắng mưa từ những ngày xưa, Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan.      Khắp người đau buốt, nóng ran, Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm.      Người cho trứng, người cho cam, Và anh y sĩ đã mang thuốc vào.      Sáng nay trời đổ mưa rào, Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương.      Cả đời đi gió đi sương, Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi.       Mẹ vui, con có quản gì, Ngâm thơ, kể chuyện rồi thì múa ca.      Rồi con diễn kịch giữa nhà, Một mình con sắm cả ba vai chèo.      Vì con mẹ khổ đủ điều, Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn.      Con mong mẹ khỏe dần dần, Ngày ăn ngon miệng, đêm nằm ngủ say.      Rồi ra đọc sách, cấy cày, Mẹ là đất nước, tháng ngày của con…  (Bờ sông vẫn gió, NXB Giáo dục, 1999, tr.145­146) Câu 1. Bài thơ là lời của ai? Được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Xác định từ láy, từ ghép trong các từ sau: cuốc cày, ngọt ngào. Câu 3. Trong bài thơ, khi mẹ ốm, để mẹ vui, người con đã làm những gì?    Câu 4.  Em hiểu như thế nào về hai câu thơ sau?   Vì con mẹ khổ đủ điều, Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn.                   Câu 5. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:                                                Mẹ là đất nước, tháng ngày của con… Câu 6. Em đã hoặc sẽ làm gì để người thân yêu của mình vui hơn khi họ không may bị  ốm?  II. Làm văn (5.0 điểm)
  2. Viết bài văn kể lại kỉ niệm đáng nhớ của em trong những ngày đầu tiên đi học lớp   6.  ………………. Hết ……………… Họ và tên học sinh: ................................................................   SBD: .............................
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HDC ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I BẮC GIANG NĂM HỌC 2021 ­ 2022                                            Môn: Ngữ văn 6 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) Phần  Câu Yêu cầu Điểm Về bài thơ Mẹ ốm  5.0 của Trần Đăng  Khoa  1 ­ HS xác định đúng: 0.5 + Bài thơ  là lời của  0.25 I người con. 0.25 + Bài thơ  được viết  0.0 theo thể thơ lục bát. ­ HS không làm hoặc  xác định sai. 2 ­ HS chỉ ra đúng: 0.5 + Từ ghép: cuốc cày 0.25 + Từ láy: ngọt ngào 0.25 ­ HS làm sai hoặc  0.0 không làm. 3 ­   HS   chỉ   ra   được  1.0 những  việc   làm của  người   con   trong   bài  thơ   để   mẹ   vui   khi  0.75 mẹ bị ốm: ngâm thơ,   0.5 kể   chuyện,   múa   ca,   0.25 diễn   kịch   (Một   mình   0.0 con   sắm   cả   ba   vai   chèo). ­ HS chỉ ra được 3  việc làm. ­ HS chỉ ra được 2  việc làm. ­ HS chỉ ra được 1  việc làm. ­ HS làm sai hoặc  không làm. 4 ­ HS trình bày được  1.0 cách   hiểu   về   nội  dung của 2 câu thơ:  Đó   là   lời   tự   trách  bản   thân   mình   của  người   con/là   những  cảm nhận (suy nghĩ)  0.5 sâu   sắc   của   con   về 
  4. tình   yêu   thương,   sự  0.0 hi   sinh   của   mẹ:   Vì  thương   yêu   con,  muốn cho con có cái  ăn   cái   mặc,   được  học   học   hành,   vui  chơi,...mà   mẹ   phải  vất vả, lam lũ... Qua  đó thể hiện tấm lòng  kính   trọng,   thương  yêu, biết  ơn sâu sắc  của   người   con   đối  với   người   mẹ   trong  bài thơ. ­   HS   nêu   được   1   ý  trong   nội   dung   của  hai câu thơ. ­ HS không làm hoặc  làm sai. 5 ­  HS   xác   định   đúng  1.0 biện   pháp   tu   từ   và  0.5 nêu được tác dụng:  + Biện pháp tu từ  so  0.5 sánh:  Mẹ  được   ví  như   là  đất   nước,   tháng ngày của con. + Tác dụng: làm nổi  bật vai trò, công lao  to   lớn  cả   mẹ;   nhấn  0.75 mạnh   tình   yêu  thương   vô   bờ   bến  mẹ   dành   cho   con  (Với con, mẹ  là đất  0.5 nước,   là   cả   những  tháng ngày con khôn  lớn, trưởng thành, là  0.25 cả thế giới của con).   0.0 Câu   thơ   cũng   là   lời  cảm   ơn   chân   thành,  tình   yêu   thắm   thiết  của   người   con   đối  với mẹ của mình…. ­   HS   xác   định   đúng  biện pháp tu từ và nêu  tác dụng nhưng chưa  đủ   ý   hoặc  chỉ   nêu  được   tên   biện   pháp  tu   từ   (không   chỉ   ra  dấu hiệu) và nêu đầy  đủ tác dụng.
