intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Môn Đạo đức - Bài 22 (GV. Trần Tài)

Chia sẻ: Vi Dang Quang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

111
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp quý thầy cô và các bạn có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình học tập, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài 22 "Giáo án lớp 5 - Môn Đạo đức" dưới đây. Nội dung giáo án giới thiệu đến các bạn những nội dung: Hợp tác với những người xung quanh, em yêu quê hương, ủy ban nhân dân xã (phường) em,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Môn Đạo đức - Bài 22 (GV. Trần Tài)

  1.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : .........   MÔN : ĐẠO ĐỨC   Tiết   : .........  HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH         (Tiết 1)  I­ MỤC TIÊU :  Học xong bài này, HS biết :   ­ Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác.  ­ Hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày.  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Tranh như SGK phóng to.  ­ Phiếu bài tập.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động dạy  Hoạt động học  A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ GV gọi  HS lên bảng trả lời các câu hỏi. ­ 2 HS trả lời.  1­ Người phụ nữ có những đức tính cao đẹp nào  ? Cho ví dụ.  2­ Em cho biết những ngày dành riêng cho phụ  nữ.  ­ GV nhận xét, ghi điểm.  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài :   ­ GV giới thiệu bài  ­ Hs nghe.  2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài  Hoạt động 1  TRẢ LỜI CÂU HỎI VỀ TÌNH HUỐNG TRONG SGK  ­ GV treo tranh tình huống trong SGK lên bảng.  ­ HS quan sát tranh.  Yêu cầu HS quan sát.  ­ GV nêu tình huống của 2 bức tranh, lớp 5A   ­ Lắng nghe.  được giao nhiệm vụ  trồng cây  ở  vườn trường.  Cô giáo yêu cầu các cây trồng xong phải ngay  ngắn, thẳng hàng.  ­ Yêu cầu HS trả lời câu hỏi :  1­ Quan sát tranh và cho biết kết quả trồng cây ở  ­ HS trả lời.  tổ 1 và tổ 2 như thế nào ?  2­ Nhận xét về cách trồng cây của mỗi tổ.  ­ GV hỏi : Vì sao tổ 2 cây trồng đẹp hơn. ­ HS trả lời.  ­ Hỏi HS : Theo em trong công việc chung, để  ­ Chúng ta phải làm việc cùng nhau, cùng  công việc  đạt kết quả  tốt, chúng ta  phải  làm   hợp tác với mọi người xung quanh.  việc như thế nào ? ­ Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK. ­ 3, 4 HS đọc.  Hoạt động 2 THẢO LUẬN LÀM BÀI TẬP SỐ 1  ­ Yêu cầu HS làm việc cặp đôi, thảo luận  ­ HS làm việc cặp đôi, việc làm thể  hiện sự hợp  
  2.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 trả lời bài tập số 10 trang 20. tác thì đánh Đ và phía trước.  ­ Yêu cầu HS trình bày kết quả. ­ Đại diện của 1 nhóm sẽ  lên bảng gắn những  việc làm đó vào cột phù hợp.  Việc làm thể hiện sự hợp tác Việc làm không hợp tác  a. Biết phân công nhiệm vụ cho nhau. b. Việc ai người nấy biết. d. Khi thực hiện công việc chung luôn bàn  c. Làm thay công việc cho người khác.  bạc với mọi người.  đ. Hỗ  trợ, phối hợp với nhau trong công  e. Để người khác làm, còn mình thì đi chơi.  việc chung.  ­ Yêu cầu HS đọc lại kết quả  ­ 1 HS đọc lại kết quả thể hiện sự hợp tác ­ Yêu cầu HS kể  thêm một số  biểu hiện  ­ Cá nhân HS phát biểu. của làm việc hợp tác (nếu HS không nói  được GV gợi ý) Hoạt động 3  BÀY TỎ THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI CÁC VIỆC LÀM ­ GV treo trên bảng nội dung sau  ­ HS quan sát, đọc nội dung.  Hãy cho biết ý kiến của em đối với nhận định dưới đây bằng cách đánh dấu x vào ô phù hợp  (GV kẻ bảng phụ)  ­ Cho HS suy nghĩ, làm việc cá nhân để  ­ HS suy nghĩ, đánh dấu ra nháp các ý kiến của  bày tỏ ý kiến. mình. ­ Yêu cầu HS cho biết kết quả.  ­ HS trả lời.  + GV nêu từng ý để  HS trả  lời và cho 1  ­ Ý a, b, h : đồng ý  HS lên bảng đánh dấu với những ý kiến  ­ Ý b, c, d, g, i : Không đồng ý (hoặc phân vân) còn phân vân, GV yêu cầu HS giải thích  (hoặc gợi ý, giải thích cho HS). Hoạt động 4  KỂ TÊN NHỮNG VIỆC TRONG LỚP CẦN HỢP TÁC  ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm thảo  ­ HS chia nhóm, nhận phiếu bài tập và cùng nhau  luận hoàn thành phiếu bài tập sau  trả lời.  Kể tên những công việc trong lớp em cần  sự hợp tác :  Tên công việc Người phối hợp Cách phối hợp ­ Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận  ­ Đại diện mỗi nhóm lần lượt nêu ý kiến (mỗi   nhóm 1 ý kiến). Các nhóm khác theo dõi bổ sung. ­ GV nhận xét, góp ý cho HS. ­ HS lắng nghe.  ­   GV   kết   luận   :   Trong   lớp   chúng   ta   có   ­ HS lắng nghe.  nhiều công việc chung. Do đó các em cần  biết hợp tác với nhau để cả lớp cùng tiến  bộ. Củng cổ :  ­ 1 HS nhắc lại : Ích lợi của làm việc hợp  ­ 1 HS dựa vào SGK trả lời.  tác
  3.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 ­ 1 HS  dựa  vào bài tập 1, nhắc lại các  ­ 1 HS trả lời.  biểu hiện của việc làm hợp tác.  Dặn dò :  ­ Yêu cầu HS về  nhà thực hành hợp tác  ­ HS lắng nghe, ghi nhớ. trong công việc và hoàn thành bài tập số 5  trang 27 SGK. Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : .........   MÔN : ĐẠO ĐỨC   Tiết   : .........  HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH  (Tiết 2)  I­ MỤC TIÊU :  Học xong bài này, HS biết :   ­ Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng   tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh.  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Tranh như SGK phóng to.  ­ Phiếu bài tập.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động dạy  Hoạt động học  A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. ­ 2 HS trả lời.  1­ Em cho ví dụ về việc làm thể hiện sự hợp tác  với những người xung quanh.  2­ Vì sao phải hợp tác với những người xung   quanh trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng   ngày.  ­ GV nhận xét, ghi điểm.  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài :   ­ GV giới thiệu  2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài  Hoạt động 1  ĐÁNH GIÁ VIỆC LÀM  ­ Treo trên bảng phụ  có ghi cả  5 việc làm cần  ­ HS theo dõi.  đánh giá.  ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm cặp đôi. Thảo  ­ Các nhóm HS làm việc với các tình huống  luận và cho biết việc làm nào của các bạn có sự  đưa ra trên bảng.  hợp tác với nhau. ­ Yêu cầu HS đọc lại từng tình huống và trả lời.  ­ 1 HS đọc tình huống, sau đó đại diện các  cặp trả  lời (lần lượt cho đến hết các tình  huống). Kết quả việc làm trong tình huống a, e thể 
  4.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 hiện sự  hợp tác với nhau trong công việc.  Việc làm trong tình huống b, c, d thể  hiện  sự chưa hợp tác.  ­ GV   hỏi : Vậy trong công việc chúng ta cần  ­ 2 HS trả lời.  làm việc thế nào ? Làm việc hợp tác có tác dụng   gì ?  Hoạt động 2  TRÌNH BÀY KẾT QUẢ THỰC HÀNH  ­ Yêu cầu HS đưa ra kết quả bài thực hành được   ­ HS thực hiện.  giao tiết trước (kết quả làm bài tập số 5) ­ GV đưa ra trên bảng bảng tổng hợp.  ­ HS lần lượt đưa ra các câu trả lời để GV  ghi ý kiến vào bảng. Sau đó HS nhận xét,  góp ý kiến.  Công việc  Người hợp tác Cách hợp tác  ­ GV nhận xét 1 số  công việc và nhận xét xem   ­ HS lắng nghe.  