intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quán Toan

  1. UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2022 -2023 Môn: Ngữ văn 9. Thời gian làm bài: 90 phút Nội dung Mức độ Tổng số cần đạt Nhận biết Thông Vận dụng hiểu I. Đọc - Ngữ liệu: Văn - Chỉ ra thể - Khái quát chủ đề/ nội - Bày tỏ ý kiến hiểu bản nhật dụng, loại/ dung chính của đoạn trích về quan điểm/ nghị luận/ văn PTBĐ ... của hay văn bản. tư tưởng/ tình bản nghệ thuật đoạn - Hiểu được ý nghĩa của cảm thái độ - Tiêu chí lựa trích/ngôi kể chi tiết/ hình ảnh / câu của tác giả thể chọn ngữ liệu … của đoạn văn/ câu thơ, … trong trong đoạn + 01 đoạn trích/ trích/ văn đoạn trích/ văn bản. trích văn bản. văn bản hoàn bản - Hiểu được tác dụng/ - Rút ra thông chỉnh hiệu quả của việc sử dụng điệp/ bài học + Ngữ liệu thể loại/ phương thức từ đoạn trích/ ngoài chương biểu đạt/ ngôi kể/biện văn bản. trình SGK Ngữ pháp tu từ,… trong đoạn văn bậc THCS trích/ văn bản. Tổng Số câu 1 2 1 4 Số điểm 0,5 2,5 1,0 4,0 Tỉ lệ 5% 25% 10% 40% II. - Nghị luận về Viết bài văn Làm một đoạn thơ/ văn đoạn trích văn xuôi (Thuộc chương trình Ngữ văn 9) Tổng Số câu 1 1 Số điểm 6,0 6,0 Tỉ lệ 60% 60% Tổng Số câu 1 2 2 5 cộng Số điểm 0,5 2,5 7,0 10,0 Tỉ lệ 5% 25% 70% 100% NGƯỜI RA ĐỀ TỔ CHUYÊN MÔN BAN GIÁM HIỆU Nhóm văn 9 Nguyễn Thị Thùy Nguyễn Thị Chà
  2. UBND QUẬN HỒNG BÀNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN MÔN: NGỮ VĂN 9- NĂM HỌC: 2022 – 2023 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Học sinh làm bài trên tờ giấy thi Phần I. Đọc – hiểu (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Ngày ngày ra đường, chúng ta bắt gặp không ít cảnh người ăn xin với vẻ ngoài thương tâm: rách rưới, khổ sở, đói lả, ốm đau... Nhìn những cảnh đó, ai cũng muốn góp một chút tấm lòng của mình cho người sa cơ lỡ vận bớt khổ. Thế nhưng, đằng sau hình ảnh thương tâm đó rất có thể là một đường dây chăn dắt ăn xin chuyên nghiệp, bài bản, lợi dụng lòng tốt của mọi người để trục lợi. Tại TP.HCM, tình trạng giả tu hành, giả tàn tật, giả bị hoạn nạn... để lợi dụng lòng tốt của mọi người nhằm mục đích xin tiền nhiều nhan nhản, đáng nói nhất là kiểu đánh vào lòng trắc ẩn dẫn theo trẻ em đóng kịch bị bệnh ốm, đau, băng bó,…để xin tiền nơi công cộng. Sau gần 1 tháng theo dõi tình trạng ăn xin tại giao lộ Mai Chí Thọ - Cao tốc Long Thành của phóng viên VTV, bất chấp sự quyết liệt của người dân cũng như chính quyền tại đây, các đối tượng ăn xin vẫn ngang nhiên hoạt động. Một phần là do các đối tượng rất đa dạng, ngăn chặn ban ngày, họ lại hoành hành ban đêm. Phần còn lại là do chế tài xử lí chưa hiệu quả, không có tính răn đe, thậm chí khi bắt được những kẻ cầm đầu cũng phải sớm thả đi do không đủ bằng chứng kết tội. Vậy chẳng phải là “thả hồ về rừng” hay sao? Muốn khắc phục hiện trạng trên, bản thân mỗi người phải hiểu rằng lòng nhân ái cần đặt đúng chỗ, đúng nơi, giúp đúng người, đúng việc. Với chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn để vận động trẻ ăn xin, tập trung người lang thang không gia đình vào các cơ sở bảo trợ xã hội, để giáo dục và hướng nghiệp. Về phía người dân thì cần có những hành vi, suy nghĩ, đúng đắn; muốn giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người cao tuổi nên thông qua các tổ chức từ thiện, đoàn thể xã hội hoặc các nhóm thiện nguyện; mạnh dạn tố giác các hành vi bạo hành, bóc lộ trẻ em, để kịp thời xử lý và ngăn chặn triệt để vấn nạn này. (Theo Vovgiaothong.vn, mục Đời Sống, số ra ngày 20/5/2021) Câu 1 (0,5 điểm).Theo đoạn trích, đằng sau những hình ảnh thương tâm của người ăn xin có thể là điều gì? Câu 2 (1,0 điểm).Nội dung chính của đoạn trích là gì? Câu 3 (1,5 điểm).Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từẩn dụ được sử dụng trong câu sau:
