intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Hoàng Văn Thụ part 4

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

71
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau mỗi phần trình bày của hs, gv ghi lại những nhận xét cần chú ý để nhận xét, đánh giá cho các em rút kinh nghiệm III. Kết thúc kiểm tra: - GV nhận xét, đánh gia về phần chuẩn bị bài của hs và phâen kết quả kiểm tra (ưu- khuyết) để các em rút kinh nghiệm cho những lần sau - Nhắc nhở hs về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Hoàng Văn Thụ part 4

  1. Trường THCS Hoàng Văn Thụ Giáo án Âm nhạc 9  Sau mỗi phần trình bày của hs, gv ghi lại những nhận xét cần chú ý để nhận xét, đánh giá cho các em rút kinh nghiệm III. Kết thúc kiểm tra: - GV nhận xét, đánh gia về phần chuẩn bị bài của hs và phâen kết quả kiểm tra (ưu- khuyết) để các em rút kinh nghiệm cho những lần sau - Nhắc nhở hs về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau. ======================= Tuần 9: Ngày soạn: 10/10/011 Tiết 9: HỌC HÁT: NỐI VÒNG TAY LỚN Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn C. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Nối vòng tay lớn”, thể hiện rõ tính chất hành khú của bài hát. - Biết trình bày bài hát bằng cách hát hoà giọng, lĩnh xướng, nối tiếp. - Qua bài hát giáo dục các em t ình đoàn kết, hướng tới lí tưởng nhân ái, cao cả. B. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của GV: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Nối vòng tay lớn”. - Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số tác phẩm khác của ông. 2. Chuẩn bị của HS: - Xem nội dung bài học - SGK, vở ghi. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: III. Dạy và học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng HS ghi bài Học hát: Nối vòng tay lớn Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn 1. Giới thiệu tác giả, bài hát. a. Tác giả: (Sáng tác âm nhạc từ năm 1958) GV thuyết trình - Sinh năm 1939 tại DăkLăk- quê ở Huế. HS nghe và ghi - Là tác giả của hơn 600 bài hát, chủ yếu là những khúc tình nhớ ca. Tác phẩm đàu tay của ông là bài Ướt mi. Bài hát của ông được nhiều người yêu thích như: Diễm xưa, Biển nhớ, Hạ trắng, Hà Nội mùa thu, Nhìn những mùa thu đi, Biết đâu nguồn cội, Huyền thoại mẹ,… - Ca khúc thiếu nhi là một góc trong sáng tác âm nhạc của ông: Khăn quàng thắp sáng bình minh, tiến ve gọi hè, Về thăm mái trường xưa,… - Cho HS nghe trích đoạn một vài ca khúc. b. Bài hát: GV yêu cầu - HS đọc sgk/ 28 HS đọc sgk Trang 16 Giáo viên: Lê Ngọc Tuyên Năm học 2010 – 2011
  2. Trường THCS Hoàng Văn Thụ Giáo án Âm nhạc 9 - Đọc lời ca và tìm hiểu bài hát GV hỏi ? Kể tên các kí hệu có trong bài? (Dấu nhắc lại, khung thay HS trả lời đổi và có dấu thăng ở hoá biểu). ? Bài hát được viết ở giọng gì, tại sao? (Em vì có nốt kết thúc là nốt mi, hoá biểu có 1 dấu #). GV thực hiện HS nghe- cảm 2. Nghe hát mẫu: 3. Chia đoạn, chia câu: (Bài hát có cấu trúc a-b- a’.) nhận GV đàn HS l thanh 4. Khởi động giọng: 5. Tập hát từng câu:(dịch giọng -2) GVđàn và h/dẫn - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm HS thực hiện theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 - Hát thuần thục đoạn 1 - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát thuần thục đoạn a và GV yêu cầu đoạn b. - Gọi 2-3 em hát tốt hát đoạn a’. HS thực hiện - Nối cả bài - Chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát - Cả lớp hát cả bài và gõ tiết tấu. GV hướng dẫn 6. Hát đầy đủ cả bài: - Chia ½ lớp hát lđoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược HS thực hiện lại. - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm GV đệm đàn 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: - Chọn tiết tấu March ( hoặc Dissco) TP 118 đệm đàn cho hs HS trình bày hát. * - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có) GV yêu cầu - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. GV h/dẫn - Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng. GV trình bày - Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV HS thực hiện III. Củng cố, kết thúc: - Hs trình bày lại bài hát theo nhóm. - Về nhà học thuộc lời và đọc nốt bài TĐN số 3. ========================== Trang 17 Giáo viên: Lê Ngọc Tuyên Năm học 2010 – 2011
  3. Trường THCS Hoàng Văn Thụ Giáo án Âm nhạc 9 Tuần 10: Ngày soạn: 22/10/010 Tiết 10: NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG Fdur – TĐN SỐ 3 A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nắm được sơ lược về dịch giọng trong âm nhạc, làm một số bài tập thực hành dịch giọng ở mức độ đơn giản. - Biết công thức giọng F. Đọc chính xác bài TĐN số 3. B. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của GV - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 3. 2. Chuẩn bị của HS: - SGK, vở ghi C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: 1. Trình bày bài hát “Nối vòng tay lớn” . III. Giới thiệu bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: IV. Dạy và học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng HS ghi bài I. Nhạc lí: Giới thiệu về dịch giọng 1. Khái niệm. - Dịch giọng là việc dịch chuyển cao độ các nốt nhạc trong bài hát, bản nhạc cho phù hợp với giọng của người trình bày GV giải thích - Dịch giọng có thể thực hiện khi hát hoặc thực hiện trên bản HS nghe nhạc. + Thực hiện khi hát: GV đàn 1 đoạn bài hát “Nối vòng tay lớn” ở giọng Em , sau đó HS nghe GV đàn dịch xuống giọng Dm hoặc lên giọng Gm. GV hỏi ? Giai điệu và tính chất của bài hát có thay đổi không? (Không HS trả lời thay đổi giai điệu và tính chất trưởng, thứ). + Thực hiện trên bản nhạc: GV chuyển câu 1 bài hát “Nối vòng tay lớn” sang giọng Dm và HS theo dõi GV thực hiện Gm sau đó xướng âm cả 2 bản đã dịch giọng. GV hỏi ? Em hãy nhận xét về câu nhạc vừa được nghe với bản gốc? HS trả lời (Tên nốt thay đổi nhưng giai điệu và tính chất không thay đổi).  Ghi nhớ: GV nhắc nhở Khi dịch giọng một bài hát hay bản nhạc thì chỉ thay đổi cao độ HS ghi nhớ các nốt nhạc còn giai điệu, lời ca và tính chất âm nhạc của bản nhạc đó không thay đổi. GV yêu cầu- sau HS làm bài tập 2. Bài tập: đó nx đánh giá bài GV phát phiếu học tập – Các tổ dịch giọng 2 câu đầu của bài làm. “Nghệ sĩ với cây đàn”.sang giọng Cm, Dm, Gm. GV ghi bảng HS ghi bài II. Tập đọc nhạc: Giọng Pha trưởng – TĐN số 3 Trang 18 Giáo viên: Lê Ngọc Tuyên Năm học 2010 – 2011
  4. Trường THCS Hoàng Văn Thụ Giáo án Âm nhạc 9 * Giọng Pha trưởng. GV yêu cầu ?Viết công thức của giọng trưởng? HS viết c.thức GV hỏi ? Giọng F có âm chủ là nốt nào? HS trả lời ? Xác định khoảng cách 1c và ½ c của bậc âm trên? (GV h/dẫn HS xđ c. thức GV yêu cầu hs xác định đến bậc III lên bậc IV là 1c yêu cầu hs dùng dấu hoá để giảm xuống ½ c => xuất hiện dấu Sib) - Giọng G có âm chủ là nốt son. Hoá biểu có 1 dấu giáng (Sib) GV kết luận HS ghi bài ? So sánh giọng C và F ? (Công thức giống nhau,âm chủ khác GV hỏi HS trả lời nhau => Khác nhau về cao độ). - GV đàn cao độ giọng C và Fcho hs nghe để cảm nhận sự khác HS nghe và cảm GV đàn nhau giữa 2 giọng. nhận - GV đàn gam F 2-3 lần, HS nghe và đọc lại cùng