intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng chương trình nhà trường Môn hoá học 11 theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:144

28
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc xây dựng chương trình giáo dục nhà trường phổ thông nói chung và xây dựng chương trình nhà trường môn Hóa học nói riêng là phù hợp và thiết thực với điều kiện thực tế và có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, với giáo viên việc xây dựng chương trình giáo dục nhà trường ở trường phổ thông còn rất mới nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng chương trình nhà trường Môn hoá học 11 theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT XUÂN HÒA  BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến kinh nghiệm:  XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH NHÀ TRƯỜNG MÔN HOÁ HỌC 11  THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ  SÁNG TẠO CHO HỌC SINH        ...................................................... Tác giả sáng kiến:   BÙI THỊ HOÀN  Mã sáng kiến:             37.55.01    Vĩnh Phúc  ­  2020
  2. MỤC LỤC  * Giáo dục STEM                                                                                                                       ...................................................................................................................       20  Phỏng theo chu trình STEM, giáo dục STEM đặt học sinh trước những vấn đề thực   tiễn ("công nghệ" hiện tại) cần giải quyết, đòi hỏi học sinh phải tìm tòi, chiếm lĩnh  kiến thức khoa học và vận dụng kiến thức để thiết kế  và thực hiện giải pháp giải   quyết vấn đề ("công nghệ" mới).                                                                                           .......................................................................................       20 Như vậy, giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh   những kiến thức khoa học gắn liền với  ứng dụng của chúng trong thực tiễn, qua đó   phát triển cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề  cùng với những   năng lực khác tương ứng, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển kinh tế – xã hội.                                                                                                                                                      20 ...................................................................................................................................................      Axit axetic ­Dạy học STEM làm giấm ăn từ hoa quả                                                           .......................................................       40 2.8.2.1. Thiết kế bảng kiểm quan sát đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và   sáng tạo của học sinh (dùng cho giáo viên)                                                            ........................................................       83 Bảng 3.2: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề  và sáng tạo    của học sinh trường THPT Xuân Hòa                                                                                    ................................................................................       90 Bảng 3.3: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề  và sáng tạo    của học sinh trường THPT Hai Bà Trưng                                                                             .........................................................................       91  Hình 3.1. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 1 trường THPT Xuân Hòa   93  Hình 3.2. Đường luỹ  tích biểu diễn kết quả  kiểm tra số  1 trường THPT Hai Bà   Trưng                                                                                                                                           .......................................................................................................................................       94  Hình 3.3. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 2 trường THPT Xuân Hòa   95  Hình 3.4. Đường luỹ  tích biểu diễn kết quả  kiểm tra số  2 trường THPT Hai Bà   trưng                                                                                                                                             .........................................................................................................................................       96  Hình 3.5. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Xuân Hòa (KT 1)               ...........       97                                                                                                                                                      97 ...................................................................................................................................................      Hình 3.7. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Hai Bà Trưng (KT 1)         97 ....       Hình 3.8. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Hai Bà Trưng (KT2)          97 .....      [30]. Malcolm Shepherd Knowles (1975), Self− directed learning: A guide for learners   and teachers, Association press, Michigan University .                                                         .....................................................       107