  3. Vậy chẳng phải là “thả hồ về rừng” hay sao? Câu 4 (1,0 điểm).Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích trên là gì? Phần II. Làm văn (6,0 điểm) Câu 1(6,0 điểm). Viết bài văn, trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của khổ thơ sau: Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài then, đêm sập cửa. Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi, Câu hát căng buồm cùng gió khơi. (Trích Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục 2016, tr. 139,140) - Hết đề -
  4. UBND QUẬN HỒNG BÀNG TRƯỜNG THCS QUÁN TOAN ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM CUỐIHỌC KÌ I Môn Ngữ văn 9. Năm học 2022-2023 Thời gian: 90 phút Câu Yêu cầu cần đạt Điểm I. Đọc – hiểu -Theo đoạn trích, đằng sau những hình ảnh thương tâm của người 0,5 1 ăn xin có thể là: một đường dây chăn dắt ăn xin chuyên nghiệp, bài bản, lợi dụng lòng tốt của mọi người để trục lợi. 2 - Nội dung: Bàn về vấn nạnăn xin hiện nayở một số thành phố 1,0 lớn. - Biện pháp tu từẩn dụ: Thả hổ về rừng – thả những kẻ cầm đầu 0,5 đường dây ăn xin về địa bàn hoạt động của họ - Tác dụng: + Giúp câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm, gây 1,0 ấn tượng mạnh cho người đọc người nghe, lập luận chặt lẽ, thuyết phục. 3 + Nhấn mạnh việc thả những kẻ cầm đầu sẽ trở thành cơ hội cho chúng tiếp tục tự do lộng hành, lợi dụng người ăn xin và những người khác. Qua đó, khẳng định những kẻ này là mối nguy hại lớn cho xã hội. + Tác giả thể hiện thái độ lo lắng, quan ngại trước hành vi của những kẻ trục lợi, chăn dắt người ăn xin.Đồng thời, mong muốn mọi người cần phải xem xét, cảnh giác, đặt lòng tốt ở đúng nơi, đúng chỗ, đúng người. 4 HS có thể nêu những thông điệp sau: +Chúng ta cần nhận thức đượcthực trạng giả dạng người ăn xin, 1,0 ăn xin có tổ chức,…đang là một vấn nạn đáng quan ngại trong xã hội hiện nay. +Lên án, phê phán, những kẻ chăn dắt, bóc lột, bạo hành trẻ em, người già,…ép họ đi ăn xin để trục lợi cá nhân. +Mỗi người cần phải biết cảnh giác tránh lòng tốt bị lợi dụng. + Mọi người cần chọn những cơ sở, tổ chức uy tín để làm tự thiện. + Báo với các cơ quan chức năng về hành vi lợi dụng trẻ em, người già, người tàn tật, đường dây ăn xin,…
  5. Câu Yêu cầu cần đạt Điểm + Các cơ quan, tổ chức tại địa phương cần thắt chặtan ninh, có những chế tài xử lí nghiêm khắc. +… (HS nêu được từ 3 thông điệp trở lên đạt điểm tối đa) II. Làm văn 1. Về hình thức, kĩ năng 0,5 - Viết đúng bài văn nghị luận về một đoạn trích - Bố cục bài viết rõ ràng, lập luận chặt chẽ - Câu chữ viết đúng văn phạm, diễn đạt trôi chảy - Lời văn trong sáng, cảm xúc chân thành, sâu sắc 2.Về nội dung * Nêu vấn đề nghị luận:Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi khi 0,25 hoàng hôn buông xuống. * Triển khai vấn đề nghị luận: a. Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm,đoạn trích. 