intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phan Tây Hồ part 9

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

71
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

? Thế nào gọi là giọng Rê thứ? viết cấu tạo gam - Hs trả lời và viết Rê thứ? cấu tạo. - Đàn gam Rê thứ và các nốt trụ cho Hs đọc đi - Hs đọc gam lên, xuống 2-3 lần. - Đệm đàn bắt nhịp Hs đọc bài TĐN kết hợp - Hs đọc nhạc kết đánh nhịp, phách. hợp đánh phách. - Chia Hs thành 2 tổ: Tổ 1 đọc nhạc, tổ hai hát - Hs thực hiện lời. Cả hai tổ kết hợp đánh nhịp. Sau đổi ngược lại. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Phan Tây Hồ part 9

  1. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang G v ghi bảng b ) Ôn TĐN số 4: - Hs quan sát G v hỏi ? Thế nào gọi là giọng Rê thứ? viết cấu tạo gam - Hs trả lời và viết Rê thứ? cấu tạo. G vđàn - Đ àn gam Rê thứ và các nốt trụ cho Hs đọc đi - Hs đọc gam lên, xuống 2-3 lần. Gv đàn giai - Đ àn giai điệu bài TĐN số 4 cho Hs nghe 1 lần - Hs nghe điệu G v đệm đàn - Đệm đàn bắt nhịp Hs đọc bài TĐN kết hợp - H s đọc nhạc kết đ ánh nhịp, phách. hợp đánh phách. G v điều khiển - Chia Hs thành 2 tổ: Tổ 1 đọc nhạc, tổ hai hát - Hs thực hiện lời. Cả hai tổ kết hợp đánh nhịp. Sau đổi ngược lại. G v chỉ định - G ọi 1 số Hs còn lại chưa kiểm tra lên trình bày - Hs trình bày hoàn chính bài TĐN số 4. Gv nhận xét - x ếp loại. G v hỏi ? Hai giọng pha trưởng và Rê thứ hoá biểu ntn? - Hs trả lời (đ ều có dấu si b) G v hướng dẫn - Hướng dẫn Hs đọc cao độ các nốt nhạc theo - Hs đọc âm hình tiết tấu sau: 81
  2. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang 2 4 G v đàn - Đàn cao độ trên cho Hs đọc kết hợp vỗ tay - Hs đọc kết hợp theo tiết tấu. vỗ tay theo tiết tấu. 4 ) Củng cố: G hi nhớ kiến thức nhạc lí: G v hỏi ? Trên hoá biểu của bản nhạc ghi dấu si b, nốt - Hs trả lời kết bài là nốt Pha, bản nhạc đó viết ở giọng nào? (giọng Pha trưởng) ? Trên hoá biểu của bản nhạc ghi dấu si b, nốt kết bài là nốt Rê, bản nhạc đó viết ở giọng nào? (giọng Rê thứ) G v điều khiển - Đ ệm đàn bắt nhịp chỉ huy cho Hs ôn lại 2 bài - Hs thực hiện hát 2 bài TĐN số 3 và 4 vừa ôn. 5 ) Dặn dò: G v căn dặn - Ô n lại những nội dung và kiến thức đã học. Thứ ngày tháng năm Học hát bài: BÀI CA HÀ TĨNH Tiết 14: 82
  3. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang I. Mục tiêu: - Hs hát đúng giai điệu và thuộc lời ca b ài hát bài ca Hà Tĩnh. Thể hiện đúng sắc thái tình cảm của bài. - Hs biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như hát lĩnh xướng, hát nẩy. - Thông qua bài hát giáo d ục Hs biết yêu quê hương và bảo vệ những truyền thống tốt đẹp và quý báu của ông cha để lại. II. Giáo viên chuẩn bị: - Bản nhạc và lời bài hát "Bài ca Hà Tĩnh" phong to - Đàn phim điện tử, Đĩa nhạc, Đầu đĩa, đài. - ảnh nhạc sĩ Đỗ Dũng. - Ghi sẵn phần đệm vào bộ nhớ đàn. III.Tiến trình dạy học: Hoạt động của Nội dung Hoạt động của Gv Hs 1 ) Ổn định tổ chức G v kiểm tra sĩ Lớp trưởng báo số cáo 83
  4. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang 2 ) Bài cũ: ? Kiểm tra đan xem. 3 ) Nội dung bài Gv ghi lên Học hát: Bài ca Hà Tĩnh - Hs ghi vở bảng Nhạc và lời: Đỗ Dũng G v treo ảnh và - Treo ảnh nhạc sĩ Đỗ Dũng và giới thiệu: Nhạc - Hs quan sát và giới thiệu sĩ Đỗ Dũng sinh năm 1939 - quê ở Hà Tây. Có nghe những ca khúc tiêu biểu như: Hợp xướng Tổ q uốc, Tiến lên toàn thắng ắt về ta… Đặc biệt là b ài hát "Bài ca Hà Tĩnh" ca ngợi về quê hương H à Tĩnh là một mảnh đất anh hùng. Bài hát nói lên ở Hà