intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường cho học sinh Trường Tiểu học Mai Dịch quận Cầu Giấy – Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nhà trường, giáo dục thân thiện với môi trường là hoạt động của các lực lượng giáo dục nhằm cung cấp và rèn luyện cho học sinh những kiến thức, kỹ năng, thái độ về môi trường. Mục đích cuối cùng của giáo dục môi trường là tiến tới xã hội hóa các vấn đề môi trường, nghĩa là tạo ra các công dân có nhận thức, có trách nhiệm với môi trường, biết sống vì môi trường. Cán bộ quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường bằng hệ thống các biện pháp có mục đích, kế hoạch tác động lên các lực lượng giáo dục nhằm đạt được các mục đích giáo dục môi trường. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết "Quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường cho học sinh Trường Tiểu học Mai Dịch quận Cầu Giấy – Hà Nội" để biết thêm chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường cho học sinh Trường Tiểu học Mai Dịch quận Cầu Giấy – Hà Nội

  1. KỈ YẾU HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2013-2014 QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƢỜNG CHO HỌC SINH TRƢỜNG TIỂU HỌC MAI DỊCH QUẬN CẦU GIẤY – HÀ NỘI Trần Thu Thủy, Nguyễn Thị Hải Yến, Lớp K62, Khoa Quản lí Giáo dục GVHD: TS. Dương Hải Hưng Tóm tắt: Trong nhà trường GDTTMT là hoạt động của các lực lượng giáo dục nhằm cung cấp và rèn luyện cho học sinh những kiến thức, kỹ năng, thái độ về môi trường. Mục đích cuối cùng của giáo dục môi trường là tiến tới xã hội hóa các vấn đề môi trường, nghĩa là tạo ra các công dân có nhận thức, có trách nhiệm với môi trường, biết sống vì môi trường. CBQL quản lí họat động GDTTMT bằng hệ thống các biện pháp có mục đích, kế hoạch tác động lên các lực lượng giáo dục nhằm đạt được các mục đích giáo dục môi trường. Từ khóa: QLHĐ GD, GD thân thiện môi trường, QLGD tiểu học. I. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Môi trƣờng ngày nay đang trở thành vấn đề nhận đƣợc sự quan tâm của toàn nhân loại. Hiện tại cuộc sống của chúng ta đang bị ảnh hƣởng rất lớn của môi trƣờng tự nhiên, môi trƣờng xã hội. Tại Việt Nam, môi trƣờng đang bị hủy hoại một cách nghiêm trọng: ô nhiễm nguồn nƣớc, nạn chặt phá rừng bừa bãi,… điều đó không chỉ ảnh hƣởng đến Trái đất (sự mất cân bằng hệ sinh thái, thay đổi khí hậu, băng tan chảy ở hai cực, hiệu ứng nhà kính thủng tầng ô zôn,…) mà còn ảnh hƣởng tới chất lƣợng cuộc sống của con ngƣời và sự phát triển xã hội. Thực tiễn dạy học hiện nay, ở bậc tiểu học, những vấn đề GDMT đƣợc đƣa vào các môn nhƣ: Tự nhiên và Xã hội (TN–XH), Khoa học, Lịch sử và Địa lí, đạo đức,... Tuy nhiên, mục tiêu của GDMT cho học sinh tiểu học không chỉ là cung cấp kiến thức mà cuối cùng phải hình thành cho các em chuẩn mực về đạo đức, những quan điểm về sinh thái, hành vi cần thiết, đúng đắn đối với môi trƣờng (MT) xung quanh. Cho nên, mục tiêu GDMT cho học sinh tiểu học chỉ có thể thực hiện đƣợc khi có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí thuyết và thực hành, giữa giáo dục trong giờ lên lớp và giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục trong nhà trƣờng và giáo dục ngoài nhà trƣờng, giữa dạy học trên lớp và dạy học ngoài lớp... Tuy nhiên, những tài liệu nghiên cứu về vấn đề Quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường còn chƣa nhiều, vậy điều đặt ra là cần phải tìm hiểu và có các biện pháp để quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ những lí do trên chúng tôi lựa chọn đề tài: “Quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường cho học sinh Trường tiểu học Mai Dịch, Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng tại Trƣờng tiểu học Mai Dịch, đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của học sinh tiểu học với môi trƣờng. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Hệ thống hóa cơ sở lí luận về quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng 400