HS đã thực hiện  sự hợp tác tốt chưa. Hoạt đồng 3 THẢO LUẬN XỬ LÝ TÌNH HUỐNG  ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. + Yêu cầu HS thảo luận để xử lý các tình huống  + HS làm việc theo nhóm. trong bài tập 4 trang 27­SGK và ghi kết qủa vào  bảng trả lời của mỗi nhóm. TH Cách thực hiện  a b ­ Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả sau đó GV  ­   Đại   diện   1   nhóm   trình   bày   miệng   các   ghi ý chính lên bảng để HS theo dõi.  nhóm khác theo dõi, góp ý nhận xét.  Hoạt động 4  THỰC HÀNH KỸ NĂNG LÀM VIỆC HỢP TÁC  ­ Yêu cầu HS trả  lời : Trong khi làm việc hợp   ­ Nói lịch sự, nhẹ nhàng, tôn trọng bạn.  tác   nhóm   chúng   ta   nên   nói   với   nhau   như   thế  nào ?   ­ Nếu khi hợp tác, em không đồng ý với ý kiến  ­ Nói nhẹ  nhàng, dùng từ  ngữ  như  : Theo  của bạn, em nên nói như thế nào với bạn ?  mình, bạn nên ... , mình chưa đồng ý lắm ...   mình thấy chỗ này nên là ... ­ Trước khi trình bày ý kiến, em nên nói gì ? ­ Ý kiến của mình là ... theo mình là ... ­ Khi bạn trình bày ý kiến, em nên làm gì ?  ­ Em phải lắng nghe, có thể ghi chép sau đó  (Các câu trả  lời đúng, GV ghi lại trên bảng để  cùng trao đổi, không ngắt ngang lời bạn,  HS làm mẫu) không nhận xét ý kiến của bạn.  ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng hợp tác  ­ HS làm việc theo nhóm : Trong khi thảo  nhóm để  thảo luận theo nội dung : Thế  nào là  luận để trả  lời câu hỏi thì chú ý thực hiện  làm việc hợp tác với nhau ? các kỹ năng hợp tác như đã nêu.  ­ GV đến từng nhóm quan sát, hướng dẫn, nhắc 
  5.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 nhở các em thực hiện các kỹ năng hợp tác.  ­ Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận. ­ 2 đại diện 2 nhóm nhắc lại.  ­ GVnhận xét. ­ HS lắng nghe.  ­ GV tóm ý. ­ HS lắng nghe, ghi nhớ.  3­ Củng cố ­ dặn dò : ­ GV tổng kết bài : Trong cuộc sống và trong học tập có rất nhiều công việc, rất nhiều  nhiệm vụ  khi làm một mình sẽ  khó đạt được kết quả  như mong muốn. Chính vì vậy, chúng ta  cần hợp tác với mọi người xung quanh.  ­ GV nhận xét giờ học.
  6.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 1) I­ MỤC TIÊU :   Học xong bài này, HS biết :    ­ Mọi người cần phải yêu quê hương.    ­ Thể  hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả  năng của mình.  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Tranh ảnh về quê hương nơi HS đang sống.  ­ Giấy Rôki, giấy xanh ­ đỏ ­ vàng. III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động dạy  Hoạt động học  A­ Kiểm tra bài cũ :  1. Thế nào là làm việc hợp tác ?  ­ 2 HS trả lời.  2.Làm việc hợp tác mang lại ích  lợi gì  cho ta ?  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài ­ Ghi đề  2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài   Hoạt động 1 TÌM HIỂU TRUYỆN CÂY ĐA LÀNG EM  ­ Yêu cầu HS đọc truyện trước lớp.  ­ 1 HS đọc truyện ­ Cả lớp theo dõi.  +Vì   sao   dân   làng  lại   gắn   bó   với   cây  +   Vì   cây   đa   là   biểu   tượng   của   quê  đa ?  hương ... cây đa đem lại nhiều lợi  ích  cho mọi người.  + Hà gắn bó với cây đa như thế nào ?  + Mỗi lần về quê, Hà đều cùng các  bạn  đến chơi dưới gốc đa. + Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì ?  + Để chữa cho cây sau trận lụt.  +   Những   việc   làm   của   bạn   Hà   thể  + Bạn rất yêu quý quê hương.  hiện tình cảm gì với quê hương ?  +   Qua   câu   chuyện   của   bạn   Hà,   em  + Đối với quê hương chúng ta phải gắn  thấy đối với quê hương chúng ta phải  bó, yêu quý và bảo vệ  quê hương (3­4  như thế nào ? HS trả lời ­ GV đọc cho HS nghe 4 câu thơ  trong  ­ HS lắng nghe.  phần ghi nhớ ở SGK.    Hoạt động 2 GIỚI THIỆU VỀ QUÊ HƯƠNG EM 
