intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường Mầm non có tổ chức ăn bán trú

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

89
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu, không để dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm xảy ra trong nhà trường là nhiệm vụ rất cần thiết. Bản thân được giao nhiệm vụ phụ trách công tác bán trú tại trường. Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục bậc học mầm non có nhiệm vụ chăm sóc trẻ phát triển một cách toàn diện kể cả thể chất lẫn tinh thần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường Mầm non có tổ chức ăn bán trú

Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁPĐẢM BẢO VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM <br /> TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC CHO TRẺ ĂN BÁN TRÚ <br /> Ở TRƯỜNG MẦM NON<br />     <br />           I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />           I.1 Lý do chọn đề tài<br />          Mục tiêu GDMN là hình thành cho trẻ những yếu tố nhân cách đầu tiên của <br /> con người, con người phát triển toàn diện về  5 mặt: Nhận thức, thể  chất, ngôn <br /> ngữ, tình cảm­xã hội, thẩm mỹ. Để  đạt được mục tiêu giúp trẻ  phát triển toàn <br /> diện thì ta cần phải kết hợp hài hoà giữa nuôi dưỡng chăm sóc sức khoẻ và giáo  <br /> dục đó là điều tất yếu.<br /> Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc <br /> sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày đựơc nâng cao. Chính vì vậy <br /> việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy <br /> quan tâm như  thế nào là đúng mực để  cơ  thể  trẻ  khoẻ  mạnh, học tốt phát triển  <br /> cân đối thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp <br /> trẻ ăn uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm<br /> Hiện nay vấn đề  vệ  sinh anh tòan thực phẩm đang là mối quan tâm lớn <br /> nhất của toàn xã hội, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả quá <br /> trình từ  khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng, trên công tác này đòi hỏi có tính liên <br /> ngành cao và là công việc của toàn dân. Đối với Ngành giáo dục nói chung, trong <br /> đó bậc học Mầm non đóng vai trò rất lớn đến việc tổ chức khâu an toàn vệ  sinh <br /> thực phẩm cho trẻ ăn bán trú tại trường Mầm non. Vì vậy vấn đề vệ sinh an toàn  <br /> thực phẩm giữ  vị  trí quan trọng đối với sức khoẻ  trẻ  thơ  nó góp phần nâng cao <br /> sức học tập, lao động của trẻ trong xã hội ngày càng phát triển hiện nay. Chính vì <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  1<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> <br /> vậy nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  <br /> trong trường Mầm non có tổ chức ăn bán trú”. Đây là một thông điệp giúp cho <br /> toàn thể cộng đồng quan tâm đến sức khoẻ và cùng nhau thực hiện đảm bảo vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm và đặc biệc là vệ sinh an toàn tại trường mầm non có tổ <br /> chức ăn bán trú.<br />         I.2 .Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />           Trong thời gian qua vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm ở một số trường  <br /> và bếp ăn tập thể  thường xảy ra ngộ  độc  và các cơ  sở  giáo dục. Làm cho phụ <br /> huynh có con em tham gia  ở  bán trú lo lắng đồng thời làm mất uy tín của nhà  <br /> trường, của cán <br /> bộ giáo viên. Vì vậy công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt <br /> lên hàng đầu, không để dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm xảy ra trong nhà trường là <br /> nhiệm vụ  rất cần thiết. Bản thân được giao nhiệm vụ phụ trách công tác bán trú <br /> tại trường. Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục bậc học mầm non có nhiệm  <br /> vụ chăm sóc trẻ phát triển một cách toàn diện kể cả thể chất lẫn tinh thần. Cùng  <br /> với nhiệm vụ chung của năm học tiếp tục và các cuộc vận động lớn của ngành.  <br /> Làm thế  nào để  tình trạng ngộ  độc thực phẩm không xảy ra tại trường và đảm <br /> bảo tốt về  chất lượng giúp cho cơ  thể  trẻ  phát triển ngày càng khỏe mạnh và  <br /> thông minh để  mai này làm những chủ  nhân tương lai của đất nước. Thì vấn đề <br /> đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sẽ  làm tăng nguồn nhân lực con người góp  <br /> phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong khi điều kiện cơ sở  vật chất  <br /> và trang thiết bị  tại trường đảm bảo tốt cho công tác đảm bảo vệ  sinh an toàn <br /> thực phẩm. Tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp đảm bảo tốt vệ sinh  <br /> an toàn thực phẩm trong công tác cho trẻ ăn bán trú tại trường mình.