intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phan Tây Hồ part 5

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

95
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: - Có khái niệm sơ bộ về dịch giọng, đó là sự nâng cao hay hạ thấp giọng của bài hát cho phù hợp với tầm cữ giọng của người hát. - Biết giọng pha trưởng có âm chủ là nốt pha, được cấu tạo theo công thức của gam trưởng, trên hoá biểu có dấu Si b - Tập đọc đúng cao độ và tiết tấu của bài TĐN số 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phan Tây Hồ part 5

  1. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Thứ ngày tháng năm Nhạc lí: GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG Tiết 10: Tập đọc nhạc: GIỌNG PHA TRƯỞNG - TĐN SỐ 3 I. Mục tiêu: - Có khái niệm sơ bộ về dịch giọng, đó là sự nâng cao hay hạ thấp giọng của bài hát cho phù hợp với tầm cữ giọng của người hát. - Biết giọng pha trưởng có âm chủ là nốt pha, đ ược cấu tạo theo công thức của gam trưởng, trên hoá biểu có dấu Si b - Tập đọc đúng cao độ và tiết tấu của bài TĐN số 3. 41
  2. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phím điện tử - Chép bài TĐN số 3 vào bảng phụ. - Nắm vững kiến thức bài dạy. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của Nội dung Hoạt động của Gv học sinh 1) Ổn định tổ chức: Gv kiểm tra sĩ Lớp trưởng báo số cáo 2) Bài cũ: Gọi 1 vài Hs hát bài Nối vòng tay lớn. Gv nhận xét - xếp loại. 3) Nội dung bài: Gv ghi lên Nội dung1 : Nhạc lí: Giơí thiệu về dịch giọng - Hs ghi bài. bảng Gv trình bày - Dịch giọng là việc chuyển dịch cao độ các - Hs ghi khái khái niệm nốt nhạc trong bài hát, bản nhạc cho phù hợp niệm với giọng của người trình bày. Gv treo bảng - Bảng phụ chép ví dụ Hs quan sát phụ 42
  3. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Giọng Đô 2 4 trưởng Giọng Rê # #2 trưởng 4 Gv đàn G v đàn giai điệu hai giọng trên; Giọng đô - Hs nghe trưởng và giọng Rê trưởng. Gv hỏi ? Em hãy cho biết giai điệu 2 giọng trên như - Hs trả lời thế nào? - Giai điệu hoàn toàn giống nhau, chỉ khác lần sau ở tầm cữ cao hơn lần trước. Gv đàn tiếp - G iai điệu giọng Đô trưởng và giọng Si b - Hs nghe trưởng Gv hỏi ? Giai điệu hai giọng này ntn?Lần sau khác lần - Hs trả lời trước ntn? - Giai điệu không thay đổi, chỉ khác lần sau thấp hơn lần trước. 43
  4. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv rút ra khái - Từ hai ví dụ trên ta rút ra được khái niệm -Hs ghi nhớ niệm dịch giọng: Khi dịch giọng nếu dựa trên tai nghe ta sẽ xuống nhưng nếu nhìn trên bản nhạc, cách ghi các nốt nhạc sẽ có sự thay đổi, đó là thay đổi tên nốt, thay đổi cách ghi hoá biểu. Gv hướng dẫn - K hi dịch giọng từ âm Đô lên âm Rê(nâng lên - Hs nhận biết 1 cung) tất cả nốt nhạc trong bài đều thay đổi nâng lên 1 cung: Son-la, La-si, vv… Gv đàn - Đ àn giọng Đô trưởng và giọng Rê trưởng cho - Hs đọc và H s đọc. nhận biết 2 giọng Gv yêu cầu * Hs làm bài tập: - Hs thực hiện Gv chia tổ - Chia Hs thành 4 tổ: Mỗi tổ dịch giọng từ nhịp - Từng tổ làm 1 đến 6 trong bài Nghệ sĩ với cây đàn sang các bài tập Gv đánh giá, giọng khác nhau: nhận xét bài làm của Hs. - Tổ 1 chuyển sang giọng Đô thứ - Tổ 2 chuyển sang giọng Rê thứ - Tổ 3 chuyển sang giọng Son thứ - Tổ 4 chuyển sang giọng La thứ Gv đàn - Hs đọc nhạc bài Nghệ sĩ với cây đàn ở giọng Hs đọc nhạc Đô thứ, sau đó chuyển giọng Rê thứ. Gv dịch 44