  7.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 ­ Yêu cầu HS nghĩ về  nơi mình sinh ra  ­ HS làm việc cá nhân, suy nghĩ và viết  và lớn lên sau đó viết ra những  điều  ra giấy những điều khiến mình luôn ghi  khiến em luôn nhớ về nơi đó.  nhớ về quê hương.  ­ GV yêu cầu HS trình bày trước lớp  ­ HS trả lời trước lớp.  theo ý sau: Quê hương em ở đâu? Quê  hương em có điều gì khiến em luôn  nhớ về ?  ­ GV lắng nghe HS và giúp đỡ HS diễn  ­ HS cùng lắng nghe, sửa chữa. đạt trôi chảy.  ­ GV kết luận :+ GV cho HS xem 1 vài  + HS lắng nghe, quan sát.  bức   tranh   ảnh   giới   thiệu   về   địa  phương (quê hương của đa số HS) + GV chốt ý. + HS lắng nghe.    Hoạt động 3 CÁC HÀNH ĐỘNG THỂ HIỆN TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG  ­   Yêu   cầu   HS   làm   việc   theo   nhóm   :  ­ HS thảo luận trả  lời câu hỏi của GV  Hãy kể  ra những hành động thể  hiện  vào giấy.  tình yêu với quê hương của em. (BT4) ­ GV phát cho các nhóm giấy rôki, bút  dạ để HS viết câu trả lời (5 phút)  ­ Yêu cầu HS trả lời câu hỏi.  ­ Các nhóm dán kết quả  lên bảng, đại  diện mỗi nhóm trình bày ngắn gọn kết  quả trước lớp. ­ GV cùng HS đánh dấu vào những ý  trả lời đúng.  ­ Yêu cầu 1 HS nhắc lại toàn bộ  các  ­ 1 HS căn cứ  vào câu trả  lời đã đánh  hành   động   thể   hiện   tình   yêu   quê  dấu đúng, nhắc lại.  hương.  ­ GV chốt ý. ­ HS lắng nghe.  Hoạt động 4: THẢO LUẬN, XỬ LÝ TÌNH HUỐNG  ­ Yêu cầu HS tiếp tục làm việc theo  ­ HS làm việc theo nhóm, bàn bạc và xử  nhóm.   Thảo   luận   để   xử   lý   các   tình  lý   tình   huống   của   bài   tập   số   3   trong  huống trong bài tập số 3 trang 30 SGK. SGK. ­ GV yêu cầu các nhóm trình bày kết  ­   Đại   diện   một   nhóm   trình   bày,   các  quả thảo luận. nhóm khác bổ sung.  GV nêu nhận xét, tổng kết cách xử  lý  của mỗi tình huống.  ­ GV chốt ý. ­ HS lắng nghe.  Dặn dò :    Về   nhà   sưu   tầm   các   bài   thơ,   tranh, 
  8.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 ảnh hoặc viết, vẽ về quê hương em.     EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 2) I­ MỤC TIÊU :  Học xong bài này, HS biết :   ­ Yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm   góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương.  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Tranh ảnh về quê hương nơi HS đang sống.  ­ Giấy rôki, giấy xanh ­ đỏ ­ vàng.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động dạy  Hoạt động học  A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. ­ 2 HS trả lời.  1­ Điều gì đã khiến em luôn nhớ về quê hương   ? 2­ Hãy nêu nhưng hành động thể hiện lòng yêu  quê hương của em.  ­ GV nhận xét, ghi điểm.  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài :   ­ GV giới thiệu bài  ­ HS nghe.  2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài  Hoạt động1: THẾ NÀO LÀ YÊU QUÊ HƯƠNG  ­ Yêu cầu HS làm bài tập số 1, thống nhất câu  ­ HS thực hiện theo yêu cầu GV. trả lời. ­ Sau đó, GV nêu lần lượt từng ý, yêu cầu HS  ­ HS cả lớp cùng làm việc. giơ   tay   nếu   đồng   ý,   không   giơ   tay   nếu   còn  phân vân hoặc không đồng ý, GV yêu cầu một  số  HS  giải thích  các  ý  kiến vì sao  đồng  ý /   không đồng ý / phân vân. ­ Cho HS nhắc lại những việc làm thể  hiện  ­ HS nhắc lại các ý : a, c, d, e.  tình yêu với quê hương. ­ GV chốt ý. Hoạt động 2: NHẬN XÉT HÀNH VI  ­ GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, nêu ý kiến  ­   Sắp   xếp   các   ý   kiến   vào   3   nhóm   :”Tán   trao đổi sắp xếp các ý kiến đó vào nhóm :  Tán  thành” hoặc “không tán thành” hoặc “phân  thành hoặc không tán thành hoặc phân vân.  vân” viết vào trang giấy để nhớ.  ­ GV  phát cho các  nhóm  3 miến giấy màu :   ­ HS nhận giấy màu.  xanh, đỏ, vàng. ­ GV nhắc lại lần lượt từng ý đê HS bày tỏ  ­ Các HS lắng nghe và giơ  giấy màu để  bày  thái độ  : nếu tán thành, HS giơ giấy màu xanh,  tỏ thái độ.
