intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện kiểm toán công tác quản lý, sử dụng "đất ở không hình thành đơn vị ở"

Chia sẻ: ViShani2711 ViShani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua công tác kiểm toán trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Nhóm Tác giả nhận thấy việc quản lý đất ở không hình thành đơn vị ở chưa được quy định trong luật và còn nhiều vấn đề bất cập. Bài viết nhằm đánh giá tổng quan và đề ra giải pháp hoàn thiện kiểm toán công tác quản lý, sử dụng loại hình đất ở đặc biệt này

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện kiểm toán công tác quản lý, sử dụng "đất ở không hình thành đơn vị ở"

NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hoaøn thieän kieåm toaùn coâng taùc quaûn lyù,<br /> söû duïng “ñaát ôû khoâng hình thaønh ñôn vò ôû”<br /> Ths. Võ Văn Cương*<br /> CN. Nguyễn Hữu Tâm<br /> KS. Nguyễn Hoàng Hiền<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> X<br /> uất phát từ nhu cầu, thực trạng phát triển du lịch ở một số tỉnh, thành có hoạt động du lịch<br /> biển phát triển, đặc biệt là tỉnh Khánh Hòa, hình thành một khái niệm mới “đất ở không<br /> hình thành đơn vị ở” là đất ở du lịch, nghỉ dưỡng, không hình thành đơn vị ở và không tổ<br /> chức các dịch vụ thiết yếu nhưng vẫn đảm bảo các dịch vụ tiện ích có sẵn phục vụ nhu cầu<br /> hàng ngày với tính chất nghỉ dưỡng - du lịch như dịch vụ thương mại, thể dục thể thao, không gian dạo<br /> chơi, thư giãn... từ 5-7 năm trở lại đây. Loại hình này đã gây khó khăn trong công tác quản lý ở phương<br /> diện pháp luật và thực tiễn kiểm toán.<br /> Thông qua công tác kiểm toán trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Nhóm Tác giả nhận thấy việc quản lý đất<br /> ở không hình thành đơn vị ở chưa được quy định trong luật và còn nhiều vấn đề bất cập. Bài viết nhằm<br /> đánh giá tổng quan và đề ra giải pháp hoàn thiện kiểm toán công tác quản lý, sử dụng loại hình đất ở đặc<br /> biệt này.<br /> Từ khóa: Đất ở không hình thành đơn vị ở.<br /> Improving the audit of the management and use of “Residential land does not form residential<br /> units”<br /> Stemming from the demand, the reality of tourism development in some provinces and cities with<br /> developed marine tourism activities, especially Khanh Hoa province, forming a new concept “residential<br /> land does not form residential units” in the last 5-7 years. It is land for tourism and relaxation, not forming a<br /> residential unit and not supplying essential services but ensuring available utility services to meet daily needs<br /> with the nature of relaxation - tourism such as commerical services, sport, space for walking, relaxing... This<br /> has caused difficulties in the management of land use both in terms of law and practice.<br /> Through the audits in Khanh Hoa province, the authors found that the management of “residential land<br /> does not form residential units” has not been prescribed in the law and had many shortcomings. The article<br /> aims to review the overall and propose solutions to improve the audit of the management and use of this<br /> special type of residential land.<br /> Keywords: Residential land does not form residential units.