tiếng đàn. * TĐN số 3 – Lá xanh GV ghi bảng HS ghi bài Nhạc và lời: Hoàng Việt 1. Nhận xét: ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? Khái niệm? GV hỏi HS trả lời ? Bài được viết ở giọng gì? Vì sao? 2. Đọc tên nốt nhạc: GV yêu cầu HS đọc tên nốt 3. Chia câu: GV hỏi HS trả lời ? Bài có thể chia làm bao nhiêu câu? (4 câu) 4. Đọc gam F GV đàn HS đọc gam F 5. Tập đọc nhạc từng câu: (Dịch giọng -1, giọng Em) - Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận. GV đàn HS nghe và cảm - Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs nghe, đọc nhẩm nhận theo sau đó đọc theo đàn. GV đàn và h/dẫn HS nghe và đọc - Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2. nhạc - Tập câu 3, 4 và tương tự âu 1 và 2 sau đó nối cả bài - Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và kết hợp đánh nhịp GV yêu cầu - Hướng dẫn hs đọc nhạc và đánh nhịp. GV h/dẫn HS thực hiện 6. Ghép lời ca: - Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách => Gv chú ý nghe HS thực hiện GV đệm đàn và và sửa sai. h/dẫn - Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: GV đệm đàn và HS thực hiện - GV đệm đàn tiết tấu Cha cha, TP 120 cho hs trình bày cả bài h/dẫn và kết hợp đánh nhịp. - Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. * Trò chơi âm nhạc: GV thực hiện HS tham gia trò - GV đàn giai điệu một vài nốt bất kì trong bài cho HS nghe và chơi phát hiện đó là câu nào trong bài và đọc lại câu đó. IV. Kết thúc: Về nhà chép TĐN, luyện đọc và đánh nhịp. Chuẩn bị bài cho tiết sau. = = = = = = = = = = = == = = = = = = = = = = Trang 19 Giáo viên: Lê Ngọc Tuyên Năm học 2010 – 2011
  5. Trường THCS Hoàng Văn Thụ Giáo án Âm nhạc 9 Tuần 11: Ngày soạn: 29/10/010 Tiết 11: Ngày dạy: 02/11/010 ÔN HÁT- ÔN TẬP TĐN SỐ 3 ANTT:NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN TÝ VÀ BÀI HÁT “MẸ YÊU CON” A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca và thể hiện đúng tính chất hành khúc của bài hát “Nối vòng tay lớn”. Tập trình bày bài hát theo hình thức song ca và tốp ca. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số3, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4. - Được nghe giới thiệu và tìm hiểu về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, một nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc VN. B. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 3 - Máy nghe nhạc và đĩa CD. - Tư liệu về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. 2. Học sinh: - Sưu tầm các bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn T ý SGK, Vở ghi bài C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn tập) III. Giới thiệu bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học: IV. Dạy và học: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng HS ghi bài I. Ôn hát: “Nối vòng tay lớn” Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn GV đàn HS l.thanh 1. Luyện thanh: 2. Ôn tập: GV hướng dẫn - Hướng dẫn cho hs ôn tập lại bài hát. HS thực hiện - Hướng dẫn hs hát đối đáp, hoà giọng và lĩnh xướng. + Tốp ca nam: Rừng núi…sơn hà + Tốp ca nữ: Mặt đất…Việt Nam + Hoà giọng: Cờ nối gió…trên môi + Lĩnh xướng: Từ Bắc… núi đồi + Hoà giọng: Vượt thác…tử sinh + Kết: Nhắc lại câu “Biển xanh…tử sinh” 2 lần - Chia nhóm hát song ca và tốp ca. GV ghi bảng II. Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 3- Lá xanh HS ghi bài Nhạc và lời: Hoàng Việt HS đọc gam F GV đàn 1. Đọc gam F 2. Ôn tập: Trang 20 Giáo viên: Lê Ngọc Tuyên Năm học 2010 – 2011
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2