intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Hoàng Văn Thụ part 2

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

93
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ca khúc thiếu nhi phổ thơ GV yêu cầu - Gọi 2 em đọc từng phần trong sgk/12 -13 1. Thế nào là ca khúc phổ thơ. GV hỏi ? Thế nào là ca khúc thiếu nhi phổ thơ? GV thuyết trình và - Là bài hát được hình thành từ những bài thơ có trước. ghi bảng 2. Đặc điểm của ca khúc thiếu nhi phổ thơ. ? Đặc điểm của những ca khúc thiếu nhi phổ thơ ntn? GV hỏi - Giai điệu và lời ca thể hiện sự găn kết nhuần nhuyễn, âm nhạc GV thuyết...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Hoàng Văn Thụ part 2

  1. Trường THCS Hoàng Văn Thụ Giáo án Âm nhạc 9 Ca khúc thiếu nhi phổ thơ GV yêu cầu - Gọi 2 em đọc từng phần trong sgk/12 -13 HS đọc sgk 1. Thế nào là ca khúc phổ thơ. GV hỏi ? Thế nào là ca khúc thiếu nhi phổ thơ? HS trả lời GV thuyết trình và - Là bài hát được hình thành từ những bài thơ có trước. HS nghe và ghi ghi bảng 2. Đặc điểm của ca khúc thiếu nhi phổ thơ. bài ? Đặc điểm của những ca khúc thiếu nhi phổ thơ ntn? GV hỏi - Giai điệu và lời ca thể hiện sự găn kết nhuần nhuyễn, âm nhạc HS trả lời GV thuyết trình và tạo điều kiện chpo bài thơ bay bổng. HS nghe và ghi ghi bảng - Lời ca có chất lượng nghệ thuật tốt, bởi bản thân nó là bài thơ bài ó giá trị. ? Nêu những cách phổ thơ khác nhau? GV hỏi - Có khi phải thay đổi chút ít về lời của bài thơ cho phù hợp với HS trả lời GV thuyết trình và cấu trúc bài hát hay đường nét của giai điệu, cũng có khi người HS nghe và ghi ghi bảng phổ thơ giữ nguyên vẹn lời của bài thơ. bài * GV cho HS nghe một số ca khúc thiếu nhi được phổ thơ “ Hạt gạo làng ta- Trần Viết Bính,thơ Trần Đăng Khoa; Bác Hồ GV thực hiện - Người cho em tất cả; … HS nghe rồi so sánh, cảm nhận. HS nghe và cảm nhận * Trò chơi âm nhạc. - GV gõ tiết tấu câu cuối của đoạn 1, HS nghe và hận biết đó là GV gõ tiết tấu tiết tấu của câu hát nào. HS tham gia trò - GV đàn 3-4 nốt nhạc cuối của mỗi câu trong bài TĐN (không chơi GV đàn theo thứ tự), HS nghe và phát hiện sau đó đọc lại cả câu. IV. Kết thúc: - GV nhắc nhở hs về nhà ôn lại bài hát, bài TĐN số 1. Chuẩn bị bài cho tiết sau Trang 6 Giáo viên: Lê Ngọc Tuyên Năm học 2010 – 2011
  2. Trường THCS Hoàng Văn Thụ Giáo án Âm nhạc 9 Tuần 4: Ngày soạn:04/09/011 Tiết 4: HỌC HÁT: NỤ CƯỜI Nhạc Nga Phỏng lời dịch: Phạm Tuyên B. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Nụ cười”, thể hiện đúng việc chuyển điệu từ giọng C sang Cm trong bài hát. - Tập trình bày bài hát bằng các hình thức đơn ca, saong ca, tốp ca. - Qua nội dung bài hát giáo dục các em biết giữ gìn sự hồn nhiên của tuổi học trò, biết mang niềm vui và tiếng cười đến với mọi người. B. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Nụ cười”. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải đối mặt với bao nhiêu sự căng thẳng trong học tập, công việc. Tiếng cười sẽ làm cho chúng ta thấy thoải mái, vui vẻ, giảm bớt sự căng thẳng và làm cho chúng ta cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống, và làm cho mọi người gần nhau hơn. Một bài hát Nga – bài hát “Nụ cười” hôm nay sẽ cho các em thấy được điều đó. HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng HS ghi bài Học hát: “Nụ cười” Nhạc Nga Phỏng dịch lời Việt: Phạm Tuyên 1. Giới thiệu tác giả, bài