intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức hoạt động trò chơi trong tiết học thực hành Tiếng Việt 10

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài này là xác định cơ sở lý luận của việc sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi học tập trong giờ học thực hành Tiếng Việt. Điều tra, khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng việc dạy và học giờ thực hành Tiếng Việt của học sinh lớp 10. Đề xuất việc áp dụng phương pháp trò chơi học tập vào một giờ học thực hành cụ thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức hoạt động trò chơi trong tiết học thực hành Tiếng Việt 10

  1. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH         SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRÒ CHƠI TRONG GIỜ HỌC THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT 10 Môn học: Ngữ Văn 1
  2. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 Hà Tĩnh, tháng 9 năm 2018 NHỮNG TỪ NGỮ ĐƯỢC VIẾT TẮT TT Từ ngữ được viết tắt Viết tắt 1 Giáo viên GV 2 Học sinh HS 3 Trung học phổ thông THPT 4 Trung học cơ sở THCS 5 Sách giáo khoa SGK 6 Dẫn chương trình DCT 7 Giám khảo GK 2
  3. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 MỤC LỤC Trang A. PHẦN MỞ ĐẦU 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Đối tượng nghiên cứu 2 3. Phạm vi nghiên cứu 2 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Giả thiết khoa học 2 7. Đóng góp của đề tài 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 I. Cơ sở khoa học 4 1. Cơ sở lý luận 4 2. Cơ sở thực tiễn   5 2.1. Thực trạng chung việc dạy và học giờ thực hành Tiếng Việt 5 2.2. Khảo sát thực trạng dạy và học giờ thực hành Tiếng Việt tại đơn vị    6 công tác II. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt     8 lớp 10 1. Đặc điểm, tính chất của tiết thực hành Tiếng Việt trong chương trình  8 Ngữ văn 10 2. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 8 2.1. Công tác chuẩn bị 9 2.2. Các bước tiến hành 9 2.3. Một số yêu cầu, lưu ý 10 2.3.1. Đối với việc thiết kế trò chơi 2.3.2. Đối với tổ chức lớp học 11 3. Giáo án thực nghiệm 11 4. Kết quả thực hiện 19 3
  4. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 21 1. Kết luận 21 2. Ý nghĩa của đề tài 22 3. Kiến nghị, đề xuất 22 TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH……………………………………….......... 23 PHỤ LỤC…………………………………………………………………….….. 24 4
  5. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Làm thế nào để tạo sự hứng khởi trong một giờ học? Câu hỏi đó có lẽ là câu   hỏi thường trực trong tâm trí người giáo viên trước mỗi giờ lên lớp. Trong một giờ  học, nếu như người dạy tạo được sự hứng thú, niềm say mê cho người học, thì có  nghĩa giờ học đó đã thành công hơn nửa. Nhưng thực tế đáng buồn là các giờ học hiện nay, đặc biệt là giờ học văn lại   đang diễn ra một cách nhàm chán, tẻ  nhạt. Các giờ  đọc văn vẫn thường xuất hiện   hiện tượng đọc – chép. Các giờ  Tập Làm Văn, Tiếng Việt lại thường được giáo   viên tiến hành theo kiểu ra bài tập cho học sinh làm,…chính bởi vậy, mỗi giờ  học   văn trôi qua trong sự nhàm chán, hoặc không khí nặng nề, lê thê. Theo quan điểm giáo dục hiện đại, người giáo viên giỏi không hẳn là người  giáo viên giảng bài hay, truyền thụ tốt, mà chính là người giáo viên biết khơi nguồn   cảm hứng cho học sinh, đánh thức trong các em niềm say mê đối với môn học.Làm  cách nào để  thể  hiện được sự  sôi nổi, hào hứng của một giờ  học văn? Làm cách   nào để đánh thức niềm say mê và nhiệt huyết trong mỗi người học sinh? Tôi đã trăn   trở  về  câu hỏi này trong rất nhiều năm, và cuối cùng phát hiện ra rằng, cách tốt   nhất để chúng ta thay đổi cách nhìn nhận của học sinh về môn văn chính là thay đổi   bản thân mỗi người giáo viên. Điều trước hết, chính là sự  thay đổi về  phương   pháp. Phương pháp vận dụng, tổ  chức trò chơi trong giờ  học không phải là một  phương pháp mới mẻ. Phương pháp này đã, đang được áp dụng và mang lại hiệu   quả  khá cao trong giờ  học của các cháu mầm non, tiểu học. Tuy nhiên, việc vận   dụng phương pháp này trong giờ  học văn của học sinh THPT lại là điều rất ít khi   xảy ra.  5