<br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  2<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> <br /> I.3 Đối tượng nghiên cứu<br />   ­ Học sinh Trường mầm non Hoa Hồng<br />   ­ Áp dụng vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non<br />   ­ Nhà trường cùng các mối ký hợp đồng cung cấp thực phẩm – gíao viên  <br /> thường xuyên quan tâm đến bữa ăn hằng ngày của trẻ …<br /> I.4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />   ­ Học sinh Trường mầm non Hoa hồng – Huyện Krông Ana – Đăk Lăk<br /> I.5 Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp trao đổi trực tiếp qua thực tiễn.<br /> ­ Phương pháp, biện pháp kiểm tra đánh giá chất lượng thực phẩm hàng ngày.<br /> ­ Phương pháp đánh giá sức khoẻ  qua biểu đồ  tăng trưởng của từng giai <br /> đoạn và khám sức khoẻ định kỳ hàng năm.<br />   II. Phần nội dung<br /> II.1. Cơ sở lý luận<br /> Mục tiêu, nhiệm vụ  của giáo dục trong thời kỳ  Công nghiệp hoá, hiện đại hoá <br /> đất nước nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho các cấp học. Đổi mới nội dung <br /> phương pháp dạy học, chú trọng phát triển giáo dục mầm non, tăng cường cơ sở <br /> vật chất, chấn chỉnh nề nếp, đánh giá đúng thực chất, chất lượng giáo dục. Năm  <br /> học thực hiện đề án phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi đều được đến trường. Cùng với <br /> nhiệm vụ phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em, hiện nay vấn đề đảm bảo vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Trong những  <br /> năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ  ngộ  độc vệ  sinh an toàn thực phẩm  ở  các địa  <br /> phương gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nhà trẻ, mẫu giáo là nơi tập trung <br /> đông trẻ, bản thân trẻ  còn nhỏ  bé, trẻ  chưa nhận thức được đầy đủ  về  dinh  <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  3<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> dưỡng và vệ  sinh, an toàn thực phẩm nếu để  xảy ra ngộ  độc thực phẩm  ở  lứa  <br /> tuổi này thì hậu quả  sẽ  khôn lường. Vì vậy giáo dục dinh dưỡng, đảm bảo vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm, xây dựng quy chế  thực phẩm sạch, đề  phòng ngộ  độc <br /> thức ăn là vấn đề  có ý nghĩa thực tế, thiết thực tổ chức cho trẻ ăn bán trú và vô  <br /> cùng quan trọng trong trường mầm non<br /> II. 2 Thực trạng<br /> a.Thuận lợi, khó khăn<br /> ­  Thuận lợi: <br /> Được sự quan tâm của các cấp, của nhà trường nhất là những năm gần đây  <br /> có sự quan tâm chính phủ về việc trợ cấp tiền ăn trưa cho các cháu học sinh vùng  <br /> 2, vùng 3. Trường đã thực hiện ăn bán trú cho học sinh 100%. Mặc dù học sinh <br /> dân tộc đồng bào nhiều, nhưng việc thực hiện các chế  độ  ăn hằng ngày cho trẻ,  <br /> rất thuận lợi. Các cháu cùng một lứa tuổi thuận lợi cho việc áp dụng đề tài.<br />   Được sự  quan tâm của hội cha mẹ  học sinh của trường. Lớp học vệ sinh  <br /> luôn sạch sẽ, kiểm tra công tác vệ sinh an toàn theo quy định. Bếp ăn một chiều  <br /> phù hợp với quy trình bếp ăn bán trú…<br />           ­ Khó khăn<br /> Đa phần là các cháu con em dân tộc thiểu số, bố mẹ trẻ còn hạn chế trong  <br /> việc quan tâm đến con em mình về chế độ ăn uống hằng ngày cho trẻ, điều kiện  <br /> kinh tế của phụ huynh khó khăn…. <br /> b. Thành công, hạn chế<br /> ­  Thành công<br />          Trường nằm trên địa bàn xã Băng Ađrênh. Thuộc vùng 2 của huyện krông  <br /> Ana. Mặc dù có rất nhiều khó khăn. Bởi con em dân tộc đồng bào thiểu số chiềm  <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  4<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> 1/3, kinh tể hạn hẹp, nhưng được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, các cháu đã <br /> được hưởng chế  độ  ăn hằng ngày, tuy nhiên không đủ  nhưng đó cũng là nguồn <br /> động viên cho các cháu. Từ  đó trường đã tổ  chức ăn bán trú cho các cháu 100%  <br /> học sinh được ăn bán trú tại trường, hơn nữa  có một điểm trường rất thuận tiện<br />  Bản thân được tập huấn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm để chăm sóc  <br /> các cháu ăn bán trú tại trường..<br /> ­ Hạn chế<br /> Đa số phụ huynh  dân tộc thiểu số chưa có ý thức về chăm sóc con em mình <br /> về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại gia đình mình..