Tĩnh có sông La, nắng hạn mưa giông, lúa khoai, biển cả… Dù mệt nhọc nhưng vẫn luôn ngân vang câu ví điệu hò, dù bom đạn quân thù nhưng ta vẫn quyết đi lên. tất cả nhờ Đảng đã bắt nhịp cho ta. Đó là nội dung b ài hát muốn nói lên điều đó. G v treo bảng - Bảng phụ bài hát "Bài ca Hà Tĩnh" - Hs quan sát phụ G v hỏi ? Bài hát được chia làm mấy đoạn? Gồm mấy - Hs trả lời lời? Viết ở nhịp mấy? ở giọng gì? G v điều khiển - Cho Hs nghe mẫu b ài hát qua đĩa nhạc 2 lần. - Hs nghe G v đàn - Đ àn cao độ cho Hs luyện thanh mẫu âm Mi - - Hs luyện thanh Ma - Mô khoảng 1-2 phút. trên cao độ đàn 84
  5. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang G v chỉ định - Gọi 1 vài Hs đọc lời ca theo nhịp bài - Hs đọc lời ca G v hướng dẫn * Tập hát từng câu: - Hs thực hiện Gv đàn, hát - Đ àn giai điệu câu 2-3 lần, hát mẫu 1 lần sau đó - Hs tập hát câu m ẫu b ắt nhịp cho Hs hát. một Gv đàn, hát - Đ àn giai điệu câu một 2-3 lần, hát mẫu sau đó - Hs hát câu 2 m ẫu đ àn lại giai điệu bắt nhịp cho Hs Gv đàn giai - Cho Hs hát nối câu một và hai theo giai điệu - H s hát câu 1 và điệu câu 1 và 2 đ àn. 2 G v hướng dẫn - Khi tập hát Gv hướng dẫn Hs lấy hơi đúng - Hs thực hiện chỗ, biết hát nẫy, thể hiện đúng cao độ, trường đúng. độ của bài như: dấu luyến, dấu nối, móc dật… Gv đàn giai - Khi tập xong từng câu, Gv đ àn giai điệu cho - Hs hát nối toàn điệu H s nối to àn bài. bài. G v điều khiển - Chia Hs trong lớp thành 3- 4 luyện tập: - Hs luyện tập Y êu cầu hát đúng lời, đúng giai điệu kết hợp đ ánh nhịp 2/4. G v chỉ định - G ọi lần lượt từng nhóm đứng lên trình bày bài - Hs trình bày hát. Gv sửa sai (nếu có). G v đệm đàn - Đ ệm đàn bắt nhịp cho Hs hát bài hai lần. - Hs hát G v điều khiển - Mở phần đệm ghi sẵn ở đàn, cho Hs đứng lên - Hs hát kết hợp b ắt nhịp cho Hs hát kết hợp nhún chân, tay vỗ nhún chân, đánh theo nhịp. nhịp 85
  6. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang G v chỉ định - G ọi một Hs có giọng tốt hát lĩnh xướng ở đoạn - Hs thực hiện a. Cả lớp hát đoạn b. Gv đệm đ àn. Gv nhận xét - x ếp loại 1 Hs hát lĩnh xướng. 4 ) Củng cố: G v hỏi ? Em hãy kể một vài bài hát ca ngợi về q uê - Hs trả lời hương Hà Tĩnh mà em biết? G v điều khiển - Chia Hs trong lớp thành 2 nửa: 1 nửa lớp hát - Hs thực hiện lời, nửa còn lại đánh nhịp. Gv đệm đàn. G v chỉ định - G ọi một vài Hs lên trình bày bài hát - Gv x ếp - Hs trình bày loại. 5 ) Dặn dò: - H ướng dẫn Hs đọc, nghiên cứu bài đọc thêm. - Ô n lại nội dung đã học hôm nay. - Chuẩn bị tiết sau. Thứ ngày tháng năm Tiết 16: ÔN TẬP HỌC KỲ I - Mục tiêu: - Hát chính xác và diễn cảm 4 b ài hát đã học: Bóng dáng một ngôi trường, Nụ cười, Nối vòng tay lớn, Lí kéo chài. - Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 1,2,3,4. Biết xác định giọng trưởng, giọng thứ có một dấu hoá trên bản nhạc. 86
  7. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang - G hi nhớ về tên tuổi và sự nghiệp các nhạc sĩ đ ược giới thiệu: Nhạc sĩ Hoàng Hiệp, Trai cốp xki, Xuân Hồng, Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Văn Thương. II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn phím điện tử. - Đĩa nhạc, đầu đĩa, đài. - Bảng phụ 4 bài hát TĐN, Tranh ảnh. - Một số câu hỏi về kiến thức nhạc lí. - Nắm vững kiến thức bài: III - Tiến trình dạy học: Hoạt động của Nội dung Hoạt động của GV HS 1) Ổn định tổ chức: G v kiểm tra sĩ Lớp trưởng báo số cáo 2) Bài cũ: K iểm tra đan xen trong giờ. 3) Nội dung bài: Ôn tập học kì G v ghi bảng Nội dung 1: Ôn tập 4 bài hát: Bóng dáng một - Hs ghi bài ngôi trường, Nụ cười, Nối vòng tay lớn, Lí kéo 87
