PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO<br />
HUYỆN ỨNG HÒA<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
HỆ THỨC VI - ÉT VÀ ỨNG DỤNG<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thanh Tân<br />
Đơn vị công tác: Trường THCS Viên An<br />
Tổ:<br />
Khoa học tự nhiên<br />
<br />
Viên An, ngày 22 tháng 4 năm 2011<br />
Người thực hiện: Lê Thanh Tân<br />
<br />
-1-<br />
<br />
Trường THCS Viên An<br />
<br />
BỐ CỤC CỦA ĐỀ TÀI<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
Trang<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
I - Lý do chọn đề tài<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Cơ sở thực tiễn<br />
2. Cơ sở lí luận<br />
3. Cơ sở giáo dục<br />
II - Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br />
<br />
4<br />
<br />
1. Mục đích nghiên cứu<br />
2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
III - Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
4<br />
<br />
IV - Các phƣơng pháp nghiên cứu<br />
<br />
5<br />
<br />
1. Phương pháp nghiên cứu lí luận<br />
2. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm<br />
3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br />
PHẦN THỨ HAI: NỘI DUNG<br />
A - Hệ thống kỉến thức cần nhớ<br />
B - Các ứng dụng của hệ thức Vi - ét<br />
C - Các dạng bài tập ứng dụng<br />
D - Kết quả<br />
E - Bài học rút ra<br />
G - Hạn chế của đề tài<br />
PHẦN THỨ BA : KẾT LUẬN<br />
Người thực hiện: Lê Thanh Tân<br />
<br />
-2-<br />
<br />
6<br />
7<br />
8<br />
15<br />
15<br />
16<br />
17<br />
Trường THCS Viên An<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT - ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
I - LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
1. Cơ sở thực tiễn<br />
Trong quá trình dạy học thì bản thân mỗi giáo viên phải luôn phấn đấu,<br />
tìm tòi đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy,<br />
gây được uy tín với đồng nghiệp, học sinh, củng cố niềm tin với phụ huynh<br />
học sinh và cộng đồng.<br />
Là giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi luôn tự đặt ra cho mình những câu hỏi,<br />
những trăn trở để từ đó tìm hiểu, nghiên cứu rút ra những phương pháp<br />
giảng dạy phù hợp<br />
Cùng với những môn học khác, môn Toán là môn học vô cùng quan<br />
trọng, là môn học khó nhưng thật hấp dẫn đối với những em học sinh yêu<br />
thích môn toán, nó giúp các em phát triển tư duy lô gíc, hình thành những kỹ<br />
năng ứng dụng toán học vào thực tế đời sống cũng như vào việc học tập các<br />
môn học khác.<br />
Đối với học sinh THCS hiện nay thì môn đại số là môn học khó. Qua<br />
tìm hiểu từ tình hình thực tế nơi công tác và kinh nghiệm của bản thân tôi<br />
thấy đa số học sinh rất ngại học các bài toán liên quan đến phương trình bậc<br />
hai một ẩn: ax2 + bx + c = 0(a 0) nhất là các phương trình có chứa tham số<br />
nói chung và các ứng dụng của hệ thức Vi - ét nói riêng. Trong chương trình<br />
đại số 9 phần này được đề cập không nhiều trong sách giáo khoa, tuy nhiên<br />
bài tập liên quan đến hệ thức Vi - ét thì lại rất đa dạng và nhiều đặc biệt là<br />
trong các đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.<br />
Đứng trước thực trạng như vậy mỗi người thầy không khỏi băn khoăn,<br />
trăn trở phải làm thế nào để giúp các em học sinh giảm bớt những khó khăn,<br />
căng thẳng, lúng túng khi gặp các bài toán liên quan đến hệ thức Vi - ét. Từ<br />
cơ sở thực tiễn, trong phạm vi nhỏ hẹp của đề tài tôi xin trình bày một kinh<br />
