intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Quảng Đông part 1

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

104
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

2 - Kĩ năng: + Hát đúng giai điệu bài hát: Bóng dáng một ngôi trường. Thể hiện đúng các chỗ đảo phách. + HS biết trình bày bài hát: Bóng dáng một ngôi trường với tình cảm sôi nổi nhiệt tình. 3- Thái độ: + Qua bài hát giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy, cô giáo và bạn bè. II. Chuẩn bị 1 - Giáo viên: + Giáo án, Đàn Organ, đài casset, đĩa nhạc mẫu lớp 9. 2- Học sinh: + Sách giáo khoa, bút- vở ghi chép bài. III. Tiến...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Quảng Đông part 1

  1. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 Soạn:21/08/2009 Tiết 1: Học hát : BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu 1 Kiến thức: Biết bài hát Bóng dáng một ngôi trường là của nhạc sĩ Hoàng lân. 2 - Kĩ năng: + Hát đúng giai điệu bài hát: Bóng dáng một ngôi trường. Thể hiện đúng các chỗ đảo phách. + HS biết trình bày bài hát: Bóng dáng một ngôi trường với tình cảm sôi nổi nhiệt tình. 3- Thái độ: + Qua bài hát giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy, cô giáo và bạn bè. II. Chuẩn bị 1 - Giáo viên: + Giáo án, Đàn Organ, đài casset, đĩa nhạc mẫu lớp 9. 2- Học sinh: + Sách giáo khoa, bút- vở ghi chép bài. III. Tiến trình dạy và học 1- Ổn định lớp 2- Kiểm tra Sách , vở ghi của HS 3- Bài mới : HĐ của GV Nội dung HĐ của HS Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 1
  2. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 nghe * Nêu tóm tắt nội dung kiến thức trong chương trình. Giới thiệu **Học hát : Bóng dáng một ngôi trường Ghi bảng HS ghi bài 1. Giới thiệu về bài : nghe + Tác giả : Hoàng Lân sinh ngày 18/6/1942 tại thị xã Sơn Tây- Hà Tây , là anh em sinh đôi với NSĩ HLong. -Thuyết trình +Tác phẩm: Bóng dáng một ngôi trường : Bài hát Giới thiệu bài hát, được sáng tác năm 1985 dựa vào kí ức về 1 mái trường tác giả- tác phẩm mà NSĩ đã từng gắn bó đó là trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Hà Đông- tỉnh Hà Tây). 2. Nghe hát mẫu: - HS được nghe băng hát mẫu bài: Bóng dáng một ngôi HS nghe. trường. -Thao tác 3. Tìm hiểu bài hát: Giọng ? Nhịp? Hsquan sát và - y/cầu - Bài hát được viết ở giọng F trưởng, với hình thức hai trả lời. đoạn đơn + Đoạn a: Nhịp 4/4 - 6 câu : Từ đầu đến... trong lòng Phân tích Nghe và ghi nhớ chúng ta. Ở đoạn này tính chất âm nhạc tha thiết , lôi cuốn. + Đoạn b: Nhịp 2/4 - 4 câu: “ Hát mãi... nhớ đến bây giờ”. Ở đoạn này tiếp tục phát triển tình cảm của đoạn a, nhưng âm nhạc tha sôi nổi, linh hoạt hơn đượm chút lưu luyến, bâng khuâng. 4. Luyện thanh 5. Tập hát từng câu: Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 2
  3. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 * Đoạn a: Luyện thanh -GV đàn GV hát mẫu , đàn gđiệu 2-3 lần- HS hát 2-3 lần . Chú ý đảo phách Học hát từng câu. -Đàn giai điệu TT với câu 2 và 3 từng câu, hát mẫu Nối 3 câu: HS hát theo đàn 2-3 lần ,hết mỗi câu GV và hướng dẫn đếm phách cho HS ngân , nghỉ đúng. HS trình bày. - Yêu cầu và thao TT với các câu còn lại tác đàn * Đoạn b: Tiến hành dạy tương tự như đoạn a HS nghe hướng 6. Hát đầy đủ cả bài: dẫn và thực hiện - Hát toàn bộ cả bài, Thể hiện tính chất của bài hát 7. Luyện tập: - Hướng dẫn và - Transpose -2, Tempo 120. Thể hiện tình cảm trong HS thực hiện yêu cầu sáng, sôi