<br /> <br /> Tổng quan về kiểm toán việc quản lý, sử dụng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời<br /> đất ở không hình thành đơn vị ở sống; đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng<br /> Khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở” một thửa đất thuộc khu dân cư (kể cả trường hợp<br /> <br /> Theo Thông tư số 08/2007/TT-BTNMT thì đất vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ) đã được công<br /> ở được định nghĩa như sau: “Đất ở là đất xây dựng nhận là đất ở. Trường hợp thửa đất có vườn ao gắn<br /> <br /> *Kiểm toán nhà nước Khu vực VIII<br /> <br /> 6 Số 144 - tháng 10/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> liền với nhà ở đang sử dụng nhưng chưa được cấp đỗ xe phục vụ trong đơn vị ở... Các công trình dịch<br /> giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tạm thời vụ cấp đơn vị ở (cấp I) và vườn hoa sân chơi trong<br /> xác định diện tích đất ở bằng hạn mức giao đất ở đơn vị ở có bán kính phục vụ ≤500m... Tùy theo<br /> mới do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Trường giải pháp quy hoạch, trong các đơn vị ở có thể bố<br /> hợp đất ở có kết hợp sử dụng vào mục đích sản trí đan xen một số công trình ngoài các khu chức<br /> xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thì ngoài việc năng thành phần của đơn vị ở nêu trên, nhưng đất<br /> thống kê theo mục đích đất ở còn phải thống kê xây dựng các công trình này không thuộc đất đơn<br /> theo mục đích phụ là đất sản xuất, kinh doanh phi vị ở”.<br /> nông nghiệp. Đất ở bao gồm đất ở tại nông thôn và<br /> Luật Đất đai năm 2013 không có quy định về<br /> đất ở tại thành thị”.<br /> đất ở không hình thành đơn vị ở (bao gồm các loại<br /> Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về quy hình căn hộ khách sạn condotel, căn hộ văn phòng<br /> hoạch xây dựng QCXDVN 01: 2008/BXD thì đơn officetel... Sau đây gọi tắt là condotel vì cơ bản tính<br /> vị ở được định nghĩa như sau: “Đơn vị ở là khu chất khá tương đồng nhau). Theo quy định của<br /> chức năng bao gồm các nhóm nhà ở; các công trình Luật Đất đai năm 2013, có 3 nhóm đất lớn gồm:<br /> dịch vụ cấp đơn vị ở như trường mầm non, trường Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa<br /> tiểu học, trường trung học cơ sở; trạm y tế, chợ, sử dụng. Đất dùng để phát triển các dự án bất động<br /> trung tâm thể dục thể thao, điểm sinh hoạt văn hóa sản nghỉ dưỡng nằm trong nhóm đất phi nông<br /> và các trung tâm dịch vụ cấp đơn vị ở khác phục vụ nghiệp, loại đất thương mại dịch vụ. Theo quy định,<br /> cho nhu cầu thường xuyên của cộng đồng dân cư dự án nghỉ dưỡng xây dựng trên đất thương mại<br /> trong đơn vị ở...; vườn hoa, sân chơi trong đơn vị dịch vụ chỉ được quyền sử dụng đất có thời hạn.<br /> ở; đất đường giao thông nội bộ (bao gồm đường từ Tuy nhiên, chủ đầu tư các dự án bất động sản nghỉ<br /> cấp phân khu vực đến đường nhóm nhà ở) và bãi dưỡng lại muốn ra được “sổ đỏ” có quyền sử dụng<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 144 - tháng 10/2019 7<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> đất ổn định, lâu dài cho khách hàng. Do đó, thuật quản lý thì đối với condotel chủ đầu tư có thể tự<br /> ngữ “đất ở không thành đơn vị ở” đã ra đời mặc dù vận hành hoặc thuê đơn vị vận hành riêng. Chính<br /> về pháp lý còn chưa được thừa nhận rộng rãi. vì vậy, việc ban hành văn bản hoặc quy định về<br /> <br /> Đặc điểm của “đất ở không hình thành đơn quản lý, vận hành loại hình condotel là hết sức<br /> <br /> vị ở” cấp thiết.