<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> ­  Mặt mạnh<br /> Để làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường Mầm  <br /> non có rất nhiều nội dung cần được quan tâm nhiều như:<br /> Vệ sinh an toàn thực phẩm và những điều kiện có liên quan. <br /> Các biện pháp vệ sinh phòng nhiễm bẩn thực phẩm:<br /> Vệ sinh cá nhân<br /> Vệ sinh môi trường<br /> Vệ  sinh dụng cụ  chế  biến (Dao, thớt, đũa, thìa, tiếp xúc với thực phẩm <br /> sống và chín)<br /> Vệ sinh dụng cụ ăn uống ( Bát, thìa, cốc) được rửa sạch.<br /> Kiểm soát quá trình chế biến.<br /> Khám sức khoẻ định kỳ cho giáo viên chăm sóc trẻ<br /> Cung cấp kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho cấp dưỡng cha mẹ <br /> học sinh, giáo viên và các cháu học sinh trong trường mầm non.<br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  5<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br />        Đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị phục vụ công tác ăn bán trú đầy đủ<br />   Công trình nhà bếp  đúng quy cách bếp một chiều<br /> Xung quanh bếp sạch sẽ, thoáng mát<br /> Lớp học sạch sẽ, gọn gàng<br /> ­ Mặt yếu..<br /> Nhà bếp chưa được la phông giống như  các bếp ăn ở các trường bạn, dẫn  <br /> đến có nhiều lúc bụi ở trên sàn nhà chưa được sạch sẽ…<br /> d. Nguyên nhân các yếu tố tác động<br /> ­ Đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non cần được <br /> quan tâm nhiều hơn<br /> ­ Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm<br /> ­ Có biện pháp vệ sinh phòng nhiễm bẩn thực phẩm<br /> ­ Thường xuyên kiểm tra quá trình chế biến thực phẩm<br />          ­ Vệ sinh đồ dùng, dụng cụ nhà bếp thường xuyên<br />          ­  Khám sức khỏe định kỳ cho cấp dưỡng, giáo viên, học sinh<br />          ­ Cung cấp về vệ  sinh an toàn thực phẩm cho từng giáo viên, cha mẹ  học  <br /> sinh, các cháu trong trường<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> Trong thời gian thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức <br /> cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm non tôi nhận thấy<br /> Tất cả cán bộ viên chức hiểu và thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh an  <br /> toàn thực phẩm cho trẻ ăn bán trú trong trường mầm non<br /> Bếp ăn được công nhận đạt bếp vệ sinh an toàn thực phẩm<br /> <br /> <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  6<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> 100% giáo viên áp dụng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác <br /> giảng dạy và chăm sóc nuôi dưỡng đạt hiệu quả cao<br /> Toàn thể cán bộ công chức nhân viên, cấp dưỡng có ý thức trách nhiệm cao  <br /> trong công tác giữ gìn vệ sinh  môi trường sạch sẽ mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm <br /> 100% trẻ  có thói quen giữ  gìn vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh môi trường, không <br /> bứt rác bừa bãi, bỏ  rác vào đúng nơi quy định, vệ  sinh lớp học, hiểu được công  <br /> việc giữ vệ sinh là rất quan trọng đối với sức khoẻ con người<br /> Đối với các bậc cha mẹ  học sinh đều quan tâm về  công tác thực hiện vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm của nhà trường, đã phối hợp thực hiện chặt chẽ  trong  <br /> công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác chăm sóc giáo dục trẻ tốt <br /> hơn<br /> II. 3. Gỉai pháp, biện pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp,biện pháp<br /> Chỉ  đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản, pháp luật về  vệ  sinh an toàn  <br /> thực phẩm.<br /> Đưa nội dung vệ  sinh an toàn thực phẩm vào chương trình chăm sóc giáo <br /> dục trẻ phù hợp theo từng độ tuổi để giám sát công tác vệ sinh nói chung, vệ sinh  <br /> an toàn thực phẩm nói riêng thường  xuyên theo từng chủ đề cụ thể.<br /> Thực hiện tốt  biện pháp phòng tránh ngộ độc<br /> Xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho từng bữa ăn phù hợp với địa phương  <br /> với tình hình kinh tế của nhân dân.<br /> Tăng cường mua sắm trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho học sinh đảm bảo <br /> vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường<br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  7<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> Nhà trường chỉ đạo chặt chẽ, phối hợp với nhà cung cấp thực phẩm toàn thể giáo  <br /> viên, nhân viên trong trường về  những kiến thức đảm bảo vệ  sinh an toàn thực <br /> phẩm, tuyên truyền đến các bậc cha mẹ học sinh và mọi người xung quanh<br /> Lồng ghép vệ sinh an toàn thực phẩm vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ cho  <br /> phù hợp với chủ đề<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> * Biện pháp 1: Lên kế hoạch<br /> Ngay từ đầu năm học theo sự  chỉ đạo của nhà trường tôi đã xây dựng kế  hoạch  <br /> chăm sóc nuôi dưỡng  vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với đặc điểm thực tế. <br /> Nhà trường lên thực đơn ăn uống theo khẩu phần, hàng ngày, hàng tuần, theo <br /> mùa, hợp lý, cân đối dinh dưỡng và triển khai tới các bộ  phận đoàn thể  của nhà  <br /> trường và triển khai sâu rộng trong toàn thể cha mẹ học sinh như: thông qua cuộc <br /> họp cha mẹ  học sinh, tranh  ảnh, thông qua Hội thi, tuyên truyền rộng rãi toàn <br /> trường và các bậc phụ huynh qua bảng tin<br /> * Biện pháp 2: Công tác phối hợp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.