  2. KỈ YẾU HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2013-2014 3.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng nhận thức, thái độ, hành vi của học sinh tiểu học và vấn đề quản lí, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường ở Trường tiểu học Mai Dịch 3.3. Đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường cho học sinh Trường tiểu học Mai Dịch 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: Công tác quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng cho học sinh Trƣờng tiểu học Mai Dịch. - Đối tượng nghiên cứu: Quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng cho học sinh Trƣờng tiểu học Mai Dịch. 5. Phạm vi nghiên cứu Hoạt động quản lí giáo dục thân thiện với môi trƣờng của Trƣờng tiểu học Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. 6. Giả thuyết khoa học Nếu có những biện pháp quản lí khoa học, phù hợp thì sẽ xây dựng đƣợc môi trƣờng giáo dục lành mạnh, tạo ra đƣợc sự thống nhất quản lí, chăm sóc giáo dục học sinh theo mục tiêu giáo dục Tiểu học. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.3. Xử lí thống kê toán học 8. Cấu trúc đề tài Đề tài gồm: Mở đầu và 3 chƣơng Chƣơng 1: Cơ sở lí luận về quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng Chƣơng 2: Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng cho học sinh Trƣờng tiểu học Mai Dịch quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. Chƣơng 3: Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng cho học sinh Trƣờng tiểu học Mai Dịch quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. Kết luận và khuyến nghị II. NỘI DUNG CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƢỜNG 1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 1.1. Vấn đề MT và GDMT Trên thế giới, việc GDMT đƣợc tiến hành từ những năm đầu của thập niên 70, và từ đó đến nay, dƣới sự hƣớng dẫn và theo dõi của các tổ chức MT của Liên Hiệp Quốc nó đã phát triển mạnh mẽ và sâu rộng. Sau hội nghị Stockholm năm 1973, GDMT đã đƣợc đƣa vào các trƣờng học. Có khoảng hơn 1000 chương trình MT và BVMT được giảng dạy trong 750 trường thuộc 70 nước khác nhau. Tuy nhiên, về mục đích, nội dung và phƣơng pháp GDMT phải đợi đến nhiều hội nghị quốc tế sau đó mới đƣợc giải quyết và hoàn thiện dần. 401
  3. KỈ YẾU HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2013-2014 Tháng 8 năm 1987, UNESCO và UNEP phối hợp tổ chức hội nghị quốc tế về GDMT tại Matxcơva (Nga), với sự tham gia của đại diện hơn 100 nước và nhiều tổ chức quốc tế khác nhau. Hội nghị đã xây dựng chiến lƣợc quốc tế về chƣơng trình hành động GDMT cho thập kỉ 90 gồm 9 mục tiêu về tăng cường hệ thống thông tin quốc tế và trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh nghiên cứu thực nghiệm về nội dung, phương pháp GDMT, xây dựng hoàn thiện chương trình và tài liệu, phương pháp GDMT, xây dựng hoàn thiện chương trình và tài liệu, phương tiện cho GDMT ở mọi cấp học và đặt tên cho thập kỉ 90 là "Thập kỉ toàn thế giới cho GDMT" [1, 24]. 