intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Phương trình bậc hai với hệ số thực - Toán 12 - GV.M.T.Xuân

Chia sẻ: Mai Thị Xuân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

124
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết tìm căn bậc hai của một số thực âm và giải phương trình bậc hai với hệ số thực trong mọi trường hợp của biệt số ∆. Đồng thời rèn luyện tư duy logic,tính sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Phương trình bậc hai với hệ số thực - Toán 12 - GV.M.T.Xuân

  1. TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THUẬN GIẢI TÍCH 12 Tiết 70 PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI VỚI HỆ SỐ THỰC. A.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - - Học sinh biết tìm căn bậc hai của một số thực âm và giải phương trình bậc hai với hệ số thực trong mọi trường hợp của biệt số ∆. 2.Kỷ năng. -Rèn luyện tư duy logic,tính sáng tạo. 3.Thái độ . - Giáo dục học sinh ý thức tự giác,nghiêm túc. B.Phương pháp. -Gợi mở,vấn đáp, đan xen thảo luận nhóm. C.Chuẩn bị. 1.Giáo viên. Giáo án, sách giáo khoa,sách tham khảo. 2.Học sinh. Ôn lại bài cũ,đọc trước bài học. D.Tiến trình bài dạy. 1 Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ. 2  3i 5  i Tính:  ? 4  3i 4  3i
  2. TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THUẬN GIẢI TÍCH 12 3.Nội dung bài mới. a. Đặt vấn đề.Các em đã được học xong các phép toán cộng,trừ nhân và phép chia các số phức.Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách giải tìm nghiệm của phương trình bậc hai với hệ số thực trong trường số phức. b.Triển khai bài. HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC 1.Căn bậc 2 của số thực âm * Ta có: với a > 0 có 2 căn bậc 2 của a là b = ± a (vì b² = a) * Vậy a < 0 có căn bậc 2 của a không ? Để trả lời cho câu hỏi trên ta thực hiện ví dụ sau: Ví dụ 1: Tìm x sao cho x² = - 1 (-i)² = -1 Với a0:pt có 2 nghiệm phân biệt Tổng quát:Với a
  3. TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THUẬN GIẢI TÍCH 12 của a -b ± Δ x1,2 = 2a Ví dụ : ( Củng cố căn bậc 2 của số thực âm) + Δ = 0: pt có nghiệm kép Hoạt động nhóm: GV chia lớp thành -b x1 = x2 = 4 nhóm, phát phiếu học tập 1, cho 2a HS thảo luận để trả lời. + Δ 0: pt có 2 nghiệm phân biệt: -b ± Δ x1,2 = 2a Δ = 0: pt có nghiệm kép -b x1 = x2 = 2a Δ < 0: pt không có nghiệm thực. *Trong tập hợp số phức, Δ < 0 có 2 căn bậc 2, tìm căn bậc 2 của Δ Nhận xét:Trên trường số phức: *Như vậy trong tập hợp số +Mọi phương trình bậc hai luôn có hai phức,Δ
  4. TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THUẬN GIẢI TÍCH 12 Nghiệm bao nhiêu ? phân biệt. +Phương trình: Ví dụ :Giải các pt sau trên tập hợp a0 x n  a1 x n 1  a2 x n2  ...  an1 x  an  0 , số phức: a0  0, ai  , i  0, n đều có n nghiệm phức. a) x² - x + 1 = 0 Ví dụ :Giải các pt sau trên tập hợp số phức: a) x² - x + 1 = 0 b) 2x² - x + 5 = 0 Ví dụ 2: (Dùng phiếu học tập 2) Chia nhóm ,thảo luận * Gọi đại diện mỗi nhóm trình bày bài giải →GV nhận xét ,bổ sung (nếu cần). 4.Củng cố. -Nhắc lại quy tắc tính tổng và tích của hai số phức liên hợp,cách thực hiên phép chia hai số phức,cách tìm nghiẹm phức của phương trình bậc hai. 5.Dặn dò. -Học sinh về nhà học ôn lại bài học. -Làm các bài tập ở trong sgk. *****************************************************
