intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Hiền Hạnh part 3

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

71
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

bài hát được cả thiếu nhi và người lớn yêu thích. Bài hát đã được dịch sang nhiều thứ tiếng, lời Việt do nhạc sĩ Phạm Tuyên phỏng dịch. Bài hát ca ngợi niềm lạc quan trong cuộc sống của tuổi trẻ. - Đ/khiển 2. Nghe hát mẫu: - HS được nghe băng hát mẫu bài: Nụ cười

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Hiền Hạnh part 3

  1. cười trong sáng , hồn nhiên nhí nhảnh, bài hát được cả thiếu nhi và người lớn yêu thích. Bài hát đã được dịch sang nhiều thứ tiếng, lời Việt do nhạc sĩ Phạm Tuyên phỏng dịch. Bài hát ca ngợi niềm lạc quan trong cuộc sống của tuổi trẻ. Nghe - cảm nhận 2. Nghe hát mẫu: - HS được nghe băng hát mẫu bài: Nụ cười - Đ/khiển Quan sát- trả lời 3. Tìm hiểu bài hát: Giọng ? Nhịp? ( GV giải thích) -Nhịp 2/2 Mỗi nhịp có 2 phách , mỗi phách - Ghi nhớ - Y/cầu-hỏi - HS ghi bài = 1 nốt trắng. Chia đoạn, chia câu ? + Đoạn a: 4 câu- giọng C: Từ đầu đến…. -Thuyết trình, cùng cất tiếng cười. Tính chất âm nhạc trong Phân tích sáng rộn ràng. + Đoạn b: 6 câu- giọng Cm: “ Để làn mây - Thực hiện ……. hết bài”. Tính chất âm nhạc tha thiết và có một chút buồn thoáng qua, lôi cuốn đượm chút lưu luyến, giàu tình cảm . HS nghe và 4. Luyện thanh hát - HD 5. Tập hát từng câu: - Hát mẫu và * Đoạn a: hướng dẫn GV hát mẫu câu 1, 2-3 lần- HS hát theo 2-3 lần. Tương tự với câu 2 Nối 2 câu : HS hát 2 lần Tương tự với câu 3 và 4 HS nghe - thực Nối 4 câu thành đoạn hiện. * Đoạn b: Tiến hành dạy TT như đoạn a. 6. Hát đầy đủ cả bài: Luyện tập theo - Hướng dẫn và - Hát toàn bộ cả bài, Thể hiện tính chất rộn yêu cầu yêu cầu GV: LEÂ HAÛI DUY 11
  2. ràng vui tươi của bài. - Hướng dẫn 7. Luyện tập: - Thể hiện tình cảm trong sáng, sôi nổi nhiệt tình. Sử dụng lối hát hoà giọng. + Hát kết hợp vỗ đệm theo phách. + Chia lớp thành 4 nhóm, từng nhóm đứng tại chỗ thực hiện. + Chia lớp thành 2 nhóm Nam và Nữ: Đoạn a: Lời 1: Nữ “ Cho trời..... khắp trời” Nam “ Nụ cười..... tiếng cười” Đoạn b : Cả lớp hát Sau đó đổi ngược lại ở đoạn a : Lời 2. 1 HS nữ hát lời 1, đoạn a. 1 HS nam hát lời 2, đoạn a Cả lớp hát đoạn b. 3 , Luyện tập - Học sinh trình bày lại bài hát: nhóm, cá nhân . - Giáo viên cho điểm khuyến khíc 4,Củng cố – Dặn dò: - Học sinh nam hát câu 1, hs nữ hát câu 2,điệp khúc cả lớp hát. - Giáo viên nhận xét giờ học - Học sinh về nhà học thuộc bài chuẩn bị xem trước bài 5. Lớp dạy: 9 Tiết: Ngày dạy .....................2010 Sĩ số: 15 Vắng: ...... TIẾT 5 Ô n tập bài hát : Nụ cười Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ - TĐN số 2 I. Mục tiêu 1- Kiến thức: + HS Nắm vững bài hát : Nụ cười, hát và thể hiện tốt sắc thái tình cảm trong mỗi đoạn. + HS đọc đúng giai điệu và hát đúng lời bài TĐN số 2 : Nghệ sĩ với cây đàn. GV: LEÂ HAÛI DUY 12
