intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 - NĂM HỌC 2023-2024 Tổng % MỨC ĐỘ NHẬN THỨC Điểm Nội dung/đơn vị kiến TT Chương/chủ đề thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng VD cao TN TL TN TL TN TL TN TL MÁYTÍNHVÀ Sơ lược về lịch sử phát 1 5%. 1 CỘNG ĐỒNG triển máy tính (0,5đ) (0,5 đ) TỔ CHỨC Đặc điểm của thông 1 1 25%. LƯU TRỮ, tin trong môi trường (2đ) (0,5đ) (2,5đ) TÌM KIẾM số 2 VÀ TRAO ĐỔI THÔNG Thông tin với giải 1 5%. TIN quyết vấn đề (0,5đ) (0,5 đ) ĐẠO ĐỨC, 3 PHÁP LUẬT VÀ Đạo đức và văn hoá 2 1 15% VĂN HOÁ trong công nghệ kỹ (1,0đ) (0.5đ) (1,5 đ) TRONG MÔI thuật số TRƯỜNG SỐ Xử lý và trực quan 1 1 2 40% hoá dữ liệu bằng (2đ) (1đ) ỨNG DỤNG CỦA bảng tính điện tử (1,0đ) (4,0 đ) 4 TIN HỌC 1 1 10% Soạn thảo văn bản 0.5đ (0.5đ) (1,0 đ) Tổng câu 8 2 1 1 1 13 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 - NĂM HỌC 2023-2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh giá TT Chương/Chủ đề Nội dung Vận Vận Nhận Thông dụng dụng biết hiểu cao Nhận biết – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. . MÁY TÍNH VÀ 1.1. Lược sử công Câu 1 1 1TN CỘNG ĐỒNG cụ tính toán Thông hiểu – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. Nhận biết – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm 2.1. Thông tin kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Câu 3 2 trong môi trường 1TN 1TL TỔ CHỨC LƯU Thông hiểu số TRỮ, TÌM KIẾM – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác VÀ TRAO ĐỔI các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh THÔNG TIN hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Nhận biết: Biết công cụ tìm kiếm thông tin. Câu 4 2.2. Thực hành Thông hiểu khai thác thông tin 1TN – Đánh giá được lợi ích của thông tin tìm được trong giải số quyết vấn đề 3 ĐẠO ĐỨC, PHÁP 3.1. Đạo đức và văn Nhận biết: Nhận biết được một số biểu hiện vi phạm 2TN 1TN LUẬT VÀ VĂN hóa trong sử dụng đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử HÓA TRONG MÔI công nghệ kĩ thuật dụng công nghệ kĩ thuật số. Câu 6,7 TRƯỜNG SỐ số Thông hiểu
  3. – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Câu 2 Nhận biết - Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng tạo biểu đồ. Câu 8,9 Thông hiểu – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công 4.1. Xử lí và trực thức khi sao chép công thức. 4 quan hoá dữ liệu 2TN 1TL 1TL – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và bằng bảng tính điện địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. tử – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ Vận dụng – Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp dữ liệu. – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. ỨNG DỤNG TIN HỌC Nhận biết: Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp mấy kiểu danh sách dạng liệt kê. Câu 10 4.2. Chủ đề con Thông hiểu: Phân biệt được thao tác với hình ảnh trong (lựa chọn): Soạn soạn thảo văn bản. Câu 5 thảo văn bản và Vận dụng cao 1TN 1TN phần mềm trình + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ chiếu nâng cao phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 8TN 2TN Tổng 1TL 1TL 1TL
  4. Trường THCS Nguyễn Trãi KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên:……………………..……… Lớp:…/ MÔN: TIN HỌC– LỚP 8 … Thời gian làm bài: 30 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5.0điểm). Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Trong bài ‘’ Lược sử công cụ tính toán” lớp 8 có mấy thế hệ máy tính? (NB) A. 3 B. 4 C. 2 D. 5 Câu 2. Hành vi nào sau đây vi phạm pháp luật khi sử dụng công nghệ ký thuật số?( TH) A. Chia sẻ bài tập về nhà của em lên nhóm cho các bạn tham khảo B. Bạn A lấy ảnh của bạn B trong lớp làm ảnh đại diện facebook C. Tặng bạn đĩa nhạc mình đã mua D. Quay clip bản thân thể hiện một bài hát sau đó chia sẻ với bạn Câu 3. Thông tin số có những đặc điểm chính là? (NB) A. Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn. B. Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin đó không cho phép C. Thông tin số dễ dàng được nhân bản, lan truyền và dễ xóa bỏ hoàn toàn. D. Thông tin số không thể truy cập từ xa. Câu 4. Trong các công cụ sau, công cụ nào dùng để tìm kiếm thông tin? (NB) A. Trình duyệt B. Máy tìm kiếm C. Mạng máy tính D. Phần mềm bảng tính Câu 5. Em hãy chọn những phương án sai trong các phương án sau (TH) A. Phần mềm soạn thảo văn ản cung cấp hai kiểu danh sách dạng liệt kê. B. Danh sách dạng liệt kê không tự động cập nhật khi thêm hoặc bớt đoạn văn C. Chỉ có thể sử dụng một kiểu danh sách dạng liệt kê cho một văn bản D. Có thể sử dụng kết hợp danh sách dấu đầu dòng và danh sách có thứ tự. Câu 6. Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? (NB) A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. C. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình tạo ra D. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác.