  6. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 Một tình trạng phổ  biến là giáo viên tạo tâm lý và gây sức ép cho học sinh   ngay từ  những giờ  học đầu tiên. Bản thân tôi cũng đã từng mắc phải sai lầm này.   Vào những buổi học đầu tiên, giáo viên đã mào đầu, chuẩn bị  tâm thế  để  học sinh  học tập nghiêm túc với những lý do: chương trình THPT khó, nhiều kiến thức, các  em đã là những đoàn viên trưởng thành, cần có ý thức học tập vì tương lai,… Chúng ta quên mất rằng, các em dù  ở  lứa tuổi nào cũng cần được vui chơi.   Tâm thế sẵn sàng để mang lại hiệu quả tốt nhất cho giờ học không phải là sự gồng   mình căng thẳng, mà chính là sự thoải mái. Trong   quá   trình   giảng   dạy   ở   trường   THPT,   tôi   nhận   thấy   rằng,   học   sinh   THPT, kể cả các học sinh cuối cấp, khi áp dụng phương pháp trò chơi vào giờ học   đều tạo được sự hứng thú cho các em, giờ học diễn ra sôi nổi, hiệu quả tiếp thu bài  cao. Không những thế, đối với một số giờ học được chuẩn bị kĩ lưỡng, thành công  của giờ học còn vượt ngoài sự mong đợi.  Chính vì những lý do đó, tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến kinh nghiệm của mình   với đề  tài: “Tổ  chức hoạt động trò chơi trong tiết học thực hành Tiếng Việt   10”.   Đề  tài tôi đưa ra không phải là một đề  tài mới, nhưng xét về  góc độ  thiết  thực, tôi nghĩ mình đã làm được yêu cầu này. Hi vọng đề  tài này sẽ  góp phần nhỏ  bé của một người giáo viên vào công cuộc đổi mới toàn diện của ngành giáo dục   tỉnh nhà. 2. Đối tượng nghiên cứu Phương pháp tổ  chức trò chơi học tập trong giờ  thực hành Tiếng việt thuộc  chương trình Ngữ Văn 10 3. Phạm vi nghiên cứu Tiết học thực hành Tiếng Việt trong chương trình Ngữ Văn 10 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ­ Xác định cơ sở lý luận của việc sử dụng phương pháp tổ  chức trò chơi học   tập trong giờ học thực hành Tiếng Việt. ­ Điều tra, khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng việc dạy và học giờ  thực   hành Tiếng Việt của học sinh lớp 10 6
  7. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 ­ Đề  xuất việc áp dụng phương pháp trò chơi học tập vào một giờ  học thực  hành cụ thể 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp điều tra, khảo sát nhằm thu thập thông tin, thống kê hình thành  các số liệu để tạo cơ sở thực tiễn cho đề tài. ­ Phương pháp phân tích và tổng hợp lí thuyết nhằm tổng hợp, phân tích tài tài   liệu, công trình nghiên cứu nhằm hình thành cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu. ­ Phương pháp thực nghiệm nhằm khẳng định tính hiệu quả, khả  thi của đề  tài. ­ Một số phương pháp khác: so sánh, quan sát, minh họa,… 6. Giả thiết khoa học Sáng kiến đề  xuất một phương pháp giáo dục tiến bộ, áp dụng vào những   giờ học thực hành Tiếng Việt cụ thể. Nếu đề tài này áp dụng thành công, chúng ta   có thể thay đổi được suy nghĩ của cả giáo viên lẫn học sinh về vai trò của các giờ  học thực hành, kích thích khơi dậy được niềm hứng khởi của học sinh trong các giờ  học. Thông qua đó, giúp các em thêm yêu quý, có ý thức giữ  gìn tiếng Việt – điểm   khởi đầu của lòng yêu tổ quốc.  