intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Nguyễn Khắc Viện part 3

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

90
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trần Viết Bính phổ nhạc đã giữ nguyên lời bài thơ cùng tên của Trần Đăng Khoa. Gv thực hiện - Cho học sinh nghe bài hát "Hạt gạo làng ta" Gv giới thiệu Bài Dàn đồng ca mùa hạ, đoạn đầu nhạc Lê Minh Châu khi phổ nhạc đã thay đổi chút ít lời thơ cùng tên của Nguyễn Minh Nguyên. Gv thực hiện - Học sinh nghe trình bày bài "Dàn đồng ca mùa hạ". Gv điều khiển, - Trình bày các ca khúc thiếu nhi được đánh giá phổ thơ (theo tổ). Tổ trưởng chọn 2...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Nguyễn Khắc Viện part 3

  1. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Trần Viết Bính phổ nhạc đã giữ nguyên lời bài thơ cùng tên của Trần Đăng Khoa. Gv thực hiện - Cho học sinh nghe bài hát "Hạt gạo - Hs nghe làng ta" Gv giới thiệu Bài Dàn đồng ca mùa hạ, đoạn đầu nhạc - Hs theo dõi Lê Minh Châu khi phổ nhạc đ ã thay đổi chút ít lời thơ cùng tên của Nguyễn Minh Nguyên. Gv thực hiện - Học sinh nghe trình bày bài "Dàn đồng - H s nghe bài ca mùa hạ". hát Gv điều khiển, - Trình bày các ca khúc thiếu nhi đ ược - Hs tham gia đánh giá phổ thơ (theo tổ). Tổ trưởng chọn 2 trình bày bài trong số 7 ca khúc được giới thiệu ở hát trang 12. Lần lượt mỗi tổ đứng tại chỗ trình bày bài đã chọn, tổ trưởng cả một bạn bắt nhịp. - Giáo viên đánh giá phần trình bày của từng tổ, ghi kết quả lên bảng. - 4) Củng cố: ( 5' ) Gv điều khiển - Cho học sinh ôn lại b ài hát "Bóng dáng - Hs thực hiện …trường" và TĐN số 1. - Cho học sinh nghe băng b ài hát "Bác Hồ, người cho em tất cả và Đi học". 5) Dặn dò: (1') - Làm bài tập ở SGK./. Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 11
  2. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Ngày 1 tháng 02 năm2010 Học hát : BÀI N Ụ C ƯỜI TIẾT 4: Nhạc Nga Phỏng dịch lời : Phạm Tuyên I. Mục tiêu: 1 Kiến thức : Biết một bài hát thiếu nhi cả nước Nga thể hiện qua giải điệu rổn àng trong sáng. tươi vui đề tài khá độc đáo "Nụ cười". 2 Kỹ năng : Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca b ài Nụ cười 3 Thái độ : G iáo dục tình cảm lạc quan, sự tin yêu cuộc sống và tình thân ái hữu nghị giữa thiếu nhi hai nước Việt - N ga. II. Giáo viên chuẩn bị: - Bản đồ thế giới - Một vài hình ảnh nước Nga - Đĩa nhạc, Đài - Sưu tầm một số bài hát Nga như : Ca-chiu-sa, triệu triệu bông hồng. - Đàn phím điện tử III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của Nội dung Hoạt động của giáo viên học sinh 1) Ổn định tổ chức: (1') Gv kiểm tra sĩ số LT báo cáo 2) Bài cũ: Kiểm tra đan xen. 3) Nội dung bài: (25' ) Gv ghi lên bảng Học hát bài: NỤ CƯỜI - Hs ghi bài N hạc Nga Phỏng lời dịch : Phạm Tuyên Gv giới thiệu - Giới thiệu bài hát: Bài hát nụ cười - Hs nghe à một ca khúc quen thuộc của nước Nga. Bài hát ca ngợi niềm lạc quan trong cuộc sống của tuổi trẻ ở đó tiếng cười đem lại niềm tin và hạnh phúc. Gv điều khiển - Cho Hs nghe mẫu b ài hát qua đĩa - Hs nghe hoạc gv trình bày. Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 12
  3. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Gv đàn - Cho Hs luyện thanh a theo cao độ - Hs luyện thanh đi lên, xuống. Gv điều khiển * Chia đoạn, chia câu: - Hs thực hiện Gv treo bảng phụ Bài hát gồm 2 lời và hai đoạn ? Hãy - Hs trả lời bài hát và hỏi chia đoạn và nói lên tính chất âm nhạc của từng đoạn? 2 Gv hỏi - Hs trả lời ? Số chỉ nhịp cho biết điều gì? 2 Cho biết mỗi nhịp có 2 phách, giá trị mỗi phách bằng nốt trắng. Gv hướng dẫn * Tập hát từng câu trong lời 1: - Hs tập hát Gv điều khiển - Đoạn a chia làm 4 câu. Gv đàn giai - Hs hát điệu câu 1 khoảng 2-3 lần , yêu cầu Hs nghe và hát nhẩm theo. Gv hướng dẫn - G v tiếp tục đàn câu 1 và b ắt nhịp - Hs thực hiện (đếm 2-1) cho Hs hát 2-3 lần, yêu cầu Hs ngân đủ trường độ. - Tập tương tự với câu 2 .