intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Nghiên cứu thiết kế tài liệu điện tử hỗ trợ dạy học Vật lí 10 trung học phổ thông

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

95
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm thực hiện nhằm hỗ trợ cho GV về giáo án, bài giảng điện tử, hình ảnh, thông tin bổ sung, hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm, các dạng bài tập,... dùng để giảng dạy từng bài học cụ thể của phần Động học chất điểm; hỗ trợ cho HS ôn tập những kiến thức trọng tâm, trả lời những câu hỏi SGK, phương pháp giải các bài tập cơ bản của SGK và bài tập tham khảo nâng cao,... khi học tập phần Động học chất điểm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Nghiên cứu thiết kế tài liệu điện tử hỗ trợ dạy học Vật lí 10 trung học phổ thông

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SÔNG RAY<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TÀI LIỆU ĐIỆN TỬ<br /> HỖ TRỢ DẠY HỌC VẬT LÍ 10<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Người thực hiện: Phan Só<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> Quản lí giáo dục:<br /> Phƣơng pháp dạy học bộ môn:<br /> Phƣơng pháp giáo dục:<br /> Lĩnh vực khác:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Có đính kèm:<br />  Mô hình.<br /> <br />  Phần mềm.<br /> <br />  Phim ảnh.<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÝ LỊCH<br /> -1-<br /> <br />  Hiện vật<br /> <br /> I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br /> 1. Họ và tên:<br /> <br /> PHAN SÓ<br /> <br /> 2. Ngày, tháng, năm sinh:<br /> <br /> 08 -03 -1983<br /> <br /> 3. Nam, nữ:<br /> <br /> Nam<br /> <br /> 4. Địa chỉ:<br /> <br /> XUAÂN TAÂY –CAÅM MYÕ – ÑOÀNG NAI<br /> <br /> 5. Điện thoại:<br /> <br /> 0985046040<br /> <br /> 6. Fax:<br /> 7. Chức vụ cao nhất:<br /> <br /> Giáo viên giảng dạy Vaät Lí<br /> <br /> 8. Đơn vị công tác:<br /> <br /> Trƣờng THPT Sông Ray<br /> <br /> II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br /> -<br /> <br /> Học vị (hoặc trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao nhất): Cử nhân sƣ phạm<br /> <br /> -<br /> <br /> Nơi đào tạo:<br /> <br /> Đại học Sƣ phạm Thành phố Hồ Chí Minh<br /> <br /> -<br /> <br /> Năm tốt nghiệp:<br /> <br /> 2005<br /> <br /> -<br /> <br /> Chuyên ngành đào tạo:<br /> <br /> Vaät Lí<br /> <br /> III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br /> -<br /> <br /> Lĩnh vực chuyên môn:<br /> <br /> Vaät Lí<br /> <br /> -<br /> <br /> Số năm kinh nghiệm:<br /> <br /> 7 năm<br /> <br /> -<br /> <br /> Khối lớp đã dạy:<br /> <br /> 10, 11, 12<br /> <br /> -2-<br /> <br /> MỤC LỤC..........................................................................................<br /> Danh mục viết tắt......................................................................................................<br /> I. Lí do chọn đề tài…………………………………………………………………<br /> II. Mục tiêu của đề tài…………………………………………………………….<br /> III. Phạm vi nghiên cứu………………………………………………………….<br /> IV. Phƣơng pháp nghiên cứu……………………………………………………..<br /> Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC TÍCH CỰC HOÁ HOẠT ĐỘNG NHẬN<br /> THỨC CỦA HỌC SINH VÀ ỨNG DỤNG CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG<br /> DẠY HỌC VẬT LÍ<br /> 1.1. Cơ sở tâm lí học …………………………………………………………….<br /> 1.1.1. Khái niệm hoạt động…………………………………………………….…<br /> 1.1.2. Cấu trúc của hoạt động…………………………………………………….