Xét về hoạt động học tập, việc sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong   giờ học cũng có thể xem là một hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Tổ chức  hoạt động này thường xuyên trong giờ học cũng là một cách giúp học sinh rèn luyện  các kĩ năng, hình thành các phẩm chất, năng lực cần có. Đồng thời, giờ học cũng sẽ  phát huy được tối đa sự chủ động, sáng tạo của học sinh, thoát khỏi phương pháp   dạy học truyền thống vốn dĩ đã lỗi thời, đưa giáo viên trở  về  đúng nhiệm vụ  là  người tổ  chức, hướng dẫn và đánh giá. Từ  đó, chất lượng giáo dục sẽ  được nâng  cao. 7. Đóng góp của đề tài     Đề tài tôi đưa ra không hẳn là một đề tài mới mẻ, cũng không đề cập  đến một vấn đề  lớn mang tính chất vĩ mô. Đề  tài chỉ  đề  cập đến vấn đề  áp dụng   phương pháp dạy học mới trong những giờ  học thực hành của phân môn Tiếng   Việt của khối 10. Thiết nghĩ, đổi mới giáo dục là sự đổi mới toàn diện, đầy đủ  và   7
  8. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 đồng bộ. Tôi muốn thể hiện sự đổi mới đó bắt đầu từ sự đổi mới trong những tiết   học cụ thể và thiết thực nhất.  Tôi tin rằng đề tài này sẽ góp phần hữu ích cho giáo viên, nhất là giáo  viên Ngữ Văn trong việc thể nghiệm những phương pháp mới trong giờ học Tiếng   Việt nói chung và giờ học thực hành Tiếng Việt nói riêng. 8
  9. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lý luận 1.1.Hòa theo xu thế  chung của thời đại, nền giáo dục nước ta cũng đang dần   dần đổi mới để  đáp  ứng các yêu cầu cấp bách của xã hội. Trong những năm qua,  Đảng và nhà nước ta đã ban hành rất nhiều những văn bản chỉ thị về việc đổi mới   giáo   dục,   đặc   biệt   là   đổi   mới   phương   pháp   giáo   dục.   Theo   Luật   giáo   dục   số  38/2005/QH11, điều 28:  phương pháp giáo dục phổ  thông phải phát huy tính tích   cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp   học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học, khả  năng làm việc theo nhóm, rèn   luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại   niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Nghị quyết số 29­ NQ/TW về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo cũng nêu  rõ nhiệm vụ của giáo dục là “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học   theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến   thức, kỹ năng của người học…Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ  chức hình   thức học tập đa dạng”.Một trong những nhiệm vụ của đổi mới hoạt động giáo dục  là tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đối với môn Ngữ văn nói chung,   phân môn Tiếng Việt nói riêng, khi giáo viên tiến hành tổ  chức cho học sinh thực   hành, chính là hướng dẫn các em trải nghiệm. Nói như  vậy, trong tình hình hiện   nay, việc chú ý đến đổi mới giờ học thực hành trong phân môn Tiếng Việt là điều   cực kì cần thiết. 1.2.Trò chơi học tập là trò chơi có luật và những nội dung cho trước, là trò  chơi của sự  nhận thức, hướng đến sự  mở  rộng, chính xác hoá, hệ  thống hóa các  biểu tượng đã có nhằm phát triển các năng lực trí tuệ, giáo dục lòng ham hiểu biết   của trẻ ­ trong đó nội dung học tập kết hợp với hình thức chơi. Bản chất của phương pháp sử  dụng trò chơi học tập là dạy học thông qua  việc tổ  chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của GV, HS được hoạt   động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi là chuyển tải mục  9