  5. ­   HS   chỉ   xác   định  đúng biện pháp tu từ  (gọi đúng tên và chỉ  ra dấu hiệu)/ chỉ nêu  được   đúng   tác  dụng/chỉ   nêu   tên  biện   pháp   tu   từ  (không   chỉ   ra   dấu  hiệu)   và   nêu   tác  dụng   nhưng   không  đầy đủ. ­ HS chỉ nêu tên biện  pháp tu từ (không chỉ  ra   dấu   hiệu)   hoặc  chỉ  nêu tác dụng mà  chưa đầy đủ. ­ HS không làm hoặc  làm sai.  6 ­  HS trình bày được  1.0 những   việc   mà   bản  thân  đã hoặc sẽ  làm  để   người   thân   yêu  của mình vui hơn khi  họ không may bị ốm.  0.0 Có thể là: + Hỏi han, quan tâm,  chăm sóc. +   Kể   những   câu  chuyện   vui,   những  việc   công   việc   ý  nghĩa   mà   mình   đã  làm   để   phụ   giúp  người thân yêu…  ­ HS không làm hoặc  nêu   những   việc   làm  không phù hợp II Viết bài văn kể  lại  5.0 kỉ   niệm   đáng   nhớ  của   em   trong  những   ngày   đầu  tiên đi học lớp 6. a. Đảm bảo cấu trúc   0.5 của   một   bài   văn   tự   sự  có   đầy   đủ  Mở  bài,   Thân   bài,   Kết   bài.  b. Xác định đúng ngôi   0.5 kể và nội dung tự sự:   ngôi kể  thứ  nhất;  nội 
  6. dung   tự   sự:   kỉ   niệm  đáng nhớ của bản thân  trong những ngày đầu  tiên đi học lớp 6. c.  Triển   khai   vấn   3.0 đề:  Học sinh có thể   triển   khai   vấn   đề   theo   nhiều   cách   0.5 nhưng cần diễn đạt   lôgic, thuyết phục và   2.0 về  cơ  bản cần đảm   0.5 bảo những nội dung   sau:  * Giới thiệu kỉ niệm  1.0 để  lại  ấn tượng sâu  sắc   trong   những  ngày đầu tiên đi học  lớp 6. *   Kể   chi   tiết   về   kỉ  niệm đáng nhớ: 0.5 ­ Kể  lại tình huống,  0.5 hoàn cảnh gắn với kỉ  niệm   (Kỉ   niệm   vui  hay   buồn?   Diễn   ra  vào lúc nào?  Ở  đâu?  Kỉ niệm đó liên quan  đến   ai?   Người   đó  như thế nào? ...). ­ Diễn biến của câu  chuyện   gắn   với   kỉ  niệm: +   Mở   đầu   câu  chuyện và diễn biến  các sự việc. +   Thái   độ,   lời   nói,  hành   động   của  người liên quan đến  các sự việc trong câu  chuyện. +   Lời   nói,   suy   nghĩ,  hành   động   của   bản  thân   với   người   gắn  liền với kỉ niệm đó. ­   Kết   quả   của   câu  chuyện:   Câu   chuyện  kết thúc ra sao? Để lại  cảm xúc gì?  *   Cảm   nghĩ   của  chung   của   bản   thân  về kỉ niệm đáng nhớ 
  7. được kể. d.  Sáng tạo:  HS thể  0.5 hiện   được   những  suy nghĩ sâu sắc, độc  đáo   của   người   kể  chuyện. e.  Chính   tả,   ngữ   0.5 pháp:  Đảm   bảo  chuẩn chính tả, ngữ  pháp,   ngữ   nghĩa  tiếng Việt. Tổng điểm 10 Lưu ý khi chấm bài:    Do đặc trưng của môn Ngữ  văn, bài làm của học sinh cần được đánh giá tổng   quát, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc, linh hoạt trong việc vận dụng Hướng dẫn   chấm. Việc chi tiết hóa điểm số  các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng   điểm của mỗi phần và được thống nhất trong Hội đồng chấm.  Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu   cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.  Khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo, nội dung bài viết có thể không trùng   với yêu cầu trong đáp án nhưng lập luận thuyết phục, văn phong sáng rõ…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2