<br /> 1.2. Cơ sở lý luận về phƣơng pháp dạy học theo hƣớng tích cực …………….<br /> 1.2.1. Hoạt động nhận thức vật lí của học sinh …………………………………<br /> 1.2.2. Tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh …………………………<br /> 1.2.3. Tổ chức tình huống học tập ........................................................................<br /> 1.3. Cơ sở của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học……………<br /> 1.3.1. Cơ sở lí luận của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học……..<br /> 1.3.2. Cơ sở thực tiễn của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học…..<br /> 1.3.3. Đổi mới phƣơng pháp dạy học với sự hỗ trợ của phần mềm dạy học……<br /> 1.4. Tài liệu điện tử hỗ trợ dạy học vật lí 10 THPT…………………………..<br /> 1.4.1. Khái niệm tài liệu điện tử hỗ trợ dạy học vật lí 10 THPT………………..<br /> 1.4.2. Chức năng hỗ trợ dạy học của tài liệu điện tử…………………….………<br /> 1.5. Kết luận chƣơng 1…………………………………………………………..<br /> Chƣơng 2 : NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ TÀI LIỆU ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ DẠY<br /> HỌC PHẦN ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> 2.1. Nghiên cứu nội dung phần Động học chất điểm……………………………<br /> 2.1.1. Đặc điểm của phần động học………………………………………………..<br /> 2.1.2. Phân tích nội dung kiến thức và phƣơng pháp hình thành các khái niệm<br /> cơ bản trong sách giáo khoa vật lí 10 Ban cơ bản……………………………<br /> 2.1.3.1. Hệ quy chiếu……………………………………………………….<br /> 2.1.3.2. Vận tốc……………………………………………………………..<br /> 2.1.3.3. Gia tốc……………………………………………………………...<br /> 2.1.3.4. Gia tốc trong chuyển động tròn đều……………………………….<br /> 2.1.3.5. Tính tƣơng đối của chuyển động. Công thức cộng vận tốc………..<br /> 2.2. Quy trình thiết kế tài liệu điện tử hỗ trợ dạy học …………………………..<br /> 2.2.1. Nghiên cứu sử dụng Dreamweaver ………………………………………<br /> <br /> -3-<br /> <br /> 2.2.2. Lập kế hoạch, xây dựng cấu trúc của tài liệu điện tử……………………..<br /> 2.2.3. Thiết kế tài liệu điện tử một bài học cụ thể : (Bài 1. Chuyển động cơ)….<br /> 2.2.3.1. Thiết kế trang web trình bày phần Kiến thức trọng tâm…………<br /> 2.2.3.2. Thiết kế giáo án………………………………………………….<br /> 2.2.3.3. Xây dựng bài giảng điện tử trên Powerpoint…………………….<br /> 2.2.3.4. Thiết kế trang web trình bày phần thông tin bổ sung của bài học…<br /> 2.2.3.5. Thiết kế trang web câu hỏi…………………………………………<br /> 2.2.3.6. Thiết kế trang web bài tập………………………………………….<br /> 2.2.3.7. Xây dựng bài tự ôn tập và tự kiểm tra bằng trắc nghiệm…………..<br /> 2.2.3.8. Xây dựng chức năng tra cứu các thuật ngữ vật lí…………………..<br /> 2.2.4. Cách thiết kế tài liệu điện tử cho phần Động học chất điểm…………………<br /> 2.2.5. Chỉnh sửa và ghi đĩa để sử dụng……………………………………………..<br /> 2.3. Hƣớng dẫn sử dụng tài liệu điện tử trong dạy học vật lí……………………<br /> 2.3.1. Một số yêu cầu đối với hệ thống…………………………………………….<br /> 2.3.2. Hƣớng dẫn sử dụng tài liệu điện tử trong dạy học……………………………<br /> 2.3.2.1. Hƣớng dẫn chung cách vận hành TLĐT.….........................................<br /> 2.3.2.2. Tài liệu điện tử hỗ trợ hoạt động dạy cho giáo viên….......................<br /> 2.3.2.3. Tài liệu điện tử hỗ trợ học sinh tự học ........................................…..<br /> 2.3.3. Một số yêu cầu đối với ngƣời sử dụng tài liệu điện tử……………………….<br /> 2.3.4. Một số hạn chế của tài liệu điện tử……………………………………………<br /> <br /> 2.4.<br /> Kết<br /> luận<br /> 2…………………………………………………………….