  10. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 tiêu của bài học. Luật chơi (cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp học, đặc  biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và sự tự đánh giá. Phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học mang lại khá nhiều hiệu quả tích   cực cho cả học sinh lẫn giáo viên: ­ Kích thích, tạo sự hứng khởi cho học sinh, giờ học diễn ra sôi nổi, tránh tình   trạng nhàm chán, tẻ nhạt trong các giờ thực hành Tiếng Việt thông thường. ­ Thông qua hoạt động vui chơi, học sinh nắm kiến thức một cách chủ  động,   sáng tạo hơn, tiếp thu bài tốt hơn. ­ Thu hút được số đông học sinh tham gia. ­ Rèn luyện cho các em nhiều kĩ năng: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng vận động, kĩ  năng thuyết trình, kĩ năng phản biện…bồi dưỡng tinh thần học hỏi, đoàn kết, thi   đua, kĩ năng phán đoán, … ­ Hình thành và phát triển cho các em một số  năng lực, phẩm chất cần có:  phẩm chất  trung thực, tự  trọng, chí công, vô tư; Tự  lập, tự  tin, tự  chủ; năng lực  sáng tạo, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ,… ­ Tạo nên sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa các học sinh trong lớp. Phương pháp dạy học bằng trò chơi học tập được sử  dụng khá phổ  biến  trong các giờ dạy của bậc mầm non, tiểu học, nhưng lại ít được sử dụng trong các   bậc học trung học cơ sở và trung học phổ thông. Thiết nghĩ, nếu chúng ta cho rằng   học sinh trung học đã lớn và vì tính chất thi cử nên chỉ hướng các em quan tâm đến   duy nhất việc học thì đây là một sai lầm. Càng nhiều kiến thức nhồi nhét, càng  khiến các em hoặc là áp lực hơn dẫn đến căng thẳng, hoặc là bỏ  bê vì nghĩ rằng   không thể theo kịp. Chúng ta cần phải hiểu rằng, không chỉ trẻ nhỏ mới cần được   vui chơi, mà tất cả mọi người đều cần. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng chung việc dạy và học thực hành Tiếng Việt Cần phải nói rõ là hiện nay các giờ học thực hành rất ít được quan tâm. Thực   trạng này xảy ra trong cả 2 phía giáo viên lẫn học sinh. 10
  11. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 Về phía học sinh, học sinh chúng ta hiện nay còn rất ít quan tâm tới các giờ học  thực hành. Thực trạng này xảy ra phổ biến trong tất cả các môn học, trong đó có Ngữ  văn.  Nguyên nhân này phần lớn là do tư tưởng học lý thuyết nhồi nhét từ xưa để  lại. Thông thường, sự  chuẩn bị  bài của các em đối với các giờ  thực hành Tiếng   Việt rất qua quýt, sơ  sài, chủ  yếu là hình thức đối phó. Các em chỉ  quan tâm đến  việc giải các bài tập trong sách giáo khoa phòng khi giáo viên gọi trả bài. Trong khi  đó, việc giải bài tập hoặc là tìm ra lời giải trong các sách tham khảo lại là điều  không mấy khó khăn. Tâm lý coi nhẹ  thực hành là một tâm lý chung của học sinh  Việt Nam chúng ta. Về  phía giáo viên, giáo viên Ngữ  Văn vẫn đang chủ  yếu tập trung vào phân  môn Đọc Văn mà xem nhẹ 2 phân môn còn lại, đặc biệt là Tiếng Việt. Các giờ thực   hành thường diễn ra trong tình trạng qua loa, xong chuyện, thậm chí có một số giáo   viên chỉ cho học sinh ngồi làm bài tập trong cả tiết học. Phương pháp chủ  đạo mà  giáo viên đưa ra trong giờ  học thực hành là cho học sinh làm những bài tập có sẵn   trong sách giáo khoa sau đó chấm bài cho điểm.  Thực tế cho thấy, trong các giờ  thao giảng, rất hiếm khi giáo viên lựa chọn   giờ Tiếng Việt, đặc biệt là giờ thực hành.Một số giáo viên tuy đã có ý thức cố gắng   đổi mới phương pháp trong các giờ học thực hành nhưng nhiều giờ học diễn ra vẫn   theo kiểu hình thức chứ chưa thực sự đổi mới. Trước  mỗi giờ  thực hành, giáo viên và học sinh thường không hề  có sự  chuẩn bị, bởi vậy giờ học diễn ra rất rập khuôn và nhàm chán. Tình trạng này kéo   dài, dẫn tới việc cả  học sinh lẫn giáo viên dần dần bỏ  rơi các giờ  học thực hành  Tiếng Việt. 2.2.Khảo sát thực trạng dạy và học giờ thực hành Tiếng Việt tại đơn vị   công tác Kết quả  khảo sát về  mức độ  hứng thú của GV/HS trong các giờ  thực  hành Tiếng Việt: (số liệu điều tra thống kê trong năm học 2016­2017) Câu hỏi: Thầy cô/ em có  Học sinh Giáo viên hứng thú với các giờ học  (118 HS của 3 lớp  (12 giáo viên tổ Ngữ  11