1.2. Giáo dục môi trường ở Việt Nam Qua nghiên cứu, rà soát, chúng tôi nhận thấy các công trình nghiên cứu GDMT trong nhà trƣờng phổ thông thời gian qua tập trung nghiên cứu về các khía cạnh sau: - Về mục tiêu, nội dung và các giải pháp GDMT cho học sinh nói chung có những công trình nghiên cứu khoa học nhƣ: “Vị trí và bƣớc đầu định hƣớng nội dung, biện pháp GDMT ở bậc tiểu học ở Việt Nam” của tác giả Phạm Đình Thái; “ Một số biện pháp nâng cao chất lƣợng GDMT cho học sinh tiểu học” của tác giả Nguyễn Thị Vân Hƣơng; “Hai phạm vi của khái niệm GDMT và mục tiêu GDMT ở trƣờng tiểu học”, “ Về phƣơng pháp tiếp cận trong GDMT”, của tác giả Nguyễn Thị Thấn. - Về vấn đề tích hợp GDMT địa phƣơng thông qua môn học có “GDMT địa phƣơng qua môn Địa lí lớp 8 cho học sinh Quảng Nam - Đà Nẵng” của tác giả Đậu Thị Hoà; “Tích hợp GDMT địa phƣơng trong dạy học các môn về Tự nhiên và Xã hội cho học sinh tiểu học ở Daklak” của tác giả Lê Thị Ngọc Thơm. Qua đó, ta có thể thấy rằng việc nghiên cứu quản lí hoạt động GD thân thiện với MT cho học sinh tiểu học hiện nay chƣa đƣợc nhiều nhà khoa học quan tâm. Các công trình đã nghiên cứu tập trung vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu đề cập đến vấn đề quản lí hoạt động GD thân thiện với MT cho học sinh tiểu học chƣa nhiều chƣa có công trình nghiên cứu khoa học nào đề cập đến. Tóm lại, qua việc nghiên cứu trên chúng tôi nhận thấy rằng: - Vấn đề GDMT là một trong những nhiệm vụ đƣợc đặt ra cho nhà trƣờng phổ thông hiện nay. - Các công trình nghiên cứu về GDMT trong nhà trƣờng phổ thông chủ yếu tập trung nghiên cứu về nội dung và các giải pháp chung. Một số đề cập đến vấn đề GDMT qua các môn học và vấn đề tích hợp GDMT địa phƣơng qua các môn học. Vấn đề nghiên cứu GDMT qua hình thức tổ chức dạy học ngoài lớp trong dạy học các môn học còn chƣa nhiều. Do vậy, hiện nay, việc nghiên cứu đề quản lí hoạt động GD thân thiện với MT cho học sinh tiểu học là điều hết sức cần thiết và rất cần đƣợc quan tâm nghiên cứu. 2. Một số khái niệm cơ bản 2.1. Môi trường và giáo dục môi trường 2.1.1. Khái niệm môi trường Khái niệm MT tƣơng đối rõ ràng và đầy đủ là khái MT trong Luật BVMT đã đƣợc quốc hội nƣớc ta thông qua ngày 27 tháng 12 năm 1993: "MT bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên” [[20],74]. 2.1.2. Giáo dục môi trường 402
  4. KỈ YẾU HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2013-2014 Thứ nhất là GDMT đƣợc định nghĩa là quá trình hình thành cho người học những hiểu biết, những tri thức về MT và các vấn đề liên quan. Đại diện cho kiểu định nghĩa này là định nghĩa đƣợc nêu trong luật GDMT của Mỷ đƣợc ban hành vào năm 1970: "GDMT là quá trình giúp người học hiểu được mối quan hệ giữa con người với MT tự nhiên và MT xã hội bao quanh, nhận thức được các vấn đề dân số, ô nhiễm, bảo toàn thiên nhiên, kĩ thuật phát triển đô thị và nông thôn có ảnh hưởng đến MT con người như thế nào". Thứ hai là GDMT đƣợc định nghĩa là quá trình không chỉ hình thành ở người học những hiểu biết về MT và những vấn đề liên quan mà còn hình thành ở họ những thái độ và hành động giải quyết các vấn đề MT, bảo vệ và cải thiện MT. Đại diện cho kiểu định nghĩa này là định nghĩa về GDMT đƣợc đề cập trong hội thảo "GDMT trong chương trình của trường học" của Hiệp hội Quốc tế về Bảo vệ tự nhiên và Tài nguyên thiên nhiên (IUCN) năm 1970: "GDMT là một quá trình hình thành những nhận thức, hiểu biết về mối quan hệ qua lại giữa con người với MT tự nhiên và xã hội bao quanh con người. Hơn nữa GDMT đòi hỏi hình thành ở người học khả năng quyết định và những hành động liên quan tới chất lượng MT" [5]. 