<br /> <br /> - Về chế độ sở hữu - Về sử dụng<br /> <br /> Trong bối cảnh Luật chưa có quy định về đất ở Đối với loại hình condotel, hiện nay pháp luật<br /> không hình thành đơn vị ở thì thời gian qua, UBND chưa có quy định cụ thể về việc sử dụng, các quy<br /> tỉnh Khánh Hòa đã cấp phép đầu tư cho hàng chục định liên quan đến kinh doanh, mua bán, chuyển<br /> dự án trước thực trạng khách quan là việc phát nhượng còn chưa rõ ràng. Condotel một mặt được<br /> triển du lịch tại tỉnh Khánh Hòa đang bùng nổ, các sử dụng như một khách sạn bởi có hệ thống đặt<br /> chủ đầu tư các khu du lịch muốn có quyền bán các phòng và các dịch vụ khách sạn khác. Mặt khác,<br /> căn hộ du lịch, biệt thự du lịch nhưng không đủ condotel còn được sử dụng như một căn hộ vì được<br /> điều kiện. Bên cạnh Khánh Hòa thì còn có nhiều thiết kế với đầy đủ các tiện ích bếp, phòng khách,<br /> địa phương khác đã cho phép sử dụng thuật ngữ phòng ngủ... với đầy đủ dụng cụ nấu nướng. Nhìn<br /> “đất ở không hình thành đơn vị ở” để cấp sổ đỏ cho chung, condotel có thể xem như một loại hình<br /> loại hình này như tỉnh Kiên Giang, tỉnh Bình Định, khách sạn được xây dựng theo kết cấu của căn hộ<br /> thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ninh... Cá biệt, chung cư để du khách có thể sử dụng các tiện ích<br /> tỉnh Bình Định còn cấp phép toàn bộ từ biệt thự tới tương tự của một căn hộ chung cư và phục vụ cho<br /> condotel là đất sử dụng lâu dài, cấp sổ đỏ cho các mục đích kinh doanh du lịch.<br /> dự án căn hộ tại dự án như đất ở.<br /> Thực trạng quản lý nhà nước về đất đai tại các<br /> Tuy nhiên, pháp luật đã có quy định rõ, nếu đất dự án đất ở không hình thành đơn vị ở<br /> đai là nhà ở như chung cư, liền kề, biệt thự... có thể<br /> Mặc dầu trong thời gian vừa qua, việc quản<br /> sử dụng để xây nhà để bán, phân lô bán đất nền...<br /> lý nhà nước về đất đai đã có nhiều tiến bộ rõ rệt<br /> còn các condotel được xây dựng trên đất thương<br /> song đối với các dự án condotel vẫn còn nhiều tồn<br /> mại dịch vụ nên chỉ được cho thuê đất và không<br /> tại, hạn chế. Đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh<br /> được phân lô bán nền như đất ở. Như vậy, tính<br /> Khánh Hòa đã có 31 dự án với tổng diện tích dự án<br /> pháp lý của các sản phẩm đất ở không hình thành<br /> khoảng 1.411,2 ha đã được UBND tỉnh Khánh Hòa<br /> đơn vị ở là chưa rõ ràng, tiềm ẩn những rủi ro nhất<br /> cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thương<br /> định về quyền sở hữu.<br /> mại, dịch vụ (có thời hạn sử dụng) sang đất ở với<br /> - Về quản lý diện tích khoảng 297,8 ha. Tại Việt Nam hiện nay,<br /> Đối với loại hình đất ở không hình thành đơn việc cấp sổ đỏ cho các căn hộ condotel là một vấn<br /> vị ở condotel, hiện nay công tác quản lý còn gặp đề khó. Nguyên nhân trước hết xuất phát từ các<br /> rất nhiều khó khăn như: Chỉ tiêu dân số đối với quy định pháp luật đất đai. Điều 10, Luật Đất đai<br /> các công trình condotel chưa có, hiện mới chỉ có năm 2013 