  8. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang chài. G v chỉ định - Gọi 1 Hs nhắc lại tên 4 bài hát và cho biết bài - Hs trả lời hát đó sáng tác của ai? G v treo tranh - Treo 4 bức tranh tương ứng 4 nội dung b ài hát - Hs quan sát cho Hs quan sát và nhận biết bức tranh nào tương và nhận biết. ứng với bài hát nào? G v điều khiển - Cho Hs nghe 4 bài hát qua đĩa nhạc - Hs nghe lần lượt từng bài và hát nhẩm theo. G v đ ệm đ àn - Đ ệm đàn bắt nhịp cho Hs ôn lần lượt từng bài: - H s hát mỗi Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp. bài hai lần. G v điều khiển - Mở phần đệm ghi sẵn ở đ àn b ắt nhịp chỉ huy Hs - H s hát kết hát lần lượt từng bài kết hợp nhún chân theo hợp nhún chân nhịp. theo nhịp. G v chia nhóm - Chia Hs trong lớp thành bốn nhóm luyện tập: - Hs luyện tập Vừa luyện hát, luyện múa, đánh nhịp. G v điều khiển - Tổ chức các nhóm biểu diễn: Mỗi nhóm hát 1 - Hs thực hiện bài. Khi biểu diễn kết hợp các động tác vận động phụ hoạ, hát có lĩnh xướng. G v đ ịnh hướng Các nhóm tự chọn b ài và chọn hình thức biểu - Hs chọn cách diễn thích hợp theo sự sáng tạo của học sinh. Gv thích hợp. nhận xét cả 4 nhóm. 88
  9. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang G v chỉ định - Gọi 1 số Hs trình bày lại 4 bài hát mà các em - Hs trình bày vừa ôn tập. Gv nhận xét xếp loại 1- 2 Hs. G v điều khiển *Trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: - Hs thực hiện G v đàn - Đ àn bất kì từng câu trong bốn bài hát: "Bóng - Hs thực hiện dáng một ngôi trường, Nụ cười, Nối vòng tay -Hs nghe, lớn, Lí kéo chài". Cho Hs nghe và nhận biết câu nhận biết và hát đó nằm trong bài hát nào? Em hãy hát lại bài thực hiện. hát đó? - Gv tuyên dương 1 số Hs trình bày tốt.. G v ghi bảng Nội dung 2: Ô n tập Nhạc lí và Tập đọc nhạc. - Hs ghi bài G v đàn - Đàn âm Đồ - Đồ, Đồ - Rê cho Hs nhận biết: - Hs nghe nhận biết. Đồ - Đồ là quảng 1, Đồ - Rê là quảng 2. G v hỏi ? Thế nào gọi là quãng? - Hs nhắc lại G v đàn - Đ àn một vài ví dụ cho Hs phân biệt để biết các - Hs nghe phân quảng khác nhau tạo nên những âm điệu trầm biệt bổng khác nhau. G v giải thích - Tuỳ theo cấu trúc ở từng câu nhạc, bản nhạc đo - Hs ghi nhớ từng tác giả tạo nên, nếu thay quảng này bằng quảng khác sẽ làm cho nét nhạc biến đổi. * Hợp âm G v hỏi ? Em hãy cho biết hợp âm ba gồm mấy âm? (3 - Hs trả lời âm)? Mỗi âm cách nhau mấy quảng? (cách nhau 89
  10. Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 NguyÔn ThÞ LÖ Giang 19,3). ? Hợp âm bảy gồm mấy âm? (bốn âm) ? Mỗi âm cách nhau mấy quảng? (19,3) G v đàn - Đàn hợp âm ba và hợp âm bảy vang lên cho Hs - Hs nghe nhận so sánh nhận xét âm hưởng, tính chất của chúng? xét. (Hợp âm ba thứ nghe thuận tai, hợp âm bảy nghe chói tai). G v đàn và đặt - Đàn trích đoạn bài "Giải phóng miền Nam" - Hs nghe trả câu hỏi lời Câu hỏi Giai điệu không có hoà âm và giai điệu có hoà âm cho Hs nhận xét giai điệu có âm nghe ntn? (Giai điệu có hợp âm nghe dày dặn, đậm đà và sâu sắc). G v chỉ định - Gọi 1 vài Hs nhắc lại khái niệm và tác dụng của - Hs thực hiện hợp âm. * Dịch giọng: G v đàn - Lần trước đàn giọng Đô trưởng, lần sau đàn - Hs nghe giọng Rê trưởng cho Hs nghe. G v hỏi ? Em hãy cho biêt lần trước khác lần sau ntn? - Hs trả lời - G iai điệu giống nhau, chỉ khác lần sau cao hơn lần trước. G v hỏi ? Từ ví dụ trên hãy nhắc lại khái niệm về dịch - Hs nhắc lại 90
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2