<br /> KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ.....................................................................................<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................<br /> <br /> -4-<br /> <br /> chương<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> TT<br /> <br /> Viết tắt<br /> <br /> Viết đầy đủ<br /> <br /> TT<br /> <br /> Viết tắt<br /> <br /> Viết đầy đủ<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> <br /> CNTT<br /> ĐC<br /> GV<br /> HS<br /> MVT<br /> PPDH<br /> <br /> Công nghệ thông tin<br /> Đối chứng<br /> Giáo viên<br /> Học sinh<br /> Máy vi tính<br /> Phƣơng pháp dạy học<br /> <br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> 10<br /> 11<br /> 12<br /> <br /> PMDH<br /> QTDH<br /> SGK<br /> THPT<br /> TLĐT<br /> TN<br /> <br /> Phần mềm dạy học<br /> Quá trình dạy học<br /> Sách giáo khoa<br /> Trung học phổ thông<br /> Tài liệu điện tử<br /> Thực nghiệm<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Những thành tựu của công nghệ tin học ngày nay đang từng ngày, từng giờ<br /> xâm nhập sâu rộng đến hầu hết mọi lĩnh vực đời sống kinh tế và xã hội tác động<br /> mạnh mẽ đến sự phát triển khoa học và giáo dục của mỗi quốc gia.<br /> Trƣớc những vận hội và thách thức mới trong xu thế hội nhập toàn cầu, đòi<br /> hỏi đất nƣớc ta phải đào tạo ra những thế hệ con ngƣời lao động mới thông minh,<br /> năng động và sáng tạo, thích ứng với nền kinh tế toàn cầu-nền kinh tế tri thức.<br /> Để đạt đƣợc mục đích đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà nhà<br /> trƣờng phải quan tâm là đổi mới PPDH. Đây là mục tiêu lớn đƣợc Đảng, Nhà nƣớc<br /> và Ngành Giáo dục và Đào tạo đặt ra, mục tiêu này đã và đang đƣợc thực hiện một<br /> cách tích cực trong những năm vừa qua và những năm sắp tới. Nghị quyết Hội<br /> nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ƣơng Đảng khoá VIII chỉ rõ:<br /> "Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối truyền<br /> thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp<br /> dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào QTDH…"<br /> Về vấn đề đổi mới PPDH, Chiến lƣợc phát triển giáo dục 2001-2010, ở mục<br /> 5.2 ghi rõ: "Đổi mới và hiện đại hóa phương pháp giáo dục. Chuyển từ việc truyền<br /> thụ tri thức thụ động, thầy giảng, trò ghi sang hướng dẫn người học chủ động tư<br /> duy trong quá trình tiếp cận tri thức; dạy cho người học phương pháp tự học, tự<br /> thu nhận thông tin một cách có hệ thống và có tư duy phân tích, tổng hợp, phát<br /> triển năng lực của mỗi cá nhân; tăng cường tính chủ động, tính tự chủ của HS<br /> trong quá trình học tập…"<br /> Điều 28, mục 2 của Luật Giáo dục (2005) cũng quy định: "Phương pháp<br /> giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của<br /> HS, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự<br /> học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm,<br /> đem lại niềm vui, hứng thứ học tập cho HS ".<br /> Trong quá trình đổi mới PPDH thì phƣơng tiện dạy học đóng một vai trò hết<br /> sức quan trọng. Các phƣơng tiện dạy học hiện đại có ứng dụng CNTT ngày càng<br /> phổ biến rộng rãi với những ƣu thế vƣợt trội đã tạo ra hiệu quả tích cực cho<br /> QTDH.<br /> Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai biên soạn lại SGK mới và<br /> tiến hành phân ban ở cấp THPT bắt đầu từ năm học 2006-2007, nên việc thay đổi,<br /> -5-<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2