đã phân loại đất căn cứ vào mục đích sử<br /> chỉ tiêu dân số đối với khu vực nhà ở nên nếu dụng. Condotel thuộc nhóm đất phi nông nghiệp,<br /> không bổ sung thêm quy định thì sẽ ảnh hưởng cụ thể là đất thương mại, dịch vụ. Vì vậy, nếu cấp<br /> tới chỉ tiêu dân số địa phương, khó khăn trong sổ hồng với mục đích sử dụng là đất ở cho các căn<br /> quản lý nhà nước. Vả lại, cơ chế vận hành của loại hộ condotel thì sẽ dẫn đến xung đột trong quy định<br /> hình này cũng khác với các chung cư là có ban pháp luật.<br /> <br /> 8 Số 144 - tháng 10/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Về thời hạn sử dụng, mặc dù chủ đầu tư cam kết quá trình kiểm toán ngân sách địa phương năm<br /> với người mua sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền 2016 và năm 2017 tại tỉnh Khánh Hòa. Các cuộc<br /> sở hữu nhà ở tức sở hữu lâu dài, hay nói cách khác kiểm toán này nhằm đánh giá việc tuân thủ pháp<br /> là vô thời hạn nhưng phải khẳng định condotel luật trong việc giao đất, cho thuê đất, thu tiền sử<br /> không phải là nhà ở được xây trên đất ở mà đây là dụng đất, tiền cho thuê đất khu đô thị; triển khai<br /> loại đất nhà nước giao quyền sử dụng vào mục đích thực hiện dự án, khu đô thị; bán, chuyển nhượng<br /> kinh doanh du lịch. Theo đó, tại Khoản 3, Điều 126 quyền sử dụng đất và tài sản hình thành từ dự án<br /> Luật Đất đai về thời hạn giao đất có quy định: Cho khu đô thị và đánh giá hiệu quả sử dụng đất đô<br /> thuê đất đối với các tổ chức để thực hiện các dự án thị. Đánh giá tính hiệu quả của việc thực hiện dự<br /> đầu tư là không quá 50 năm và được gia hạn thêm. án khu đô thị, tác động của dự án tới kinh tế, xã<br /> Điều này có nghĩa, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, hội, giao thông, môi trường. Thông qua kiểm toán,<br /> căn hộ condotel thuộc đối tượng được sử dụng đất kiến nghị về điều chỉnh sửa đổi các văn bản quy<br /> có thời hạn, theo dự án. định quản lý về giao đất, thu tiền sử dụng đất, triển<br /> khai thực hiện dự án; bán, chuyển nhượng quyền<br /> Bên cạnh đó là sự khác biệt lớn về quản lý, sử<br /> sử dụng đất và tài sản hình thành từ dự án và xem<br /> dụng giữa căn hộ chung cư để ở và căn hộ condotel.<br /> xét, xử lý trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có<br /> Các căn hộ condotel được xây dựng như một căn<br /> liên quan đến các sai phạm.<br /> hộ chung cư, với tiện ích, tính năng để sử dụng như<br /> một căn hộ, chính vì lẽ đó sẽ nảy sinh tâm lý được Qua kiểm toán chúng tôi nhận thấy một số tồn<br /> sở hữu căn hộ condotel như sở hữu căn hộ chung tại như sau:<br /> cư. Sự khác biệt quá lớn trong việc quản lý, sử dụng,<br /> Thứ nhất, về chính sách pháp luật của Nhà<br /> tính pháp lý giữa hai loại hình này là nguyên nhân<br /> nước. Nhiều quy định về đất ở không hình thành<br /> lớn dẫn đến việc khó cấp sổ hồng cho condotel.<br /> đơn vị ở chưa theo kịp với thực tiễn hoặc thậm chí<br /> Mặt khác, quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Khánh<br /> chưa được ban hành. Nhiều quy định của pháp luật<br /> Hòa đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm<br /> về nội dung kiểm toán còn chưa thống nhất, chưa<br /> kỳ đầu (2015-2020) tỉnh Khánh Hòa chưa cụ thể rõ<br /> đồng bộ với các quy định chuyên ngành như pháp<br /> vấn đề này. Việc công nhận quyền sử dụng đất chịu<br /> luật về nhà ở, về quy hoạch xây dựng, kinh doanh<br /> ràng buộc của quy hoạch kế hoạch sử dụng đất.