  12. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 thực hành tiếng Việt  khối 10) Văn) không? Hứng thú 13/118 3/12 Chiếm 11,02% Chiếm 25% Bình thường 52/118 5/12 Chiếm 44,07% Chiếm 41,67% Không hứng thú 53/118 4/12 Chiếm 44,91% Chiếm 33,33% Về  phía học sinh, 13 em có hứng thú với giờ  học Tiếng Việt chủ yếu là vì  giờ  học thực hành dễ  lấy điểm miệng, không phải học bài cũ,… Trong số  53 em   không hứng thú với giờ học Tiếng việt, có cả một số em học lực khá, lý do là vì giờ  học thực hành khô khan, tẻ nhạt, không có gì mới mẻ… Các học sinh còn lại tỏ  ra   bình thường với giờ học thực hành Tiếng Việt, đa phần khi hỏi vì sao các em đều  không thể trả lời được lý do, thiết nghĩ là bởi vì các em căn bản không hứng thú với  môn Ngữ văn. Về phía giáo viên, tỷ  lệ giáo viên có hứng thú với giờ  thực hành Tiếng Việt  rất thấp(20%). Thực tế  tại đơn vị  tôi công tác, khi tiến hành thao giảng, các giáo   viên rất hiếm khi chọn phân môn Tiếng Việt hay Tập Làm Văn, càng không chú ý  đến các giờ thực hành. Lý do là vì những giờ Tiếng Việt, Tập Làm Văn thường rất   khó để thiết kế, tổ chức giờ dạy sao cho hấp dẫn, thú vị. Kết quả điều tra, khảo sát về thực tế sử dụng phương pháp dạy học của giáo   viên trong giờ  thực hành Tiếng Việt. (số  liệu điều tra, thống kê trong năm học 2016­ 2017) Chưa từng dạy học giờ thực  Đã từng dạy học giờ thực hành  Tổng số  hành Tiếng Việt theo hình  Tiếng Việt theo hình thức tổ chức trò  GV thức tổ chức trò chơi chơi 12 GV 5 GV 7 GV (41,67%) (58,33%) Tiến hành thường  Không tiến hành  xuyên thường xuyên 12
  13. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 1 GV 6 GV (14,29%) (85,71%) Đa số giáo viên không lựa chọn phương pháp trò chơi trong các giờ lên lớp là vì   khi tiến hành phương pháp này, giáo viên phải tính toán, chuẩn bị  rất công phu, mất   nhiều thời gian,… Và phương pháp trò chơi nếu có sử  dụng cũng không được tiến   hành thường xuyên, ngoại trừ  một số giờ  thao giảng. Điều dễ  hiểu là khi giáo viên   không chú trọng vào giờ học, thì không thể yêu cầu học sinh có hứng thú với giờ học  đó. Từ  kết quả  điều tra và số  liệu thống kê tại đơn vị  công tác, tôi rút ra kết   luận: ­ Đa số giáo viên và học sinh tỏ ra bình thường hoặc không hứng thú với các  giờ thực hành Tiếng Việt. ­ Phần   lớn   giáo   viên   vẫn   dạy   thực   hành   Tiếng   Việt   theo   phương   pháp  cũ(cho học sinh làm bài tập). Trước thực trạng dạy học thực hành Tiếng Việt như  hiện nay, thiết nghĩ  việc đổi mới phương pháp để  khơi dậy niềm đam mê và hứng thú cho học sinh là  một điều cực kì cần thiết.Để  thay đổi thực trạng, cải thiện tình hình hiện nay, tôi  đề xuất áp dụng một phương pháp tiến bộ vào các giờ học thực hành. II. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt lớp   10 1. Đặc điểm, tính chất của tiết thực hành Tiếng Việt trong chương   trình Ngữ văn 10 Tiết thực hành là tiết học vừa cũng cố kiến thức lí thuyết vừa phát huy được  ý thức học tập, các kĩ năng, năng lực của học sinh trong quá trình thực hành. Trong  những giờ  học này, giáo viên đóng vai trò điều khiển, hướng dẫn và nhận xét, góp   ý…còn học sinh đóng vai trò trung tâm của hoạt động, học sinh sẽ  giải quyết các  bài tập theo yêu cầu trong sách giáo khoa hoặc theo định hướng của giáo viên. 13
