intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Phan Đình Phùng, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Phan Đình Phùng, Châu Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH-THCS Phan Đình Phùng, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH- THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ I-MÔN NGỮ VĂN 9 (Áp dụng năm học: 2022-2023) I. Phần Đọc – Hiểu văn bản * Học sinh nắm vững các văn bản sau: 1. Truyện trung đại - Chuyện người con gái Nam Xương; - Đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du). * Nhận biết được những nét chính về tác giả, các phương thức biểu đạt. Hiểu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản. 2. Truyện hiện đại - Làng - Kim Lân; - Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long; - Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng. * Nhận biết tác giả và tác phẩm, các phương thức biểu đạt, nắm đặc điểm nhân vật, sự việc, cốt truyện, diễn biến tâm trạng nhân vật, nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của các tác phẩm. 3. Phần thơ hiện đại - Đồng chí (Chính Hữu); - Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật); - Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận); - Bếp lửa (Bằng Việt). - Ánh trăng (Nguyễn Duy) * Nhận biết tác giả và tác phẩm, các phương thức biểu đạt, hoàn cảnh ra đời, học thuộc lòng thơ, hiểu nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa văn bản. II. Tích hợp phần TIẾNG VIỆT 1. Các phương châm hội thoại; 2. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; 3. Sự phát triển từ vựng và các biện pháp tu từ. * Nắm vững khái niệm và xác định được các biện pháp tu từ, chỉ ra từ ngữ thực hiện biện pháp tu từ đó trong đoạn văn, đoạn thơ. III. Phần Tạo lập văn bản Văn bản tự sự. ............HẾT..............
  2. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG TH- THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I-MÔN NGỮ VĂN 9 (Áp dụng năm học: 2022-2023) Mức độ cần đạt Nội dung Tổng số Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao I. ĐỌC HIỂU Gồm các văn bản sau: - Nhận biết Xác định Trình bày - Chuyện người con gái tác giả và tác và nêu tác ngắn gọn Nam Xương phẩm, các dụng của quan điểm - Kiều ở lầu Ngưng phương thức biện pháp tu của bản Bích biểu đạt. từ trong việc thân về một - Đồng chí - Nhận biết thể hiện nội vấn đề - Đoàn thuyền đánh cá nội dung dung. được gợi ra - Bài thơ về tiểu đội xe đoạn văn, (Ngữ liệu từ văn bản, không kính câu văn. ngoài sách đoạn văn. - Ánh trăng giáo khoa) - Lặng lẽ Sa Pa - Chiếc lược ngà Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1.5 1.5 2.0 5.0 Tỉ lệ 15% 15% 20% 50% II. TẠO LẬP VĂN BẢN Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để viết bài văn tự sự có kết hợp các yếu Kiểu bài: Văn tự sự tố miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm vào bài viết. Số câu 1 1 Số điểm 5.0 5.0 Tỉ lệ 50% 50% 1 1 1 1 4 Tổng 1.5 1.5 2.0 5.0 10.0 15% 15% 20% 50% 100%
  3. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG TH-THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG MÔN : NGỮ VĂN 9 Thời gian : 90 phút I.ĐỌC HIỂU (5.0 ĐIỂM) Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi: Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày. Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? Sống một cuộc đời giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn, Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức. ( Theo Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn,NXB Hội Nhà văn,2012) Câu 1: (1.5 điểm) Cho biết phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích? Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 2: (1.5 điểm) Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau và nêu tác dụng của phép tu từ ấy ? “Sống một cuộc đời giống như vẽ một bức tranh vậy”. Câu 3: (2.0 điểm) Em viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của mình về ý nghĩa của việc theo đuổi ước mơ. II.TẠO LẬP VĂN BẢN : (5.0 ĐIỂM) Đóng vai nhân vật bé Thu kể lại thái độ và hành động của mình từ khi nhận ông Sáu là cha cho đến khi ông trở lại chiến trường .( Chú ý kể, kết hợp miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm). HẾT ( Giám thị không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh…………………………………Số báo danh…………..
  4. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG TH-THCS PHAN ĐÌNH PHÙNG ĐÁP ÁN CHẤM NGỮ VĂN 9 HỌC KÌ I ( 2022-2023) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 1.5 Phương thức biểu đạt chính : nghị luận 0.5 Nội dung chính: Học sinh có thể trả lời 2 cách sau: 1.0 + Cần theo đuổi ước mơ chân chính, tốt đẹp. + Khi theo đuổi ước mơ nên cân nhắc điều kiện, hoàn cảnh sống của mình. 2 1.5 Biên pháp tu từ : So sánh 0.5 -Tác dụng: nhấn mạnh trong cuộc sống của mỗi con người 1.0 nếu biết theo đuổi ước mơ phù hợp với năng lực của mình, kiên trì thì sẽ đi đến thành công và đẹp như một bức tranh. ( Học sinh có nhiều cách trình bày giáo viên linh động chấm ghi điểm phù hợp) 3 2.0 HS có thể trình bày theo nhiều cách . Dưới đây là một số ý: -Trong cuộc đời người ta phải theo đuổi ước mơ bằng khát 2.0 khao, kiên trì, nỗ lực, sáng suốt, bền lòng, dũng cảm vượt qua những khó khăn, thử thách,… để thực hiện ước mơ. - Cuộc sống của mỗi người chỉ đầy đủ, ý nghĩa khi con người phải tự mình theo đuổi ước mơ.
  5. II 4 Tạo lập văn bản 5.0 - Hình thức: Bố cục phài có 3 phần - Nội dung: Học sinh cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài : Tự giới thiệu nhân vật : Tôi là Thu xin kể lại câu chuyện… 0.5 2. Thân bài : - Kể câu chuyện cha có ba ngày về phép để thăm nhà tôi lên tám tuổi ( chuyện những ngày đầu tôi lảng tránh, sợ hãi cha vì vết sẹo lớn trông thật dễ sợ trên má của ba khiến cho tôi không nhận ra ba như trong tấm ảnh chụp chung với má ; - Chuyện bà ngoại giải thích về vết sẹo trên mặt ba ; về cuộc chia tay lần cuối cùng và buổi sáng ba quay trở lại đơn vị . Tôi gọi tiếng ba lúc đó tôi nhanh như con sóc và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba, tôi vừa nói, vừa khóc… 4.0 - Chuyện tôi khóc đòi ba về mua cho tôi cây lược,…) - Rồi lâu lắm, hai má con tôi không nhận được tin tức của ba cho đến khi gặp được bác Ba, nghe bác kể ba đã hi sinh và trao lại cây lược ngà này cho tôi, tôi đã khóc,…Nhìn và ngắm cây lược khắc dòng chữ “Yêu nhớ tặng Thu con của ba” lúc này tôi cảm thấy thương ba nhiều hơn 3. Kết bài : Cây lược ở bên tôi như ba đang bên tôi. Nó là kỉ vật vô cùng thiêng liêng với tôi. Tôi sẽ tiếp nhiệm vụ mà ba còn đang dang dở… - Bài học …. 0.5 *Lưu ý : - Hình thức phải đảm bảo 3 phần, trình bày sạch đẹp. - Nội dung đúng yêu cầu của đề: Học sinh làm bài có lời kể sáng tạo, ý văn sâu sắc. ( Kể kết hợp miêu tả nội tâm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm). GV: linh động chấm phù hợp và khuyến khích các em làm bài tốt. Bàu Chinh, ngày 18tháng 12năm 2022 GVBM Đặng Thị Bích Tuệ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2