<br /> bất động sản, Luật Du lịch... nên gây ra nhiều khó<br /> Việc bố trí đất ở (không hình thành đơn vị ở) trong<br /> khăn cho Kiểm toán nhà nước nói riêng và các cơ<br /> các dự án tại Khu du lịch là sự vận dụng kết hợp<br /> quan thanh tra, kiểm tra khác nói chung.<br /> các quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật<br /> Hiện các cơ quan quản lý nhà nước, giới chuyên<br /> Nhà ở của địa phương. Việc condotel là đất kinh<br /> gia địa ốc và giới đầu tư vẫn đang tranh luận về tính<br /> doanh dịch vụ nhưng hiện nay được cấp sổ hồng<br /> pháp lý của loại hình đất ở không hình thành đơn<br /> đất ở sẽ không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.<br /> vị ở. Hiện có hai luồng quan điểm về đất ở không<br /> Thực trạng kiểm toán công tác quản lý, sử dụng<br /> hình thành đơn vị ở: Một là đất ở không hình thành<br /> đất ở không hình thành đơn vị ở qua kết quả kiểm<br /> đơn vị ở là một dạng bất động sản nhà ở. Theo các<br /> toán của Kiểm toán nhà nước Khu vực VIII<br /> quy định pháp luật hiện hành ở Việt Nam, cấm sử<br /> Thời gian qua, Kiểm toán nhà nước khu vực dụng căn hộ nhà ở cho các mục đích khác, ngoài<br /> VIII đã thực hiện 01 cuộc kiểm toán chuyên đề về mục đích để ở. Và pháp luật cũng chưa công nhận<br /> công tác quản lý và sử dụng đất khu du lịch Bắc bán “đất ở không hình thành đơn vị ở” là nhà ở. Hai là<br /> đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa và 02 nội dung đất ở không hình thành đơn vị ở là một dạng bất<br /> kiểm toán về đất đai đô thị được lồng ghép trong động sản kinh doanh, thương mại. Như vậy, không<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 144 - tháng 10/2019 9<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> thể cấp giấy chứng nhận cho từng căn hộ riêng không hình thành đơn vị ở là chưa tốt thậm chí<br /> lẻ mà cấp cho toàn bộ dự án. Do đó, các cơ quan có thể nói việc thanh tra, xử lý tình trạng vi phạm<br /> chính quyền không biết dựa vào đâu để cấp “sổ đỏ” pháp luật đối với các dự án đất ở không hình thành<br /> cho các sản phẩm này. đơn vị ở còn yếu. Trong bối cảnh tình trạng vi<br /> <br /> Thứ hai, sự phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước phạm pháp luật về đất đai tại các địa phương ngày<br /> <br /> và các địa phương cũng như giữa các cơ quan quản càng phức tạp nhưng chính quyền địa phương chưa<br /> <br /> lý nhà nước còn nhiều vướng mắc. Trong vấn đề có những biện pháp xử lý hiệu quả, dứt điểm dẫn<br /> kiểm toán đất đai nói riêng và kế hoạch kiểm toán đến khiếu kiện, tranh chấp kéo dài. Việc thanh tra,<br /> nói chung thì HĐND cấp tỉnh, thành phố trực kiểm tra ngay tại từng cơ quan quản lý và thanh tra,<br /> thuộc trung ương chưa quan tâm sâu sắc và đóng kiểm tra, kiểm toán chưa được thực hiện thường<br /> góp ý kiến đối với Kiểm toán toán nhà nước. Vấn xuyên. Việc xử lý những vi phạm chưa kịp thời và<br /> đề đất đai hết sức phức tạp và chủ yếu liên quan kiên quyết, chưa thực sự công khai, minh bạch, làm<br /> đến chính sách của lãnh đạo UBND tỉnh, thành giảm tính nghiêm minh của pháp luật.