nghiệm nhỏ mà qua thử nghiệm tôi thấy giúp cho học sinh phần nào giảm<br />
bớt khó khăn khi giải các bài toán liên quan đến phương trình bậc hai:<br />
ax2 + bx + c = 0 (a 0)<br />
2. Cơ sở lí luận<br />
Theo tâm lí học con người chỉ tư duy tích cực khi có nhu cầu, hoạt<br />
động nhận thức chỉ có kết quả cao khi chủ thể ham thích một cách tự giác và<br />
có tính tích cực. Đối với học sinh cũng vậy nếu các em chỉ học một cách thụ<br />
động tiếp thu kiến thức theo cách nhồi nhét, không khoa học, không có thói<br />
quen suy nghĩ một cách sâu sắc thì kiến thức nhanh chóng bị lãng quên.<br />
Người thực hiện: Lê Thanh Tân<br />
<br />
-3-<br />
<br />
Trường THCS Viên An<br />
<br />
Vì vậy để phát huy tính tích cực và tính sáng tạo của học sinh thì<br />
không còn cách nào khác là phải tạo cho các em niềm hứng thú trong học tập<br />
nghĩa là mỗi giáo viên phải tìm cho mình phương pháp giảng dạy sao cho<br />
phù hợp với từng đối tượng học sinh giúp các em tiếp thu kiến thức một cách<br />
chủ động và có hệ thống, giúp các em nhận dạng được các dạng toán từ đó<br />
có các giải sao cho phù hợp, ngắn gọn, dễ hiểu.<br />
<br />
3. Cơ sở giáo dục<br />
Những kết quả nghiên cứu của giáo dục học cho thấy kết quả giáo dục sẽ cao<br />
hơn nếu quá trình đào tạo được biến thành quá trình tự đào tạo, quá trình<br />
giáo dục được biến thành quá trình tự giáo dục.<br />
II - MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU<br />
1. Mục đích<br />
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm có thể giúp giáo viên có cái nhìn tổng thể<br />
về các vấn đề liên quan đến hệ thức vi - ét và các ứng dụng của nó, rút ra<br />
được những kinh nghiệm trong giảng dạy và học tập, đào sâu và hoàn thiện<br />
hiểu biết từ đó có phương pháp giảng dạy tốt hơn, hiệu quả hơn, giúp học<br />
sinh không lúng tung khi gặp những dạng toán có liên quan đến hệ thức vi ét<br />
Thực hiện đề tài để thấy những thuận lợi và khó khăn khi giảng dạy phần<br />
ứng dụng của hệ thức vi - ét qua đó định hướng và nâng cao chất lượng dạy<br />
và học.<br />
2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
*Thấy được vai trò của hệ thức vi - ét khi giải phương trình bậc hai<br />
trong chương trình đại số 9<br />
*Giúp học sinh giảm bớt khó khăn, lúng túng khi học nội dung có liên<br />
quan đến hệ thức vi - ét, giúp các em phân loại được các dạng toán từ đó tìm<br />
ra cách giải phù hợp<br />
III - ĐỐI TƢƠNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
* Nghiên cứu phần ứng dụng của hệ thức vi - ét trong phương trình bậc<br />
hai : ax2 + bx + c = 0 (a 0) có chứa tham số<br />
*Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến hệ thức vi - ét và ứng dụng của<br />
nó<br />
* Giáo viên giảng dạy cấp THCS và đặc biệt là học sinh lớp 9<br />
Người thực hiện: Lê Thanh Tân<br />
<br />
-4-<br />
<br />
Trường THCS Viên An<br />
<br />
IV - CÁC PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
1. Phƣơng pháp nghiên cứu lí luận<br />
Đọc các tài liệu liên quan để phân dạng bài tập và phương pháp giải<br />
+) Tạp chí toán học<br />
+) Sách giáo khoa, sách giáo vên<br />
+) Sách tham khảo<br />
+) Các đề thi tuyển sinh vào lớp 10<br />
+) Phương pháp giảng dạy môn toán THCS<br />
2. Phƣơng pháp thực nghiệm<br />
Tiến hành dạy thực nghiệm để kiểm tra kết quả của đề tài<br />
3. Phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm<br />
Rút ra những bài học cho bản thân và đồng nghiệp để giảng dạy tốt hơn<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thanh Tân<br />
<br />
-5-<br />
<br />
Trường THCS Viên An<br />
<br />