intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số 12: SỐ PHỨC (Tiết 3)

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

90
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : - Hiểu cách định nghĩa số phức liên hợp và 2 tính chất cơ bản liên quan đến khái niệm này là số phức liên hợp của tổng, tích và mô đun của số phức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số 12: SỐ PHỨC (Tiết 3)

  1. Giáo án đại số 12: ChươngIV §1: SỐ PHỨC (Tiết 3) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : - Hiểu cách định nghĩa số phức liên hợp và 2 tính chất cơ bản liên quan đến khái niệm này là số phức liên hợp của tổng, tích và mô đun của số phức. - Hiểu được định nghĩa và phép chia cho số phức khác 0. + Về kĩ năng: Giúp học sinh - Biết xác định số phức liên hợp. - Thực hiện thành thạo phép chia số phức. + Về tư duy và thái độ: tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
  2. + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Học bài cũ và làm bài tập ở nhà. III. Phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức và kiểm tra bài cũ: H1: Nêu các phép cộng, trừ, nhân số phức và các tính chất của các phép toán trên H2: Áp dụng tính (3-i)(1+2i) 2. Bài mới: Hoạt động 1: Số phức liên hợp TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng giáo viên học sinh Tìm biểu thức có biểu thức Định nghĩa: a b liên hợp của liên hợp là Số phức liên a b và a, bR* hợp của z=a+bi a b với a,bR là a- Gv liên hệ đưa ra
  3. định nghĩa số bi kí hiệu là z phức liên hợp  z  a  bi  a  bi Cho ví dụ: Cho ví dụ 2  5i  2  5i Gọi hs cho vài ví dụ Hoạt động 2: Làm H6 và H7 sgk TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh giáo viên Gọi học sinh z là số thực => Trình bày cách chứng minh số chứng minh . z=a+0i=a phức z là số thực Nhận xét. => z = a-0i=a.  z= z Ngược lại z= z Nhận xét và ghi Nêu cách chứng tức là bảng. minh a+bi = a-bi  b=0. Gọi học sinh => z là số thực chứng minh z z = HS: Biểu diến 2 2 a +b hình học
  4. Hoạt động 3: Mô đun của số phức TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh giáo viên y M(z) b Vẽ hệ trục trục x a O tọa độ: Học sinh nêu lại uuuu r công thức tính độ Ta có = OM dài (Mô đun) của Đn: SGK = . a2  b2 z .z uuuu r véctơ OM =(a,b) z = a b 2 2 Vd: =1 i Đưa ra định = 5. 1  2i nghĩa . Chú ý: z  R => z là giá trị Đưa ra ví dụ tuyệt đối. z=0=> z =0 Phép chia cho số phức khác 0
  5. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động Ghi bảng của học sinh Cho z = a + bi (a,b  R) . Học sinh nắm cách biến đổi z –1 =1 = z = (a  bi bi bi)  aa  bi = z1 .z a 1 2 2 2 b )(a a  bi Rút ra nghịch –1 z.z Vậy z . z = =1 2 đảo của số z Đn: z  0 => phức 2  2i 1  2 2i z–1 = Cho ví dụ : 1  .z 3 2  2i z2 1 Thương  i i =z’.z – 1 = z' z z '.z 2 z Hoạt động 5: Bài tập củng cố Phiếu học tập: Cho số phức z=2+3i, z’=2-3i a. Tính, z , z ' , z. z ' b. Tìm Mô đun z, z’, z.z’
  6. z z' c. Tính , z' z 4. Củng cố toàn bài: Nhắc lại các khái niệm số phức, biểu diễn hình học, phép cộng và các tính chất 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà: làm BT còn lại trang 190, 191 SGK, học bài và xem bài mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2