<br /> phố nên đâu đó vẫn có hiện tượng chỉ đạo chưa kịp Thứ ba, việc thực hiện kiểm toán dự án đất ở<br /> thời, sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố. không hình thành đơn vị ở chủ yếu được thực<br /> Do vậy, việc kiểm toán cũng gặp khá nhiều khó hiện theo hướng lồng ghép trong các cuộc kiểm<br /> khăn. Đối với các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh: Vấn toán ngân sách địa phương. Hệ thống cơ sở dữ liệu<br /> đề đất đai liên quan đến nhiều thời kỳ và thường cũng chưa đầy đủ và việc hướng dẫn cách thức xây<br /> hồ sơ khá nhiều, ảnh hưởng đến việc cung cấp hồ dựng tiêu chí kiểm toán còn nhiều hạn chế nhất<br /> sơ kiểm toán. định, điều này gây khó khăn cho kiểm toán viên<br /> Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý trong việc thu thập thông tin để lựa chọn chủ đề và<br /> nhà nước và các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm xác định nội dung, tiêu chí kiểm toán. Kiểm toán<br /> toán để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất ở nhà nước chưa xây dựng hệ thống mẫu biểu, hồ sơ<br /> <br /> 10 Số 144 - tháng 10/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> kiểm toán đối với lĩnh vực khá đặc thù này. Đây tuân thủ các quy định về quản lý nhà ở.<br /> cũng là lĩnh vực kiểm toán mang tính chuyên sâu<br /> Đối với các dự án được cấp giấy phép nhưng<br /> nên còn nhiều hạn chế về nhân lực, các tài liệu đào<br /> chưa triển khai xây dựng hoặc chưa đưa ra giao<br /> tạo chưa đề cập hoặc đề cập rất ít về loại hình bất<br /> dịch trên thị trường thì cần đưa các căn hộ condotel<br /> động sản “đất ở không hình thành đơn vị ở” để các<br /> về đúng bản chất của nó. Tức là phải đưa về loại<br /> kiểm toán viên có thể học tập, nghiên cứu trao đổi.<br /> hình đất kinh doanh dịch vụ du lịch đồng thời điều<br /> Giải pháp hoàn thiện kiểm toán công tác quản chỉnh hợp đồng mua bán căn hộ thành hợp đồng<br /> lý, sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở thuê căn hộ. Không nên vì tình thế bắt buộc mà<br /> Hoàn thiện các quy định về hệ thống chính sáng tạo nên những khái niệm mâu thuẫn như “Đất<br /> sách, pháp luật liên quan ở không hình đơn vị ở”. Hay nói cách khác là vẫn<br /> giữ nguyên theo Luật Đất đai hiện tại là đất thương<br /> Chính phủ cần nghiên cứu điều chỉnh, sửa<br /> mại dịch vụ với thời hạn sử dụng 50 - 70 năm, chủ<br /> đổi luật và các văn bản pháp luật có liên quan về<br /> đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất<br /> condotel mà trước hết là phải thống nhất khái niệm,<br /> trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận<br /> quy định tỷ lệ đất xây dựng condotel trong từng dự<br /> quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng<br /> án, thủ tục hành chính... Trên thực tế, condotel là<br /> đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với<br /> một thuật ngữ mới, được sử dụng phổ biến nhưng<br /> đất trong thời hạn dự án.