- Khi tập xong 2 câu, Gv cho hát nố i liền 2 câu. Gv chỉ định - G v chỉ định 1-2 Hs hát lại hai câu - Hs trình bày này Tập câu 3- 4 theo cách tương tự. Gv hướng dẫn * Tập hát đoạn b: Đoạn b chuyển - Hs hát đoạn b sang giọng đô thứ. Giai điệu đoạn b như một nét buồn thoáng qua rồi trở nên rắn rỏi nghị lực. Gv đàn *Hát đầy đủ cả bài: - Hs thực hiện - G v phân công Hs trình bày từng câu trong bài lời 1: + Hs Nam: "Cho trời…ở khắp trời". + Hs Nữ: "Nụ cười tươi …cất tiếng cười" + Gv hát: "Đ ể làn mây …sông sóng xô" - Tất cả hát hòa giọng phần tiếp theo. Gv chỉ định - Gọi 1 số Hs khá tự hát lời 2. Gv - Hs thực hiện sửa sai trên đàn (nếu có). Gv điều khiển - Cho Hs nối toàn bộ lời 1 và 2. - H s hát lời 1 và 2 Gv đ ệm đàn và - Trình bày hai lời của bài, Hs vừa - Hs trình bày yêu cầu hát vừa gô phách. Hs gô nhẹ nhàng hoà với giai điệu và lời ca. Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 13
  4. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Gv đàn Học sinh hát 4) Củng cố : (15') -GV cho học sinh hát theo tổ ,nhóm ,cá nhân hát theo nhạc , Gv đặt câu hỏi ? Hãy phát biểu cảm nghĩ sau khi - Hs trả lời học bài hát nụ cười? 5) Dặn dò: (1') - Ô n bài hát Nụ cười và hát thuộc lời. - Chuẩn bị tiết học sau./. Ngày 7 tháng 02 năm 2010 Ôn tập b ài: NỤ CƯỜI. TIẾT 5: Tập đọc nhạc: GIỌNG MI THỨ. TĐN SỐ 2. I. Mục tiêu: 1.Kiến thức : H s trình bày bài hát N ụ cười bằng hình thức sau: đơn ca, song ca, tốp ca. 2.K ỹ năng : Hs nắm đ ược công thức giọng Mi thức, tập đọc nhạcvà hát lời TĐN số 2. Nghệ sĩ với cây đ àn. II. Gv chuẩn bị - Đàn phím điện tử. - Bảng phụ chép nhạc bài TĐN số 2. - Nắm vững kiến thức bài hát III- Tiến trình dạy học: Hoạt động của Nội dung Hoạt động của giáo viên học sinh 1, Ổn định tổ chức (1') Gv kiểm tra sỉ Lớp trưởng số. báo cáo 2, Bài cũ: Kiểm tra đan xen. 3) Nội dung bài. Gv ghi lên bảng Nội dung 1: (10') Ôn tập bài N ụ cười - Hs ghi vở Gv điều khiển - Cho Hs nghe lại bài hát qua đĩa nhạc. - Hs theo dõi Gv yêu cầu - Yêu cầu Hs thuộc lời và hát diễn cảm. - Hs thực hiện Gv đệm đàn - Hs hát theo yêu cầu trên. - H s hát thuộc lời và diễn cảm Gv điều khiển - H s nghe, nhận biệt tiết tấu sau đây ở câu - Hs nghe nhận hát nào? biết và hát. . Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 14
  5. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Tr­êngTHCS NguyÔn Kh¾c viÖn Nụ cười tươi chúng ta ccùng chung niền vui. - H s nào nhận ra tiết tấu của câu hát, Gv mời em đó hát cả đoạn a, từ cho trời… tiếng cười. Gv điều khiển - G v phân công một Hs lĩnh xướng đoạn a - Hs trình bày của lời 1, một Hs nam lĩnh xướng đoạn a của lời 2, cả lớp hát ho à giọng điệp khúc. Gv hướng dẫn - Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm với hai - H s hát và gô âm sắc. đệm Gv kiểm tra - K iểm tra bài hát: Hs trình bày theo hình - Hs lên kiểm tra thức đơn ca, song ca, tốp ca. Gv nhận xét- xếp loại 1 số Hs. Gv ghi lên bảng Nội dung 2: (25 ' )'Tập đọc nhạc: - Hs ghi bài a) Giọng mi thứ: Gv hỏi ? Cấu tạo công thức cung và nửa cung của - Hs viết lên giọng thứ ntn? bảng V VI VII I IV I II III Gv giới thiệu- G iọng Mi thứ có âm chủ là Mi. Hoá biểu - Hs theo dõi giọng mi thức có một dấu thăng (pha thăng) Gv hỏi ? G iọng Mi thứ song song với giọng nào? - Hs trả lời - Giọng Em song song với giọng G-dur ? G iọng Mi thứ cùng tên với giọng nào? - Cùng tên với giọng Mi trưởng. Gv yêu cầu - Ghi công thức giọng Mi thứ - H s ghi công thức Gv đàn - Gv đàn gam La thức và Mi thứ để Hs - Hs nghe và nghe và cảm nhận sự giống nhau, khác cảm nhận nhau giữa hai giọng. Gv đàn - G v đàn gam Mi thứ 2-3, Hs nghe và đọc - Hs nghe và đọc cung đàn. gam. b) Tập đọc nhạc: TĐN số 2 Nghệ sĩ với cây đàn (trích) Nhạc Nga Gv treo bảng - Bảng phụ chép bài TĐN số 2 - Hs quan sát phụ Gv hỏi ? Bài TĐN Nghệ sĩ với cây đ àn gồm mấy - Hs trả lời câu? - Có 4 câu, mỗi câu 3 nhịp, riêng câu 3 có 4 nhịp. Gi¸o viªn: phan ThÞ Thôc Anh 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2