0,5 - Hoàn cảnh sáng tác: Viết vào năm 1958, trong một chuyến đi thực tế ở vùng mõ Quảng Ninh và được in trong tập “Trời mỗi ngày lại sáng” - Mạch cảm xúc: - Vị trí khổ thơ: Nằm ở khổ 1 của bài thơ b. Cảm nhận 2,0 b.1.Bức tranh hoàng hôn trên biển rực rỡ, tráng lệ Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài then, đêm sập cửa - Cảnh thiên nhiên vừa lộng lẫy, tráng lệ vừa gần gũi ấm áp được dựng tả qua bút pháp phóng khoáng của Huy Cận. Cảnh biển vào đêm vừa rộng lớn lại vừa gần gũi với con người. - Hình ảnh Mặt trời xuống biển như hòn lửa là một quan sát rất tinh tế, so sánh rất chính xác, tạo nên sự tương phản màu sắc và có sức gợi mạnh mẽ về không gian. - Nghệ thuật so sánh mặt trời xuống biển tựa như quả cầu lửa khổng lồ đang từ từ lặn xuống biển khơi đã khiến cảnh vật thiên nhiên trở nên sinh động, hùng vĩ, huyền ảo. - Câu thơ Sóng đã cài then, đêm sập cửa là một cặp nhân hóa gợi cho chúng ta nhiều ấn tượng thú vị mới lạ về vũ trụ, nó hiện ra như một ngôi nhà lớn mà màn đêm buông xuống là tấm cửa khổng lồ và những lượn sóng là tấm then cài. Khi cánh cửa màn đêm khép lại, những con sóng là những chiếc then đã cài cửa, con
  6. Câu Yêu cầu cần đạt Điểm người rời ngôi nhà của mình lại bước tới vào căn nhà vũ trụ. => Đây là câu thơ của lòng mến yêu vũ trụ và niềm mến yêu tự 1,75 tin với cuộc đời. b.2. Đoàn thuyền đánh cá ra khơi với không khí đầy hứng khởi. Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi Câu hát căng buồm cùng gió khơi. - Trong cảnh hoàng hôn tráng lệ, người dân biển bắt đầu một chuyến ra khơi. Khi thiên nhiên bước vào trạng thái nghỉ ngơi là lúc con người bắt đầu một công cuộc lao động mới. - Cụm từ lại ra khơi đã thể hiện rõ điều đó. Từ lại cho ta hiểu đây là hoạt động, công việc hàng ngày, thường xuyên của những người dân biển nơi đây. Đó không phải là tiếng thở dài nặng nề mà là tiếng reo vui náo nức của con người yêu lao động, tìm thấy niềm vui, hào hứng và hi vọng. trong công việc. - Câu hát chính là hình ảnh ẩn dụ cho niềm vui, sự phấn chấn của người lao động. - Lối cường điệu (Câu hát căng buồm) diễn tả vẻ đẹp khỏe khoắn như có hình khối từ câu hát của người dân chài. Tiếng hát ấy làm căng buồm đưa đoàn thuyền ra khơi, đã tạo nên một không khí vui tươi, tràn đầy hy vọng của những người lao động trên biển. Đó là tiếng hát chan chứa niềm vui của người lao động được làm chủ thiên nhiên đất nước - Nghệ thuật đối lập: đất trời vào trạng thái nghỉ ngơi thì con người bắt đầu lao động, một công việc lao động không ít vất vả. => Ca ngợi tinh thần lao động khẩn trương, tích cực của những người dân chài trên biển quê hương. 0,75 => Khí thế hăm hở hào hứng tràn đầy niềm tin khi ra khơi của đoàn thuyền đánh cá xuất phát từ lòng hăng say lao động, từ niềm tự tin vào khả năng làm chủ biên khơi, niềm vui làm chủ con người trong thời đại mới. c. Đánh giá + Giọng thơ hào sảng, cách nói khoa trương. 0,25 + Hình ảnh thiên nhiên kì vĩ, lãng mạn. + Sử dụng nhiều biện pháp tu từ với sức liên tưởng độc đáo, thú vị. + Khắc hoạ hình ảnh đoàn thuyền đánh cá trên biển trong một đêm trăng. Qua đó khắc hoạ hình ảnh con người lao động trong thời kì mới.
  7. Câu Yêu cầu cần đạt Điểm d. Sáng tạo - Trong phần mở bài và kết bài - Liên hệ đến các tác phẩm cùng đề tài. Lưu ý: Tùy vào bài làm của học sinh, giáo viên chủ động, linh hoạt khi cho điểm, đánh giá cao những bài làm thể hiện cách cảm nhận độc đáo, sâu sắc; lập luận chặt chẽ; diễn đạt trôi chảy, hành văn giàu cảm xúc... -----Hết-----
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2