  9.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 không tán thành : màu đỏ, phân vân : màu vàng.  + GV cho HS gắn thẻ từ được tán thành. + HS lên bảng gắn ý kiến được tán thành :  Các ý : 1, 3, 5, 8, 9, 10  + Với các ý không tán thành hoặc phân vân GV  + Với các ý 2, 4, 6, 7 HS sẽ giải thích lý do   cho HS giải thích tại sao rồi rút ra kết luận.  tại sao không tán thành hoặc còn phân vân. + Hỏi HS những biểu hiện khác mà em cho là  + 1 ­ 2 HS nhắc lại các ý : 1, 3, 5, 8, 9, 10 và   thể hiện tình yêu thực sự với quê hương. nêu thêm hành động khác mà mình biết.  Hoạt động 3: CUỘC THI “TÔI LÀ HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH ĐỊA PHƯƠNG”  ­ GV yêu cầu HS trình bày trên bàn những sản   ­ HS trình bày tranh, ảnh, bài viết, tên bài hát  phẩm, kết quả đã chuẩn bị được theo bài thực  ... về quê hương  hành ở tiết trước. ­ GV căn cứ vào kết quả HS làm được chia các  ­ HS trưng bày theo 4 nhóm em về  4 nhóm chính : Nhóm họa sĩ, nhóm nhà   văn và nhóm ca sỹ, nhóm nghệ nhân. ­ Phát cho các nhóm giấy làm việc nhóm.  ­ Yêu cầu các nhóm HS viết lời giới thiệu về  ­ HS làm việc nhóm trình bày sản phẩm vào  các sản phẩm mà nhóm mình đã sưu tầm được  giấy, viết nội dung giới thiệu và luyện tập  cho cả lớp biết.  trong nhóm.  ­ Tổ chức cho các nhóm trình bày và giới thiệu  ­ HS trình bày. sản phẩm của mình. ­ Yêu cầu HS thể hiện kết quả làm việc. ­   Lần   lượt   mỗi   nhóm   trình   bày   các   sản  phẩm của mình.  ­ GV theo dõi, nhận xét. ­ GV hỏi : + Để quê hương ngày càng phát triển, em phải  + HS trả lời.  làm gì ?  3­ Củng cố ­ dặn dò : ­ GV tổng kết bài.  ­ Cho HS nghe bài hát “Quê hương” (lời thơ của Đỗ Trung Quân). ­ GV nhận xét giờ học. 
  10.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 ỦY BAN NHÂN DÂN Xà(PHƯỜNG) EM (Tiết 1) I­ MỤC TIÊU :   Học xong bài này, HS biết :   ­ Cần phải tôn trọng  Ủy ban nhân (UBND) xã (phường) và vì sao phải tôn trọng UBND xã   (phường)  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Tranh ảnh về UBND phường, xã, bảng phụ, các băng giấy.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động của thầy  Hoạt động của trò  A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. ­ 2 HS trả lời.  1­ Kể một số việc làm của UBND phường mà  em biết. 2­   Em   làm   gì   để   quê   hương   ngày   càng   phát  triển ?   ­ GV nhận xét, ghi điểm.  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài :   2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài  Hoạt động 1:  TÌM HIỂU TRUYỆN “ĐẾN ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG “ ­ Yêu cầu 1 ­ 2 HS đọc truyện “Đến  Ủy ban  ­ HS đọc thầm.  nhân dân phường, xã” trang 31 SGK. ­ Yêu cầu thảo luận, cả lớp trả lời câu hỏi :  ­ HS thảo luận trả lời các câu hỏi của GV. Câu hỏi thảo luận :  1­ Bố dẫn Nga đến UBND phường để làm gì ? 1­ Làm giấy khai sinh.  2­   Ngoài   việc   cấp   giấy   khai   sinh,   UBND   2­ Xác nhận chỗ   ở, quản lý việc xây dựng  phường, xã còn làm những việc gì ?  trường học, điểm vui chơi cho trẻ em.  3­ Theo em, UBND phường, xã có vai trò như  3­ Vô cùng quan trọng vì UBND phường, xã  thế nào ? Vì sao ?  là cơ  quan chính quyền, đại diện cho Nhà  nước và pháp luật bảo vệ các quyền lợi của  người dân địa phương.  4­ Mọi người cần có thái độ  như  thế  nào đối   4­   Tôn   trọng   và   có   trách   nhiệm   tạo   điều  với UBND phường, xã ?  kiện và giúp đỡ  để  UBND phường, xã hoàn  thành nhiệm vụ. ­ GV gọi lần lượt HS trả  lời, có thể  hỏi mỗi  ­ HS trình bày, cả lớp theo dõi.  em 1 câu (nối tiếp nhau) + Treo tranh  ảnh UBND 1 phường, xã nào đó  + HS theo dõi, quan sát. (tốt nhất là   ảnh UBND   địa  phương mình  và  giới thiệu với HS). + GV chốt ý. ­ HS lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động 2: TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA UBND QUA BÀI TẬP SỐ 1  ­ Yêu cầu HS làm việc cặp đôi : ­ HS làm việc nhóm như GV hướng dẫn.  + Đọc bài tập 1 trang 32, 33 sau đó đánh dấu Đ 
