intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trình bày quy định của Chính phủ và Bộ Nội vụ về công tác đào, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

  1. tạp chí việt nam hội nhập NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC @ ThS.Bùi Thị Bình - ThS. Phạm Văn Năm Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia Tóm tắt: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị kiến thức, văn hoá và đặc biệt là nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước. Muốn nâng cao chất lượng việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cần phải tổ chức việc đánh giá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức một cách thường xuyên, khoa học và phù hợp tình hình thực tế. Từ đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, có chuyên môn, có văn hóa và có đạo đức nghề nghiệp; hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, phục vụ Nhà nước. Từ khóa: Đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức, viên chức, nội dung, chương trình, đánh giá, chất lượng. The work of training and fostering cadres, civil servants and public employees plays an important role in equipping knowledge, culture and especially improving professional qualifications for cadres, civil servants and public employees. Government. In order to improve the quality of the training and retraining of cadres, civil servants and public employees, it is necessary to organize the evaluation of training and retraining activities for cadres, civil servants and public employees on a regular, scientific and appropriate basis. actual situation. Since then, contributing to building a contingent of cadres, civil servants and public employees who are capable, professional, cultured and have professional ethics; wholeheartedly, wholeheartedly serving the People, serving the State Keywords: Training, fostering, cadres, civil servants, public employees, contents, programs, evaluation, quality. 1. Đặt vấn đề nước. Trong nhiều năm qua, công tác đào Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, tạo, bồi dưỡng CBCCVC luôn được Đảng, viên chức (CBCCVC) có vai trò đặc biệt Chính phủ đặc biệt quan tâm. quan trọng trong việc nâng cao trình độ Và hiện nay, với sự phát triển của khoa chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức học - công nghệ, công tác đào tạo, bồi về quản lý nhà nước, cải cách hành chính, dưỡng không chỉ được thực hiện bằng hình kiến thức về hội nhập và kỹ năng thực thi thức trực tiếp (người học tham gia học trực công vụ để phục vụ yêu cầu công việc, phục tiếp, tập trung ở các trường, các trung tâm vụ Nhân dân và phục cho việc phát triển đất có chức năng đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC) 74 số 306 - tháng 7/2023
  2. nghiên cứu trao đổi mà còn được thực hiện bằng nhiều hình tạo, bồi dưỡng3, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thức như bán tập trung, vừa làm vừa học, và quản lý chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng. từ xa1 trực tuyến (E-Learning). Đặc biệt là Thông tư số 19/2014/TT-BNV ngày hình thực đào tạo, bồi dưỡng trực truyến 04 tháng 12 năm 2014 của Bộ Nội vụ về đang trở thành một xu thế ở nhiều quốc gia, quy định, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi trong đó có Việt Nam. dưỡng viên chức quy định về chế độ, nội 2. Quy định của Chính phủ và Bộ dung, chương trình, tổ chức và quản lý công Nội vụ về công tác đào, bồi dưỡng cán tác đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức. bộ, công chức, viên chức Bên cạnh những nội dung quy định về nội dung, chương trình, Thông tư đã quy định Thời gian vừa qua, nhất là từ năm 2010 việc tổ chức cấp, quản lý và sử dụng chứng đến nay, Chính phủ và Bộ Nội vụ đã ban chỉ bồi dưỡng viên chức4. hành nhiều văn bản nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25 và của Nhà nước về công tác đào tạo, bồi tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính dưỡng CBCCVC. phủ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016- Cụ thể: 2025. Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 Đến ngày 01 tháng 9 năm 2017, Chính tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào phủ ban hành Nghị định số 101/2017/NĐ- tạo, bồi dưỡng công chức. Nghị định quy CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, định về các vấn đề như: Nội dung, chương viên chức, thay thế các quy định về bồi trình, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng dưỡng CBCCVC tại Nghị định số 18/2010/ chỉ cho công chức. NĐ-CP và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 trước đây. tháng 4 năm 2012 về tuyển dụng, sử dụng Khi triển khai Nghị định số 101/2017/ và quản lý viên chức. Nghị định quy định NĐ-CP đã có một số vướng mắc, bất cập về các vấn đề liên quan đến công tác tuyển nên năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị dụng, quản lý và sử dụng đội ngũ viên chức. định số 89/2021/NĐ-CP ngày 12/11/2021 Trong đó, có việc phân loại viên chức thành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định bốn hạng (viên chức giữ chức danh nghề số 101/2017/NĐ-CP. Đây là văn bản đầu nghiệp hạng I, hạng II, hạng III và hạng tiên quy định việc đào tạo, bồi dưỡng cho IV)2. Việc phân loại viên chức nhằm quy cả 3 đối tượng (cán bộ, công chức, viên định các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp chức) trong hệ thống chính trị ở Việt Nam. của viên chức. Đó là: Thông tư số 03/2011/TT-BNV ngày 25 (1) Cán bộ trong các cơ quan của Nhà tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ hướng nước; dẫn thực hiện một số điều của Nghị định (2) Công chức trong các cơ quan của số 18/2010/NĐ-CP quy định cụ thể về việc thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng và biên soạn, thẩm định chương trình, tài liệu đào 3. Điều 3, Điều 4 Thông tư số 03/2011/TT-BNV ngày 25 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 18/2010/ 1. Điều 15 Nghị định số 18/2010/ NĐ-CP ngày 05 NĐ-CP quy định cụ thể về việc thực hiện chế độ tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi đào tạo, bồi dưỡng và biên soạn, thẩm định chương dưỡng công chức trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng 2. Điều 3 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 4. Điều 14 Thông tư số 19/2014/TT-BNV ngày 04 tháng 4 năm 2012 về tuyển dụng, sử dụng và quản tháng 12 năm 2014 của Bộ Nội vụ về quy định, lý viên chức hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức số 306 - tháng 7/2023 75
  3. tạp chí việt nam hội nhập Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc trách nhiệm được giao, đồng thời hoàn thiện Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các tiêu chuẩn của ngạch và của từng vị trí từ trung ương xuống cơ sở (xã, phường, thị chức danh đang đảm nhiệm thông qua quy trấn). định bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ (3) Viên chức trong đơn vị sự nghiệp lãnh đạo, quản lý. công lập. Với hệ thống pháp luật hiện hành, hoạt Hình thức, nội dung bồi dưỡng cũng động đào tạo, bồi dưỡng cũng như quản lý được quy định phù hợp hơn trong công trong công tác đào tạo bồi dưỡng đã giúp tác bồi dưỡng CBCCVC. Nghị định quy cho CBCCVC có được sự nhận thức cao định bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công hơn trong hoạt động này. Cùng với việc xây chức; theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh dựng các văn bản pháp lý quy định về nội lãnh đạo, quản lý; theo tiêu chuẩn chức vụ, dung, chế độ đào tạo, bồi dưỡng đối với đội chức danh công chức cấp xã; theo yêu cầu ngũ CBCCVC nhằm nâng cao chất lượng vị trí việc làm1. đội ngũ, thì việc xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC là Về nội dung bồi dưỡng, gồm bồi dưỡng một giải pháp cấp thiết đặt ra cho các nhà lý luận chính trị; kiến thức quốc phòng và quản lý để kịp thời phát huy những kết quả an ninh; kiến thức, kỹ năng quản lý nhà tích cực đã đạt được trong công tác đào tạo, nước; kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm2. bồi dưỡng CBCCVC. Và chính đội ngũ CBCCVC cũng vận dụng được kết quả học Bên cạnh các nội dung trên, Nghị định tập của mình vào thực tiễn công việc; đồng 101/2017/NĐ-CP đã quy định rất cụ thể thời, khắc phục được những hạn chế, giảm một số nội dung như: Nguyên tắc đào tạo, thiểu những nguyên nhân ảnh hưởng đến bồi dưỡng; chương trình bồi dưỡng; đền bù chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC. chi phí đào tạo; quản lý, biên soạn, thẩm định, ban hành hệ thống chương trình, tài 3. Nâng cao hiệu quả công tác đánh liệu bồi dưỡng; chứng chỉ bồi dưỡng; đội giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, ngũ giảng viên; kinh phí đào tạo, bồi dưỡng; công chức, viên chức trách nhiệm của các cơ quan, của CBCCVC Đánh giá chất lượng bồi