  5. Câu 7. Những lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số là? (NB) A. Tìm hiểu thông tin, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. B.Chỉ sử dụng những sản phẩm số khi có sự cho phép của tác giả hoặc có bản quyền sử dụng C. Hầu hết thông tin trên Internet là có bản quyền. D. Hầu hết thông tin trên Internet là không có bản quyền Câu 8. Hãy chọn phát biểu đúng về biểu đồ (NB) A. Biểu đồ được sử dụng thể hiển thị các xu hướng thay đổi và hiển thị so sánh B. Biểu đồ được sử dụng chỉ để hiển thị dữ liệu trong các cột C. Biểu đồ được sử dụng chỉ để hiển thị dữ liệu trong các hàng D. Biểu đồ được sử dụng chỉ để hiển thị dữ liệu trong các ô Câu 9. Biểu đồ cột thường được sử dụng để? (NB) A. Quan sát xu hướng tăng giảm của dữ liệu B. So sánh dữ liệu C. Sắp xếp dữ liệu D. So sánh các phần với tổng thể Câu 10. Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp mấy kiểu danh sách dạng liệt kê? (NB) A. Hai kiểu. B. Ba kiểu. C. . Bốn kiểu D. Năm kiểu. II. TỰ LUẬN (3.0điểm) Câu 11: (2,0 điểm) Hãy tưởng tượng em nhìn thấy một bài viết có tiêu đề “ Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng: “Trò chơi điện tử giúp cải thiện trí nhớ” Em chia sẻ bài viết lên mạng xã hội và sau đó nhận ra nó là thông tin giả. Em nên làm gì khi đã nhận ra mình đã chia sẻ thông tin sai lệch? Câu 12: (1,0 điểm): Theo em, khi tạo ra một sản phẩm số như bài viết, video, tranh quảng cáo,... cần phải tránh những gì? Vì sao? THỰC HÀNH: Thực hiện trên máy vi tính – ( 2 đ) BÀI LÀM .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................. ĐỀ KIỂM TRA THỰC HÀNH:
  6. Câu 13: ( 2.0 điểm) ĐỀ 1 a. Khởi động bảng tính Excel và lập bảng tính như mẫu sau: (1đ) A B C D E F G 1 STT Họ và tên Toán Lí Hóa Tin Tổng điểm 2 1 Nguyễn Hoài An 8 10 8 9 35 3 2 Trần Hà My 9 8 7 10 34 4 3 Nguyễn Minh Tuấn 7 7 6 7 27 5 4 Hoàng Văn Bình 6 8 9 8 31 b. Tạo biểu đồ hình cột với bảng dữ liệu trên, đặt tên biểu đồ là “tên của em”. (1đ) c. Lưu bài làm ở ổ đĩa D với HỌ TÊN – LỚP ĐỀ 2: a. Khởi động bảng tính Excel và lập bảng tính như mẫu sau: (1đ) A B C D E F G 1 STT Họ và tên Toán Lí Hóa Tin Tổng điểm 2 1 Phạm Thanh Bình 8 7 8 8 31 3 2 Nguyễn Linh chi 8 8 8 10 34 4 3 Vũ Xuân Chi 9 8 7 9 33 5 4 Trần Bảo Diệp 8 10 10 9 37 b. Tạo biểu đồ hình cột với bảng dữ liệu trên, đặt tên biểu đồ là “tên của em”. (1đ) c. Lưu bài làm ở ổ đĩa D với HỌ TÊN – LỚP
  7. PHÒNG GDĐT TIÊN PHƯỚC HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Tin học – LỚP 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0...đ) Mỗi câu đúng được 0.5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐÁP ÁN D B A B B D C A B A II. PHẦN TỰ LUẬN (5đ) Câu/Bài Nội dung Thang điểm Câu 11 - Khi đã nhận ra sự thiếu sót của mình, em cần khắc 2.0 đ (2.0đ) phục thiếu sót: xoá bài mà em đã chia sẻ và giải thích nguyên nhân của thiếu sót đó để thể hiện thái độ có trách nhiệm đối với hành vi của mình Câu 12 - Khi tạo ra một sản phẩm số như bài viết, video, tranh 0.5 đ (1.0đ) quảng cáo,... tránh sao chép tác phẩm của người khác, cần tôn trọng bản quyền. - Hành động như vậy là thể hiện cách ứng xử lễ phép, 0.5đ lịch sự, tôn trọng danh dự của chính mình và của những người khác. Câu 13 - Tạo và nhập đầy đủ dữ liệu 1.0đ ( 2.0d) - Tạo đúng biểu đồ, tên biểu đồ 1.0đ Lưu ý: Học sinh có thể giải cách khác nếu đúng thì vẫn ghi điểm tối đa. Tiên Châu, ngày 18/12/2023 Phê duyệt của Phê duyệt của Phê duyệt của Giáo viên ra đề Hiệu trưởng Tổ trưởng Nhóm trưởng Trần Hoa Linh Trần Đình Trí Nguyễn Thị Thu Quyên Nguyễn Thị Thu Quyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2