  11.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 vào trước các ý nêu các việc cần đến UBND   để giải quyết.  ­ GV phát cho mỗi em thẻ Đ, S ­ HS nhận thẻ.  ­ GV đọc các ý trong bài tập để  HS bày tỏ  ý  ­ HS lắng nghe, giơ thẻ Đ, S. kiến.  + Mặt Đ ý : b, c, d, đ, e, h, i  + Mặt S ý : a, g ­ GV tóm ý. ­ HS lắng nghe.  Hoạt động 3: THẾ NÀO LÀ TÔN TRỌNG UBND PHƯỜNG Xà?  ­ Treo bảng phụ  gắn băng giấy trong đó ghi  ­ HS quan sát đọc các hành động.  các hành động, việc làm có thể  có của người  dân khi đến UBND xã, phường. ­ Yêu cầu HS làm việc cặp đôi : thảo luận và  ­ Tiếp tục làm việc cặp đôi, thảo luận để  sắp xếp các hành động, việc làm sau thành 2  sắp xếp các hành động, việc làm vào đúng  nhóm : hành vi phù hợp và hành vi không phù  nhóm.  hợp.  Phù hợp  Không phù hợp  Các câu  : 2, 4, 5,  Các câu : 1, 3, 6  7, 8, 9, 10  ­ Yêu cầu HS kết luận : +  Để  tôn trọng UBND phường, xã, chúng ta  + HS nhắc lại các câu ở cột phù hợp.  cần làm gì ? + GV chốt ý.  Dặn dò :  ­ Yêu cầu HS tìm  hiểu và ghi chép lại việc  sau : 1­ Gia đình em đã từng đến UBND phường, xã  để làm gì ? Để làm việc đó cần đến gặp ai ?  2­ Liệt kê các hoạt động mà UBND phường đã  làm cho trẻ em. 
  12.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 ỦY BAN NHÂN DÂN Xà(PHƯỜNG) EM (Tiết 2) I­ MỤC TIÊU :  Học xong bài này, HS biết :   ­   Thực   hiện   các   quy   định   của   UBND   xã   (phường);   tham   gia   các   hoạt   động   do   UBND   xã  (phường) tổ chức.  ­ Tôn trọng UBND xã (phường).  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Tranh ảnh về UBND phường, bảng phụ, các băng giấy.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. ­ 2 HS trả lời.  1­ Em cho biết các hoạt động mà UBND phường  đã làm cho trẻ em.  2­   Đối   với   những   công   việc   chung   công   việc  đem lại lợi ích cho cộng đồng do UBND phường  tổ chức, em phải có thái độ như thế nào ?  ­ GV nhận xét, ghi điểm.  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài :   ­ GV giới thiệu bài.  ­ HS nghe.  2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài  Hoạt động 1: NHỮNG VIỆC LÀM Ở UBND PHƯỜNG, Xà ­ Yêu cầu HS báo cáo kết quả  tìm hiểu, thực  ­ HS đưa ra kết quả : mỗi HS nêu 1 ý kiến,  hành ở nhà. HS khác nhận xét góp ý.  ­ Yêu cầu HS nhắc lại các công việc đến UBND  ­ HS nhắc lại các ý đúng trên bảng.  phường, xã để thực hiện, giải quyết.  Hoạt động 2: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG  ­ GV treo bảng phụ ghi hình 3 tình huống trong   ­ HS đọc các tình huống. bài tập 2 trang 33 SGK. ­ Yêu cầu HS làm việc cặp đôi để thảo luận tìm  cách giải quyết các tình huống đó.  ­ Tổ chức cho HS trình bày kết quả.  ­ 1 HS trình bày, HS khác bổ  sung ý kiến  phù hợp.  ­ GV hỏi :  +   Đối   với   những   công   việc   chung,   công   việc  + Em cần tích cực tham gia các hoạt động  đem   lại   lợi   ích   cho   cộng   đồng   do   UBND  và động viên các bạn cùng tham gia.  phường, xã em phải có thái độ như thế nào ?  ­ GV chốt ý. Hoạt động 3: EM BÀY TÔ MONG MUỐN VỚI UBND PHƯỜNG, Xà ­ Yêu cầu HS báo cáo những kết quả làm việc ở  ­ HS nêu.  nhà. ­ Yêu cầu HS nhắc lại. ­ HS nhắc lại kết quả GV ghi trên bảng. 