<br /> lại chưa có trong quy định hiện hành. Trong khi đó,<br /> nhiều địa phương đã áp dụng triển khai, thực hiện Ngoài ra, cần ban hành quy chuẩn kỹ thuật và<br /> mạnh mẽ các dự án này nhằm mục đích cấp quyền quy chế vận hành các công trình xây dựng trên đất<br /> sử dụng đất lâu dài cho người mua. Việc nghiên ở không hình thành đơn vị ở bởi lẽ về quy chuẩn<br /> cứu, bổ sung vào luật pháp là hết sức cần thiết và kỹ thuật, hiện nay, cơ bản các dự án condotel đang<br /> cấp bách. Việc bổ sung khái niệm, thống nhất về thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn. Việc ban hành<br /> tỷ lệ sẽ tạo thuận lợi, chủ động cho doanh nghiệp quy chuẩn kỹ thuật riêng cho các condotel phù hợp<br /> ngay từ khi triển khai dự án, xác định cụ thể nguồn với mục đích, yêu cầu sử dụng của các sản phẩm<br /> thu ngân sách nhà nước đối với từng loại đất trong bất động sản này là hết sức cần thiết.<br /> dự án. Đồng thời, giảm thủ tục hành chính, thời<br /> Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước<br /> gian chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất<br /> ở không hình thành đơn vị ở cho cả cơ quan nhà Thứ nhất, cần hoàn thiện phân cấp về quản lý<br /> nước và doanh nghiệp. đất đai nói chung và các dự án đất ở không hình<br /> thành đơn vị ở nói riêng. Việc phân cấp trong quản<br /> Theo chúng tôi, đối với các dự án condotel gắn<br /> lý nhà nước về đất đai phải đảm bảo quản lý thống<br /> với mục đích sử dụng đất cho hoạt động du lịch,<br /> nhất, hiệu lực, hiệu quả và không chồng chéo; vừa<br /> nghỉ dưỡng, giải pháp tốt nhất là các dự án đã triển<br /> đảm bảo quyền quản lý thống nhất của Trung ương,<br /> khai xây dựng và đưa vào giao dịch trên thị trường<br /> vừa đảm bảo quyền chủ động của địa phương theo<br /> thì chủ đầu tư buộc phải thực hiện chuyển đổi mục<br /> các quy định của pháp luật. Công tác quy hoạch đất<br /> đích sử dụng đất từ “đất dịch vụ” sang “đất ở”. Sau<br /> đai đối với các dự án đất ở không hình thành đơn vị<br /> khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước<br /> ở phải được quản lý thống nhất trong cả nước sao<br /> tương tự như các trường hợp chuyển đổi mục đích<br /> cho quy hoạch vùng, địa phương phải tuân thủ quy<br /> sử dụng khác, dự án condotel sẽ được cấp giấy<br /> hoạch quốc gia, kể cả trong nội dung quy hoạch<br /> chứng nhận quyền sử dụng đất ở và khu condotel<br /> cũng như trong điều chỉnh và tổ chức thực hiện.<br /> phải trở thành khu dân cư. Trong trường hợp này<br /> các condotel này sẽ không phải là khách sạn nữa, Thứ hai, cần kiện toàn đội ngũ cán bộ, công<br /> mà trở thành khu dân cư, khu chung cư do đó phải chức ngành địa chính ở các cấp, nâng cao trình độ<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 144 - tháng 10/2019 11<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công trước khi tham gia kiểm toán đất ở không hình<br /> chức ngành địa chính để có thể bắt kịp xu hướng thành đơn vị ở. Ngoài ra, việc tổ chức kiểm toán<br /> thời đại với việc luôn có những sản phẩm bất động chuyên đề trên quy mô rộng có sự phối hợp giữa<br /> sản mới và cách xử lý như thế nào. các Kiểm toán nhà nước chuyên ngành và Kiểm<br /> toán nhà nước khu vực để có sự đồng bộ trong<br /> Thứ ba, cần hoàn thiện công tác quy hoạch và<br /> công tác tổ chức và hoạt động chuyên môn.