<br /> Vào đầu tháng 9 hàng năm nhà trường tổ  chức họp Ban lãnh đạo nhà trường và <br /> các đoàn thể thống nhất chế độ ăn uống, thực đơn ăn uống và mời các khách hàng <br /> về  ký hợp đồng thực phẩm như: Thịt, rau, sữa, gạo… Nguồn cung cấp thực  <br /> phẩm phải có đủ điều kiện cung cấp thường xuyên và có trách nhiệm trước pháp  <br /> luật về  chất lượng và vệ  sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo giá cả  hợp lý,  ổn <br /> định. Thực phẩm hợp đồng với nhà trường phải tươi sống như: Rau, thịt được <br /> nhận vào mỗi buổi sáng và được kiểm tra đảm bảo về  chất lượng, đủ  về  số <br /> lượng hàng ngày thì nhân viên mới ký nhận và chế  biến. Nếu thực phẩm không <br /> đảm bảo chất lượng như  ẩm mốc, hôi thiu, kém chất lượng… sẽ  cắt hợp đồng. <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  8<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> Đối với thực phẩm nấu chín thường xuyên lưu mẫu thức ăn trong tủ  lạnh 24 <br /> tiếng đồng hồ, trong quá trình sử  dụng thực phẩm nếu chất lượng thực phẩm  <br /> không đảm bảo thì có biện pháp xử  lý kịp thời không để  tình trạng dùng thực <br /> phẩm kém chất lượng trước khi chế biến cho trẻ.<br /> Hằng năm nhà trường đều tổ chức các Hội thi như: Môi trường và vệ  sinh <br /> cá nhân, gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ nhằm tuyên truyền kiến thức cho toàn thể <br /> cán bộ viên chức và nhân dân thấy được tầm quan trọng của công tác vệ  sinh an <br /> toàn thực phẩm đối với đời sống con người. <br /> Ngoài ra nhà trường còn tổ chức thi sáng tác thơ ca, hò vè…về cách giữ vệ <br /> sinh và phòng ngừ  ngộ  độc. Tất cả  đều được cha mẹ  học sinh và cán bộ  viên <br /> chức đồng tình ủng hộ.<br /> * Biện pháp 3: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nơi chế biến<br /> Nơi chế  biến thực phẩm luôn thường xuyên giữ  vệ  sinh sạch sẽ  có dụng <br /> cụ riêng cho thực phẩm sống và chín.<br /> Bếp nấu ăn đảm bảo đủ ánh sáng và không khí.<br /> Bếp thực hiện quy trình một chiều để đảm bảo vệ sinh.<br /> Tổ chức bồi dưỡng kiến  thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho toàn thể cán  <br /> bộ viên chức trong nhà trường tham gia ngay vào đầu năm học.<br /> Nhà bếp luôn luôn hợp vệ sinh, đảm bảo bếp không bị bụi, có đủ  dụng cụ <br /> cho nhà bếp và đồ dùng ăn uống cho trẻ, có đủ nguồn nước sạch cho trẻ phục vụ <br /> ăn uống. Ngoài ra trong nhà bếp có bảng tuyên truyền 10 nguyên tắc vàng về  vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm cho mọi người cùng đọc và thực hiện. Phân công cụ thể ở <br /> các khâu: chế biến theo thực đơn, theo số lượng đã quy định của nhà trường, đảm <br /> bảo nhu cầu dinh dưỡng và hợp vệ sinh. <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  9<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> Đối với nhân viên nấu ăn phải thường xuyên kiểm tra sức khoẻ  trước khi  <br /> làm việc vào đầu năm học mới, và sau sáu tháng làm việc tiếp theo. Trong quá <br /> trình chế biến thức ăn cho trẻ đầu tóc gọn gàng, móng tay luôn cắt ngắn và sạch <br /> sẽ, tuyệt đối không được bốc thức ăn khi chia cho trẻ.<br /> Nhà trường phối hợp cùng với công đoàn tổ chức xây dựng vườn rau cho bé <br /> tại ngay sân trường để góp phần cung cấp dinh dưỡng và cải thiện bữa ăn cho trẻ <br /> luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.<br /> Bếp được trang bị sử dụng bếp ga không gây độc hại cho nhân viên và khói <br /> bụi cho trẻ.<br /> Cọ  rữa vệ  sinh các dụng cụ  chế  biến thực phẩm hàng ngày sau khi sử <br /> dụng.<br /> Thùng rác thải, nước gạo… luôn được thoát và để  đúng nơi quy định,  các <br /> loại rát thải được chuyển ra ngoài hàng ngày kịp thời.<br /> Nhân viên phải mặc trang phục trong khi nấu ăn: đeo tạp dề, đội mũ khi <br /> chế  biến, đeo khẩu trang trước khi chia thức ăn và rửa tay bằng xà phòng tiệt <br /> trùng.