  13.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 ­ Yêu cầu HS làm việc nhóm 4. ­ HS làm việc theo nhóm 4.  + Yêu cầu : Mỗi nhóm nêu ra những mong muốn  + Các HS bàn bạc thảo luận viết ra. đề nghị UBND phường, xã thực hiện cho trẻ em   ở địa phương để trẻ em học tập, vui chơi, đi lại  được tốt hơn. ­ Yêu cầu HS trình bày. + Các nhóm dán kết quả làm việc lên trước  ­   GV   giúp   HS   xác   định   những   công   việc   mà  lớp.  UBND phường, xã có thể thực hiện. + Đại diện của mỗi nhóm lên bảng trình  bày những mong muốn của nhóm mình.  ­ GV nhận xét, chốt ý.  ­ HS lắng nghe.  Củng cố ­ dặn dò :  ­ GV tổng kết bài.  ­ HS lắng nghe. ­ GV nhận xét tiết học,  ­ Dặn dò : Thực hiện tốt điều đã học.  Chuẩn bị bài sau : Em yêu Tổ quốc Việt Nam. 
  14.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 Thứ ........ ngày ...... tháng ..... năm 20..... Tuần : .........   MÔN : ĐẠO ĐỨC   Tiết   : .........  EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM  (Tiết 1)  I­ MỤC TIÊU :  Học xong bài này, HS biết :   ­ Tổ quốc của em là Việt Nam; Tổ  quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập   vào đời sống quốc tế.  ­ Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương.  II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC :   ­ Bản đồ Việt Nam, tranh ảnh về các danh lam thắng cảnh, cảnh đẹp ở Việt Nam.  III­ HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC :  Hoạt động dạy  Hoạt động học  A­ Kiểm tra bài cũ :  ­ GV gọi 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi. ­ 2 HS trả lời.  1­ Em biết những gì về Tổ quốc của chúng ta ?  2­ Em cho biết những mốc thời gian và những  sự kiện về đất nước Việt Nam ta.  ­ GV nhận xét, ghi điểm.  B­ Dạy bài mới :  1­ Giới thiệu bài :   ­ GV giới thiệu bài. ­ HS nghe.  2­ Hướng dẫn tìm hiểu bài  Hoạt động 1 TÌM HIỂU VỀ TỔ QUỐC VIỆT NAM  ­ GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK.  ­ Một HS đọc 1 thông tin trang 34 SGK. Cả  Mời một HS đọc to.  lớp theo dõi SGK và lắng nghe.  ­ Hỏi HS : Từ các thông tin đó, em suy nghĩ gì về  ­ HS trả lời : đất nước và con người Việt Nam ? Đất nước Việt Nam đang phát triển.  ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. Thảo luận để  ­ HS thảo luận theo nhóm, bàn bạc nhau để  trả lời câu hỏi : hoàn thành yêu cầu : Nhóm 1, 2, 3 thảo luận   Em còn biết những gì về Tổ quốc của chúng ta ?   ý 1, 2, 3. Nhóm 4, 5, 6 thảo luận ý 4, 5, 6. Hãy kể :  1­ Về diện tích, vị trí địa lý.  1­ 1 HS nêu.  2­ Kể tên các danh lam thắng cảnh. 2­ 2 HS nêu  3­ Kể một số phong tục truyền thống trong cách  3­ + Người miền Nam mặc áo bà ba, các cô  ăn mặc, ăn uống, cách giao tiếp.  gái Việt Nam có tà áo dài truyền thống.  + Mỗi vùng lại có 1 sản vật ăn uống đặc  trưng.  +   Người   Việt   Nam   có   phong   tục   :   miếng  trầu   là   đầu   câu   chuyện,   lời   chào   cao   hơn  mâm cỗ. 