  3. 2- Kĩ năng: + HS biết trình bày bài hát: Nụ cười, hát đơn ca, hát hoà giọng. II. Chuẩn bị: 1- Giáo viên: + Giáo án, Đàn Organ, vẽ phóng to bài TĐN số 2: Nghệ sĩ với cây đàn SGK tr 17 + Đàn và hát thuần thục, chính xác bài TĐN số 2: Nghệ sĩ với cây đàn. 2 - Học sinh: + Sách giáo khoa, vở ghi chép bài. III. Tiến trình dạy và học 1- ổn định lớp (2’) 2- kiểm tra (15’) Bài hát Nụ cười : Chia làm mấy đoạn , giọng gì, mấy câu , tính chất của từng đoạn? 3- Bài mới:(20”) HĐ của Nội dung HĐ của GV HS GV ghi Nội dung 1: Ôn tập bài hát : Nụ cười ( 8’) HS ghi bảng + Khởi động giọng bài + Luyện tập: hát hoà giọng 1-2 lần , chú ý sắc thái của từng đoạn. Thực Đàn - Hát nhóm, cá nhân hiện Đ/khiển - Nhận xét-so sánh ưu và nhược điểm , chỉ ra chỗ sai hướng dẫn các em Chỉ định sửa, tuyên dương nhóm, cá nhân thực hiện tốt - GV ghi điểm. - Hát TT 1lần kết hợp gõ phách. HS hát theo y/c Nội dung 2 (20’) Đ/khiển Giọng Mi thứ - TĐN Số 2 1. Giọng Em: * Khái niệm: Giọng Mi thứ có âm chủ là nốt Mi, hoá biểu có dấu F GV ghi HS thực thăng. bảng hiện Quan sát cấu tạo giọng Am => Các giọng thứ đều có cấu tạo cung và nửa cung giống nhau, chỉ Giới HS ghi khác nhau về âm chủ . Vậy em nào có thể viết cấu tạo giọng Em? thiệu bài * Cấu tạo: Giới GV: LEÂ HAÛI DUY 13
  4. thiệu= Ghi nhớ bảng phụ- Quan y/cầu sát So sánh 2 giọng Am và Em? nghe Giọng Em hoà thanh : Bậc 7 ( âm D) tăng 1/2 cung. Lấy tinh thực thần xung hiện phong * Cấu tạo: Ghi bài Đọc gam Em và Em hoà thanh+ âm trụ 2.Tập đọc nhạc : TĐN Số 1 Đàn- a/ Tìm hiểu bài: Quan + Giọng ? Nhịp ? y/cầu sát- G /thiệu + Cao độ ? Trường độ?( GV giải thích chùm 3 móc đơn, nghe-so hướng dẫn cách đọc) bằng sánh + Bài TĐN số 2 được chia làm mấy câu ? (4 câu) bảng phụ b/ Tập đọc tên nốt: HS đọc từng câu c/ Luyện đọc gam: ( Em 7 âm) d/ Tập đọc từng câu: Thực Đàn hiện * Gõ HTT( Câu 1) g/thiệu- đàn y/cầu-hỏi HS ghi * Tập đọc nhạc: bài-nghe - GV đàn câu 1 : 2-3 lần và bắt nhịp HS đọc. GV nghe và sửa sai- đọc Hướng mẫu( nếu HS không đọc được). Quan dẫn - GV đàn câu 2: 2-3 lần , HS đọc theo đàn 3-4 lần sát- trả Nối câu 1& 2 : HS đọc2-3 lần lời chỉ định - Gọi 1 vài HS đọc HS nghe TT với câu 3& 4 Đàn Nối 4 câu thành bài: HS đọc 2-3 lần+ gõ phách. đ/ Ghép lời ca: GV đàn- HS nhẩm lời sau đó hát 2-3 lần Hướng HS đọc e/ TĐN và hát lời: dẫn - GV chia lớp thành 2 dãy và yêu cầu một dãy đọc nhạc- một dãy hát lời đồng thời, sau đó thực hiện đổi lại. GV: LEÂ HAÛI DUY 14
  5. - TĐN và hát lời kết hợp gõ phách Luyện g/ Luyện tập: đọc gam - Luyện tập theo nhóm+ gõ phách( GV sửa sai- nếu có) Đàn từng - Luyện tập cá nhân- Nhận xét, sửa sai, ghi điểm( nếu thực hiện tốt. Thực câu - TĐN và hát lời 1 lần hiện chỉ định Hướng dẫn HS nghe- Đ/khiển đọc theo Hướng đàn. dẫn HS tập Đ/ khiển đọc nhạc Hướng dẫn HS thực -Điều hiện hành HS thực hiện HS thực hiện 4 , Luyện tập :(5’) - Học sinh trình bày đọc nhạc: nhóm, cá nhân . GV: LEÂ HAÛI DUY 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2