nổi nhiệt tình. Sử dụng lối hát hoà giọng. + Luyện tập nhóm- chú ý thể hiện đúng tính chất tình Hướng dẫn và thao tác mẫu từng cảm của bài. + 1HS hát đoạn a- cả lớp hát đoạn b HS thực hiện nội dung. Quan + Hát kết hợp vận động theo nhạc sát- sửa sai cho HS.Tuyên dương * Gọi 1 HS hát tốt hát cho cả lớp nghe- GV ghi điểm. các em thực hiện * Cảm nhận của em sau khi học xong bài hát ? ( ND bài hát nói lên điều gì?) tốt. **Bài đọc thêm: Trả lời Nhạc sĩ Hoàng Hiệp và bài hát: Câu hò Bên bờ Hướng dẫn Hiền Lương. - Cho HS nghe qua đĩa nhạc. Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 3
  4. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 HS đọc tác phẩm hỏi HS nghe Chỉ định 4 , Luyện tập : - Học sinh trình bày lại bài hát: nhóm, cá nhân . - Giáo viên cho điểm khuyến khích 5,Củng cố: Học sinh nam hát câu 1, hs nữ hát câu 2.Cả lớp hát đoạ n b. IV, Đánh giá nhận xét giờ học: - Giáo viên nhận xét giờ học - Học sinh về nhà học thuộc bài chuẩn bị xem trước bài Ngày soạn: 26/08/2009 TIẾT 2 Nhạc lí: GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG Tập đọc nhạc: GIỌNG SON TRƯỞNG - TĐN SỐ 1 I. Mục tiêu 1- Kiến thức: + HS hiểu về quãng trong âm nhạc. + HS đọc đúng giai điệu và hát đúng lời bài TĐN số 1: Cây sáo 2- Kĩ năng: Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 4
  5. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 + HS biết các loại quãng trong âm nhạc. + Thể hiện đúng trường độ nốt đen chấm dôi đi liền nốt móc kép. II. Chuẩn bị: 1- Giáo viên: + Giáo án, Đàn Organ, vẽ phóng to bài TĐN số 1: Cây sáo SGK tr 10 + Đàn và hát thuần thục, chính xác bài TĐN số 1: Cây sáo 2- Học sinh: + Sách giáo khoa, vở ghi chép bài. III. Tiến trình dạy và học 1- Ổn định lớp 2- Kiểm tra: 3- Bài mới: HĐ của GV Nội dung HĐ của HS Nội dung 1. GV ghi bảng Nhạc lí: Giới thiệu về quãng HS ghi bài Đưa ra VD * VD: Quan sát Ở lớp 7 chúng ta đã học sơ lược về quãng, Vậy em hãy Trả lời Giới thiệu-hỏi cho biết quãng là gì? * Khái niệm : Quãng là k/cách về cao độ giữa 2 âm thanh HS ghi bài KL cùng bậc, liền bậc hoặc cách bậc . Âm thấp là âm gốc , âm cao gọi là âm ngọn. Quan sát VD (SGK) , em hãy cho biết có những quãng Y/ cầu nào? Trả lời Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 5
  6. Tr­êng THCS Qu¶ng §«ng Gi¸o ¸n: ¢m nh¹c 9 * Tính chất: Căn cứ theo số lượng cung và nửa cung HS ghi nhớ giữa 2 âm thanh để xđ t/chất của quãng trưởng, thứ, tăng, Giới thiệu giảm, đúng => Có tác dụng tạo âm thanh trầm , bổng trong âm nhạc. đàn- hát VD: 1 vài câu trong bài Bóng dáng 1 ngôi trường. ** BT : Chia làm 3 nhóm đưa ra BT HS nghe N1: Lấy VD về quãng 3,5,6,9,10 ? N2: Âm gốc là Mi , tìm âm ngọn để có quãng 1,2,4,7 ? HS thực hiện N3: Âm ngọn là Si , Tìm âm gốc để có quãng 1,2,3,8 ? Nội dung 2: Tập đọc nhạc : Giọng G- TĐN Số 1 Ghi bảng 1. Giọng Son trưởng * Khái niệm: Giọng G có âm chủ là G, hoá biểu có 1 dấu Thuyết trình thăng( F#) y/cầu Viết cấu tạo cung và nửa cung gam C ? giới thiệu Các giọng trưởng đều có cấu tạo giống nhau chỉ khác nhau về âm chủ và hoá biểu. *Cấu tạo giọng G y/cầu Ghi bài KL Gam C và G + âm trụ Ghi nhớ *So sánh 2 giọng C và G Đàn 2. Tập đọc nhạc : TĐN Số 1: Cây sáo a/ Tìm hiểu bài: y/cầu - Giọng ? Nhịp ? Ghi bảng - đàn - Cao độ , trường độ ? Viết y/cầu-hỏi - Chia câu? (4 câu) - Tìm HTT Gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Tè Nga N¨m häc: 2009- 2010 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2