intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

11
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Môn: Tin học Năm học 2023 – 2024 (Thời gian làm bài: 45 phút, không tính thời gian giao đề) TT Chương/ Nội dung/Đơn vị kiến Mức độ nhận thức thức Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL % điểm 5%. 1 Chủ đề A: Máy Sơ lược về lịch sử phát 1 1 tính và cộng đồng triển máy tính (0,5 đ) (0.25đ) (0.25đ) 7,5%. 2 Chủ đề C: Tổ chức Đặc điểm của thông 1 2 lưu trữ, tìm kiếm tin trong môi trường số (0,75 đ) (0.25đ) (0.5đ) và trao đổi thông tin 5%. Thông tin với giải 1 1 quyết vấn đề (0,5 đ) (0.25đ) (0.25đ) 3 Chủ đề D: Đạo Đạo đức và văn hóa 2 1 7,5% đức, pháp luật và trong sử dụng công (0.5đ) (0.25đ) (0,75 đ) văn hoá trong môi nghệ kĩ thuật số trường số 4 CHỦ ĐỀ E: Ứng E1. Xử lí và trực quan 2 1 5 1 57,5% dụng của tin học hóa dữ liệu bằng bảng (0.5đ) (2đ) (1,25đ) (2đ) (5,75 đ) tính điện tử (TH) 1 2 1 17,5% E2. Soạn thảo văn bản (0.25đ) (0.5đ) (1đ) (1,75 đ) (TH) 23 Tổng 8 1 12 1 1 100% Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: TIN HỌC LỚP 8. THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh giá TT Chương/Chủ đề Nội dung Vận Vận Nhận Thông dụng dụng biết hiểu cao Nhận biết – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. MÁY TÍNH VÀ Lược sử công cụ 1 Thông hiểu 1TN 1TN CỘNG ĐỒNG tính toán – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 TỔ CHỨC LƯU 2.1. Thông tin Nhận biết 1TN 2TN TRỮ, TÌM KIẾM trong môi trường VÀ TRAO ĐỔI số – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được THÔNG TIN thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số.
  3. Nhận biết: Biết công cụ tìm kiếm thông tin 2.2. Thực hành Thông hiểu khai thác thông tin 1TN 1TN số – Đánh giá được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề Nhận biết: Nhận biết được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. ĐẠO ĐỨC, PHÁP Đạo đức và văn Thông hiểu LUẬT VÀ VĂN hóa trong sử dụng – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm 3 2TN 1TN HÓA TRONG MÔI công nghệ kĩ thuật đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử TRƯỜNG SỐ số dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... 4 Nhận biết 2TN 5TN 1TL 4.1. Xử lí và trực 1TL quan hoá dữ liệu - Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức bằng bảng tính điện năng tạo biểu đồ. tử Thông hiểu – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. ỨNG DỤNG TIN – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công HỌC thức khi sao chép công thức. – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ Vận dụng – Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp dữ liệu. – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình
  4. chiếu sang trang tính. Nhận biết: Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp mấy kiểu danh sách dạng liệt kê 4.2. Chủ đề con Thông hiểu: Phân biệt được thao tác với hình ảnh trong (lựa chọn): Soạn soạn thảo văn bản. thảo văn bản và Vận dụng cao 1TN 2TN 1TL phần mềm trình + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ chiếu nâng cao phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 8TN 12TN Tổng 1TL 1TL 1TL
  5. Trường THCS Lê Hồng Phong KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 Họ và tên:………………… Lớp: 8/…. MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8 Thời gian làm bài: 30 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 đ) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất? Câu 1. Theo các em đã học, máy tính điện tử có bao nhiêu thế hệ? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 2. Sự thay đổi mà máy tính mang lại trong lĩnh vực giáo dục là A. Giao tiếp, tham gia các hoạt động cộng đồng trên mạng B. Dạy học trực tuyến C. Xem phim, chơi game trực tuyến D. Du lịch thực tế ảo Câu 3. Ba đặc điểm của thông tin số là: A. sao chép chậm, khó lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn B. sao chép chậm, dễ lan truyền, dễ xóa bỏ hoàn toàn C. sao chép nhanh, dễ lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn D. sao chép nhanh, khó lan truyền, dễ xóa bỏ hoàn toàn Câu 4. Em thấy một thông báo trên mạng xã hội có nội dung: “Vì lí do khẩn cấp, các trường Trung học cơ sở toàn tỉnh Quảng Nam được nghỉ 2 ngày, vui lòng chia sẻ!”. Em sẽ hành động như thế nào? A. Chia sẻ ngay lập tức để thể hiện tinh thần hợp tác B. Không chia sẻ vì em không chắc đó là sự thật C. Đợi người khác chia sẻ sau đó em sẽ chia sẻ D. Chia sẻ vì nó có vẻ nghiêm túc Câu 5. Để tìm hiểu thông tin về năng lượng gió, nguồn thông tin nào dưới đây đáng tin cậy nhất? A. Nguồn thông tin từ trang web không rõ tên B. Nguồn thông tin từ trang báo đăng từ rất lâu C. Nguồn thông tin mới nhất từ website https://nangluongvietnam.vn/ D. Nguồn thông tin từ mạng xã hội facebook Câu 6. Trong các công cụ sau, công cụ nào dùng để tìm kiếm thông tin? A. Trình duyệt. B. Mạng máy tính. C. Máy tìm kiếm. D. Phần mềm bảng tính Câu 7. Hành động nào dưới đây vi phạm pháp luật khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Chia sẻ thông tin mua bán động vật hoang dã quý hiếm. B. Chặn các hình ảnh, video quảng cáo về cá cược bóng đá qua Internet. C. Đăng tải hình ảnh gia đình sum họp ngày Tết. D. Bình luận chê bai chiếc áo không hợp thời trang của bạn trên Facebook cá nhân. Câu 8. Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. C. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Intemet và sử dụng như là của mình tạo ra. D. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác. Câu 9. Em có thể sử dụng các thông tin nào sau đây A. Thông tin từ một người lạ B. Tin tức có bản quyền C. Thông tin không chính thông D. Video em tự thiết kế Câu 10. Để tìm hiểu cách sử dụng một chiếc tivi mới, nguồn thông tin nào sau đây em nên
  6. tham khảo nhất? A. Hướng dẫn của người lớn. B. Hướng dẫn của nhà sản xuất. C. Hướng dẫn của bạn cùng lớp. D. Hướng dẫn từ một số diễn đàn. Câu 11. Biểu đồ cột thường được sử dụng để? A. Quan sát xu hướng tăng giảm của dữ liệu. B. So sánh các phần với tổng thể. C. Sắp xếp dữ liệu. D. So sánh các dữ liệu trong cột. Câu 12. Để lọc dữ liệu em thực hiện A. Mở thẻ Data và chọn lệnh AutoFilter. B. Mở thẻ Data và chọn lệnh Filter. C. Mở thẻ Data và chọn lệnh Sort. D. Mở thẻ Home và chọn lệnh Filter. Câu 13. Tại ô E4 có công thức =C4+D4, Các địa chỉ C4, D4 trong công thức trên đều là: A. địa chỉ tuyệt đối B. địa chỉ tương đối C. địa chỉ hỗn hợp D. giá trị cụ thể Câu 14. Tại ô E4 có công thức =$A$4+$D$4, công thức tại ô E4 chứa địa chỉ A. tương đối B. tuyệt đối C. hỗn hợp D. vùng Câu 15. Tại ô C1 có công thức =A1*B1. Nếu sao chép công thức đến ô D2 thì công thức sẽ là: A. =A1*B1 B. =A2*B2 C. A2*B2 D. =B2*C2 Câu 16. Tại ô C1 có công thức = $A$1*B1. Nếu sao chép công thức đến ô C2 thì công thức là: A. =$A$1*B2 B. =$A$1*B2 C. =$A$1*B1 D. =$A$2*B2 Câu 17. Tại ô C1 có công thức =A1+B1, sao chép công thức đến ô D1, thì công thức tại ô D1 là: A. = A1+B1; B. = B1+C1 C. = A1+C1 D. = C1+D1 Câu 18. Em hãy chọn phương án sai trong các phương án sau? A. Không thể vẽ hình đồ hoạ trong phần mềm soạn thảo văn bản B. Có thể chèn thêm, xoá bỏ, thay đổi kích thước của hình ảnh và hình đồ hoạ trong văn bản C. Có thể vẽ hinh đồ hoạ trong phân mềm soạn thảo văn bản D. Có thể chèn hình ảnh vào văn bản để minh hoạ cho nội dung Câu 19. Cách xóa hình ảnh trên trang văn bản là gì? A. Nháy chọn hình ảnh, gõ phím insert. B. Nháy chọn hình ảnh, gõ phím Delete. C. Chọn, kéo thả nút tròn ở góc hình ảnh. D. nháy chuột vào nút lệnh Pictures. Câu 20. Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp mấy kiểu danh sách dạng liệt kê? A. Ba kiểu. B. Bốn kiểu. C. Năm kiểu. D. Hai kiểu. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5.0 điểm). Câu 21 (2.0 điểm). Trong phần mềm bảng tính excel đã học, chức năng tạo biểu đồ có trong thẻ nào? Biểu đồ đoạn thẳng thường được sử dụng trong tình huống nào? ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………
  7. Thực hành: Câu 22. (2.0 điểm) a. Tạo bảng tính theo yêu cầu sau: (1điểm) BẢNG SỐ LƯỢNG HỌC SINH GIỎI KHỐI 8 TT Lớp Nam Nữ Tổng cộng Ghi chú 1 6 4 5 9 2 7 3 4 7 3 8 6 5 11 4 9 3 3 6 b. Từ bảng số liệu trên hãy tạo biểu đồ thích hợp để biểu diễn số lượng học sinh nam, nữ, tổng cộng của mỗi lớp trong bảng ở câu a (1 điểm) Câu 23. (1.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo một bảng nội quy lớp học. Trong bảng nội quy lớp học của mình có sử dụng hình ảnh minh hoạ và hình đồ hoạ. Sử dụng mẫu dấu đầu dòng hoặc mẫu thứ tự cho sản phẩm của mình.
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (2023 - 2024) MÔN: TIN HỌC 8 - KẾT NỐI TRI THỨC I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (05 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0.25 điểm. 1-D 2-B 3-C 4-B 5-C 6-C 7-A 8-D 9-D 10-B 11 – D 12 - B 13-B 14-B 15-D 16-A 17-B 18 – A 19 – B 20 - D II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 21: (2.0 điểm) Insert. Thường được sử dụng để quan sát xu hướng tăng giảm của dữ liệu theo thời gian hay quá trình nào đó. Câu 22. (2 điểm)Tuỳ theo mức độ thực hành của học sinh để ghi điểm. CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Học sinh sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo một bảng nội quy lớp học. Trong bảng nội quy lớp học của mình có sử dụng hình ảnh minh hoạ và hình đồ hoạ. Sử dụng mẫu dấu đầu dòng hoặc mẫu thứ tự cho sản phẩm của mình. Ví dụ: NỘI QUY CỦA LỚP HỌC 1. Luôn thành thật. 23 2. Luôn tử tế. 1.0 (1.0 điểm) 3. Cố gắng hết sức. 4. Luôn muốn học hỏi. 5. Đặt câu hỏi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2