<br /> Hàng ngày trước khi bếp hoạt động, nhà trường đã có kế hoạch phân công  <br /> cụ  thể  các nhân viên cấp dưỡng thay phiên nhau đến sớm làm công tác thông <br /> thoáng phòng cho không khí lưu thông và lau dọn sàn nhà, kệ  bếp, kiểm tra hệ <br /> thống điện, ga trước khi hoạt động. Nếu có điều gì biểu hiện không an toàn thì  <br /> nhân viên cấp dưỡng báo ngay với lãnh đạo nhà trường để biết và kịp thời xử lý.<br /> Ngoài công tác vệ  sinh hàng ngày, định kỳ, hàng tháng phải tổng vệ  sinh  <br /> xung quanh nhà bếp, vệ sinh nhà bếp ­ dụng cụ nhà bếp ­ dụng cụ ăn uống nơi sơ <br /> chế thực phẩm sống­khu chế biến thực phẩm­chia cơm­nơi để thức ăn chín…<br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  10<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> Khu nhà bếp chế biến thực phẩm được đảm bảo vệ sinh và tránh xa nhà vệ <br /> sinh, bãi rác, khu chăn nuôi…không có mùi hôi thôi xãy ra khi chế biến thức ăn.<br /> Dao thớt sau khi chê biến luôn được rửa sạch để ráo hàng ngày và được sử <br /> dụng đúng giữa thực phẩm sống và chín.<br /> Người không phận sự không được vào bếp.<br />    * Biện pháp 4: Vệ sinh nguồn nước, rác thải<br />      ­ Nguồn nước: <br /> Nước là một loại nguyên liệu không thể  thiếu được và nó được sử  dụng <br /> nhiều công đoạn chế  biến thực phẩm và vệ  sinh trong sinh hoạt hàng ngày đối <br /> với trẻ.<br /> Nước nhiễm bẩn sẽ  taọ  nguy cơ  không tốt đến sức khoẻ  của trẻ. Nếu <br /> dùng nước an toàn trong chế  biến thực phẩm phải là nước sạch lấy từ  giếng <br /> khoan, nước máy, nước giếng… và nước cũng phải được kiểm định về  vệ  sinh  <br /> thường xuyên. Nhà trường đã sử  dụng nguồn nước sạch và luôn được sát trùng, <br /> nếu có biểu hiện khác thường thì nhân viên nhà bếp báo ngay cho nhà trường và  <br /> nhà trường báo ngay với cơ  quan y tế  để  điều tra và xử  lý kịp thời nếu nước  <br /> nhiễm bẩn sẽ gây ra ngộ độc thức ăn trong ăn uống, và các chứng bệnh ngoài da <br /> của trẻ.<br /> Nước uống luôn được đun sôi để nguội và đựng vào bình có nắp đậy bằng <br /> Inoox, tất cả  các lớp đều có bình đựng nước và bình đựng nước được cọ  rửa <br /> hàng ngày.<br /> ­ Xử lý chất thải<br /> Đối với trường bán trú có rất nhiều loại chất thải khác nhau như:Nước <br /> thải, khí thải, rác thải… Nước thải từ  nhà bếp, khu vệ  sinh tự  hoại, rác thải từ <br /> rau củ, rác từ  thiên nhiên lá cây, các loại nilông, giấy lộn, đồ  sinh hoạt thừa, vỏ <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  11<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> hộp sữa…Nếu không có biện pháp xử lý tốt sẽ làm ô nhiễm môi trường. Các loại <br /> rác thải là nơi tập trung và phát triển của các loại côn trùng và chúng bay đến đậu <br /> nơi thức ăn cũng sẽ gây nên các mầm bệnh, ngộ độc thức ăn ở  trường. Các chất <br /> thải ra phải cho vào thùng rác và có nắp đậy. Rát thải đã được nhà trường  ký kết <br /> hợp đồng với phòng vệ sinh môi trường thu gom và xử lý hàng ngày, vì vậy khuôn <br /> viên trường lớp không có rát thải tồn đọng và mùi hôi thối. Ngoài ra nếu xe thu  <br /> gom rát bị sự cố nhà trường sẽ tiêu huỷ rác tại chỗ là đào hố sâu, lấp rác thải  kỹ <br /> từ 5­15 phân đất lên mặt tránh gây ra mùi hôi thối, nếu không sẽ gây bệnh.<br /> Trường có cống thoát nước ngầm để  không có mùi hôi. Khu vệ  sinh đại  <br /> tiểu tiện luôn được nhân viên vệ sinh, giáo viên  thường xuyên cọ rửa sạch sẽ.<br /> Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp là một trong các tiêu chí hưởng  ứng <br /> phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” váo năm học mới <br /> nhà trường đã phát động đến toàn thể cán bộ viên chức, các bậc cha mẹ học sinh <br /> và các cháu cùng nhau xây dựng môi trường sư  phạm xanh ­ sạch ­đẹp. Đây là <br /> phong trào đã được cán bộ  viên chức và toàn thể  cha mẹ  học sinh, các cháu học <br /> sinh đồng tình hưởng ứng cho nên cảnh quan môi trường, lớp học luôn xanh mát.  <br /> Ngoài ra sân sau nhà trường còn có vườn rau cho cô và trẻ cùng chăm bón. Vườn  <br /> rau này cũng là nguồn cung cấp rau lớn nhất cho nhà bếp và thật sự  là vườn rau  <br /> sạch để có những bữa canh thật an toàn và ngon miệng cho trẻ.<br /> Ý thức vệ sinh chung: Bảo vệ chăm sóc tạo cảnh quan môi trường, bỏ  rác  <br /> đúng nơi quy định trên sân trường, đồ  chơi đẹp­sạch­an toàn và lành mạnh là tất <br /> cả  cán bộ  viên chức, cha mẹ  học sinh và học sinh đã hưởng  ứng tốt phong trào  <br /> “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”<br /> * Biện pháp 5: Tuyên truyền giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm trong cán  <br /> bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh.<br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  12<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br />             Nhà trường phối hợp cùng với người phụ  trách mảng nuôi dưỡng, phụ <br /> trách công tác y tế, kết hợp với đại diện cha mẹ học sinh của trường, lấy ý kiến <br /> đóng góp của cha mẹ  học sinh các lớp.  Ban chỉ  đạo có trách nhiệm đẩy mạnh <br /> công tác vệ  sinh an toàn thực phẩm và phòng chống các dịch bệnh trong nhà <br /> trường. Theo sự chỉ đạo của nhà trường ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra <br /> hằng ngày, tuần, định kỳ  cụ  thể  và đột xuất, được phân công cụ  thể  đến các  <br /> thành viên trong ban chỉ đạo. Tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức như: Xây  <br /> dựng góc tuyên truyền, viết bài tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh qua các cuộc  <br /> họp phụ huynh định kỳ, giờ đón, trả trẻ để cùng nhau phối hợp thực hiện tốt<br />          Chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, vệ sinh <br /> an toàn thực phẩm vào các giờ  hoạt động chung nhằm giúp trẻ  tích cực tham gia  <br /> giữ vệ sinh đảm bảo an toàn thực phẩm như: Lao động tự phục vụ bản thân, rửa <br /> tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, biết giữ <br /> vệ  sinh môi trường, không vứt rác lung tung, rèn thói quen các hành vi văn minh  <br /> nơi công cộng, tạo môi trường thân thiện trong trường lớp học. Phối hợp với  <br /> trung tâm y tế  tập huấn về  công tác vệ  sinh an toàn thực phẩm, lên kế  hoạch <br /> phun thuốc diệt côn trùng ít nhất 1 lần trong một năm học để  cảnh quan môi  <br /> trường luôn sạch đẹp, đảm bảo hợp vệ sinh.<br /> Tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi con theo khoa học, cách giữ vệ sinh  <br /> môi trường và có biện pháp phối hợp chặt chẽ với các bậc cha mẹ học sinh <br /> Phối hợp với hội cha mẹ giám sát quy trình chế biến và chất lượng bữa ăn <br /> cho trẻ. Làm cho phụ huynh nhận thức và có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh an toàn <br /> thực phẩm cho trẻ ngay những lúc trẻ không đến trường<br /> Tuyên truyền với phụ huynh về vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua tuyên  <br /> truyền tháng vệ sinh an toàn thực phẩm trong cộng đồng<br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  13<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> Xây dựng 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân viên <br /> cấp dưỡng và 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý cho giáo viên, phụ huynh cần biết<br /> * Biện pháp 6: Vệ sinh đối với cấp dưỡng<br /> Cấp dưỡng phải được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, được bố trí  <br /> nơi thay quần áo và vệ sinh riêng, không dùng chung với khu chế biến thức ăn cho <br /> trẻ  tạo điều kiện tốt nhất cho cấp dưỡng được tham gia các lớp tập huấn hoặc  <br /> các lớp bồi dưỡng những kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm giúp cho cấp  <br /> dưỡng hiểu được trách nhiệm của mình là phải đảm bảo nuôi dưỡng trẻ  luôn <br /> khỏe mạnh và an toàn. Cấp dưỡng phải thực hiện nghiêm túc khâu vệ  sinh cá  <br /> nhân trong quá trình chế biến cho trẻ, luôn sử  dụng tạp dề, khẩu trang, găng tay <br /> trong suốt quá trình chế  biến. Đầu tóc gọn gàng, móng tay, móng chân cắt ngắn, <br /> sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chế biến thức ăn cho trẻ, khi tay <br /> bẩn, sau khi đi vệ sinh và rửa tay sau mỗi công đoạn chế biến. Dùng khăn lau tay <br /> riêng, được giặt và phơi khô hàng ngày. Phải tuân thủ  theo quy trình sử  dụng  <br /> dụng cụ chế biến thức ăn theo nguyên tắc một chiều, không tùy tiện sử dụng đồ <br /> dùng, dụng cụ đựng, chế biến thực phẩm sống, <br /> chín lẫn lộn. Không được khạc nhổ  trong lúc chế  biến thức ăn cho trẻ. Khi chia  <br /> thức ăn cho trẻ  phải mamg khẩu trang, găng tay và chia thức ăn bằng dụng cụ.  <br /> Tuyết đối không dùng tay để bốc và chia thức ăn, thực hiện nghiêm túc việc phân <br /> chia thức ăn cho trẻ phải đảm bảo số lượng <br /> Biện pháp 7: Vệ sinh cá nhân đối với trẻ và  đối với giáo viên phụ trách tại  <br /> lớ p<br /> <br /> ­ Đối với trẻ<br /> <br /> <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  14<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> Như  mọi người đã biết vệ  sinh an toàn thực phẩm là phần quan trọng có <br /> ảnh hưởng nhất định đến khả năng phát triển cơ thể trẻ.