2.2. Quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường 2.2.1. Quản lí a. Khái niệm về quản lí Nhƣ vậy, quản lí bao giờ cũng là một tác động hƣớng đích, có mục tiêu xác định, quản lí thể hiện mối quan hệ giữa hai bộ phận là chủ thể quản lí và đối tƣợng quản lí, đây là quan hệ ra lệnh - phục tùng, không đồng cấp và có tính bắt buộc. Quản lí là sự tác động mang tính chủ quan nhƣng phải phù hợp với quy luật khách quan, có khả năng thích nghi giữa chủ thể quản lí với đối tƣợng quản lí và ngƣợc lại. b. Quản lí giáo dục Quản lí và giáo dục tồn tại song hành với nhau. Với tƣ cách là hệ lớn, phức tạp, hệ thống giáo dục cần có sự quản lí một các khoa học. Theo tác giả Trần Kiểm quản lí giáo dục có hai cấp độ: cấp vĩ mô (quản lí hệ thống giáo dục) và cấp vi mô (quản lí nhà trƣờng). Qua các định nghĩa trên chúng tôi thấy, quản lí giáo dục dù ở cấp vĩ mô hay cấp vi mô cũng đều có những nét bản chất tƣơng đồng với nhau. Chúng chỉ khác nhau về phạm vi của đối tƣợng quản lí. Trong đề tài này, chúng tôi sử dụng định nghĩa về quản lí giáo dục của tác giả Trần Kiểm làm cơ sở cho việc nghiên cứu. Khái niệm quản lí giáo dục ở đây đƣợc hiểu là quản lí giáo dục ở cấp vi mô – quản lí nhà trƣờng. 2.2.2. Hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường Hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng đƣợc hiểu là những hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục môi trƣờng, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức về môi trƣờng từ đó có thái độ và hành vi đúng đắn về môi trƣờng. 3. Nội dung giáo dục thân thiện với môi trƣờng cho học sinh trƣờng tiểu học Môi trƣờng tạo nên sự sống cho con ngƣời, mọi sinh vật tồn tại và phát triển trong môi trƣờng. Nội dung giáo dục môi trƣờng đƣợc truyền thụ chủ yếu trong chƣơng trình khoa học thƣờng thức. Năm vấn đề lớn quán xuyến chƣơng trình 5 lớp: sinh vật, chất vô sinh, năng lƣợng, trái đất và hệ mặt trời, thời gian. Học sinh đƣợc tìm hiểu môi trƣờng xung quanh theo các trọng tâm ở từng lớp: + Lớp 1: Trái đất + Lớp 2: Mọi vật trên trái đất phong phú + Lớp 3: Mọi vật trên trái đất không ngừng biến đổi 403
  5. KỈ YẾU HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2013-2014 + Lớp 4: Sự lao động của con ngƣời trên trái đất + Lớp 5: Con ngƣời khám phá thiên nhiên và vũ trụ Các nội dung vệ sinh cá nhân, vệ sinh công cộng đƣợc lồng ghép vào các phần phù hợp. Các môn văn- tiếng việt, địa lí… thông qua những bài học và bài tập mà khẳng định thêm nhận thức, bồi dƣỡng tình cảm đối với thiên nhiên. Các nội dung chính trị, đạo đức, ca hát vui chơi, sinh hoạt câu lạc bộ, thể dục thể thao cũng cần phải hƣớng một cách có hiệu quả vào việc giáo dục môi trƣờng. 4. Quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng cho học sinh tiểu học 4.1. Mục tiêu Mục đích cuối cùng của giáo dục môi trƣờng là tiến tới xã hội hóa các vấn đề môi trƣờng, nghĩa là tạo ra các công dân có nhận thức, có trách nhiệm với môi trƣờng, biết sống vì môi trƣờng. 4.2. Quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường Quản lí hoạt động GDTTMT ở trƣờng tiểu học nhằm nâng cao chất lƣợng và hiệu quả giáo dục, đặc biệt là giáo dục môi trƣờng. Nội dung quản lí bao gồm những vấn đề sau: 4.2.1. Kế hoạch hóa công tác giáo dục thân thiện với môi trường 4.2.2. Tổ chức bộ máy thực hiện công tác GDTTMT 4.2.3. Chỉ đạo thực hiện công tác GDTTMT 4.2.4. Kiểm tra đánh giá công tác GDTTMT 5. Vài nét về học sinh tiểu học 5.1. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh cấp tiểu học Để việc GDMT có hiệu quả, việc hiểu biết những đặc điểm về tâm sinh lí của học sinh trong nhận thức, thái độ và hành vi đối với MT và BVMT là rất cần thiết. Có rất nhiều công trình nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học (từ 6 đến 11 tuổi), ở đây, chúng tôi chỉ quan tâm đến một số đặc điểm tâm sinh lí có thể chi phối đến quá trình học tập về GDMT và BVMT của các em, để từ đó có thể xác định một số hình thức tổ chức dạy học phù hợp và có hiệu quả nhằm GDMT cho học sinh trong dạy học môn TN-XH. 5.2. Đặc điểm hoạt động và môi trường sống của học sinh tiểu học Hoạt động của học sinh tiểu học: Nếu nhƣ ở bậc mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi, thì đến tuổi tiểu học hoạt động chủ đạo của các em đã có sự thay đổi về chất,chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập. CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÍ GIÁO DỤC THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƢỜNG CHO HỌC SINH TRƢỜNG TIỂU HỌC MAI DỊCH, QUẬN CẦU GIẤY,THÀNH PHỐ HÀ NỘI 1. Lịch sử hình thành và phát triển Trƣờng tiểu học Mai Dịch Trƣờng tiểu học Mai Dịch nằm ở số 18 Trần Bình, Cầu giấy, thành phố Hà Nội. Trƣờng tiểu học Mai Dịch là một trƣờng điểm của quận, không chỉ đạt thành tích cao trong học tập cũng nhƣ hoạt động văn hóa, văn nghệ... 2. Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng của Trƣờng tiểu học Mai Dịch * Đối với CBQL và GV: 404
  6. KỈ YẾU HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2013-2014 Hiện nay, ở trƣờng tiểu học, quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trƣờng đƣợc tiến hành nhƣ thế nào? Có đảm bảo chất lƣợng hiệu quả không? Để giải quyết những câu hỏi trên đây chúng tôi đã tiến hành điều tra, trao đổi với cán bộ quản lí và giáo viên của Trƣờng tiểu học Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội. Với 50 phiếu đối với CBQL và GV, 40 phiếu đối với học sinh. Qua điều tra chúng tôi thu đƣợc những kết quả sau: 2.1. Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục thân thiện với môi trường 2.1.1. Thực trạng nhận thức của CBQL Trường tiểu học Mai Dịch về Giáo dục thân thiện với môi trường và quản lí Giáo dục thân thiện với môi trường a. Nhận thức của CBQL về mục đích GDTMT Có 52 khách thể điều tra cho rằng mục đích quan trọng nhất của giáo dục môi trƣờng là “Trang bị kĩ năng bảo vệ môi trƣờng”. Điều này hoàn toàn phù hợp với thực tế và đúng đắn. Bởi vì thông qua hành vi mới đánh giá đƣợc hiệu quả nhận thức. Nên mục đích cuối cũng của giáo dục môi trƣờng chính là các kĩ năng bảo vệ môi trƣờng. 2.1.2. Nhận thức về vai trò, vị trí của giáo dục thân thiện với môi trường trong trường tiểu học. 2.1.3. Nhận thức về vai trò, vị trí quản lí GDTTMT trong trường tiểu học. 2.2. Thực trạng quản lí hoạt động GDTTMT của CBQL Trường tiểu học Mai Dịch 2.2.1. Thực trạng quản lí hoạt động dạy học có nội dung GDTTMT * Thực trạng quản lí chƣơng trình GDTTMT * Thực trạng thực hiện các phƣơng pháp kiểm tra của CBQL với hoạt động GDTTMT * Thực trạng quản lí GDTTMT thông qua việc dự giờ có nội dung GDTTMT * Thực trạng quản lí việc bồi dƣỡng GV về các nội dung GDTTMT 2.2.2. Thực trạng quản lí hoạt động GDTTMT 2.2.3. Thực trạng quản lí CSVC phục vụ công tác GDTTMT 2.3. Thực trạng hoạt động GDTTMT * Đối với học sinh: Đa số các em đều nhận thức một cách đúng đắn và đầy đủ nội dung GDTTMT. Tất cả các em đều có hành động nhằm bảo về môi trƣờng xung quanh tuy nhiên mức độ thực hiện hành động của các em còn ở mức đôi khi. Nguyên nhân của thực trạng: Nguyên nhân chủ yếu là do việc giáo dục môi trƣờng vẫn chƣa thực sự đƣợc chú trọng, việc lồng ghép giảng dạy giáo dục bảo vệ môi trƣờng tại các trƣờng tiểu học chƣa tốt. Các hoạt động giáo dục môi trƣờng chƣa thực sự đƣợc quan tâm chú trọng đúng mức do đó chất lƣợng giáo dục môi trƣờng tại các trƣờng tiểu học chƣa cao. CHƢƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THÂN THIỆN MÔI TRƢỜNG CHO HỌC SINH TRƢỜNG TIỂU HỌC MAI DỊCH, CẦU GIẤY, HÀ NỘI 1. Định hƣớng đề xuất các biện pháp Trên cơ sở nghiên cứu lí luận quản lí giáo dục, chúng tôi nhận thấy: Đề xuất những biện pháp quản lí công tác GDTTMT trong Trƣờng tiểu học Mai Dịch, chúng tôi đã xin ý kiến của cô giáo hƣớng dẫn và các thầy cô giáo là hiệu trƣởng, hiệu phó, giáo viên một số bộ môn liên quan trực tiếp đến GDTTMT nhằm đảm bảo tính thực tế khách quan và lí luận. 405