  3. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CTCT Công thức cấu tạo CTPT Công thức phân tử CTNT Chương trình nhà trường CTGDNT  Chương trình giáo dục nhà trường CNTT Công nghệ thông tin DH Dạy học DHDA Dạy học dự án DHTCĐ Dạy học theo chủ đề ĐC Đối chứng GV Giáo viên HS Học sinh NL Năng lực NLGQVĐ&ST Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo PP Phương pháp PPDH Phương pháp dạy học PTHH Phương trình hóa học SGK Sách giáo khoa STK Sách tham khảo THPT Trung học phổ thông TN Thực nghiệm TNSP Thực nghiệm sư phạm
  4. DANH MỤC BẢNG  * Giáo dục STEM                                                                                                              ..........................................................................................................       20  * Giáo dục STEM                                                                                                              ..........................................................................................................       20  Phỏng theo chu trình STEM, giáo dục STEM đặt học sinh trước những vấn đề  thực tiễn ("công nghệ" hiện tại) cần giải quyết, đòi hỏi học sinh phải tìm tòi,  chiếm lĩnh kiến thức khoa học và vận dụng kiến thức để thiết kế và thực hiện   giải pháp giải quyết vấn đề ("công nghệ" mới).                                                        ....................................................       20  Phỏng theo chu trình STEM, giáo dục STEM đặt học sinh trước những vấn đề  thực tiễn ("công nghệ" hiện tại) cần giải quyết, đòi hỏi học sinh phải tìm tòi,  chiếm lĩnh kiến thức khoa học và vận dụng kiến thức để thiết kế và thực hiện   giải pháp giải quyết vấn đề ("công nghệ" mới).                                                        ....................................................       20 Như vậy, giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học   sinh những kiến thức khoa học gắn liền với  ứng d ụng c ủa chúng trong thực  tiễn, qua đó phát triển cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề  cùng với những năng lực khác tương  ứng, đáp  ứng được yêu cầu của sự  phát    triển kinh tế – xã hội.                                                                                                      ..................................................................................................       20 Như vậy, giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học   sinh những kiến thức khoa học gắn liền với  ứng d ụng c ủa chúng trong thực  tiễn, qua đó phát triển cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề  cùng với những năng lực khác tương  ứng, đáp  ứng được yêu cầu của sự  phát    triển kinh tế – xã hội.                                                                                                      ..................................................................................................       20  Axit axetic ­Dạy học STEM làm giấm ăn từ hoa quả                                                  ..............................................       40 2.8.2.1. Thiết kế bảng kiểm quan sát đánh giá năng lực giải quyết vấn đề   và sáng tạo của học sinh (dùng cho giáo viên)                                                       ...................................................       83 Bảng 3.2: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề  và sáng    tạo của học sinh trường THPT Xuân Hòa                                                                   ...............................................................       90 Bảng 3.2: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề  và sáng    tạo của học sinh trường THPT Xuân Hòa                                                                   ...............................................................       90
  5. Bảng 3.3: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề  và sáng    tạo của học sinh trường THPT Hai Bà Trưng                                                             .........................................................       91 Bảng 3.3: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề  và sáng    tạo của học sinh trường THPT Hai Bà Trưng                                                             .........................................................       91 Hình 3.1. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 1 trường THPT Xuân   Hòa                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       93 Hình 3.1. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 1 trường THPT Xuân   Hòa                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       93 Hình 3.2. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 1 trường THPT Hai Bà    Trưng                                                                                                                                  ..............................................................................................................................       94 Hình 3.2. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 1 trường THPT Hai Bà    Trưng                                                                                                                                  ..............................................................................................................................       94 Hình 3.3. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 2 trường THPT Xuân   Hòa                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       95 Hình 3.3. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 2 trường THPT Xuân   Hòa                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       95 Hình 3.4. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 2 trường THPT Hai Bà    trưng                                                                                                                                   ...............................................................................................................................       96 Hình 3.4. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 2 trường THPT Hai Bà    trưng                                                                                                                                   ...............................................................................................................................       96  Hình 3.5. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Xuân Hòa (KT 1)  .  97       Hình 3.5. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Xuân Hòa (KT 1)  .  97                                                                                                                                                 97 .........................................................................................................................................                                                                                                                                                97 .........................................................................................................................................     Hình 3.7. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Hai Bà Trưng (KT   1)                                                                                                                                          ......................................................................................................................................       97 Hình 3.7. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Hai Bà Trưng (KT   1)                                                                                                                                          ......................................................................................................................................       97
  6. Hình 3.8. Biểu đồ  phân loại kết quả  học tập của HS THPT Hai Bà Trưng    (KT2)                                                                                                                                   ...............................................................................................................................       97 Hình 3.8. Biểu đồ  phân loại kết quả  học tập của HS THPT Hai Bà Trưng    (KT2)                                                                                                                                   ...............................................................................................................................       97 [30].   Malcolm   Shepherd   Knowles   (1975),   Self−   directed   learning:   A   guide   for   learners and teachers, Association press, Michigan University .                                ............................       107 DANH MỤC HÌNH  * Giáo dục STEM                                                                                                              ..........................................................................................................       20  * Giáo dục STEM                                                                                                              ..........................................................................................................       20  Phỏng theo chu trình STEM, giáo dục STEM đặt học sinh trước những vấn đề  thực tiễn ("công nghệ" hiện tại) cần giải quyết, đòi hỏi học sinh phải tìm tòi,  chiếm lĩnh kiến thức khoa học và vận dụng kiến thức để thiết kế và thực hiện   giải pháp giải quyết vấn đề ("công nghệ" mới).                                                        ....................................................       20  Phỏng theo chu trình STEM, giáo dục STEM đặt học sinh trước những vấn đề  thực tiễn ("công nghệ" hiện tại) cần giải quyết, đòi hỏi học sinh phải tìm tòi,  chiếm lĩnh kiến thức khoa học và vận dụng kiến thức để thiết kế và thực hiện   giải pháp giải quyết vấn đề ("công nghệ" mới).                                                        ....................................................       20 Như vậy, giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học   sinh những kiến thức khoa học gắn liền với  ứng d ụng c ủa chúng trong thực  tiễn, qua đó phát triển cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề  cùng với những năng lực khác tương  ứng, đáp  ứng được yêu cầu của sự  phát    triển kinh tế – xã hội.                                                                                                      ..................................................................................................       20 Như vậy, giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học   sinh những kiến thức khoa học gắn liền với  ứng d ụng c ủa chúng trong thực  tiễn, qua đó phát triển cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề  cùng với những năng lực khác tương  ứng, đáp  ứng được yêu cầu của sự  phát    triển kinh tế – xã hội.                                                                                                      ..................................................................................................       20
