intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 1: TẬP HỢP CÁC SỐ HỮU TỈ

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

152
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ . Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập số...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 1: TẬP HỢP CÁC SỐ HỮU TỈ

  1. Giáo án đại số lớp 7 - Chương 1: SỐ HỮU TỈ – SỐ THỰC Tiết 1 1 TẬP HỢP CÁC SỐ HỮU TỈ Ngày 5/9 I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ . Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập số ¥ ¢ ¤ 2.Kĩ năng: Hiểu biết số hữu tỉ trên trục số, biết só sánh 2 số hữu tỉ 3.Thái độ: Bước đầu tập suy luận, tập phân tích, tập quan sát II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1.Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ, sgk, thước thẳng 2.Chuẩn bị của học sinh: sgk, vở, thước thảng, vở nháp, bảng con III.HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: 1.Ổn định lớp: LT báo cáo sĩ số và tình hình chuẩn bị bài của lớp 2.Kiểm tra bài cũ: 1
  2. -0,75 ; 1,2 ; 2 1 (-0,75=  3 ; 1,2= 6 ; 2 1 = 9 ) Gv -Hãy đưa các số sau về dạng phân số: 4 4 5 44 đánh giá cho điểm cộng khuyến khích 3.Vào bài:Ở bài tập trên các số đó đưa được về dạng phân số, ta gọi các số đó là số hữu tỉ. Vậy số hữu tỉ là gì, các số tự nhiên , các số nguyên ta đã học có phải là số hữu tỉ không? Những vấn đề vừa nêu là nội dung cơ bản trong tiết học hôm nay. 4.Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG CỦA THẦY Hđ1: -Một hs lên bảng thực hiện 1)Số hữu tỉ: cả lớp theo dõi bổ sung 3 3 6 6 -Các số 3; -0,5; 0; Vd: 3    ... 1 1 2 2 2 5 viết dưới dạng -Hs hiểu được: số hữu tỉ là số 1 2 1 0 0 0 7  0, 5    ...0     ... 2 1 1 2 2 4 viết được dưới dạng phân số các phân số bằng 5 19  19 38 3 3 6 6 2    ...    ... 7 4 4 8 8 7 7 14 a  a, b  ¢ , b  0  a nhau b 2
  3. ?1 0,6= 3 ; 1, 25   5 ;1 1  3 4 * Các số : 3; -0,5;0;2 5 đều là số hữu tỉ -Gv giới thiệu khái 5 43 7 niệm số hữu tỉ Viết được dưới dạng phân số Vậy số hữu tỉ là số viết được dưới -Vậy số nguyên, số dạng phân số a với a,b ¢ , b  0 * Tập nên là những số hữu tỉ b Tập hợp các tự nhiên , hỗn số có Tập hợp số hữu tỉ hợp các số hữu tỉ kí hiệu các số ¤ nguyên phải là số hữu tỉ ¥ ¢ ¤ Tập hợp các 2)Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số: số tự nhiên không? Vd1,2:sgk -Gv cho các em hs Vd3:Biểu diễn các số: 5 ;  7 ; 34 ; 4 trên 3 lên giải quyết: ?1 22 cùng trục số ?2 -Hs biểu diễn các số nguyên -Nêu nhận xét về -7/2 -3/4 3/4 5/2 –1; 1; 2 trên trục số (cách mối quan hệ giữa 3 x O -4 -2 2 biểu diễn đã học ở lớp 6) tập hợp số: số tự nhiên , số nguyên, -Tìm hiểu vd1; vd2 để nắm -Trên trục số điểm biểu diễn số hữu tỉ số hữu tỉ cách biểu diễn x được gọi là điểm x 3
  4. Hđ2: +Chú ý khi biểu diễn: mẫu 3)So sánh 2 số hữu tỉ : Vd1: So sánh 2 1 dương, số hữu tỉ : -0,6 và -Gv cho làm ?3 2 đổi 1 1 ; 23  32 5 sau đó giới thiệu 6 0, 6   4 4 10  6 5  vì-6
  5. a.  2 ;  7 b. 2 ; 5 (Hợp +Mẫu dương 32 32 +Qui đồng nếu chưa cùng tác nhóm làm bài mẫu trong 3 phút, nộp chấm điểm) +Hs lên thực hiện ngay trên bảng phụ Hđ3: -Cho hs tìm hiểu vd1, vd2 -Mối quan hệ số hữu tỉ âm, số hữu tỉ 0, số hữu tỉ dương  Củng cố, luyện tập chung Bảng phụ, hợp tác nhóm Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai 5
  6. a.Số hữu tỉ âm nhỏ hơn số hữu tỉ dương b.Số hữu tỉ âm nhỏhơn số tự nhiên c.Số 0 là số hữu tỉ dương d.Số nguyên âm không là số hữu tỉ âm e.Tập hợp gồm các số hữu tỉ dương và các số hữu ¤ tỉ âm 5.Hướng dẫn tự học: a.Bài vừa học:-Nắm vững thế nào là số hữu tỉ , kí hiệu, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. Biết so sánh 2 số hữu tỉ -BTVN:3;4/8 sgk b.Bài sắp học:Tìm hiểu bài cộng, trừ số 2 2 22  x   77   7 7 Hướng dẫn: 3/8 sgk: Tiếp  3 21 hữu tỉ, qui tắc cộng trừ số hữu tỉ, qui tắc  y   11 77  chuyển vế tục so sánh 4/8 sgk: a,b cùng dấu, số hữu tỉ a là số hữu b a tỉ dương do đó ; a,b khác dấu tương tự 0 b 6
  7. IV.RÚT KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG 3 +Cho phân số a.Áp dụng tính chất của phân số để 4 viết 3 phân số bằng 43 b.Viết tập hợp các phân số 3 bằng 4 +Dùng tính chất bắt cầu: hãy so sánh a. 315 và 202 b. 203 316  17  13 c. 22 và 24 và 19 234 29 27 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
358=>1