<br /> kế hoạch sử dụng đất đối với các dự án đất ở không<br /> hình thành đơn vị ở, thực hiện theo đúng quy định Trong bối cảnh mở rộng hợp tác quốc tế, Kiểm<br /> của luật đất đai. Theo đó, cần làm tốt công tác thống toán nhà nước cần đẩy mạnh tăng cường trao đổi,<br /> kê, kiểm kê đất định kỳ để các cấp chính quyền địa nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài trong kiểm<br /> phương và trung ương có thể nắm chắc thực trạng toán việc quản lý, sử dụng đất ở không hình thành<br /> sử dụng quỹ đất để thực hiện việc quản lý, sử dụng đơn vị ở để từ đó chắt lọc, áp dụng vào điều kiện<br /> đất tiết kiệm, làm cơ sở để hoạch định các chủ thực tiễn ở Việt Nam.<br /> trương, chính sách cho phù hợp. Đồng thời, cần<br /> Tăng cường phối hợp giữa cơ quan thanh tra,<br /> làm tốt công tác giao đất, đấu giá quyền sử dụng<br /> kiểm tra, kiểm toán<br /> đất để không làm thất thu cho ngân sách nhà nước.<br /> Kiểm toán nhà nước cần tăng cường phối hợp<br /> Hoàn thiện tổ chức kiểm toán<br /> với các cơ quan quản lý và các cơ quan có chức năng<br /> Kiểm toán nhà nước cần xây dựng hệ thống thanh tra, kiểm toán. Hiện nay, trong phân công, tổ<br /> mẫu biểu đối với hoạt động kiểm toán việc quản lý, chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan<br /> sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở trên cơ sở đến đất đai còn chia cắt, chồng chéo hoặc có những<br /> vận dụng hệ thống mẫu biểu hồ sơ của Kiểm toán khoảng trống giữa cơ quan quản lý và các cơ quan<br /> nhà nước gắn với tính đặc thù của cuộc kiểm toán thanh tra, kiểm tra, kiểm toán làm giảm hiệu lực<br /> này, đặc biệt chú ý đến các mẫu biểu hồ sơ để thu quản lý đất đai nói chung và các dự án đất ở không<br /> thập bằng chứng kiểm toán. hình thành đơn vị ở. Cần có sự phối hợp giữa cơ<br /> quan Kiểm toán nhà nước và các cơ quan thanh tra,<br /> Kiểm toán nhà nước có thể nghiên cứu đổi mới<br /> kiểm tra khác để vừa đảm bảo hiệu lực quản lý đất<br /> tổ chức đoàn kiểm toán công tác quản lý, sử dụng<br /> đai tại các dự án đất ở không hình thành đơn vị ở<br /> đất ở không thành đơn vị ở theo hướng kiểm toán<br /> mà vẫn không chồng chéo, gây phiền hà đến đơn vị<br /> chuyên sâu, thành lập những đoàn kiểm toán hoặc<br /> nhóm kiểm toán có quy mô nhỏ để từ đó rút kinh được thanh, kiểm tra.<br /> <br /> nghiệm cho những lần sau. Tuy nhiên, việc tổ chức<br /> của Đoàn kiểm toán vẫn phải tuân thủ theo Quy TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán do 1. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa<br /> Kiểm toán nhà nước ban hành. Việt Nam năm 2013;<br /> Kiểm toán nhà nước cần tăng cường ứng dụng 2. Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015;<br /> công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán công 3. Các Luật, Bộ luật liên quan;<br /> tác quản lý, sử dụng đất ở không hình thành đơn 4. Các báo cáo kiểm toán đã phát hành;<br /> vị ở. Các kiểm toán viên cần có những công cụ hỗ 5. Các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của<br /> trợ về công nghệ thông tin để có thể tiếp cận được các Bộ, liên bộ;<br /> đối tượng kiểm toán một cách hiệu quả, đặc biệt là 6. Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN<br /> các phần mềm về quản lý đất đai. Đồng thời cần 01:2008/BXD (được Bộ Xây dựng ban hành<br /> tổ chức đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày<br /> và kinh nghiệm kiểm toán cho các kiểm toán viên 03/4/2008).<br /> <br /> <br /> 12 Số 144 - tháng 10/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2