intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán lớp 4 - DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

454
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết dấu hiệu chia hét cho 3 - Vận dụng dấu hiệu để nhận biết số chia hết cho3 II. Các hoạt động day- học : Hoạt động của GV 1. Bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng Hoạt động của HS - 1 HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2,5 - 1 HS nêu dấu hiệu chia hết cho 9 - GV nhận xét- chuyển ý

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 4 - DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3

  1. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3 Mục tiêu : Giúp HS -Biết dấu hiệu chia hét cho 3 - Vận dụng dấu hiệu để nhận biết số chia hết cho3 II. Các hoạt động day- học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng - 1 HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2,5 - 1 HS nêu dấu hiệu chia hết cho 9 - GV nhận xét- chuyển ý 2. Bài mới : a. Giới thiệu : GV nêu mục tiêu của tiết học b. Hướng dẫn bài mới * GV hướng dẫn HS phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 3 + GV yêu cầu HS chọn các số chia hết cho 3 và các số không chia hết cho 3 tương tự các tiết trước
  2. + GV yêu cầu HS chú ý tới các số ở cột bên trái để nêu đặc điểm của các số này. - HS chú ý đến tổng của các chữ số có - GV ghi lên bảng cách xét tổng các chữ trong số ( Vì HS vừa học xong dấu hiệu số của một vàisố. chia hết cho 9 nên sẽ nghĩ ngay đến việc VD : Số 27 có tổng các chữ số là 2 + 7 = xét tổng các chữ số ). 9, mà 9 chia hết cho 3. Số 15 có tổng các chữ số là 1 + 5 = 6, mà 6 chia hết cho 3. - HS nhẩm miệng - GV cho HS nhẩm miệng tổng các chữ số của vài số nữa. - Cả lớp đồng thanh phần b - GV cho một vài HS nêu dấu hiệu của các số chia hết cho 3 như ở phần b của bài học cho cả lớp đọc nhiều lần. - GV tiếp tục cho HS xét các số ghi ở cột bên phải. Chẳng hạn số 52 có tống các chữ số là 5 + 2 = 7, mà 7 không chia hết cho 3 ( dư 1). Số 83 có tổng là các chữ số là : 8 + 3 = 11 ; mà 11 không chia hết cho 3 ( dư - Cho 1 số em nêu. 2) => Giúp HS nêu được nhận xét về dặc điểm chung của các số ở cột bên phải là :
  3. Đều có tổng các chữ số không chia hết cho 3 - HS nêu đề bài, nêu cách làm. Sau đó cả 3. Thực hành lớp tự làm vào vở Bài 1 + GV cho HS nêu lại đề bài. Gọi 1 HS làm bảng - HS tự làm bài vào vở. - GV chấm bài trên bảng- nhận xét cách - Vài HS nêu kết quả. Cả lớp nhận xét. làm. - Vài HS nêu kết quả. cả lớp nhận xét. Bài 2 : - GV cho HS tự làm bài - HS tự làm và tự kiểm tra chéo lẫn nhau. - GV kiểm tra chéo lẫn nhau. - Cả lớp nhận xét- bổ sung. Bài 3 : GV cho HS tự làm - HS tự làm. - GV cho 1 vài em đọc kết quả - 1 vài HS nêu dấu hiệu chia hết cho 3 Bài 4 : GV cho HS đọc đề. - GV gọi vài em đọc kết quả- chấm , nhận xét 3. Củng cố- dặn dò - Bài sau : Luyện tập
  4. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : Giúp HS - Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5 . - Biết kết hợp hai dấu hiệu chia để nhận biết các số vừa chia hết 2 vừa chia hết cho 5 thì chữ số tận cùng phải là 0 II. Các hoạt động day- học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng - 1 em nêu dấu hiệu chia hết cho 5 - 1 em làm bài tập 4/96 - GV chấm- nhận xét - Cả lớp sửa bài vào vở 2. Bài mới : a. Giới thiệu b. Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 : GV gọi 1 HS đọc đề - 1 HS đọc đề. - Cho HS làm bài vào vở. - 1 HS làm bài trên bảng - GV chấm bài, yêu cầu HS giải thích vì sao lại chọn số đó
  5. Bài 2 : GV gọi 1 HS đọc đề - GV yêu cầu 1 số em đọc kết quả - Cả lớp làmbài vào vở. - HS đổi vở để chấm - Cả lớp nhận xét, bổ sung Bài 3 : GV yêu cầu HS tự làm bài. Gọi 1 số em trả lời - giải thích lí do vì sao chọn các số đó. - GV nhận xét - bổ sung - HS trả lời - giải thích lí do. Bài 4 : GV gọi 2 em đọc đề - HS trả lời miệng ,giải thích. - GV nhận xét - bổ sung Bài 5 : GV cho HS thảo luận theo từng - HS thảoluận – nêu kết luận : Loan có cặp 10 quả táo. 3. Củng cố- dặn dò - Nhận xét tiết học * Bài sau : Dấu hiệu chia hết cho 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2