hát. a. Tác giả: GV hỏi ? Nêu những hiểu biết của em về nhạc sĩ Phạm Tuyên? HS trả lời - Ông sinh năm 1930 tại Duy Tiên- Hà Nam. - Ông có nhiều ca khúc viết cho thiếu nhi như: Tiếng GV th/trình HS nghe và ghi chuông và ngọn cờ, Tiến lên đoàn viên,… và một số lời nhớ hát phỏng dịch từ các bài hát nước ngoài như Ca- chiu- sa… b. Bài hát: GV yêu cầu - HS đọc sgk/ 5 HS đọc sgk GV Giới thiệu - Năm 1977, bộ phim hoạt hình “Chuột chũi Ê- nốt” của HS nghe hoạ sĩ A. Xu- khốp đã trình chiếu ở nước Nga và được các bạn nhỏ rất yêu thích. Nụ cười là bài hát chính trong bộ phim này, bài hát do V. Sain- xki viết nhạc và A. Plia- xcôp- xki viết lời. Với hình tượng tiếng cười đầy vẻ trong sáng, hồn nhiên và nhí nhảnh, bài hát không chỉ được tưôi thiếu niên mà cả người lớn cũng yêu thích. Bài Nụ cười được dịch sang nhiều thứ tiếng, riêng lời Việt do nhạc sĩ Phạm Tuyên phỏng dịch. Trang 7 Giáo viên: Lê Ngọc Tuyên Năm học 2010 – 2011
  3. Trường THCS Hoàng Văn Thụ Giáo án Âm nhạc 9 GV yêu cầu - Đọc lời ca và tìm hiểu về bài hát. HS đọc lời ca GV hỏi ? Bài hát viết ở giọng gì, vì sao? Giọng C– Cm, đó là cặp HS trả lời giọng cùng tên). ? Bài có sử dụng những kí hiệu gì? GV thực hiện HS nghe- cảm 2. Nghe hát mẫu: nhận 3. Chia đoạn, chia câu: GV hỏi ? Bài hát có thể chia làm bao nhiêu đoạn, câu? (2 đoạn; HS trả lời đoạn a viết ở giọng C, đoạn b viết ở giọng Cm). GV đàn HS luyện thanh 4. Luyện thanh: 5. Tập hát từng câuDịch giọng -3, Giọng A-Am) GVđàn và h/dẫn - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả HS thực hiện lớp hát theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 - Hát thuần thục đoạn 1 - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát lời 1. - Chia lớp làm 2 nhóm trình bày lời 1 GV yêu cầu - Gọi một nhóm hát tốt trình bày lời 2, GV nghe và điều HS thực hiện chỉnh. 6. Hát đầy đủ cả bài: GV hướng dẫn - Cả lớp trình bày hoàn chỉnh cả bài. HS trình bày - Chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại. - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: GV đệm đàn - Chọn tiết tấu Polka Pop TP 120 đệm đàn cho hs hát. HS trình bày - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có) GV yêu cầu - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. HS trình bày GV h/dẫn - Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng. HS thực hiện - Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV. III. Củng cố, kết thúc: - Hs trình bày lại bài hát theo nhóm.Về nhà học thuộc lời bài hát và chuẩn bị bài cho tiết sau. Tuần 5: Ngày soạn:12/09/011 Tiết 5: ÔN HÁT: NỤ CƯỜI TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG MI THỨ – TĐN SỐ 2 A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Trình bày bài hát Nụ cười bằng các hình thức hát đơn ca, song ca,tốp ca. - Biết công thức giọng Em. Đọc chính xác bài TĐN số 2. B. Chuẩn bị của giáo viên: Trang 8 Giáo viên: Lê Ngọc Tuyên Năm học 2010 – 2011