  14. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 Các tiết thực hành trong chương trình Ngữ  văn 10 (cơ  bản) gồm các bài:   Thực hành về biện pháp tu từ  phép điệp, phép đối; thực hành về  biện pháp tu từ:   ẩn dụ, hoán dụ .  Về cơ bản, những bài tập, ngữ liệu được đưa ra trong các giờ học thực hành  Tiếng Việt là đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Tuy nhiên, chúng ta dễ nhận thấy  rằng, nếu một giờ  thực hành mà giáo viên chỉ  bám sát vào sách giáo khoa thôi là   không đủ. Thứ nhất, những bài tập trong sách giáo khoa hầu hết đã được học sinh   chuẩn bị sẵn ở nhà, vì thế việc đưa ra đáp án tức thời trong giờ học trên lớp là điều   dễ  hiểu. Thứ  2, những ngữ  liệu có sẵn dễ  khiến cả  giáo viên lẫn học sinh nhàm  chán. Bởi thế, điều cần thiết là người giáo viên muốn tạo sự mới mẻ cho giờ học   phải linh hoạt bổ sung thêm một số  ngữ liệu mới ngoài sách giáo khoa (những bài  tập, ngữ  liệu này cần chọn lọc và mang tính thời sự, phù hợp với đối tượng học   sinh), hoặc dựa trên nguồn nguyên liệu có sẵn trong sách giáo khoa để nhào nặn nên   một món ăn mới, hấp dẫn người học. 2.Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt Phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt có thể được  tiến hành theo 2 cách: lồng ghép trò chơi vào nội dung bài học hoặc tổ chức giờ học  thành một trò chơi lớn. Đối với các giờ  học thực hành Tiếng Việt trong chương   trình Ngữ văn 10, mục đích của giờ học chủ yếu là củng cố lại kiến thức đã được   học  ở  chương trình THCS, giúp các em trải nghiệm việc vận dụng ngôn ngữ  vào   thực tế đời sống, nên tôi chọn cách thứ 2: tổ chức giờ học thành một trò chơi lớn. 2.1. Công tác chuẩn bị ­   Về   phía   giáo   viên:   Để   tổ   chức   thành   công   một   giờ   học   thực   hành   theo  phương pháp trò chơi, đòi hỏi ở người giáo viên sự chuẩn bị rất công phu và tỉ mỉ.  + Giáo viên nghiên cứu kĩ các bài tập trong SGK, nội dung kiến thức lý thuyết  cần sử  dụng cho phần thực hành và khả  năng học tập của đối tượng học sinh để  biên soạn, thiết kế trò chơi sao cho phù hợp. Đồng thời cần dự kiến các tình huống   phát sinh trong quá trình lên lớp. + Cần định hướng cho học sinh trước những nội dung học sinh cần chuẩn bị ở  nhà và khi lên lớp. 14
  15. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 + Để giờ học thêm sinh động và tiết kiệm thời gian, giáo viên nên soạn giáo án  điện tử. + Chuẩn bị những dụng cụ, đồ dùng cần thiết phục vụ trò chơi. Nếu đồ dùng,  dụng cụ đơn giản, GV có thể  giao cho HS chuẩn bị, nếu không GV phải chuẩn bị  cho các em. ­ Về phía học sinh: + Ôn tập  ở  nhà những nội dung lý thuyết có liên quan đã học  ở  chương trình  THCS. + Chuẩn bị  nội dung bài học, các đồ  dùng, dụng cụ  học tập theo sự  hướng   dẫn của giáo viên. 2.2 Các bước tiến hành Ngược lại với sự  tính toán, chuẩn bị  cầu kì, tỉ  mỉ  của GV khi  ở  nhà, thì khi   tiến hành giờ học, các hoạt động trên lớp lại chủ yếu do HS thực hiện. Đối với các   giờ học này, GV chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, đánh giá. Hoạt động 1: Củng cố lý thuyết ­ Vì tính chất của giờ  thực hành Tiếng Việt thực chất chính là hướng dẫn  học sinh tiến hành trải nghiệm thực tế, củng cố  lại phần kiến thức lý thuyết đã   học, nên giáo viên chỉ cần yêu cầu học sinh về nhà ôn tập  ở  nhà và nhắc lại kiến   thức lý thuyết trên lớp, để tiết kiệm thời gian. ­ Giáo viên có thể  hướng dẫn học sinh hệ  thống lại kiến thức lý thuyết  bằng cáchsơ đồ hóa. GV trình chiếu kiến thức lên máy. Hoạt động 2: Thực hành bằng tổ chức trò chơi ­ Phân công nhiệm vụ: giao nhiệm vụ  cho người dẫn chương trình, ban   giám khảo,.. ­ Phân công đội chơi và sắp xếp vị trí đội chơi: + Giáo viên chia lớp học thành các đội chơi, mỗi lớp có thể chia làm 3­4 đội. + Sắp xếp vị trí của các đội chơi. + Mỗi đội cử  ra đội trưởng, thư  kí (có thể  cho các đội tự  đặt tên nhóm theo   chủ đề bài học để tạo thêm hứng thú cho các em). + Phát đồ dùng, dụng cụ cho các đội chơi. 15