  7. KỈ YẾU HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2013-2014 Bảng 2.15. Nhận thức của học sinh đối với bảo vệ môi trường Đồng ý Phân vân Không đồng ý STT Tiêu chí Số Số Số % % % lƣợng lƣợng lƣợng 1 Bảo vệ môi trƣờng là 1 2,5% 39 97,5% việc của ngƣời lớn 2 Bảo vệ môi trƣờng là trách nhiệm của mỗi học 32 80% 3 7,5% 5 12,5% sinh 3 Học sinh có thể làm nhiều việc để bảo vệ môi 40 100% trƣờng 4 Học sinh có thể làm nhiều việc để gây ô 1 2,5% 6 15% 33 82,5% nhiễm môi trƣờng 5 Nhắc nhở ngƣời khác đổ rác bừa bãi là thiếu lễ 19 47,5% 3 7.5% 18 45% phép 6 Cần xử phạt nặng đối với ngƣời phá hoại môi 33 82,5% 6 15% 1 2,5% trƣờng 7 Nên dung nƣớc máy 5 12,5% 2 5% 33 82,5% thoải mái trong gia đình 8 Nguồn nƣớc là vô tận 1 2,5% 39 97,5% không cần tiết kiệm 9 Chăm sóc cây trong trƣờng là việc của bác 3 7.5% 37 92,5% bảo vệ 1.1. Một số biện pháp quản lí hoạt động GDTTMT ở Trường tiểu học Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội 1.2. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí Trường tiểu học Mai Dịch về mục đích của GDTTMT và vai trò của hoạt động GDTTMT * Nội dung của biện pháp: CBQL truyền đạt nhận thức của mình về quản lí hoạt động GDTTMT cho toàn thể cán bộ GV nhà trƣờng trong đợt sinh hoạt chính trị đầu năm và các kỳ họp hội đồng nhà trƣờng, cùng toàn thể cán bộ nhân viên trong nhà trƣờng cùng tham gia xây dựng kế hoạch. 1.2.1. Tăng cường quản lí hoạt động dạy học, giáo dục các nội dung GDTTMT * Nội dung của biện pháp: - Quản lí chƣơng trình GDTTMT Vì giáo dục môi trƣờng không có chƣơng trình riêng nên hiệu trƣởng cần chỉ đạo việc xây dựng chƣơng trình, trên cơ sở đó mới chỉ đạo thực hiện. 1.2.2. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ hoạt động GDTTMT 406
  8. KỈ YẾU HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2013-2014 * Nội dung của biện pháp: CBQL phải hết sức quan tâm đến việc chỉ đạo, quản lí hệ thống CSVC-KT phục vụ cho hoạt động GTTMT 1.2.3. Tăng cường phối hợp các lực lượng giáo dục trong nhà trường * Nội dung của biện pháp: - Làm tốt công tác giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống văn hoá lịch sử ở địa phƣơng cho học sinh, giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc thông qua công tác tuyên truyền, các hoạt động về nguồn, kỉ niệm các ngày lễ, các sự kiện trọng đại của đất nƣớc. 1.2.4. Chỉ đạo tốt việc tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động GDTTMT * Nội dung của biện pháp: Trong chu trình quản lí giáo dục nào cũng có phần đánh giá, rút kinh nghiệm, tổng kết. Đối với công tác quản lí GDTTMT của CBQL trƣờng Tiểu học lại càng phải quan tâm hơn, vì đây không chỉ là một công tác còn mới mẻ nữa mà nó rất quan trọng. III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Trong nhà trƣờng GDTTMT là hoạt động của các lực lƣợng giáo dục nhằm cung cấp và rèn luyện cho học sinh những kiến thức, kĩ năng, thái độ về môi trƣờng. CBQL quản lí hoạt động GDTTMT bằng hệ thống các biện pháp có mục đích, kế hoạch tác động lên các lực lƣợng giáo dục nhằm đạt đƣợc các mục đích giáo dục môi trƣờng. 