  7.  Axit axetic ­Dạy học STEM làm giấm ăn từ hoa quả                                                  ..............................................       40 2.8.2.1. Thiết kế bảng kiểm quan sát đánh giá năng lực giải quyết vấn đề   và sáng tạo của học sinh (dùng cho giáo viên)                                                       ...................................................       83 Bảng 3.2: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề  và sáng    tạo của học sinh trường THPT Xuân Hòa                                                                   ...............................................................       90 Bảng 3.3: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá năng lực giải quyết vấn đề  và sáng    tạo của học sinh trường THPT Hai Bà Trưng                                                             .........................................................       91 Hình 3.1. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 1 trường THPT Xuân   Hòa                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       93 Hình 3.1. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 1 trường THPT Xuân   Hòa                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       93 Hình 3.2. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 1 trường THPT Hai Bà    Trưng                                                                                                                                  ..............................................................................................................................       94 Hình 3.2. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 1 trường THPT Hai Bà    Trưng                                                                                                                                  ..............................................................................................................................       94 Hình 3.3. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 2 trường THPT Xuân   Hòa                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       95 Hình 3.3. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 2 trường THPT Xuân   Hòa                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       95 Hình 3.4. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 2 trường THPT Hai Bà    trưng                                                                                                                                   ...............................................................................................................................       96 Hình 3.4. Đường luỹ tích biểu diễn kết quả kiểm tra số 2 trường THPT Hai Bà    trưng                                                                                                                                   ...............................................................................................................................       96  Hình 3.5. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Xuân Hòa (KT 1)  .  97       Hình 3.5. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Xuân Hòa (KT 1)  .  97                                                                                                                                                 97 .........................................................................................................................................                                                                                                                                                97 .........................................................................................................................................    
  8. Hình 3.7. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Hai Bà Trưng (KT   1)                                                                                                                                          ......................................................................................................................................       97 Hình 3.7. Biểu đồ phân loại kết quả học tập của HS THPT Hai Bà Trưng (KT   1)                                                                                                                                          ......................................................................................................................................       97 Hình 3.8. Biểu đồ  phân loại kết quả  học tập của HS THPT Hai Bà Trưng    (KT2)                                                                                                                                   ...............................................................................................................................       97 Hình 3.8. Biểu đồ  phân loại kết quả  học tập của HS THPT Hai Bà Trưng    (KT2)                                                                                                                                   ...............................................................................................................................       97 [30].   Malcolm   Shepherd   Knowles   (1975),   Self−   directed   learning:   A   guide   for   learners and teachers, Association press, Michigan University .                                ............................       107  