dưỡng trong đào tạo, bồi dưỡng. CBCCVC là quá trình thu thập và xử lý Như vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng thông tin, dữ liệu về quá trình bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC đã có một hệ thống pháp CBCCVC nhằm cung cấp thông tin về mức lý cùng với hệ thống chương trình đào tạo độ nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ, do Chính phủ, Bộ Nội vụ quy định một cách công vụ của CBCCVC sau khi được bồi rõ ràng, cụ thể, chi tiết. Việc này đã giúp dưỡng. Việc đánh giá này sẽ cung cấp cho các cơ sở đào tạo, các cơ quan quản lý nhà các đơn vị liên quan những thông tin phản nước về lĩnh vực đào tạo có cơ sở xây dựng hồi khách quan từ các bên liên quan về chất chương trình đào tạo, bồi dưỡng đúng và lượng chương trình, tài liệu bồi dưỡng. Căn phù hợp với yêu cầu thực tế. Bên cạnh đó, cứ vào kết quả đánh giá, đơn vị xây dựng hệ thống văn bản của Chính phủ và Bộ Nội chương trình, tài liệu, tổ chức đào tạo, bồi vụ đã giúp cho đội ngũ CBCCVC nâng cao dưỡng và các bên liên quan khác sẽ có căn năng lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và cứ khoa học để thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung chương trình, tài liệu bồi dưỡng 1. Điều 15 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày cho phù hợp với đối tượng giảng dạy và học 01 tháng 9 năm 2017 Chính phủ về bồi dưỡng tập cũng như thực hiện những cải tiến nhằm CBCCVC nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo, bồi 2. Điều 16 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày dưỡng CBCCVC. 01 tháng 9 năm 2017 Chính phủ về bồi dưỡng CBCCVC Việc đánh giá người học trong khóa bồi 76 số 306 - tháng 7/2023
  4. nghiên cứu trao đổi dưỡng cần được phản hồi về cơ quan nơi dụng kiến thức, kỹ năng mà CBCCVC đã người học công tác và được thực hiện dưới thu nhận được tại các buổi học áp dụng vào hình thức “Phiếu đánh giá kết quả khóa thực tiễn công việc ở cơ quan. đào tạo, bồi dưỡng”. Những nội dung đánh Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, giá bồi dưỡng gồm: Đánh giá chất lượng công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng chương trình bồi dưỡng; đánh giá chất CBCCVC gặp phải một số khó khăn như: lượng người học tham gia khóa bồi dưỡng; Một số người học thực hiện “Phiếu khảo đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên sát” mang tính làm cho có, dẫn đến kết quả tham gia bồi dưỡng; đánh giá chất lượng cơ đánh giá chỉ mang tính tương đối. Bộ “Phiếu sở vật chất phục vụ khóa bồi dưỡng; đánh khảo sát” chủ yếu được phát và thu nhận tại giá chất lượng khóa bồi dưỡng CBCCVC; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; trong khi, việc đánh giá hiệu quả sau bồi dưỡng CBCCVC. phân tích, nhận xét kết quả, đòi hỏi phải có Từ quy định hiện hành của pháp luật sự khách quan, minh bạch. Hiện nay, các cơ về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC sở đào tạo, bồi dưỡng như Trường Chính trị và việc đánh giá chất lượng bồi dưỡng và các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp CBCCVC, các địa phương trong cả nước đã huyện là đơn vị thực hiện khá nhiều lớp với có sự quan tâm trong công tác triển khai để số lượng người học đông. Do đó, việc triển áp dụng vào việc đánh giá hiệu quả sau đào khai đánh giá chất lượng bằng “Phiếu khảo tạo, bồi dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình sát” sẽ tốn không ít thời gian và công sức tổ chức đánh giá chất lượng bồi dưỡng, việc trong việc tổng hợp và phân tích kết quả. triển khai gặp một số thuận lợi, khó khăn Từ những vấn đề nêu trên trên, nhóm như sau: tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm góp Hầu hết các cơ quan, địa phương, các phần nâng cao hiệu quả của việc đánh giá cơ sở đào tạo và người học đều nhận định chất lượng công tác bồi dưỡng CBCCVC được vai trò quan trọng của việc đánh giá như sau: chất lượng đào tạo, bồi dưỡng sau mỗi khóa Thứ nhất, kiểm tra, đánh giá trước hết học. Và mọi người đều cho rằng đây một phải xác định đây là hoạt động nội bộ, một khâu quan trọng trong toàn bộ quá trình xây phần của phương thức quản lý của các cơ dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm sở đào tạo, bồi dưỡng. Do đó, mỗi cơ quan, đảm bảo chương trình được thực hiện thành đơn vị trong hệ thống đào tạo, bồi dưỡng công. Do đó, việc thực hiện “Phiếu đánh CBCCVC phải xây dựng kế hoạch