<br /> <br /> Bản thân tôi hướng dẫn trẻ  thực hành vệ  sinh cá nhân. Tổ  chức kiểm tra  <br /> công tác vệ  sinh đối cá nhân trẻ  từ  đó rút kinh nghiệm và hướng dẫn trẻ  thực <br /> hành vệ sinh cá nhân được tốt hơn. Trẻ  phải được rửa tay trước khi ăn bằng xà  <br /> phòng dưới vòi nước chảy, rửa xong dùng khăn lau khô. Dạy trẻ rửa tay sau khi đi  <br /> vệ  sinh và khi tay bẩn, luôn cắt ngắn móng tay, móng chân cho trẻ,   vì đây là <br /> những nơi vi khuẩn có thể  xâm nhập vào cơ  thể  trẻ  thông qua nhiều hình thức <br /> như  vô tình tre bốc thức ăn bằng tay...Dạy trẻ  có thói quen biết giữ  gìn vệ  sinh  <br /> trong ăn uống: Ăn chín, uống sôi, thói quen ăn uống văn minh: Ăn chậm, nhai kỹ, <br /> ăn uống từ tốn tránh rơi vãi, khi thức ăn rơi vãi nhặt bỏ vào nơi quy định (đĩa bỏ <br /> thức ăn thừa). Khi ăn xong trẻ  phải biết đánh răng, súc miệng sạch sẽ  và uống <br /> nước.<br /> ­  Đối với giáo viên:<br /> Là giáo viên chủ nhiệm bản thân tôi phải lên lịch kiểm tra nề nếp vệ sinh  <br /> khu vực lớp, sàn lớp  lau chùi thường xuyên, công trình phụ phải được khử trùng  <br /> duyệt khuẩn hằng ngày để đảm bảo vệ sinh an toàn cho trẻ.<br /> <br /> Khi phân chia thức ăn giáo viên cũng phải trang bị đồ  bảo hộ  để  đảm bảo  <br /> vệ  sinh, và luôn cảnh giác với những nguy cơ  gây mất an toàn đối với vệ  sinh  <br /> thực phẩm cho trẻ sử dụng. <br /> <br /> Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp chăm sóc trẻ trong trường mầm non <br /> nhất là tại lớp bán trú. Nên công tác vệ sinh cá nhân của cô giáo cũng là một yếu <br /> tố quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy cô giáo phải <br /> rửa tay bằng xà phòng trước khi chia thức ăn và mang khẩu trang, găng tay, dùng  <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  15<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> dụng cụ chia thức ăn riêng. Chuẩn bị đầy đủ  bàn ghế, khăn lau tay, tô đựng thức  <br /> ăn cho trẻ, cô luôn động viên trẻ ăn hết suất<br /> <br /> Là giáo viên được khám sức khỏe định kỳ  6 tháng 1.Tôi luôn  ứng xử  nhẹ <br /> nhàng đối với trẻ  ở mọi lúc mọi nơi để  tạo cho trẻ  một tâm thế  ổn định về  thể <br /> chất lẫn tinh thần. Và không ngừng thu thập những thông tin quan trọng về  vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm đối với trẻ nói riêng và người tiêu dùng nói chung. Để đúc <br /> kết và rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực  <br /> phẩm trong trường mầm non. Qua đó để nhận ra những  ưu khuyết điểm tồn tại,  <br /> những mặt  ưu điểm cần phát huy hơn nữa, khắc phục những khuyết điểm để <br /> thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tốt hơn trong thời gian đến.<br />         c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Để đảm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học bản thân  <br /> cần kết hợp với các nhà cung cấp ký hợp đồng thực phẩm. Cập nhập thông tin <br /> đại chúng để đảm bảo an toàn thực phẩm về kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng trẻ <br /> tốt hơn<br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Muốn làm tốt công tác vệ  sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non,  <br /> vận dụng phối hợp với các giải pháp, biện pháp một cách nhịp nhàng. Phù hợp <br /> với nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo vệ  sinh an toàn thực phẩm nhằm  <br /> đạt được hiệu quả không xảy ra ngộ độc<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />  Tất cả cán bộ viên chức hiểu và thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh an <br /> toàn thực phẩm cho trẻ ăn bán trú trong trường mầm non<br /> Bếp ăn được công nhận đạt bếp vệ sinh an toàn thực phẩm<br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  16<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> 100% giáo viên áp dụng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác <br /> giảng dạy và chăm sóc nuôi dưỡng đạt hiệu quả cao<br /> Toàn thể cán bộ công chức nhân viên, cấp dưỡng có ý thức trách nhiệm cao  <br /> trong công tác giữ gìn vệ sinh  môi trường sạch sẽ mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm <br /> 100% trẻ  có thói quen giữ  gìn vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh môi trường, không <br /> bứt rác bừa bãi, bỏ  rác vào đúng nơi quy định, vệ  sinh lớp học, hiểu được công  <br /> việc giữ vệ sinh là rất quan trọng đối với sức khoẻ con người<br />           Đối với các bậc cha mẹ học sinh đều quan tâm về  công tác thực hiện vệ <br /> sinh an toàn thực phẩm của nhà trường, đã phối hợp thực hiện chặt chẽ  trong  <br /> công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác chăm sóc giáo dục trẻ tốt <br /> hơn<br />           III. Phần kết luận và kiến nghị<br />           III.1. Kết luận<br />   Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là