  9. 1 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN I. LỜI GIỚI THIỆU Văn kiện Đại hội XII khẳng định, kế  thừa quan điểm chỉ  đạo của nhiệm kỳ  trước, Đảng ta đưa ra đường lối đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng   cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí,  đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.  Đồng thời, khẳng định: Giáo dục, đào tạo là  quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục, đào tạo là đầu tư  cho phát triển. Phát triển   giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, gắn  với nhu cầu phát triển kinh tế  ­ xã hội, xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc. Chuyển mạnh   quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và   phẩm chất người học; học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Chiến lược phát   triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020, trong đó xác định: Thực hiện đổi mới chương  trình SGK từ sau năm 2018 theo định hướng phát triển năng lực học sinh, vừa đảm bảo   tính thống nhất toàn quốc, vừa phù hợp với đặc thù mỗi địa phương. Chương trình   phổ thông tổng thể được ban hành tháng 12/2018 thể hiện tính tích hợp và phân luồng  học sinh sau khi tốt nghiệp, các môn học Lý, Hóa, Sinh được tích hợp thành môn Khoa  học tự nhiên, môn hướng nghiệp được tích hợp với Công nghệ. Các môn có nỗi dung   tương tự  nhau có thể  thiết kế chủ đề  liên môn để   giảng dạy. Các môn được thiết kế  theo hướng giảm tải và tập trung phát triển năng lực cho HS do đó có nhiều nội dung giáo   dục có thể được tích hợp trong các môn học.  Trong nhà trường phổ thông, môn Hoá học giúp học sinh có được những tri thức  cốt lõi về  Hoá học và  ứng dụng những tri thức này vào cuộc sống. Môn Hoá học  ở  trường phổ  thông có mối quan hệ  với nhiều lĩnh vực giáo dục khác. Cùng với  Toán  học, Tin học và Công nghệ, môn Hoá học góp phần thúc đẩy giáo dục STEM, một trong  những xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Với những định hướng trên, việc xây dựng chương trình giáo dục nhà trường   phổ  thông nói chung và xây dựng chương trình nhà trường môn Hóa học nói riêng là   phù hợp và thiết thực với điều kiện thực tế và có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên,  
  10. 2 với giáo viên việc xây dựng chương trình giáo dục nhà trường ở trường phổ thông còn  rất mới nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.  Xuất phát từ yêu cầu và thực trạng trên, tôi đã chọn đề tài:  “Xây dựng chương   trình nhà trường môn Hóa học 11 theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn   đề và sáng tạo cho học sinh”. II. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Xây dựng chương trình nhà trường Môn hoá học 11 theo hướng phát triển năng  lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh III. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN:  ­ Họ và tên: BÙI THỊ HOÀN ­ Địa chỉ: Trường THPT Xuân Hòa ­ Số điện thoại:0978656988 ­ Email:buithihoan.gvxuanhoa@vinhphuc.edu.vn IV. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN BÙI THỊ HOÀN ­ Trường THPT Xuân Hòa V. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU Tháng 09/2018 – 05/2019 VII. MÔ TẢ SÁNG KIẾN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ XÂY DỰNG  CHƯƠNG TRÌNH NHÀ TRƯỜNG TRONG MÔN HÓA HỌC THEO HƯỚNG  PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 1.1.1. Xây dựng chương trình giáo dục nhà trường phổ thông theo phát triển năng   lực trên thế giới
  11. 3 Nghiên cứu về phát triển chương trình giáo dục nhà trường chúng ta cần nhắc  đến Hilda Taba với nghiên cứu về mô hình xây dựng chương trình giáo dục được công  bố  năm 1962. Cách tiếp cận của ông được gọi là mô hình đảo ngược, bởi vì nó bắt  đầu từ lớp học và người giáo viên chứ không phải từ cách tiếp cân trước đó, bắt đầu từ  chính quyền địa phương,từ hội đồng thành phố hoặc cấp quản lí liên bang. Mô hình chương trình giáo dục nhà trường của Taba có thế mạnh riêng. Nó ràng  buộc người giáo viên vào hoạt động phát triển chương trình vì vậy thực hiện chương   trình một cách tự nguyện tự giác. Mô hình chương trình giáo dục (CTGD) của Taba đã  đưa chương trình giáo dục gắn với hoạt động giảng dạy. Mô hình đảo ngược có thể  coi là sự khởi đầu cho bước ngoặt lớn trong xây dựng chương trình giáo dục. Từ  những năm 90 của thế  kỉ  trước, khi so sánh quốc tế  về  thiết kế  CTGD,   người ta thường nêu lên hai cách tiếp cận chính:Thứ nhất là tiếp cận dựa vào nội dung  hoặc chủ đề (content or topic based approach) và thứ  hai là tiếp cận dựa vào kết quả  đầu ra (outcome­based approach or outcome­focused curriculum). Để ngắn gọn xin gọi   cách 1 là tiếp cận nội dung và cách 2 là tiếp cận kết quả đầu ra. Như  vậy có thể  thấy rằng, trên thế  giới việc nghiên cứu về  xây dựng và phát  triển các chương trình giáo dục theo tiếp cận năng lực đã được quan tâm từ  rất sớm,   đặc biệt là ở các nước phát triển. Các nước đã đưa ra khung năng lực, chú trọng những  phương diện năng lực cần cho việc học suốt đời, cho cuộc sống hằng ngày, cần cho   người công dân để thích ứng với xã hội hiện đại. 1.1.2. Xây dựng chương trình giáo dục nhà trường phổ thông theo phát triển năng  lực ở Việt Nam Tự chủ từ lâu được xem là động cơ  thúc đẩy người lao động làm việc sáng tạo.   Giáo viên được giao quyền tự chủ về chuyên môn sẽ có cơ  hội đóng góp sức sáng tạo   của mình nhiều hơn giúp chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng cao hơn. Ở  Việt Nam, thực hiện trao quyền tự  chủ  cho các nhà trường về  nhiều mặt,   trong đó có xây dựng chương trình giáo dục đã tiển khai và thực hiện  ở  bậc đại học  còn đối với phổ thông vẫn đang ở những giai đoạn bắt đầu. Công văn 791/HD – BGDĐT ngày 25/6/2013 của Bộ trưởng BGD&ĐT về việc  “Thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển   năng lục HS góp phần đổi mới Chương trình và SGK phổ thông sau năm 2015”. Đây là 
