intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán lớp 4 - DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

759
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Dấu hiệu chia hết cho 2 và không chia hết cho 2 . - Nhận biết số chẵn và số lẻ - Vận dụng để giải các bài tập liên quan đến chia hết cho 2 và không chia hết cho 2 . II. Các hoạt động day- học : Hoạt động của GV 1. Bài cũ : - GV gọi vài HS nhắc lại : Thế nào là chia hết và thế nào là không chia hết ? 2. Bài mới : a. GV hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 2 * GV...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 4 - DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2

  1. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 I. Mục tiêu : Giúp HS - Dấu hiệu chia hết cho 2 và không chia hết cho 2 . - Nhận biết số chẵn và số lẻ - Vận dụng để giải các bài tập liên quan đến chia hết cho 2 và không chia hết cho 2 . II. Các hoạt động day- học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - GV gọi vài HS nhắc lại : Thế nào là -HS trả lời chia hết và thế nào là không chia hết ? 2. Bài mới : a. GV hướng dẫn HS tự tìm ra dấu hiệu chia hết cho 2 * GV đặt vấn đề : Trong toán học cũng - Cả lớp theo dõi như trong thực tế, ta không nhất thiết phải thực hiện phép chia mà chỉ cần quan sát, dựa vào dấu hiệu nào đó mà
  2. biết một số chia hết cho số khác hay không ? * GV cho HS tự phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 2 -Cho HS hoạt động nhóm đôi tự phát hiện - GV giao nhiệm vụ cho HS tự tìm vài số ra dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 2 và vài số không chia hết không chia hết cho 2. cho 2 - Cho 2 ví dụ. * Tổ chức tham luận phát hiện ra dấu - Viết các số chia hết cho 2 và vài số hiệu chia hết cho 2 không chia hết cho 2. -GV gọi 1 số đại diện nhóm lên bảng - GV cho HS quan sát, đối chiếu, so sánh - Cho cả lớp nhận xét và rút ra kết luận về dấu hiệu chia hết cho 2 và không chi hết cho 2. - GV cho 2 HS nhận xét về dấu hiệu của - HS trả lời. các số chia hết cho 2 và không chia hết - Cho 1 số em nêu kết luận trong bài học cho 2 . * GV chốt lại : Muốn biết một số có chia hết cho 2 hay không chỉ cần xét chữ số tận cùng của số đó. - HS nêu.
  3. b. GV giới thiệu cho HS số chẳn và số lẻ - GV nêu : Các số chia hết cho 2 gọi là số chẳn. Cho HS tự nêu ví dụ về số chẳn. - HS nêu : Các số có chữ số tận cùng là : - GV chọn và ghi 5 ví dụ về số chẳn có 0, 2, 4, 6, 8 là số chẳn chữ số tận cùng là 0,4,6,8, - Cho HS rút ra kết luận thế nào là số chẳn. - GV nêu tiếp “ Các số không chia hết - Các số có chữ số tận cùng là : 1, 3, 5, 7, cho 2 là số lẻ “ Tiến hành tương tự như 9 số lẻ. số chẳn. - GV yêu cầu HS thảo luận và rút ra - Gọi 1-2 em đọc bài làm của mình và giải nhận xét. thích lí do tại sao chọn số đó. 3. Thực hành Bài 1 a) GV yêu cầu HS chọn ra các số chia hết cho 2 - HS tự viết bốn số chia hết cho 2 ( mỗi số có hai chữ số. b) Tương tự cách làm bài 1a. - Cho 1 số em đọc bài làm của mình, sau Bài 2 đó làm vào vở . Cho các em kiểm tra chéo a) GV gọi 2 em đọc đề nhau.