2. Khuyến nghị - Xây dựng chƣơng trình có nội dung GDTTMT. - Tăng cƣờng phối hợp với các cấp, cơ quan ban ngành nhằm phối hợp thực hiện nội dung GDTTMT. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Các hướng dẫn chung về GDMT dành cho người đào tạo giáo viên trường tiểu học, Dự án quốc gia VIE/ 95/ 041. [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình tiểu học (Ban hành kèm theo Quyết định số 43/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 09 tháng 11 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sách giáo khoa và sách giáo viên Tự nhiên và Xã hội lớp 1, 2 và 3, NXB Giáo dục, 2003. [4] Hoàng Chúng, Thống kê trong khoa học giáo dục, NXB Giáo dục, 1980. [5] Nguyễn Hữu Dục, Vũ Thu Hƣơng, Nguyễn Thị Vân Hƣơng, Nguyễn Thị Thấn GDMT trong trường tiểu học, Tài liệu lƣu hành nội bộ, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, 2003. [6] Nguyễn Dƣợc, Giáo dục BVMT trong nhà trường phổ thông, NXB Giáo dục, 1986. [7] Nguyễn Thƣợng Giao, Giáo trình phương pháp dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, NXB ĐHSP, 2004. 407
  9. KỈ YẾU HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2013-2014 [8] Nguyễn Phi Hạnh, Nguyễn Thị Thu Hằng, GDMT qua môn Địa lí ở trường phổ thông, NXB Giáo dục, 1997. [9] Nguyễn Thị Thu Hằng, Xác định các hình thức tổ chức và phương pháp GDMT qua môn Địa lí ở trường phổ thông cơ sở Việt Nam, Luận án Phó tiến sĩ Khoa học Sƣ phạm Tâm lí, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, 1994. [10] Đậu Thị Hoà, GDMT địa phương qua môn Địa lí cho học sinh tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, Luận án Phó tiến sĩ Khoa học Sƣ phạm Tâm lí, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, 1994. [11] Đặng Vũ Hoạt, Hà Thị Đức, Lí luận dạy học, NXB ĐHSP, 2004. [12] Đặng Vũ Hoạt, Phó Đức Hoà, Giáo trình giáo dục tiểu học 1, NXB Giáo dục, 1997. [13] Nguyễn Hữu Hợp, Nguyễn Dục Quang, Công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học, NXB ĐHSP, 1995. [14] Hoàng Hoè, Phạm Đình Thái, Đặng Huy Huỳnh, Vũ Thành Mô, Vũ Văn Cẩn, Bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng Việt Nam, NXB Giáo dục, 1998. [15] Nguyễn Thị Vân Hƣơng, Một số biện pháp nâng cao chất lượng GDMT cho học sinh tiểu học, Luận án Tiến sĩ Giáo dục, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, 2002. [16] Phan Văn Kha, Quản lí nhà nước về giáo dục, Giáo trình dùng cho các khóa đào tạo Cao học và Nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản lí giáo dục, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007. [17] Nguyễn Đình Khoa, Môi trường sống và con người, NXB Đại học và Trung học Chuyên nghiệp, 1987. [18] Nguyễn Khoa Lân, Lê Thị Nam Thuận, Giáo trình khoa học môi trường, Trung tâm đào tạo từ xa – Đại học Huế, 2000. [19] Nguyễn Hồng Ngọc, Thực hiện GDMT cho học sinh tiểu học thông qua môn tìm hiểu Tự nhiên và Xã hội, Luận văn Thạc sĩ Khoa Tâm lí Giáo dục, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, 1993. [20] Luật bảo vệ môi trường và Nghị định hướng dẫn thi hành, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1998. [21] Hoàng Đức Nhuận, Nguyễn Văn Khang, Một số phương pháp tiếp cận GDMT, NXB Giáo dục, 1999. [22] Dƣơng Tiến Sỷ, GDMT qua dạy học sinh thái học lớp 11 phổ thông trung học, Luận án Tiến sĩ Tâm lí Giáo dục, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, 1999. [23] Bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tạp chí BVMT, Số tháng 9, 2002. [24] Tập thể cán bộ giáo viên Khoa Sinh - KTNN, ĐHSP - ĐHQG Hà Nội, Giáo trình GDMT, Sản phẩm Đề tài KT. 02. 17. 02. 408
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2