  5. TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THUẬN GIẢI TÍCH 12 Tiết 71 BÀI TẬP. A.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - - Học sinh biết tìm căn bậc hai của một số thực âm và giải phương trình bậc hai với hệ số thực trong mọi trường hợp của biệt số ∆. 2.Kỷ năng. -Rèn luyện tư duy logic,tính sáng tạo. 3.Thái độ . - Giáo dục học sinh ý thức tự giác,nghiêm túc. B.Phương pháp. -Gợi mở,vấn đáp, đan xen thảo luận nhóm. C.Chuẩn bị. 1.Giáo viên. Giáo án, sách giáo khoa,sách tham khảo. 2.Học sinh. Ôn lại bài cũ,đọc trước bài học. D.Tiến trình bài dạy. 1 Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ. Giải pt bậc sau trên trường số phức: x² -x+5=0 ? 3.Nội dung bài mới. a. Đặt vấn đề.Các em đã được học xong các phép toán cộng,trừ nhân và phép chia các số phức,và công thức tìm nghiệm của phương trình bậc hai với hệ số thực trong
  6. TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THUẬN GIẢI TÍCH 12 tập số phức.Vận dụng vào giải bài tập một cách linh hoạt đạt hiệu quả cao trong giải toán là nhiệm vụ của các em trong tiết học hôm nay. b.Triển khai bài. HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Bài 2.Giải các phương trình sau trên tập số phức. a. 3 z 2  2 z  1  0 b. 7 z 2  3 z  2  0 c. 5 z 2  7 z  11  0 Giải. a.Δ΄= -2 < 0 pt có 2 nghiệm phân biệt. - Gọi 3 học sinh lên bảng giải 3 câu -1 ±i 2 z1,2 = a,b,c -3 b.Δ= - 47 < 0 pt có 2 nghiệm phân biệt. -3 ± i 47 z1,2 = 14 c.Δ = -171 < 0 pt có 2 nghiệm phân biệt 7 ± i 171 z1,2 = 10 Bài 3.Giải các phương trình sau trên tập số phức.  GV nhận xét, bổ sung (nếu cần). a.z4 + z² - 6 = 0 z² = -3 → z = ±i 3
  7. TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THUẬN GIẢI TÍCH 12 z² = 2 →z=± 2 b.z4 + 7z2 + 10 = 0 - Gọi 2 học sinh lên bảng giải z2 = -5 → z = ±i 5  Cho HS theo dõi nhận xét và bổ z² = - 2 → z = ± i 2 sung bài giải (nếu cần). Bài 4.Cho a , b, c  , a  0, z1 , z2 là hai nghiệm của phương trình az 2  bx  c  0 Hãy tính z1  z2 , z1.z2 theo các hệ số a,b,c. Giải. Ta có:   b 2  4 ac +Trường hợp 1.   0 b c z1  z2   , z1.z2  a a +Trường hợp 2.   0 .Phương trình có hai b  i  b  i  nghiệm: z1  , z2  2a 2a - Giáo viên yêu cầu học sinh nhăc b  i  b  i  b z1  z2    lại cách tính 2a 2a a z1+ z2, z1.z2 b  i   b  i  z1.z2  . trong trường hợp Δ > 0 2a 2a Yêu cầu học sinh nhắc lại (b  i  )(b  i  )  nghiệm của pt trong trường hợp Δ < 4a 2 0. Sau đó tính tổng z1+z2 tích z1.z2 b 2  (4ac  b 2 ) c   4a 2 a
  8. TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THUẬN GIẢI TÍCH 12 b c Vậy, z1  z2   , z1.z2  a a 4.Củng cố. -Nhắc lại quy tắc tính tổng và tích của hai số phức liên hợp,cách thực hiên phép chia hai số phức.Công thức tìm nghiệm phương trình bậc hai và công thức tìm tổng tích hai nghiệm của phương trình bậc hai trong tập số phức. 5.Dặn dò. -Học sinh về nhà học ôn lại bài học. -Làm các bài tập ở trong sgk. *****************************************************
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2