  15.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 4­   Kể   thêm   công   trình   xây   dựng   lớn   của   đất   4­ Thủy điện Sơn La, đường mòn Hồ  Chí  nước.  Minh ... 5­   Kể   thêm   truyền   thống   dựng   nước   và   giữ  5­ Các cuộc khởi nghĩa  của Bà Trưng, Bà  nước.  Triệu;   3   lần   đánh   tan   quân   Nguyên   Mông  (thời Trần); đánh ta thực dân Pháp, đế  quốc  Mỹ xâm lược.  6­ Kể  thêm thành tựu khoa học kỹ  thuật, chăn  6­ Sản xuất được nhiều phần mềm điện tử,  nuôi, trồng trọt.  sản xuất được nhiều lúa gạo, cà phê, bông,  mía ... ­ Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận   ­ Đại diện các nhóm trình bày kết quả, bổ  (GV có thể  ghi ra bảng theo các cột nội dung  sung ý kiến. phù hợp một cách ngắn gọn, rõ ý) ­ Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK. ­ 3 ­ 4 HS đọc ghi nhớ trong SGK  Hoạt động 2  TÌM HIỂU NHỮNG ĐỊA DANH VÀ MỐC THỜI GIAN QUAN TRỌNG  ­ Tổ chức trò chơi : Thi hướng dẫn viên du lịch.  ­ GV treo bảng phụ ghi các thông tin và nêu tình  ­ HS lắng nghe, quan sát trên bảng phụ.  huống cho HS cả lớp.  1­ Ngày 2/9/1945. 2­ Ngày 7/5/1954 3­ Ngày 30/4/1975 4­ Sông Bạch Đằng. 5­ Bến Nhà Rồng. 6­ Cây đa Tân Trào. 7­ Đảng Cộng sản Việt Nam. 8­ Anh Kim Đồng. 9­ Hồ Gươm.  ­ Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi : lần lượt từng  HS giới thiệu với nhau về sự kiện, địa danh nêu  trên. ­   Cho   một   vài   HS   thi   đua   lên   giới   thiệu   trên   bảng.  Hoạt động 3  NHỮNG HÌNH ẢNH TIÊU BIỂU CỦA ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm :  ­ HS chia nhóm làm việc : + HS trong nhóm thảo luận với nhau, chọn ra  + Chọn ra các bức ảnh : cờ đỏ sao vàng, Bác   trong số các hình ảnh trong SGK những hình ảnh  Hồ, bản đồ Việt Nam, áo dài Việt Nam, Văn   về Việt Nam.  miếu ­ Quốc tử giám. + Nhóm trao đổi để    viết lời giới thiệu về  các   + Viết lời giới thiệu. bức tranh đó.  ­ Yêu cầu HS báo cáo kết quả làm việc. ­ Đại diện từng nhóm lên bảng trình bày bài  giới   thiệu   về   tranh.   Các   nhóm   khác   lắng  nghe, bổ sung, nhận xét.  ­ GV tóm ý. 
  16.      Giáo án: Đạo đức 5 / Tuần 22/ GV Trần Tài / TH Hồ Phước Hậu/ Ngày soạn 18/02/2008 Hoạt động 4  NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA ĐẤT NƯỚC TA  ­ GV : Việt Nam đang trên đà đổi mới và phát  ­ HS lắng nghe.  triển, do đó chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, trở  ngại. ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, thảo luận và  ­   HS   chia   nhóm,   thảo   luận   và   hoàn   thành  hoàn thành bảng sau :  bảng.  Những khó khăn  Bạn có thể làm gì  đất nước ta còn  để góp phần khắc  gặp phải  phục  .................................. .................................. .................................. .................................. .................................. .................................. .................................. .................................. ­ GV cho các nhóm lần lượt trình bày những khó   ­  Đại  diện một  nhóm  trình  bày,  các  nhóm  khăn mà các nhóm tìm được. GV ghi lại các ý  khác bổ sung ý kiến. kiến hợp lý lên bảng ­ GV chốt ý.  ­ HS lắng nghe.  3­ Củng cố ­ dặn dò : ­ Yêu cầu HS về nhà sưu tầm các nội dung sau : + Một số câu ca dao, tục ngữ về đất nước, con người Việt Nam.  + Một số tranh, ảnh về đất nước, con người Việt Nam.  + Thông tin về sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thể  thao, học tập ... của đất nước  Việt Nam thời gian gần đây. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2