  5. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang trên đàn phím điện tử. Gv ghi b ảng Nội dung 2:Tập đọc nhạc: Giọng pha trưởng - Hs ghi vở TĐN số 3 a) Giọng pha trưởng: Gv hỏi - Dựa vào đâu đ ể nhận biết một bản nhạc viết - Hs trả lời giọng pha trưởng. - Bản nhạc có hoá biểu 1 dấu giáng và kết ở nốt pha Gv yêu cầu - H ãy viết công thức của giọng pha trưởng - H s viết công thức. Gv hỏi ? H ãy so sánh giọng pha trưởng và giọng đô - Hs trả lời trưởng? - Hai giọng này có công thức giống nhau nhưng âm chủ khác nhau( cao độ khác nhau) Gv đàn G v đàn gam đô trưởng và pha trưởng để Hs - Hs nghe, cảm nghe và cảm nhận sự giống nhau, khác nhau nhận. giữa hai giọng. Gv đàn - Gv đàn gam trưởng hai đến ba lần, Hs nghe - Hs đọc gam và đọc cùng đàn. pha trưởng. b, Tập đọc nhạc: TĐN số 3 Lá xanh 45
  6. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Nhạc và lời: Hoàng Việt. Gv treo bảng - Bảng phụ chép bài TĐN số 3. - Hs quan sát phụ Gv đặt lời câu ? Bài TĐN được viết ở nhịp mấy? - Hs trả lời. hỏi - N hịp 2/4. ? Giai điệu xây dựng trên giọng gì? - G iọng pha trưởng. ? Bài TĐN được sử dụng mấy âm? ( 6 âm) ? Gồm những âm nào?( Pha- Son- La- Đô- Rê- Mi). Gv hướng dẫn - Bài TĐN được chia làm bốn câu, cấu trúc câu - Hs ghi nhớ. nhạc vuông vắn( 4 +4 +4 +4). 46
  7. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv hướng dẫn - Tập âm hình tiết tấu của bài TĐN: Hs thực hiện. 2 4 H ình TT: 2 . 4 Miệng đọc: Đen đen đen đơn đơnđen đen trắng Tay gõ: ++ + ++ ++ + H ình TT: Miệng đọc: Đen…..(dôi)đơn………... trắng Tay gõ: + + + + + ++ + + - Đàn cho Hs luyện giọng pha trưởng và các nốt trụ: G iọng F- dur: Các nốt trụ: Gv đàn giai - Đ àn giai điệu bài TĐN số 3 cho Hs nghe một - Hs nghe điệu lần. 47
  8. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv đọc mẫu - Đọc mẫu bài TĐN một lần - Hs đọc thầm. Gv đàn - Đàn giai điệu câu một 2-3 lần cho Hs nghe - H s tập đọc sau đó đọc lại một lần cho Hs đọc. câu một. Gv hướng dẫn - K hi tập Gv hướng dẫn Hs thể hiện đúng - Hs thực hiện trường độ của bài như: Nốt đen chấm dôi, nốt trắng, nốt hoa mĩ… Tương tự như vậy với ba câu còn lại. Gv đàn - Gv đàn lần lượt từng câu 2-3 lần sau đó bắt - H s tập đọc nhịp cho Hs đọc từng câu. Gv đàn giai - G v đàn giai điệu toàn bài cho Hs đọc - Hs đọc toàn điệu bài. Gv hướng dẫn - Cho Hs đọc bài TĐN kết hợp gõ phách đệm. - H s đọc kết hợp gõ phách. Gv chia nhóm - Chia Hs thành bốn nhóm luyện tập - Hs luyện tập. Gv điều khiển - Đ àn giai điệu từng câu cho Hs ghép lời ca bài - Hs ghép lời TĐN. Gv sửa sai( nếu có). ca Gv điều khiển - Mở giai điệu ghi sẵn ở đàn bắt nhịp cho Hs - Kết hợp gõ đọc bài TĐN kết hợp gõ phách đệm. phách. 48
  9. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang Gv chia tổ: - Chia Hs thành 3 tổ : Tổ một đọc nhạc - Hs thực hiện Tổ hai hát lời Tổ ba gõ phách đệm. Sau đổi ngược lại. Gv nhận xét cả ba tổ. Gv chỉ định - G ọi một vài Hs trình bày hoàn chỉnh bài - Hs trình bày TĐN số ba. Gv nhận xét- xếp loại. 4, Củng cố: Gv hỏi ? K hi dịch giọng giai điệu có bị ảnh hưởng gì - Hs trả lời. không?( Giai điệu không thay đổi). Gv đàn - Đàn giai điệu bắt nhịp cho Hs đọc b ài TĐN số 3 hai lần kết hợp gõ phách đ ệm. 5, Dặn dò: - Làm bài tập ở sách giáo khoa, ôn nội dung đã học - Chuẩn bị tiết học sau./. 49
  10. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang 50
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2