kiểm tra giá” sau mỗi khóa học đều được người học hằng năm (bao gồm đối tượng, nội dung thực hiện đầy đủ. Qua đó, cơ sở đào tạo kịp kiểm tra) và phải có khả năng kiểm tra hoạt thời thu nhận được các ý kiến góp ý của động đào tạo, bồi dưỡng của cơ quan, đơn người học để điều chỉnh những nội dung, vị cấp dưới. phương pháp chưa được hoàn chỉnh, phù Thứ hai, trên cơ sở bộ “Phiếu khảo sát” hợp, khắc phục các điều kiện, môi trường đã được Bộ Nội vụ xây dựng, việc thực hiện học tập của khóa học để tạo không khí học đánh giá cần đẩy mạnh việc ứng dụng công tập tốt nhất cho người học vào các buổi học, nghệ thông tin, xây dựng thành bộ “Phiếu các khóa học tiếp theo. khảo sát” được thực hiện trên phần mềm Ngoài ra, việc đánh giá hiệu quả sau bồi và tích hợp vào website của cơ sở đào tạo, dưỡng CBCCVC của thủ trưởng cơ quan sử người học sẽ thực hiện phiếu khảo sát trực dụng CBCCVC đã từng tham gia các khóa tuyến bằng cách đăng nhập website, truy đào tạo, bồi dưỡng là việc làm hết sức thiết cập vào lớp được tham gia đào tạo, bồi thực. Bởi qua việc đánh giá này, thủ trưởng dưỡng để thực hiện. Việc tổng hợp kết quả các cơ quan sẽ là người nhận xét khách quan sẽ được phần mềm thực hiện ngay sau khi nhất đối với hiệu quả thực tiễn của việc áp phiếu hoàn tất và tổng hợp theo từng lớp. số 306 - tháng 7/2023 77
  5. tạp chí việt nam hội nhập Như vậy, việc tổng hợp kết quả đánh giá sẽ được số lượng người học thực hiện phiếu, tiết kiệm được thời gian, cũng như kết quả cũng như chất lượng đánh giá trên (hạn chế phân tích cũng nhanh chóng và có độ chính được tình trạng thu nhận phiếu về song có xác cao hơn. nhiều thông tin khảo sát bị bỏ trống). Thứ ba, để đảm bảo tính khách quan, Tóm lại, việc đánh giá chất lượng bồi minh bạch, bộ “Phiếu khảo sát” sẽ được dưỡng CBCCVC là một việc hết sức cần tích hợp đồng thời tại website của cơ sở thiết, nhất là đối với các cơ sở đào tạo, đào tạo và website của cổng thông tin điện bồi dưỡng; các cơ quan, đơn vị sử dụng tử cải cách hành chính của mỗi tỉnh. Điều CBCCVC và chính bản thân mỗi CBCCVC này không những đảm bảo được tính khách được cử đi bồi dưỡng. Do vậy, công tác quan, minh bạch cho kết quả khảo sát mà đánh giá chất lượng bồi dưỡng CBCCVC còn thể hiện được một trong những nhiệm phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, vụ trọng tâm của công tác cải cách hành khách quan, trung thực và cần phải có chính, đó là nâng cao chất lượng đội ngũ phương pháp, cách làm phù hợp, hiệu quả. CBCCVC. Công tác này, đòi hỏi người được lấy ý kiến Thứ tư, việc đánh giá chất lượng bồi đánh giá cần khách quan, trung thực, công dưỡng và hiệu quả sau đào tạo, bồi dưỡng bằng trong việc cung cấp thông tin về các CBCCVC là việc làm hết sức quan trọng nội dung trong “Phiếu khảo sát”. Đồng thời, và cần thiết. Do đó, việc yêu cầu người học cán bộ lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn phải nghiêm túc thực hiện đánh giá, khảo vị cũng phải nghiêm túc trong việc sử dụng sát là hoàn toàn thích đáng, xem đây là điều kết quả khảo sát, đánh giá để có những kiện hoàn tất để người học nhận chứng chỉ điều chỉnh kịp thời và phù hợp những vấn khi kết thúc khóa học. Nên khi áp dụng thực đề liên quan đến nội dung, chương trình, hiện “Phiếu khảo sát” trực tiếp trên phần tài liệu, giảng viên của các lớp bồi dưỡng mềm sẽ giúp cho cơ sở đào tạo kiểm soát CBCCVC./. TÀI LIỆU THAM KHẢO 12/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của [1]. Nghị định số 18/2010/ NĐ-CP ngày 05 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo, năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng bồi dưỡng công chức cán bộ, công chức, viên chức [2]. Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 [5]. Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25 tháng tháng 4 năm 2012 về tuyển dụng, sử dụng và 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê quản lý viên chức duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công [3]. Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 chức, viên chức giai đoạn 2016-2025 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, [6]. Thông tư số 10/2017/TT-BNV ngày 29 bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tháng 12 năm 2017 quy định về đánh giá chất [4]. Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức./. 78 số 306 - tháng 7/2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2