  4. - GV chấm 1 số bài- Nhận xét - Tự làm bài vào vở. Gọi mỗi tổ 1 em lên làm bảng ( 2 em làm câu a, 2 em làm câu b b) GV cho HS làm tương tự ) - Cho cả lớp nhận xét- bổ sung Bài 3 : Gọi HS đọc đề 4. Củng cố- dặn dò - Cho HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2 - Bài nhà : 4 * Bài sau : Dấu hiệu chia hết cho 5
  5. LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố về : - Kĩ năng thực hiện phép tính nhân chia với số có nhiều chữ số. - Tìm các thành phần chưa biết của phép nhân , phép chia. - Giải bài toán có lời văn. - Giải bài toán về biểu đồ. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi bài tập 1/90 , 4/90. - Phiếu học tập ghi nội dung bài 1/90 , 4/90. III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Kiểm tra vở BTVN 4-5 em. - Gọi HS làm bài tập 1b. - 3 HS thực hiện. - GV nhận xét bài cũ. 2. Bài mới : Giới thiệu bài : GV nêu mục đích của bài dạy
  6. - GV ghi đề lên bảng Hướng dẫn luyện tập. Bài 1 : Bảng phụ : - Bài tập 1 yêu cầu chúng ta làm gì ? - 1 HS đọc đề bài. - Các số cần điền vào ô trống trong - Điền số thích hợp vào ô trống trong bảng là gì ? bảng. - Yêu cầu HS nêu cách tìm thừa số , tìm - Là thừa số hoặc tích trong phép nhân. tích trong phép nhân và tìm số bị chia , - Số bị chia , số chia , thương trong phép số chia , thương trong phép chia. chia. - Cho HS làm bài ở bảng phụ. - 5 HS lần lượt nêu trước lớp. - Cho HS nhận xét sửa bài ở bảng. - Cả lớp theo dõi , nhận xét. - GV chấm điểm một số em và nhận xét - 2 HS làm bài ở bảng phụ. bài 1. Cả lớp làm bài trên phiếu học tập ( photo Bài 2 : Bài tập yêu cầu gì ? ). HS tự làm bài. - Cả lớp sửa bài. Cho HS nhận xét sửa bài lần lượt a,b,c. Bài 3 : Gọi HS đọc đề bài. Đặt tính rồi tính. - Bài tập yêu cầu gì ? - 3 HS làm ở bảng con và sửa từng bài. - Muốn biết mỗi trường nhận được bao - 1 HS đọc.
  7. nhiêu bộ đồ dùng học toán chúng ta cần - Tìm số bộ đồ dùng học toán mỗi trường biết được gì ? nhận được. - Ta cần thực hiện các bước giải nào ? - Cần biết có tất cả bao nhiêu bộ đồ dùng học toán. - Tìm số đồ dùng học toán Sở GD-ĐT đó - Cho HS làm bài vào vở. đã nhận. - Tìm số đồ dùng học toán của mỗi trường. Cả lớp làm bài vào vở - sửa bài. 1 HS làm bài ở bảng lớp. Giải : Số bộ đồ dùng học toán Sở GD-ĐT đã nhận về là : 48 x 468 = 18720 ( bộ ) Số bộ đồ dùng học toán mỗi trường nhận là : GV chấm bài một số em và nhận xét bài 18720 : 156 = 120 ( bộ ) 3. Đáp số : 120 bộ. Bài 4 : GV cho HS quan sát biểu đồ ở bảng phụ và SGK/91.
  8. - Biểu đồ cho biết điều gì ? Cả lớp cùng quan sát. Cho HS đọc biểu đồ và nêu số sách bán được của từng tuần. Số sách bán được trong 4 tuần. HS nêu : Tuần 1 : 4500 cuốn - Cho HS đọc câu hỏi và làm bài ở phiếu Tuần 2 : 6250 cuốn bài tập. Tuần 3 : 5750 cuốn Tuần 4 : 5500 cuón - 1 HS làm ở bảng lớp. Cả lớp làm bài ở phiếu học tập. a. Số cuốn sách tuần 1 bán được ít hơn tuần 4 là : 5500 – 4500 = 1000 ( cuốn ) b. Số cuốn sách tuần 2 bán được nhiều hơn tuần 3 là : 6250 – 5750 = 500 ( cuốn ) c. Trung bình mỗi tuần bán được số cuốn sách là : ( 4500+6250+5750+5500) : 4 =
  9. 5500 ( cuốn ) - GV chấm bài một số em và nhận xét Đáp số : a. 1000 cuốn bài 4. b. 500 cuốn 3. Củng cố dặn dò : c. 5500 cuốn - Nhận xét tiết học. - HS làm bài 2/90 vào vở BTVN. - Làm vào vở nháp bài 2/93. - HS ghi vào vở chuẩn bị bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2