  12. 4 hành lang pháp lý tạo điều kiên để các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt trong việc   xây dựng chương trình phù hợp với từng nhà trường. Ban giám hiệu các trường phổ  thông được chủ động sáng tạo xây dựng hương trình cho trường mình dựa trên khung  của BGD&ĐT. Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi  mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản,   toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người  và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến   thức sang nền giáo dục phát triển   toàn diện cả  về  phẩm chất và năng lực, hài hoà   đức, trí, mĩ và phát huy tốt nhất, tiềm năng của mỗi học sinh”. Thông tư 32/2018/TT­ BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới,  ban hành kèm theo thông tư này là: Chương trình tổng thể, các chương trình môn học  và hoạt động giáo dục của cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ  thông. Theo thông tư này chương trình giáo dục phổ thông tổng thể bắt đầu thực hiện  với khối THPT từ năm 2022. 1.2. Định hướng đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam hiện nay 1.2.1. Định hướng đổi mới chương trinh giao duc phô thông ̀ ́ ̣ ̉ Chương trình giáo dục phổ  thông mới được xây dựng theo mô hình phát triển   năng lực, thông qua kiến thức cơ  bản, thiết thực kết hợp với phương pháp dạy học  hiện đại HS đã hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu  của xã hội. Chương trình giáo dục phổ thông mới phân biệt rõ hai giai đoạn: giai đoạn giáo  dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Chương trình giáo dục phổ thông mới chú ý đến tính kết nối giữa chương trình  của các lớp học, cấp học trong từng môn và giữa chương trình của các môn học trong   từng lớp học, cấp học. Chương  trình  giáo dục   phổ  thông mới  đảm  bảo  định  hướng  thống nhất và  những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với HS toàn quốc, đồng thời trao quyền  chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung   một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo   dục và điều kiện của địa phương.
  13. 5 1.2.2. Định hướng đổi mới phương phap day hoc, kĩ thu ́ ̣ ̣ ật tổ chức hoạt động học   của học sinh va kiêm tra, đanh gia k ̀ ̉ ́ ́ ết quả học tập của học sinh theo định hướng   phát triển năng lực * Đổi mới phương phap day hoc môn Hóa h ́ ̣ ̣ ọc: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tránh áp đặt một chiều,  ghi nhớ máy móc; bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự  học để HS tiếp tục tìm hiểu, mở  rộng tri thức, tiếp tục phát triển các phẩm chất năng lực cần thiết. Rèn luyện kĩ năng vận dụng linh hoạt kiến thức hóa học để  phát hiện và giải  quyết các vấn đề  trong cuộc sống, khuyến khích và tạo điều kiện để  HS được trải  nghiệm, sáng tạo bằng các hoạt động học tập tìm tòi, khám phá. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hoạt động giáo dục phù hợp với mục tiêu và  đối tượng cụ thể. Tùy yêu cầu cần đạt GV có thể  phối hợp nhiều phương pháp dạy  học trong một chủ đề. * Đổi mới các hình thức tổ chức dạy học:      Các hình thức tổ  chức dạy học được thực hiện đa dạng và linh hoạt: Kết hợp  các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học theo dự án, tự học…  Đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin và truyền thông trong dạy học hóa học. Coi trọng các   nguồn tư  liệu ngoài SGK và hệ  thống các thiết bị  dạy học được trang bị, khai thác  triệt để những lợi thế của công nghệ thông tin trong dạy học trên các phương tiện kho  tri thức, đa phương tiện, tăng cường sử dụng các tư liệu điện tử. * Đổi mới kiêm tra, đanh gia k ̉ ́ ́ ết quả học tập của học sinh Về  hình thức đánh giá: Kết hợp các hình thức như  đánh giá lớp học, đánh giá  quá trình, đánh giá tổng kết. Đánh giá tổng kết ở  cơ  sở giáo dục, các kì đánh giá trên   diện rộng  ở  cấp quốc tế, cấp quốc gia, cấp địa phương. Đánh giá lớp học đảm bảo  đánh giá toàn diện học sinh kết hợp với quá trình đánh giá thường xuyên, liên tục và  tích hợp vào các hoạt động dạy và học của giáo viên và HS. Về phương pháp và công cụ đánh giá: Kết hợp đa dạng các phương pháp đánh  giá như tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng, đánh giá các tình huống, trắc nghiệm, đánh   giá qua dự án và hồ sơ, đánh giá qua phản hồi và phản ánh, đánh giá qua quan sát. 1.3. Các năng lực cần phát triển cho học sinh Trung học phổ thông  1.3.1. Khái niệm năng lực