  16. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 ­ Tiến hành chơi trò chơi: giáo viên tổ  chức cho các đội chơi trò chơi theo  thứ tự. Mỗi trò chơi tiến hành theo các bước sau: + Nêu tên trò chơi + Phổ biến luật chơi + Cử người chơi(đối với những trò chơi có giới hạn số lượng người chơi) + Tiến hành chơi + Công bố kết quả. Hoạt động 3: Tổng kết ­ Giáo   viên   nhận  xét,   tổng  kết   điểm   chung   cuộc   và   công   bố   kết   quả.   Để  khuyến khích tinh thần của các em, giáo viên có thể dựa vào kết quả cuộc chơi để  cho điểm theo đội chơi. Đồng thời cho điểm cá nhân đối với những học sinh thể  hiện xuất sắc trong quá trình chơi. ­ Giáo viên nhấn mạnh lại kiến thực trọng tâm mà học sinh cần ghi nhớ thông  qua các trò chơi đã tham gia. Hoạt động 4: Ra bài tập về nhà ­ Để giúp các em củng cố thêm kiến thức, rèn luyện kĩ năng, ngoài phần thực  hành trên lớp, GV có thể yêu cầu HS làm thêm một số bài tập về nhà. Mức độ  khó   dễ của bài tập cần dựa vào khả năng học tập của học sinh. 2.3. Một số yêu cầu, lưu ý: 2.3.1. Đối với việc thiết kế trò chơi ­ Có rất nhiều trò chơi có thể  tổ  chức thực hiện trong giờ  thực hành Tiếng  Việt. Một số  trò chơi tiêu biểu thường được sử  dụng như: ô chữ  kì diệu, đoán ý  đồng đội, đuổi hình bắt chữ, tiếp sức, hùng biện,…Tuy nhiên, khi thiết kế trò chơi,  giáo viên phải căn cứ vào tình hình cụ thể (nội dung bài học, khả năng học tập của  học sinh,…) để lựa chọn trò chơi sao cho phù hợp. ­ Trò chơi cần thiết kế  đa dạng, linh hoạt để  tránh sự  nhàm chán. Nên kết  hợp đan xen một số trò chơi vận động bên cạnh những trò chơi trí tuệ. ­ Ưu tiên những trò chơi có sự tham gia của đông đảo học sinh. ­ Cân đối thời gian giữa các trò chơi (tránh tình trạng trò chơi quá lâu, trò lại  quá nhanh), cũng như số lượng trò chơi trong một giờ học. 16
  17. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 2.3.2. Đối với tổ chứclớp học ­ Giáo viên có thể giao cho 1 học sinh làm người dẫn chương trình, giáo viên   làm giám khảo. ­ Khi tiến hành trò chơi, giáo viên cần hướng dẫn học sinh tổ chức lớp học   sao cho hợp lý, thuận tiện. Thông thường, khi áp dụng phương pháp tổ  chức giờ  học thành trò chơi lớn, giáo viên nên chia lớp học thành 4 nhóm để  đảm bảo sự  tham gia hoạt động của tất cả các thành viên. Đồng thời, giáo viên cần bố  trí chỗ  ngồi theo nhóm, đội để không làm mất trật tự giờ học. ­ Do tính chất trò chơi, nên lớp học dễ   ồn ào, lộn xộn, giáo viên cần kiểm   soát bao quát toàn lớp học để giờ học tiến hành sôi nổi nhưng vẫn đảm bảo nghiêm  túc, chất lượng và không làm ảnh hưởng đến giờ học của các lớp bên cạnh. 3. Giáo án thực nghiệm Thực hành Tiếng Việt trong chương trình Ngữ  Văn 10 có bài:  Thực hành về   biện pháp tu từ: phép điệp, phép đối. Bài học này theo sự  điều chỉnh phân phối  chương trình của tổ  Ngữ  Văn và ban chuyên môn nhà trường sẽ  được tiến hành  trong 2 tiết: 1 tiết thực hành về  phép điệp, 1 tiết thực hành về  phép đối. Để  đảm   bảo dung lượng sáng kiến, tôi xin phép được trình bàygiáo án thực nghiệm của 1  tiết học cụ thể: 17