mối quan tâm của toàn xã hội  <br /> hiện nay. Với chức năng là một giáo viên chủ  nhiệm đòi hỏi phải kiên trì đầu tư <br /> có hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ                     <br /> Năm đầu tiên bản thân phụ trách bên mảng bán trú, bản thân tôi nhận thấy  <br /> đây là bài học giúp cho toàn thể cán bộ  công chức trong nhà trường có kiến thức <br /> cơ bản về mọi mặt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường lớp mầm non, <br /> đặc biệt là cách giữ  vệ  sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy bản thân không ngừng <br /> phát huy những mặt đã đạt được, trên cơ sở đó tiếp tục nâng cao vai trò của mình <br /> để  cùng nhau đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  đáp  ứng với thời đại hiện  <br /> nay<br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  17<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> Luôn học hỏi trong công tác có hiệu quả về đảm bảo vệ sinh an toàn thực  <br /> phẩm chăm sóc sức khoẻ cho trẻ<br />         Thường xuyên tuyên truyền đến tất cả các bậc cha mẹ học sinh thấy được  <br /> tầm quan trọng của việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm  <br /> non và gia đình. <br /> III.2. Kiến nghị<br /> Tham mưu với ngành, trung tâm y tế  tổ  chức cho tất cả  cán bộ  viên chức  <br /> tập huấn về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non<br /> Trên đây là một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà tôi áp <br /> dụng trong nhà trường, chắc rằng vẫn còn nhiều thiếu sót rất mong hội đồng  <br /> sáng kiến góp ý bổ sung của tôi được hoàn hảo hơn. Tôi chân thành cám ơn!<br /> <br /> <br />                                                         Băng Ađrênh, ngày 20  tháng 1 năm 2015  <br />                                                                               Người viết<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                              Trương Thị Ninh   <br />                                                                     <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> ..............................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................<br /> ....<br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  18<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> ..............................................................................................................................................................<br /> ..............................................................................................................................................................<br /> ..  <br /> <br />                                  CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br />  1. Tài liệu của trung tâm y tế dự phòng về vệ sinh an toàn thực phẩm<br />  2.  Tạp chí giáo dục mầm non chuyên đề số 10 năm 2004.<br /> <br /> <br /> 3. Sách bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ  II ( 2007 – 2008 của vụ  Giáo dục  <br /> mầm non)<br /> 4. Tài liệu cán bộ quản lý năm 2009 ­ 2010<br /> 5. Sách giáo dục Mầm non đại học sư pham Thành phố Hồ Chí Minh<br />  6. Tạp chí giáo dục mầm non chuyên đề số 15 năm 2010.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  19<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                             <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                 MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  20<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC                           NỘI DUNG  TRANG<br /> <br /> I Phần mở đầu 2<br /> <br /> 1 Lý do chọn đề tài 2<br /> <br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br /> <br /> 3 Đối tượng nghiên cứu 3<br /> <br /> 4  Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3<br /> <br /> 5 Phương pháp nghiên cứu 3<br /> <br /> II  Phần nội dung 4<br /> <br /> 1 Cơ sở lý luận 4<br /> <br /> 2 Thực trạng 4 ­ 6<br /> <br /> 3 Các giải pháp, biện pháp 7­15<br /> <br /> III 16<br /> Kết luận và kiến nghị <br /> <br /> 1 Kết luận 16<br /> <br /> 2 Kiến nghị 16<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  21<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  22<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  23<br /> Hồng<br /> Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong công tác tổ chức cho trẻ ăn bán trú ở trường mầm <br /> non<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                   Trương Thị Ninh­ Trường Mầm non Hoa  24<br /> Hồng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2