  14. 6 Khái niệm năng lực (competency) có nguồn gốc từ tiếng Latinh “competentia”.   “Năng lực là một thuộc tính tâm lí phức hợp, là điểm hội tụ  của kiến thức, kĩ năng,   kinh nghiệm và thái độ, trách nhiệm. Hiện nay, có rất nhiều khái niệm khác nhau về   năng lực nhưng năng lực đều được hiểu là sự thành thạo, khả năng thực hiện của cá   nhân đối với công việc”. Theo tài liệu [28], “năng lực là khả  năng huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ   năng và các thuộc tính tâm lí cá nhân khác như  hứng thú, niềm tin, ý chí,...để  thành   công một loại công việc trong bối cảnh nhất định”. Theo tài liệu [30], “ Năng lực là khả năng thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả   các hành động, giải quyết các nhiệm vụ, vấn đề  trong các tình huống thay đổi thuộc   các lĩnh vực nghề nghiệp, xã hội hay cá nhân trên cơ sở hiểu biết, kĩ năng, kĩ xảo và   kinh nghiệm cũng như sự sẵn sàng hành động”. Theo [13], “Năng lực là thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển nhờ  tố   chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con người huy động tổng hợp   các kiến thức, kỹ năng và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,...   thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả  mong muốn trong   những điều kiện cụ thể”.  Trong luận văn này chúng tôi sử dụng khái niệm: Năng lực là khả năng đáp ứng   yêu cầu của những hoạt động và đảm bảo cho những hoạt động đó nhanh đạt kết quả   của con người. 1.3.2. Các loại năng lực chung và năng lực đặc thù môn học cần phát triển cho   học sinh trung học phổ thông Theo [13], Các  năng lực cần hình thành và phát triển cho HS phổ  thông Việt   Nam bao gồm:  * Năng lực cốt lõi ­ Những năng lực chung cần hình thành , phát triển ở các môn học và hoạt động  giáo dục, đó là: năng lực tự  chủ  và tự  học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực   giải quyết vấn đề và sáng tạo  ­ Những năng lực đặc thù môn học chủ yếu được hình thành, phát triển qua một  số môn học và hoạt động giáo dục nhất định, đó là: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính  
  15. 7 toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng   lực thẩm mỹ, năng lực thể chất. * Năng lực đặc biệt (năng khiếu): “Hóa học là một môn khoa học vừa lý thuyết vừa  thực nghiệm” có những năng lực đặc biệt riêng. Năng lực đặc biệt của môn Hóa học  là: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học; Năng lực thực hành hóa học;  Năng lực vận   dụng kiến thức hoá học vào cuộc sống. Như  vậy, trong dạy học hóa học  ở  trường phổ  thông GV cần chú trọng phát   triển những năng lực cốt lõi và các năng lực đặc biệt môn học trên giúp HS có thể đáp  ứng sự phát triển của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng, thích ứng với bối  cảnh thay đổi của xã hội hiện nay. 1.4. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 1.4.1. Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo *  Năng lực giải quyết vấn đề Khái niệm NL GQVĐ dựa trên các cách tiếp cận khác nhau như:  Theo [6] cách tiếp cận tiến trình GQVĐ và sự chuyển đổi nhận thức của chủ thể  thì  “NL GQVĐ là khả năng của con người nhận ra vấn đề cần giải quyết và vận dụng  những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân, sẵn sàng hành động để giải quyết  tốt vấn đề đặt ra” . Theo cách tiếp cận thông tin: “NL GQVĐ thể hiện khả năng của cá nhân(làm việc  độc lập, hoặc theo nhóm) để tư duy, suy nghĩ về tình huống có vấn đề và tìm kiếm, thực  hiện giải pháp cho vấn đề đó” [6]. Theo đánh giá của PISA (2012): “GQVĐ là NL của một cá nhân tham gia vào quá   trình nhận thức để hiều và giải quyết tình huống có vấn đề  mà phương pháp của giải   pháp đó không phải ngay lập tức có thể nhìn thấy rõ ràng. Nó bao gồm sự sẵn sàng tham  gia vào các tình huống tương tự để  đạt dược tiềm năng của mình như  môt công cụ có  tính xây dựng và biết suy nghĩ”[6]. Trong luận văn này chúng tôi sử dụng khái niệm: ” Năng lực giải quyết vấn đề là   khả năng cá nhân sử dụng hiệu quả các quá trình nhận thức, hành động và thái độ, động   cơ, xúc cảm để giải quyết những tình huống vấn đề mà ở đó không có sẵn quy trình, thủ   tục, giải pháp thông thường” [6, tr. 56]. *Sáng tạo và NL sáng tạo
  16. 8 Theo từ điển tiếng Việt: “Sáng tạo là tìm ra cái mới, cách giải quyết mới,không   bị gò bó vào cái đã có” [29]. Như vậy, “sáng tạo có ý nghĩa là tạo ra, làm ra, sản xuất ra sản phẩm mới, đề  ra cách giải quyết mới có giá trị. Đối với HS trường phổ thông, tất cả những gì mà HS “tự nghĩ ra” được khi GV  chưa dạy, HS chưa đọc trong sách, chưa biết được nhờ  trao đổi với bạn đều coi như  có mang “tính sáng tạo”. Sáng tạo là một bước nhảy vọt trong sự phát triển NL nhận  thức của HS” [9, tr. 320]. Như  vậy đối với HS: “NL sáng tạo là các khả  năng của hoc sinh hình thành ý ̣   tưởng mới, đề xuất được các giải pháp mới hay cải tiến cách làm mới một sự vật, có   các giải pháp khác nhau để giải quyết một vấn đề, sự tò mò, thích đặt các câu hỏi để   khám phá sự thật xung quanh, năng lực tưởng tượng và tư duy sáng tạo,...” [6]. * Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Trên cơ sở những khái niệm có liên quan nêu trên, theo tôi NL GQVĐ&ST của HS  THPT có thể  hiểu: Là khả  năng giải quyết các tình huống có vấn đề  bằng cách hình   thành ý tưởng mới, đề xuất các giải pháp mới hay cải tiến cách làm, thích đặt các câu   hỏi để khám phá, tưởng tượng, tư duy sáng tạo để giải quyết một vấn đề thực tế.  1.4.2. Cấu trúc và biểu hiện của năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Trong “Chương trình Giáo dục phổ  thông – Chươ ng trình tổng thể” của Bộ  Giáo dục và Đào tạo thì cấu trúc (những NL thành phần) và n hững biểu hiện của NL  GQVĐ&ST của HS THPT được thể hiện qua bảng 1.1. [13] Bảng 1.1. Cấu trúc và những biểu hiện/ tiêu chí của NL GQVĐ&ST của HS THPT Năng lực thành  Biểu hiện (tiêu chí) phần ­ Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới và phức tạp   1. Nhận ra ý tưởng  từ các nguồn thông tin khác nhau;  mới ­ Biết phân tích các nguồn thông tin độc lập để  thấy được  khuynh hướng và độ tin cậy của ý tưởng mới.  ­ Phân tích được tình huống trong học tập,trong cuộc sống;  2.  Phát hiện  và làm  ­ Phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập,  rõ vấn đề trong cuộc sống