  18. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 THỰC HÀNH VỀ BIỆN PHÁP TU TỪ: PHÉP ĐỐI I. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức ­ Củng cố, nâng cao kiến thức về phép tu từ đối 2. Kĩ năng ­ Luyện kĩ năng phân tích và kĩ năng sử dụng phép đối 3. Thái độ ­ Thấy được vẻ  đẹp của tiếng Việt và có ý thức giữ  gìn sự  trong sáng của   tiếng Việt. 4. Năng lực hình thành ­ Năng lực hợp tác, giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo, giải quyết vấn đề, … II.Phương tiện và thiết bị dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên ­ Thiết kế giáo án phù hợp với phương pháp dạy học ­ Máy vi tính, máy chiếu ­ Bảng phụ,cờ hiệu lệnh cho 4 đội chơi. ­ Phổ biến nội dung, hình thức thực hiện: + Chọn một HS làm người dẫn chương trình. + Chia nhóm HS thành 4 đội chơi. + Yêu cầu HS về chuẩn bị  lại kiến thức cơ bản về phép tu từ  đối đã học  ở  chương trình THCS. + Yêu cầu mỗi đội chuẩn bị cho mình một vế đối ở nhà. 2.Chuẩn bị của học sinh ­  HS làm người dẫn chương trình: nghiên cứu kĩ chương trình, nắm rõ luật  chơi. ­ Các đội chơi: + Ôn tập lại phần lí thuyết có liên quan đến bài thực hành +  Nghiên cứu và soạn các bài tập trong sách giáo khoa 18
  19. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 + Chuẩn bị vế đối cho đội mình (có thể sưu tầm hoặc sáng tác) III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp:  2. Bài mới Hoạt động 1: khởi động (3 phút) ­ Khởi động trí não: Giáo viên đưa ra vế đối: Tập thể giục tập thể dục tập thể Ông bà dỗ ông bà giỗ ông bà Yêu cầu học sinh: giải thích nghĩa của vế đối trên ­ HS giơ tay phát biểu, trả lời. ­ GV đưa đáp án:  Tập thể giục (giục giã) tập (luyện tập) thể dục tập thể  Ông bà dỗ (dỗ dành) ông bà giỗ (cúng giỗ) ông bà  Hoạt động 2: củng cố lý thuyết(5 phút) ­ Giáo viên yêu cầu học sinh dựa vào phần chuẩn bị  ở nhà, nhắc lại những   kiến thức cơ bản về phép tu từ đối. ­ Học sinh đại diện đứng dậy trình bày ­ Giáo viên nhận xét và chốt lại ý, trình chiếu sơ đồ kiến thức lên máy Phép đối Khái  Đặc  Phân  Tác  niệm điểm loại dụng Sử dụng  Lời:số âm  Tiểu đối Hài hòa  từ ngữ,  tiết bằng  về âm  hình  nhau Trường  thanh ảnh… Thanh: trái  Nhấn  đối cân đối  nhau bằng –  mạnh ý  trong lời  trắc 19 nghĩa nói
  20. Tổ chức hoạt động trò chơi trong giờ học thực hành Tiếng Việt 10 Từ loại:  Gợi sự   cùng từ loại phong phú  Nghĩa: trái  về ý nghĩa nghĩa/đồng  nghĩa/cùng  Hoạt động 3: thực hành(30 phút) trường nghĩa Phần thực hành sẽ  tổ  chức cho học sinh tiến hành theo hình thức thi đấu.  Giáo viên chia lớp học làm 4 nhóm, cho học sinh ngồi theo đội chơi, phát bảng phụ  cho các đội. Có tất cả 4 trò chơi, tổng điểm cho 4 phần chơi là 50 điểm. Sau khi kết   thúc cả  4 phần chơi, đội nào giành điểm cao nhất sẽ là đội thắng cuộc. Giáo viên   cử 1 HS làm người dẫn chương trình và tổng hợp điểm cho cả 4 đội. GV làm giám   khảo. Thao tác 1:tổ chức trò chơi 1: Đi tìm phép đối(10 phút) ­ DCT nêu tên trò chơi: Đi tìm phép đối. ­ DCT trình chiếu, phổ biến luật chơi: ­ Có tất cả 4 ngữ liệu có chứa phép đối, các đội chơi phát hiện  phép đối và trả lời câu hỏi phụ kèm theo. Các đội chơi sẽ phất  cờ, đội nào phất cờ trước sẽ giành quyền ưu tiên trả lời. Nếu  đội đó trả lời sai, sẽ nhường quyền trả lời cho các đội còn lại.  Mỗi phát hiện đúng được tính 3 điểm, trả lời đúng câu hỏi  ­ phụ được tính t DCT phát c ốệ ờ hiệu l i đa 2 đi ểm. Đi nh cho các đ ểm t ội chơi.ối đa cho phần thi này là  ­ 20 điểm. DCT trình chi ếu lần lượt các ngữ liệu và câu hỏi phụ: Ngữ liệu 1:  Sớm trông mặt đất thương xanh núi  Chiều vọng chân mây nhớ tím trời Câu hỏi phụ: chỉ ra phân loại của phép đối trên. Ngữ liệu 2:  Trên ghế bà đầm ngoi đít vịt Dưới sân ông cử ngỏng đầu rồng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2