  4. Trường THCS Hoàng Văn Thụ Giáo án Âm nhạc 9 - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 2. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình ôn hát . III. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng HS ghi bài IV. Ôn hát: “Nụ cười” Nhạc Nga Phỏng dịch lời Việt: Phạm Tuyên GV đàn HS l.thanh 1. Luyện thanh: 2. Ôn tập: GV thực hiện - Cho hs nghe lại giai điệu của bài hát. HS nghe GV yêu cầu - Yêu cầu hs hát thuộc lời và hát diễn cảm lời 1sau đó hát cả HS trình bày bài. - Chia ½ lớp trình bày lời 1, ½ lớp trình bày lời 2 và ngược lại. GV h/dẫn - Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng. HS thực hiện 3. Kiểm tra: GV yêu cầu - HS trình bày bài hát theo hình thức hát song ca và tốp ca. HS trình bày GV ghi bảng II. Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ – TTĐN số 2 HS ghi bài  Giọng Mi thứ. GV yêu cầu HS viết c.thức ?Viết công thức của giọng thứ? GV hỏi HS trả lời ? Giọng Em có âm chủ là nốt nào? ? Xác định khoảng cách 1c và ½ c của bậc âm trên? (GV h/dẫn GV yêu cầu HS xđ c. thức hs xác định ở bậc I lên bậc II chỉ có ½ c yêu cầu hs dùng dấu hoá để tăng lên ½ c => xuất hiện dấu fa#) - Giọng Em có âm chủ là nốt Mi. Hoá biểu có 1 dấu thăng (fa #) GV kết luận HS ghi bài ? So sánh giọng Em và Am? (Công thức giống nhau,âm chủ khác nhau => Khác nhau về cao độ). GV hỏi HS trả lời - GV đàn cao độ giọng Em và Am cho hs nghe để cảm nhận sự GV đàn HS nghe và cảm khác nhau giữa 2 giọng. nhận - GV đàn gam Em 2-3 lần, HS nghe và đọc lại cùng tiếng đàn. ? Giọ ng thứ hoà thanh có âm bậc mấy tăng lên ½ c? (Bậc VII) GV hỏi HS trả lời ? Giọng Em hòa thanh có âm nào tăng lên ½ c? - Giọng Em hoà thanh có nốt rê tăng lên ½ c. GV kết luận HS ghi bài - GV đàn gam Em hoà thanh cho hs nghe để phân biệt sự khác GV đàn HS đọc gam Em nhau giữa 2 giọng và hs đọc lại theo đàn. hoà thanh * TĐN số 2 – Nghệ sĩ với cây đàn GV ghi bảng HS ghi bài Nhạc Nga  Nhận xét: ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? Khái niệm? GV hỏi HS trả lời ? Bài được viết ở giọng gì? Vì sao? Trang 9 Giáo viên: Lê Ngọc Tuyên Năm học 2010 – 2011
  5. Trường THCS Hoàng Văn Thụ Giáo án Âm nhạc 9 ? Trong bài có sử dụng những hình nốt nào đặc biệt? (Chùm 3 nốt móc đơn) GV yêu cầu HS đọc tên nốt 2. Đọc tên nốt nhạc: 3. Chia câu: GV hỏi ? Bài có thể chia làm bao nhiêu câu? (4 câu) HS trả lời GV đàn HS đọc gam Em 4. Đọc gam Em 5. Tập đọc nhạc từng câu: (Dịch giọng -5, giọng Bm) GV đàn và h/dẫn - Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận. HS nghe và cảm - Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs nghe, đọc nhẩm nhận theo sau đó đọc theo đàn. GV chú ý h/dẫn kĩ chùm 3 nốt móc HS nghe và đọc đơn để các em đọc nhạc và gõ phách chính xác. nhạc - Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2. - Tập câu 3, 4 và tương tự âu 1 và 2 sau đó nối cả bài GV yêu cầu - Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và kết hợp đánh nhịp HS thực hiện GV h/dẫn - Hướng dẫn hs đọc nhạc và đánh nhịp. 6. Ghép lời ca: GV đệm đàn và - Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách => Gv chú ý nghe HS thực hiện h/dẫn và sửa sai. - Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: GV đệm đàn và - GV đệm đàn tiết tấu Valse, TP 110 cho hs trình bày cả bài và HS thực hiện h/dẫn kết hợp đánh nhịp. - Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. * Trò chơi âm nhạc: GV thực hiện - GV gõ tiết tấu cho hs nghe và phát hiện tiết tấu của câu nào HS tham gia trò trong bài hát và yêu cầu các em gõ lại. chơi GV đàn - GV đàn cao độ gam F và Em cho hs nghe và phân biệt đâu là gam trưởng và gam thứ. IV. Kết thúc: - Về nhà chép TĐN, luyện đọc và đánh nhịp ¾ . - Chuẩn bị bài cho tiết sau. Trang 10 Giáo viên: Lê Ngọc Tuyên Năm học 2010 – 2011
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2