  17. 9 ­ Nêu được nhiều ý tưởng mới trong học tập và cuộc sống;  ­ Suy nghĩ không theo lối mòn;  3.   Hình   thành   và  ­ Tạo ra yếu tố mới dựa trên những ý tưởng khác nhau; triển   khai   ý   tưởng  ­ Hình thành và kết nối các ý tưởng;  mới ­ Nghiên cứu để thay đổi giải pháp trước sự thay đổi của bối   cảnh;  ­ Đánh giá rủi ro và có dự phòng.  ­ Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn  4.   Đề   xuất,   lựa  đề;  chọn giải pháp ­ Biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp GQVĐ; ­ Lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất.  5.   Thực   hiện   và  ­ Biết thực hiện và đánh giá giải pháp GQVĐ; đánh   giá   giải   pháp  ­ Biết suy ngẫm về cách thức và tiến trình giải quyết vấn đề  GQVĐ để điều chỉnh và vận dụng trong bối cảnh mới.  Biết đặt nhiều câu hỏi có giá trị, không dễ  dàng chấp nhận  thông tin một chiều; 6. Tư duy độc lập ­ Không thành kiến khi xem xét, đánh giá vấn đề; ­ Biết quan tâm tới các lập luận và minh chứng thuyết phục;  ­ Sẵn sàng xem xét, đánh giá lại vấn đề.  1.4.3.  Một số  phương pháp dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề  và   sáng tạo 1.4.3.1. Dạy học giải quyết vấn đề a) Khái niệm, bản chất của dạy học giải quyết vấn đề “Dạy học GQVĐ là quan điểm dạy học nhằm phát triển NL tư  duy, khả năng  nhận biết và GQVĐ của người học. Mọi hoạt động học luôn được đặt trong các tình  huống có vấn đề, đó là các tình huống chứa đựng mâu thuẫn nhận thức, thông qua   việc GQVĐ, giúp HS lĩnh hội tri thức, kỹ năng và phương pháp nhận thức”  Dạy học GQVĐ là những tình huống có vấn đề, những tình huống HS cần giải  quyết trong quá trình học tập bộ môn, những tình huống gắn có thể gắn với thực tiễn  thường được sử  dụng trong QTDH. Trong dạy học hiện nay, dạy học GQVĐ còn ít  chú ý đến tích hợp liên môn, các vấn đề  gắn với thực tiễn nên HS vẫn chưa được  
  18. 10 chuẩn bị tốt cho việc giải quyết các tình huống thực tiễn.  Với đặc điểm của dạy học GQVĐ cần lưu ý đến yêu cầu sau:  ­ Trên cơ sở tình huống có vấn đề, tình huống nảy sinh mâu thuẫn để xây dựng   c ác nội dung dạy học ­ Các tình huống có vấn đề, tình huống nảy sinh mâu thuẫn phải gây sự hứng  thú nhận thức, kích thích tư  duy, tính tự  giác tích cực trong hoạt động nhận thức   của HS.  ­ Trong dạy học GQVĐ có thể sử dụng thí nghiệm, tình huống có vấn đề bằng  các bài tập nhận thức.  ­ Trong dạy học GQVĐ, HS vừa nắm tri thức mới, vừa trải nghiệm cách thu   được tri chức đó, phát huy tư duy tích cực sáng tạo, được chuẩn bị  NL thích ứng với  đời sống xã hội, phát hiện kịp thời và giải quyết hợp lí các vấn đề nảy sinh do đó cần   trú trong yếu tố kích thích sự sáng tạo.  b. Quy trình của dạy học giải quyết vấn đề Theo [4], [8] dạy học GQVĐ được thực hiện linh hoạt quy trình sau: Hình 1.1: Sơ đồ quy trình của dạy học giải quyết vấn đề
  19. 11 Quy trình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tính phức tạp của vấn đề  nghiên   cứu, trình độ kiến thức và năng lực nhận thức của HS...  Do đó quá trình vận dụng có   thể thay đổi đơn giản hoặc phức tạp hơn. 1.4.3.2. Dạy học dự án a)  Khái niệm dạy học dự án “DHDA là một hình thức điển hình của dạy học định hướng hành động, trong  đó HS tự lực thực hiện trong nhóm một nhiệm vụ học tập phức hợp, gắn với các vấn  đề thực tiễn, kết hợp lý thuyết và thực hành, có tạo ra các sản phẩm có thể công bố”.  Trong DHDA có thể vận dụng nhiều lý thuyết và quan điểm dạy học hiện đại như lí   thuyết kiến tạo, dạy học định hướng HS, dạy học hợp tác, dạy học tích hợp, dạy học  khám phá, sáng tạo, dạy học theo tình huống và dạy học định hướng hành động.  b) Quy trình tổ chức dạy học dự án Có thể  thực hiện DHDA theo tiến trình: Xác định mục tiêu (khởi động), xây  dựng kế hoạch, thực hiện dự án, trình bày sản phẩm dự án, đánh giá dự án. Chúng tôi lựa chọn quy trình tổ  chức DHDA bao gồm 5 giai đoạn theo sơ  đồ  hình 1.2 sau: 
  20. 12 Hình 1.2: Sơ đồ quy trình của dạy học dự án 1.4.3.3. Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học tích cực Trong dạy học thì không có một PPDH toàn năng phù hợp với mọi quá trình dạy  học do đó mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng cho nên việc phối hợp đa   dạng phương pháp và hình thức dạy học trong quá trình dạy học là phương hướng  quan trọng phát huy tính tích cực, GQVĐ nhiệm vụ phức hợp. Trong đó việc kết hợp   DHDA, dạy học GQVĐ với các PPDH khác sẽ  đảm bảo việc tích cực hoá bên ngoài  và bên trong của HS.  * Một số  kĩ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo được sử dụng Kĩ thuật dạy học tích cực là cách thức hành động của của GV và HS trong các   tình huống hành động thực hiện và điều khiển quá trình dạy học. Có kỹ thuật dạy học   chung, có kỹ  thuật đặc thù của từng PPDH. Ngày nay trong QTDH thì GV cần chú   trọng phát triển và sử dụng các KTDH như: “động não”, bản đồ  tư  duy, KWL, phòng  tranh… kết hợp với các PPDH tích cực sẽ phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo   cho HS. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2