
Giáo án Hình Học lớp 10: TÍCH CỦA VECTƠ VỚI MỘT SỐ
lượt xem 47
download

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Hiểu được định nghĩa tích của vectơ với một số và các tính chất của phép nhân vectơ với một sô -Nắm đư\ợc tính chất của trung điểm đoạn thẳng,tính chất của trọng tâm tam giác và điều kiện để hai vectơ cùng phương 2.Kỷ năng: -Dựng được vectơ k. a khi biết số k và vectơ -Biểu diễn một vectơ theo các vectơ khác 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,cần cù trong học tập B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Phương pháp trực quan C-Chuẩn bị...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: TÍCH CỦA VECTƠ VỚI MỘT SỐ
- TÍCH CỦA VECTƠ VỚI MỘT SỐ A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Hiểu được định nghĩa tích của vectơ với một số và các tính chất của phép nhân vectơ với một sô -Nắm đư\ợc tính chất của trung điểm đoạn thẳng,tính chất của trọng tâm tam giác và điều kiện để hai vectơ cùng phương 2.Kỷ năng: -Dựng được vectơ k. a khi biết số k và vectơ và s ố k a -Biểu diễn một vectơ theo các vectơ khác 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận,chính xác,cần cù trong học tập B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Phương pháp trực quan C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,STK,thước kẻ,phấn màu 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp
- D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:(6') A -Cho tam giác ABC,M là tring điểm AC M Xác định: B C MC AM MA MC III-Bài mới: a 1.Đặt vấn đề:(1')Từ phần kiểm tra bài cũ ,giáo viên đặt = ,khi AM đó có nhận xét gì về vectơ tổng và hiệu ở trên với vectơ a .Từ đó giáo viên đi vào giới thiệuvectơ k. a 2.Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động1(17') Định nghĩa và tính chất 1.Định nghĩa:Cho số k 0 và vectơ a GV:Như vậy tích của vectơ a0 và số k là một vectơ.Khi nao thì thì k. a là một vectơ: vectơ này cùng hướng,ngược -Cùng hướng với nếu k > 0 a hướng với vectơ a a -Ngược hướng với nếu k < 0 HS:Cùng hướng khi k > 0 và
- ngược hướng khi k < 0 ka k . a - Có độ dài *)Ví dụ:Cho vectơ a ,có độ dài bằng 3 đơn vị,xác định và tính độ GV:Nêu lên yêu cầu của ví dụ dài các vectơ 1 2. a , 3.a Giải: HS:Lên bảng thực hành dựng các a vectơ theo yêu cầu 2.a -1/3.a GV:Giới thiệu cho học sinh các Độ dài vectơ 3. a là 6 đơn vị 1 tính chất 3a Độ dài vectơ là:1 đơn vị HS:Xem các tính chất này ở SGK 2.Tính chất:(SGK) GV:Nhắc lại các tính chất của 3.Trung điểm của đoạn thẳng và trung điểm và trọng tâm đã học và trọng tâm của tam giác: yêu cầu học sinh chứng minh các a.I là trung điểm AB tính chất này MA MB 2.MI HS:Hoạt đông theo nhóm để
- chứng minh bài toán (với mọi điểm M) GV:Yêu cầu học sinh trình bày kết b.G là trọng tâm tam giác ABC qu ả MA MB MC 3.MG (với mọi điểm Hoạt động 2(14') M) a k .b a ,b GV:Nếu thì hai vectơ Điều kiện để hai vectơ cùng có quan hệ như thế nào? phương HS:Hai vectơ này cùng phương và 3.Điều kiện để hai vectơ cùng giải thích phương: GV:Hướng dẫn học sinh chứng a ,b -Hai vectơ cùng minh chiều ngược lại phương a k .b GV:Hãy nêu điều kiện để ba điểm phân biệt A,B,C thẳng hàng HS:Rút ra điều kiện thẳng hàng và giải thích *)Nhận xét: AB k . AC (k 0) A,B,C thẳng hàng GV:Nêu yêu cầu bài toán và vẽ hình minh hoạ bài toán 4.Phân tích một vectơ theo hai GV:Theo quy tắc hình bình hành vectơ không cùng phương:
- Cho hình bình hành ABCD,trên AC ,vectơ bằng tổng các vectơ AB,AD lần lượt lấy các điểm M,N nào? sao cho HS: AC AB AD MA = MB,NA = 3.ND.Hãy biểu AC diễn vectơ theo các vectơ GV:Vectơ được biểu thị như AB AM , AN thế nào qua vectơ AM HS: AB 2. AM B C M Tương tự cho vectơ AD N A D HS:Rút ra cách biểu diễn một vectơ theo hai vectơ không cùng Giải phương,và tự học kiến thức ở Theo quy tắc hình bình hành ta có: SGK AC AB AD 4 AB 2. AM , AD AN Mà 3 4 AC 2. AM . AN Vậy 3
- IV.Củng cố:(5') -Nhắc lại định nghĩa tích một số với một vectơ -Điều kiện để hai vectơ cùng phương và ba điểm phân biệt thẳng hàng -Nêu ứng dụng của tính chất trung điểm của đoạn thẳng trong chứng minh đẳng thức.Từ đó minh hoạ cho học sinh bài tập 1/SGK V.Dặn dò:(1') -Nắm vững các kiến thức đã học -Làm các bài tập 3,4,5,6,7/SGK -Tiết sau sửa bài tập VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hình Học lớp 10: Tổng và hiệu của hai vecto
6 p |
1120 |
356
-
Giáo án hình học lớp 10 cơ bản
60 p |
1121 |
147
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC (1)
5 p |
402 |
62
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC(2)
5 p |
678 |
51
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG(1)
5 p |
418 |
50
-
Giáo án Hình Học lớp 10: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC BẤT KÌ TỪ 00 ĐẾN 1800
4 p |
406 |
49
-
Giáo án Hình Học lớp 10: TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ(T1)
4 p |
324 |
47
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP GÓC, KHOẢNG CÁCH GIỮA 2 ĐƯỜNG THẲNG(2)
4 p |
420 |
45
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỘNG, TRỪ VECTOR
6 p |
810 |
44
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC (3)
5 p |
222 |
43
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC ĐỊNH NGHĨA(2)
5 p |
236 |
37
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC ĐỊNH NGHĨA (1)
5 p |
482 |
37
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỌA ĐỘ
3 p |
198 |
32
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VECTOR
6 p |
285 |
29
-
Giáo án Hình Học lớp 10: HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ(1)
6 p |
215 |
27
-
Giáo án Hình Học lớp 10: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ(T2)
5 p |
317 |
22
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP VECTOR CÙNG PHƯƠNG, HƯỚNG, BẰNG NHAU
6 p |
239 |
18
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TRUNG ĐIỂM, TRỌNG TÂM
6 p |
199 |
16


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
